ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
KHOA TÂM LÝ HC<br />
GS.TS. NGUYỄN NGỌC PHÚ<br />
<br />
PH¦¥NG PH¸P LUËN<br />
Vµ HÖ PH¦¥NG PH¸P NGHI£N CøU<br />
<br />
T¢M Lý HäC<br />
<br />
NHµ XUÊT B¶N §¹I HäC QuèC GIA Hµ NéI<br />
<br />
2<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP LUẬN V HỆ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU…<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................7<br />
<br />
Chương I<br />
<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN V PHƯƠNG PHÁP LUẬN<br />
CỦA TÂM LÝ HỌC THEO QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC<br />
I.<br />
<br />
Phạm trù con người trong triết học Mác ............................................ 9<br />
<br />
II.<br />
<br />
Phạm trù hoạt động của con người trong triết học Mác .................. 12<br />
<br />
III.<br />
<br />
Bản chất của tâm lý theo quan điểm của triết học Mác .................. 14<br />
<br />
IV. Các nguyên tắc phương pháp luận của tâm lý học ........................ 19<br />
1. Nguyên tắc Quyết định luận duy vật các hiện tượng tâm lý...... 19<br />
2. Nguyên tắc thống nhất giữa tâm lý - ý thức và hoạt động......... 22<br />
3. Nguyên tắc phát triển tâm lý...................................................... 25<br />
4. Nguyên tắc tiếp cận nhân cách ................................................. 27<br />
Chương II<br />
<br />
ĐO LƯỜNG. BIỂU ĐẠT KẾT QUẢ ĐO LƯỜNG<br />
TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br />
I.<br />
<br />
Khái niệm đo lường trong các nghiên cứu tâm lý học ..................... 29<br />
1. Định nghĩa đo lường................................................................... 29<br />
2. Thang đo .................................................................................... 29<br />
<br />
II.<br />
<br />
Phân nhóm tài liệu thống kê ............................................................ 32<br />
1. Khái niệm phân nhóm thống kê ................................................ 32<br />
2. Chuỗi thống kê .......................................................................... 33<br />
3. Các bảng thống kê .................................................................... 35<br />
<br />
4<br />
III.<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP LUẬN V HỆ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU…<br />
Một số cách biểu đạt kết quả đo lường thường dùng ...................... 36<br />
1. Lược đồ tổ chức ......................................................................... 37<br />
2. Đa giác phân chia ...................................................................... 39<br />
3. Lược đồ tích lũy .......................................................................... 40<br />
4. Đường cong phân chia............................................................... 41<br />
5. Một số cách biểu đạt khác ......................................................... 42<br />
Chương III<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU<br />
TRONG NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br />
I.<br />
<br />
Tập hợp tổng quát và tập hợp mẫu ................................................. 45<br />
1. Tập hợp tổng quát...................................................................... 45<br />
2. Tập hợp mẫu .............................................................................. 46<br />
3. Sai số (độ lệch) của mẫu ........................................................... 46<br />
<br />
II.<br />
<br />
Cơ sở của mẫu ................................................................................ 48<br />
1. Khái niệm cơ sở của mẫu .......................................................... 48<br />
2. Cách thiết lập cơ sở của mẫu .................................................... 50<br />
<br />
III.<br />
<br />
Các phương pháp chọn mẫu ........................................................... 51<br />
1. Các phương pháp lựa chọn không ngẫu nhiên ......................... 51<br />
2. Các phương pháp chọn ngẫu nhiên (chọn mẫu xác suất) ........ 56<br />
Chương IV<br />
<br />
CÁC PHƯƠNG PHÁP THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG<br />
TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br />
I.<br />
<br />
Phương pháp quan sát .................................................................... 61<br />
<br />
II.<br />
<br />
Phương pháp tọa đàm, phỏng vấn .................................................. 62<br />
<br />
III.<br />
<br />
Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (Phương pháp Ăng két) ....... 67<br />
<br />
IV. Phương pháp thực nghiệm .............................................................. 69<br />
V.<br />
<br />
Phương pháp trắc nghiệm (Test) .................................................... 72<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
5<br />
<br />
VI. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động .............................. 74<br />
VII. Phương pháp nghiên cứu các tài liệu độc lập ................................. 75<br />
VIII. Phương pháp nghiên cứu tiểu sử .................................................... 75<br />
Chương V<br />
<br />
SỬ DỤNG CÁC ĐẠI LƯỢNG THỐNG KÊ<br />
TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br />
I.<br />
<br />
Trung bình cộng ( x ) ....................................................................... 79<br />
<br />
II.<br />
<br />
Trung vị ( M e ) ................................................................................ 82<br />
<br />
III.<br />
<br />
Yếu vị ( M 0 ) ................................................................................... 84<br />
<br />
( )<br />
<br />
IV. Phương sai S 2<br />
V.<br />
<br />
và độ lệch bình phương trung bình s. ................ 85<br />
<br />
( )<br />
<br />
Độ lệch bình phương tuyến tính d<br />
<br />
............................................. 88<br />
<br />
VI. Độ lệch chuẩn (σ) ............................................................................ 89<br />
VII. Sai số đại diện (M) .......................................................................... 92<br />
Chương VI<br />
<br />
SỬ DỤNG HỆ SỐ TƯƠNG QUAN<br />
TRONG CÁC NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC<br />
I.<br />
<br />
Hệ số tương quan và ý nghĩa của nó<br />
trong các nghiên cứu tâm lý học ..................................................... 96<br />
1. Khái niệm hệ số tương quan...................................................... 96<br />
2. Ý nghĩa của các hệ số tương quan ............................................ 98<br />
<br />
II.<br />
<br />
Các hệ số tương quan thường dùng trong các nghiên cứu tâm lý học .... 98<br />
1. Hệ số tương quan Pearson (r) .................................................. 98<br />
2. Hệ số tương quan Spearman (rs) ............................................ 103<br />
3. Hệ số tương quan khi bình phương (χ2) ................................... 106<br />
<br />