Tại sao thương hiệu cần

phải hiện diện trên

Facebook

200 triệu là số người đang sử dụng Facebook và nó còn tiếp tục gia tăng

trong thời gian tới. Facebook đã chứng tỏ mình là 1 công cụ mạnh mẽ và

thuận tiện dành cho người sử dụng nó. "Rất nhiều người có thể chia sẻ

thông tin hàng ngày trên Facebook – trang web này được xem là phương

pháp truyền đạt thông tin nhanh nhất khi chúng ta có thời gian" lời phát

biểu của Michael Donnelly, giám đốc tiếp thị tương tác nổi tiếng của công

ty Coca Cola.

Rất nhiều công ty đã mắc sai lầm khi tạo dựng khuôn mẫu Facebook, xem

việc kết nối bạn bè là thước đo của sự thành công trong quan hệ cộng đồng…

và sự hăng hái của họ dừng ngày tại điểm này. Adam Ostrow, giám đốc thiết

kế của trang web trợ giúp truyền thông đa phương tiện trực tuyến

Mashable.com lên tiếng rằng : điều đó xảy ra bởi vì những bước đi ban đầu

của họ chưa thật sự đúng đắn. " Cho đến nay, Facebook vẫn bị các nhà doanh

nghiệp nhầm lẫn khi cho rằng chỉ cần thông qua các nhóm, các trang web,

hoặc chỉ thông tin thông thường là có thể đạt hiệu quả cao trong quảng bá

thương hiệu trên Facebook ," Ostrow phát biểu. "Nhưng với quá trình cập

nhập liên tục các thông tin đó – hoặc là "công khai các thông tin đó" như mọi

người vẫn thường gọi – thì đó chính là điều mà các công ty cần đến. Từ đó,

tuỳ thuộc tính chất của mình, các công ty có thể sử dụng các phương pháp

tiếp thị khác nhau, như giới thiệu hoặc quảng bá sản phẩm để thu hút khách

hàng.

Các fan của Facebook thừa nhận rằng đây là trang web có thể giúp các công

ty tìm thấy con đường phát triển của riêng mình trong thị trường vô cùng đa

dạng hiện nay. " Các thông tin về cá nhân, cũng như về tính cách đăng tải

trên trang web giúp cho các nhà marketing dễ dàng đánh trúng tâm lý người

tiêu dùng, nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng của thương hiệu ", 1 phát

ngôn viên của Facebook nói. " Thêm vào đó, sự cập nhập và theo dõi liên tục

từng giờ giúp cho việc thay đổi giá cả cùng các chi tiết trở nên dễ dàng hơn

bao giờ hết ."

Donnelly, người tạo nên những bước khởi đầu thành công cho Coca Cola trên

Facebook cho rằng điều này thật tuyệt như thể bạn có cả 1 đội ngũ nhân viên

trong lòng bàn tay vậy: " Sự dễ dàng xây dựng nội dung giúp cho chúng tôi

nâng cao tính cạnh tranh cũng như gia tăng được lượng người truy cập vào

trang web. Nó còn giúp chúng tôi tiếp thu những ý kiến phản hổi từ người tiêu

dùng. Mỗi khi chúng tôi đăng ảnh, phim hoặc cập nhập thông tin cho trang

web, fan của chúng tôi dễ dàng đề xuất ý kiến của họ. Những ý kiến này lại

được chia sẻ trong cộng đồng facebook, và dẫn dắt thêm nhiều người tới

trang web của chúng tôi ".

" Facebook giúp cho các nhà quảng cáo tiếp cận mọi người giống như cách

mọi người tiếp cận cuộc sống hàng ngày. Nhưng nó không đủ phổ biến để có

thể truyền đạt thông tin đến cho tất cả mọi người: Mặc dù trang web này đã

trở nên rất phổ biến, nhưng người sử dụng còn mong muốn họ có thể tiếp xúc

với các thương hiệu dễ dàng như khi giao tiếp với nhau " người sử dụng

Facebook nói.

Nhiều thương hiệu, như Starbucks, đã nắm lấy cơ hội thu hút khách hàng

bằng việc đưa ra thông điệp rằng việc lướt web mang lại hiệu quả nhiều hơn

hẳn so với các phương tiện truyền thanh. " Rất nhiều ý kiến cho rằng, quán

coffee chính là nguồn gốc của các Mạng xã hội , vì vậy truyền thông đa

phương tiện chỉ là sự cải tiến của chúng bởi giới thương mại. " Alexandra

Wheeler, giám đốc phát triển công nghệ của Starbucks. " Facebook giúp

chúng ta tìm thấy điểm nhấn đối với khách hàng. Chúng ta có thể trực tiếp

đối thoại với họ về chất lượng sản phẩm cũng những ý kiến họ muốn chia sẻ

với chúng ta ", phát ngôn viên Facebook phát biểu.

