intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tâm lý học trong phương pháp luận và hệ phương pháp nghiên cứu: Phần 1

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

258
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Tâm lý học trong phương pháp luận và hệ phương pháp nghiên cứu: Phần 1 trình bày cơ sở lý luận và phương pháp luận của tâm lý học theo quan điểm của triết học Mác, đo lường biểu đạt kết quả đo lường trong các nghiên cứu tâm lý học, phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu tâm lý học, các phương pháp thường được sử dụng trong các nghiên cứu tâm lý học, sử dụng các đại lượng thống kê trong các nghiên cứu tâm lý học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tâm lý học trong phương pháp luận và hệ phương pháp nghiên cứu: Phần 1

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> KHOA TÂM LÝ H C<br /> GS.TS. NGUYỄN NGỌC PHÚ<br /> <br /> PH¦¥NG PH¸P LUËN<br /> Vµ HÖ PH¦¥NG PH¸P NGHI£N CøU<br /> <br /> T¢M Lý HäC<br /> <br /> NHµ XUÊT B¶N §¹I HäC QuèC GIA Hµ NéI<br /> <br /> 2<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP LUẬN V HỆ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU…<br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................7<br /> <br /> Chương I<br /> <br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN V PHƯƠNG PHÁP LUẬN<br /> CỦA TÂM LÝ HỌC THEO QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC<br /> I.<br /> <br /> Phạm trù con người trong triết học Mác ............................................ 9<br /> <br /> II.<br /> <br /> Phạm trù hoạt động của con người trong triết học Mác .................. 12<br /> <br /> III.<br /> <br /> Bản chất của tâm lý theo quan điểm của triết học Mác .................. 14<br /> <br /> IV. Các nguyên tắc phương pháp luận của tâm lý học ........................ 19<br /> 1. Nguyên tắc Quyết định luận duy vật các hiện tượng tâm lý...... 19<br /> 2. Nguyên tắc thống nhất giữa tâm lý - ý thức và hoạt động......... 22<br /> 3. Nguyên tắc phát triển tâm lý...................................................... 25<br /> 4. Nguyên tắc tiếp cận nhân cách ................................................. 27<br /> Chương II<br /> <br /> ĐO LƯỜNG. BIỂU ĐẠT KẾT QUẢ ĐO LƯỜNG<br /> TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br /> I.<br /> <br /> Khái niệm đo lường trong các nghiên cứu tâm lý học ..................... 29<br /> 1. Định nghĩa đo lường................................................................... 29<br /> 2. Thang đo .................................................................................... 29<br /> <br /> II.<br /> <br /> Phân nhóm tài liệu thống kê ............................................................ 32<br /> 1. Khái niệm phân nhóm thống kê ................................................ 32<br /> 2. Chuỗi thống kê .......................................................................... 33<br /> 3. Các bảng thống kê .................................................................... 35<br /> <br /> 4<br /> III.<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP LUẬN V HỆ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU…<br /> Một số cách biểu đạt kết quả đo lường thường dùng ...................... 36<br /> 1. Lược đồ tổ chức ......................................................................... 37<br /> 2. Đa giác phân chia ...................................................................... 39<br /> 3. Lược đồ tích lũy .......................................................................... 40<br /> 4. Đường cong phân chia............................................................... 41<br /> 5. Một số cách biểu đạt khác ......................................................... 42<br /> Chương III<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU<br /> TRONG NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br /> I.<br /> <br /> Tập hợp tổng quát và tập hợp mẫu ................................................. 45<br /> 1. Tập hợp tổng quát...................................................................... 45<br /> 2. Tập hợp mẫu .............................................................................. 46<br /> 3. Sai số (độ lệch) của mẫu ........................................................... 46<br /> <br /> II.<br /> <br /> Cơ sở của mẫu ................................................................................ 48<br /> 1. Khái niệm cơ sở của mẫu .......................................................... 48<br /> 2. Cách thiết lập cơ sở của mẫu .................................................... 50<br /> <br /> III.<br /> <br /> Các phương pháp chọn mẫu ........................................................... 51<br /> 1. Các phương pháp lựa chọn không ngẫu nhiên ......................... 51<br /> 2. Các phương pháp chọn ngẫu nhiên (chọn mẫu xác suất) ........ 56<br /> Chương IV<br /> <br /> CÁC PHƯƠNG PHÁP THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG<br /> TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br /> I.<br /> <br /> Phương pháp quan sát .................................................................... 61<br /> <br /> II.<br /> <br /> Phương pháp tọa đàm, phỏng vấn .................................................. 62<br /> <br /> III.<br /> <br /> Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (Phương pháp Ăng két) ....... 67<br /> <br /> IV. Phương pháp thực nghiệm .............................................................. 69<br /> V.<br /> <br /> Phương pháp trắc nghiệm (Test) .................................................... 72<br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> 5<br /> <br /> VI. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động .............................. 74<br /> VII. Phương pháp nghiên cứu các tài liệu độc lập ................................. 75<br /> VIII. Phương pháp nghiên cứu tiểu sử .................................................... 75<br /> Chương V<br /> <br /> SỬ DỤNG CÁC ĐẠI LƯỢNG THỐNG KÊ<br /> TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br /> I.<br /> <br /> Trung bình cộng ( x ) ....................................................................... 79<br /> <br /> II.<br /> <br /> Trung vị ( M e ) ................................................................................ 82<br /> <br /> III.<br /> <br /> Yếu vị ( M 0 ) ................................................................................... 84<br /> <br /> ( )<br /> <br /> IV. Phương sai S 2<br /> V.<br /> <br /> và độ lệch bình phương trung bình s. ................ 85<br /> <br /> ( )<br /> <br /> Độ lệch bình phương tuyến tính d<br /> <br /> ............................................. 88<br /> <br /> VI. Độ lệch chuẩn (σ) ............................................................................ 89<br /> VII. Sai số đại diện (M) .......................................................................... 92<br /> Chương VI<br /> <br /> SỬ DỤNG HỆ SỐ TƯƠNG QUAN<br /> TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br /> I.<br /> <br /> Hệ số tương quan và ý nghĩa của nó<br /> trong các nghiên cứu tâm lý học ..................................................... 96<br /> 1. Khái niệm hệ số tương quan...................................................... 96<br /> 2. Ý nghĩa của các hệ số tương quan ............................................ 98<br /> <br /> II.<br /> <br /> Các hệ số tương quan thường dùng trong các nghiên cứu tâm lý học .... 98<br /> 1. Hệ số tương quan Pearson (r) .................................................. 98<br /> 2. Hệ số tương quan Spearman (rs) ............................................ 103<br /> 3. Hệ số tương quan khi bình phương (χ2) ................................... 106<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
25=>1