Tai nạn giao thông
lượt xem 5
download
Tổng quanTai nạn giao thông được tính từ té xe đạp, đến sự cố lớn hơn với nhiều nạn nhân liên quan. - Thường thì hiện trường sẽ có nhiều rủi ro, khó cho việc bảo đảm an toàn, bởi vì có nhiều xe cộ qua lại... * Do đó, cần thiết phải thiết lập sự an toàn nơi hiện trường để bảo vệ bản thân bạn, nạn nhân và những người khác qua lại trên đường. II. Nguyên tắc 1. Thiết lập an toàn nơi hiện trường a, Trước hết - Phải bảo đảm an toàn cho chính...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tai nạn giao thông
- Tai nạn giao thông I. Tổng quanTai nạn giao thông được tính từ té xe đạp, đến sự cố lớn hơn với nhiều nạn nhân liên quan. - Thường thì hiện trường sẽ có nhiều rủi ro, khó cho việc bảo đảm an toàn, bởi vì có nhiều xe cộ qua lại... * Do đó, cần thiết phải thiết lập sự an toàn nơi hiện trường để bảo vệ bản thân bạn, nạn nhân và những người khác qua lại trên đường. II. Nguyên tắc 1. Thiết lập an toàn nơi hiện trường a, Trước hết - Phải bảo đảm an toàn cho chính bạn. - Bạn cũng không được gây thêm nguy hiểm cho nạn nhân. - Đậu xe an toàn và có thê nhìn thấy rõ hiện trường. - Cho đèn xe chớp nháy để báo có tai nạn (nếu có). - Đừng băng qua bên kia đường khi xe cộ đông đúc.
- - Ban đêm phải mặc hoặc mang vật sáng hay phản chiếu và dùng đuốc (hoặc đèn pin). b, Sau đó là các việc sau: - Bảo những người xung quanh thông báo cho các tài xế khác biết để cảnh giác. - Đặt biển báo hay đèn chiếu sáng cách hiện trường 200-250m về mỗi hướng. - Tắt công tắc của bất kỳ loại xe nào đã hư hỏng, và nếu bạn biết cách hãy gỡ bình điện ra. Khóa bộ phận cung cấp nhiên liệu đối với các loại xe nhạy bằng xăng. - Cố định xe chắc. nếu xe ở thế bình thường, hãy dùng thắng tay để gài số lại hay đặt vật cản trước bánh xe. Nếu xe bị lật nghiêng một bên thì đừng dựng xe dậy nhưng cố gắng không cho xe lăn. - Để ý xem có những nguy hiểm vật lạ nào không ? Có ai có đang hút thuốc không ? Có xe chở hàng nào có biểu tượng Hazchem không (các chất nguy hiểm)? Có dây điện hư hay xăng chảy không? Loại trừ hết các nguy cơ đó đi. 2. Xem xét nhanh nạn nhân - Nhanh chóng xem xét cho tất cả các nạn nhân. - Chỉ di chuyển họ khi có nguy hiểm ngay lập tức xảy đến (xe sắp đổ), hoặc khi bạn phải áp dụng cách chữa trị cứu người.
- - Giải quyết các bệnh trạng đe dọa đến tính mạng trước. - Hãy lục soát khắp vùng đề bạn không bỏ sót nạn nhân nào bị văng ra xa hoặc bị lạc đường. - Không được di chuyển nạn nhân, trừ khi điều đó thật cần thiết. - Nếu nạn nhân bị thương ở cổ - hãy dùng tay giữ đầu và cổ của nạn nhân ở tư thế ưỡn nhẹ để nạn nhân có thể dễ thở. - Tìm và chỉ xử lý các vết thương đe dọa đến tính mạng. - Trông chừng nạn nhân cho đến khi có chuyển viện đến giúp đỡ. 3. Di chuyển nếu thực sự cần thiết: - Cần có ba người giúp đỡ cho bạn: một người giữ vai và ngực, một người giữ hông + bụng, và một người giữ chân. bạn nên giữ đầu nạn nhân và chỉ đạo việc di chuyển. (h20,h21) - Đối với nạn nhân bị kẹt dưới xe: Hãy cố tìm người giúp đỡ nâng hoặc di chuyển xe đi (nếu thật sự cần thiết) để kéo nạn nhân ra. chú ý vị trí chính xác của xe và/hoặc của nạn nhân. Cảnh sát sẽ rất cần thông tin này. 4. Phát hiện các chất nguy hiểm - Tai nạn có thể phức tạp do các chất nguy hiểm bị đổ hay các khí độc thoát ra. - Đừng bao giờ cố cứu người khác một cách mù quáng - trừ khi bạn biết chắc là bạn sẽ không bị nguy hại khi tiếp xúc với các chất nguy hiểm đó.