Vì vậy làm cách nào để các công ty, đặc biệt là những công ty có nguồn vốn

lớn, cắt bỏ phương pháp quảng cáo trên các phương tiện truyền thanh trực

tuyến thông thường và tạo ra phương pháp tiếp cận khách hàng lấy phương

pháp đối thoại với khách hàng như trên làm trọng tâm?

Starbucks đã sử dụng Facebook để thu hút hơn 1.5 triệu "bạn bè" vào mục

đích quảng cáo thương hiệu trong khi sử dụng ngân sách quảng cáo cho

AIDS. "Chúng tôi đăng tải lời mời khách hàng trên World AIDS Day

(12/01/08), ở đó 0.05$ của mỗi sản phẩm thủ công sẽ được đóng góp cho Quỹ

quốc tế. Điều đó đã trở thành sự kiện lây lan nhanh nhất trong lịch sử

Facebook. Vì vậy không chỉ làm khách hàng thích thú với thương hiệu mà

còn giúp họ chung sức làm nên điều gì đó tốt đẹp," Wheelers nói.

Thay vì sử dụng sự lây lan chóng mặt này để tạo tiếng nói chung trên

Facebook, Coca Cola lại sử dụng cách tiếp cận độc đáo và tuyển dụng 2

người fans của thương hiệu này, Dusty Sorg và Michael Jedrzejewski, để tạo

dựng nên trang web dành cho những người hâm mộ Coca Cola vào tháng 9

năm ngoái. " Khi Facebook đề xuất ý kiến để chúng tôi điều hành trang web

này, chúng tôi xem đó như 1 cơ hội gìn giữ sự cháy bỏng của những người

hâm mộ. Chỉ trong vài tuần đầu tiên, trang này như bùng nổ cùng sự lớn

mạnh và tăng trưởng vượt bậc, biến nó thành 1 trong những trang lớn nhất

Facebook. "

Đội ngũ này đã tận dụng tất cả các thế mạnh của Facebook để gia tăng lượng

khán giả." Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để làm nổi bật những sản phẩm từ

người hâm mộ, sử dụng chúng để thể thu hút thêm nhiều người khác, chia sẻ

các thông tin mới, hình ảnh, phim truyện. Và gần đây nhất, chúng tôi còn

khuyến khích người hâm mộ chia sẻ những ý kiến về Coca Cola. Càng ngày

chúng tôi càng có thêm nhiều người hâm mộ, và họ cũng vì vậy có thể tiếp

cận nhiều băng hình và các tin tức mới cập nhập của chúng tôi. Chúng tôi đã

học được rất nhiều bài học giá trị từ họ, chúng tôi không thể học được nếu

không có họ ," Donnelly nói.

Bằng cách nhanh chóng thay đổi quan điểm của thế giới về quảng cáo,

Facebook trực tiếp hứa hẹn với người sử dụng rằng: " Internet sẽ có tác động

2 mặt lên việc quảng bá thương hiệu", lời khẳng định về sự kỳ diệu của

Facebook . "Chúng tôi thấy tương lai của ngành tiếp thị 1 chiều sẽ là rào cản

của các công ty, hãy quan hệ 2 chiều với khách hàng và xử trí ngay cả khi họ

có nhu cầu về tin tức hay hàng hoá. "

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ luôn linh hoạt trong quá trình lắp ráp những chiếc

bánh răng đầu tiên cho guồng quay Facebook " Facebook luôn cải tiến sản

phẩm của mình thường xuyên, vì vậy thực sự khó để dự đoán liệu những dự

định của bạn trong 6 tháng tới có phù hợp với những ứng dụng mà Facebook

sẽ cung cấp ," Ostrow khuyên.

" Facebook luôn thường xuyên cải tiến, đôi khi sẽ có vài thông báo nho nhỏ.

Vì vậy thật sự quan trọng để chúng ta có thể nắm vững những cải tiến đó và

nhận biết được ảnh hưởng của chúng tới trang web của bạn hay mối quan hệ

cộng đồng của bạn ." Donnelly.

Còn về ROI (Return of Investment)? Liệu Facebook có thể đem lại kết quả?

"Nó thật khó để nói". Ostrow nói. " dĩ nhiên, điều quan tâm hàng đầu mọi lúc

chính là tốc độ tăng trưởng thành viên của trang web, mức độ thường xuyên

của họ khi sử dụng , và làm cách nào trang web này tạo ra ảnh hưởng tới

công việc kinh doanh, và thêm nữa, làm cách nào để mọi người dễ dàng tiếp

cận nói. "

Cuối cùng, tìm ra các phương pháp mới và cải tiến chúng để kết nối nhiều

"bạn bè" trên Facebook cũng quan trọng như thể gia tăng nguồn vốn của công

ty vậy. Hãy luôn nhớ, cập nhập thông tin thật thường xuyên.