- - Hãy giữ những người đứng xem xa hiện trường, vì khí độc có thể thoát ra và bay đến. Nên đứng ngược chiều gió để không có hơi khí nào bay vào mũi bạn. - Chú ý biểu tượng Hazchem: . Các áp phích dán trên xe thông báo cho bạn biết là xe đang chở những chất nguy hiểm. . Nếu bạn nghi ngờ về sự an toàn của bạn hay về ý nghĩa của dấu hiệu này, hãy tránh xa đặc biệt là khi có sự đổ vãi từ xe hoặc khi bạn nhìn thấy chữ "e" (emergency: cấp cứu). - Hãy chú ý các thông tin trên áp phích và nói rõ nhận xét của bạn về nó khi gọi điện xin giúp đỡ III. Kỹ thuật can thiệp * Tiến hành các kỹ thuật sơ cứu cơ bản, làm như sau: + Hô hấp(h1b) (h1c): - Khi sơ cứu trong hầu hết trường hợp, việc đầu tiên là cần phải kiểm soát được đường hô hấp cho bệnh nhân, làm đường thở thông thoáng. - Nếu đường thở bị tắc nghẽn do đất, cát, răng giả, đờm dãi... phải móc ngay ra. (h1,h2,h3) - Nếu người bệnh không thở được thì phải hô hấp nhân tạo (h2b,h2c). - Muốn hạn chế tình trạng suy hô hấp thì nên đặt bệnh nhân nằm đầu cao.
- - Nếu bệnh nhân bị huyết áp thấp, hoặc bệnh nhân có bệnh sọ não cần lưu ý không nên đặt nằm ở tư thế đầu quá cao. + Khi bị chảy máu thì phải cầm máu tại chỗ bằng cách lấy ngón tay, nắm tay, khăn hay một cục bông đè mạnh vào vết thương - động tác rất đơn giản nhưng cầm máu hiệu quả.(h4, h5, h6,h7, h8,h9, h10) + Nạn nhân hôn mê, bất tỉnh, cần chuyển ngay bệnh nhân đến bệnh viện ở t ư thế nằm. Lưu ý, cần từ 2-3 người nhấc người bệnh lên chứ không bế xốc bổng hay bế gập người lại (h20,h21), đưa đến chỗ an toàn và gọi xe cứu thương đến hoặc chuyển ngay đến bệnh viện. + Khi bị rách ổ bụng, ruột bị thòi ra ngoài, người cấp cứu cần hết bình tĩnh, đừng cố gắng nhét ruột trở lại bụng. Cần lấy bát to (h13), tấm băng, gạc lớn, mềm, sạch quấn ngang bụng tạm thời cho bệnh nhân để cố định chỗ bị thương. Không được băng quá chặt sẽ khiến bệnh nhân bị ngạt thở. Sau đó, đặt bệnh nhân lên cáng, để ở tư thế nằm ngửa rồi chuyển đến bệnh viện (lưu ý, khi khiêng nạn nhân vẫn cần giữ ở tư thế nằm, nếu đặt bệnh nhân ở tư thế ngồi có thể khiến ruột bị thòi thêm ra). + Khi bị vật gì nhọn đâm vào cơ thể, nhất là ngực, bụng, tuyệt đối không được rút vật nhọn đó ra, vì lúc này nó có tác dụng bịt mạch máu. Nếu rút ra, máu sẽ phun mạnh, bệnh nhân mất máu nhiều, có thể bị tử vong. + Bị gãy nhiều xương sườn, bệnh nhân thường rất đau và khó thở. Lúc này, nên đặt bệnh nhân ở tư thế đầu hơi cao - tư thế này giúp bệnh nhân dễ thở hơn, rồi chuyển ngay đến bệnh viện
- + Với tổn thương chi, sơ cứu như người bị gãy xương .(h14, h15,h16,h17 h18,h19) + Vận chuyển: Để bệnh nhân ở tư thế dễ chịu nhất và chuyển ngay đến bệnh viện. (Tuỳ từng trường hợp mà ở tư thế đứng hay ngồi, chính người bệnh sẽ cảm thấy ở tư thế nào họ sẽ thấy dễ chịu nhất). + Người bị tai nạn giao thông mà vẫn hoàn toàn tỉnh táo, không chảy máu, thậm chí đứng dậy được, vẫn cần cho nằm nghỉ để theo dõi nhịp thở. * Cấp cứu chuyên sâu hơn: (Căn cứ khả năng thành thạo, hiểu biết mà làm theo hướng dẫn trong mục Chấn thương) 1. Cấp cứu chấn thương 2. Cầm máu tạm thời 3. Cố định gãy xương 4. Sơ cứu vùi lấp, kẹt đè * Có chuyên môn thì thực hiện thêm các kỹ năng theo như đã hướng dẫn (chống sốc…)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tổn thương do tai nạn giao thông đường bộ - ThS. Nguyễn Văn Luân
97 p | 257 | 58
-
Bài giảng Bài 6: Tổn thương do tai nạn giao thông đường bộ
20 p | 110 | 22
-
Bài giảng Tai nạn giao thông
13 p | 106 | 13
-
TỔN THƯƠNG DO TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
97 p | 109 | 12
-
Gánh nặng bệnh tật và chi phí điều trị của ngã, bỏng và tai nạn giao thông ở trẻ em
7 p | 83 | 9
-
Tai nạn giao thông nhập viện và một số yếu tố liên quan tại tỉnh Bình Định năm 2011
5 p | 88 | 7
-
Rối loạn stress cấp tính sau chấn thương của bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình năm 2019
10 p | 19 | 6
-
Tỷ lệ chấn thương do tai nạn giao thông đường bộ và kết quả điều trị tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận năm 2011
8 p | 77 | 5
-
Chi phí điều trị tai nạn giao thông đường bộ ở những nạn nhân có can thiệp phẫu thuật tại Bệnh viện Đà Nẵng
6 p | 24 | 4
-
Sơ cấp cứu và điều trị ban đầu cho nạn nhân tai nạn giao thông tại thành phố Chí Linh, Hải Dương năm 2020
8 p | 27 | 4
-
Nghiên cứu đặc điểm, kết quả sơ cứu ban đầu và điều trị thương tích do tai nạn giao thông đường bộ tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang năm 2020-2021
6 p | 44 | 4
-
Mức độ chấn thương và thực trạng sơ cấp cứu trước viện tai nạn giao thông đường bộ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, Thái Bình năm 2016
4 p | 23 | 3
-
Nghiên cứu đặc điểm hình thái của tổn thương dập não do tai nạn giao thông đường bộ qua giám định y pháp
4 p | 41 | 2
-
Nghiên cứu tình hình sử dụng xe đạp điện và tai nạn giao thông ở học sinh trung học phổ thông tại thành phố Huế năm 2015
9 p | 30 | 2
-
Hành vi của lái xe khách đường dài và tai nạn giao thông
4 p | 27 | 2
-
Kiến thức, thái độ, thực hành phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ ở học sinh trường trung học phổ thông Hoài Đức A, thành phố Hà Nội, năm 2021
7 p | 7 | 2
-
Thực trạng và cấp cứu tai nạn giao thông trên đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương
6 p | 30 | 1
-
Thực trạng và kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông và đuối nước của học sinh trung học cơ sở ở thành phố Huế
5 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn