Tăng cường huy động vốn cho vay nông nghiệp tại Ngân hàng công thương Bến Thủy Tp. Vinh - 9
lượt xem 18
download
Ngân hàng Nhà nước ta hiện nay trong khi thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia có 3 hình thức tái cấp vốn được quy định ở điều 17 Luật ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Cho vay lại theo hồ sơ tín dụng, chiết khấu, tái chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn khác, cho vay có bảo đảm bằng cầm cố thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn khác. Ngân hàng Nhà nước nên bổ sung ngay loại cho vay khôi phục khả năng chi trả được phép...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tăng cường huy động vốn cho vay nông nghiệp tại Ngân hàng công thương Bến Thủy Tp. Vinh - 9
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thương mại không được sử dụng khoản này để tạo tiền trong quá trình hoạt động của mình. Ngân hàng Nhà nước ta hiện nay trong khi thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia có 3 hình thức tái cấp vốn được quy đ ịnh ở điều 17 Lu ật ngân hàng Nhà n ước Việt Nam: Cho vay lại theo hồ sơ tín dụng, chiết khấu, tái chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn khác, cho vay có bảo đ ảm bằng cầm cố thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn khác. Ngân hàng Nhà nước n ên bổ sung n gay loại cho vay khôi phục khả năng chi trả được phép vay cực nhanh bằng đ iện thoại. Nếu loại cho vay này đ ược thực thi sẽ làm giảm tổng mức dự trữ an toàn chung của toàn h ệ thống ngân hàng trong cả nước vì các kho ản dự trữ ngo ài dữ trữ bắt buộc của ngân h àng Nhà nước là khoản dự trữ đ ể đảm bảo nhu cầu chi trả của ngân hàng cho khách hàng. Vì lượng khách hàng rút tiền không đều và dự đoán của ngân hàng về lượng tiền gửi nhận đ ược ch ưa thực sự chính xác do vậy lượng dự trữ nhiều khi lại quá thừa khi lại quá thiếu. Do vậy, khi loại hình cho vay cực nhanh được áp dụng sẽ tạo khả năng đ ể ngân hàng Nhà nước điều hoà dự trữ ở các ngân hàng th ương mại. Từ tính chất hoạt động không đồng đều của các ngân hàng mà ngân hàng Nhà nước có th ể đ iều ho à từ ngân hàng thừa dự trữ sang ngân h àng thiếu dự trữ do lượng tiền gửi biến động. Đồng thời hoạt động cho vay của ngân hàng Nhà nước đ ối với các n gân hàng th ương mại phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách tiền tệ quốc gia trong th ời kỳ đó và lượng tiền trong lưu thông mà ngân hàng ước lư ợng. Như vậy, dựa vào dự trữ bắt buộc ngân hàng Nhà nư ớc có thể thu hút làm giảm hoặc tăng lượng tiền trong lưu thông. Điều này làm giảm được khó khăn cho các ngân hàng thương m ại.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .2. Phải có chính sách lãi suất phù hợp trong từng thời kỳ. Để công cụ lãi su ất phát huy vai trò của mình thì ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục có chính sách đúng đắn, cụ thể: - Đưa ra lãi suất cơ b ản và biên đ ộ dao động phù h ợp cho từng giai đoạn phát triển kinh tế. Nghĩa là tu ỳ thuộc vào tình hình thực tế của tăng trưởng kinh tế, của hoạt động ngân h àng để định ra lãi su ất cơ bản hợp lý, phù hợp với mối quan hệ cung cầu về vốn và đ ảm bảo cho các ngân hàng thương m ại kinh doanh có lãi. - Theo dõi thường xuyên liên tục lãi suất trên thị trường vốn và tỷ lệ lạm phát trên th ị trường h àng hoá để điều chỉnh kịp thời linh hoạt sao cho lãi suất danh nghĩa b ằng lãi su ất thực cộng tỷ lệ lạm phát và lãi suất huy đ ộng vốn danh nghĩa lớn h ơn tỷ lệ lạm phát dự tính (nghĩa là đ ảm bảo lãi suất thực dương) - Về lâu dài, ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp, chính sách để hạ dần mức lãi suất để hoà nhập mặt bằng lãi su ất trên thế giới. Điều này sẽ thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn nư ớc ngo ài vào trong nước. Tuy nhiên, trước mắt ngân h àng điều chỉnh chính sách lãi su ất theo hướng xoá bỏ dần sự chênh lệch giữa lãi suất nội tệ với lãi suất ngoại tệ, chỉ để một mức chênh lệch hợp lý đ ể cho dân chúng không đổi h ết nội tệ sang ngoại tệ dẫn đến sức ép về tỷ giá. - Nhà nước cần tiến tới điều hành lãi suất bằng biện pháp tái chiết khấu và nghiệp vụ thị trường mở, bỏ mức lãi suất cơ bản và biên độ dao động cho phép. 2 .3. Phải điều chỉnh tỷ giá hợp lý khi có biến động. ổn định tỷ giá là mục tiêu của chính sách tiền tệ của ngân hàng Nhà nước. ổn định tỷ giá nội tệ so với ngoại tệ cũng là đ iều kiện quan trọng để huy đ ộng tối đ a nguồn vốn trong n ước và nước ngoài. Khi tỷ giá biến động theo xu hướng giảm giá Việt
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nam đồng, dân cư sẽ rút tiền gửi nội tệ ở ngân hàng đ ể mua ngoại tệ mạnh. Điều n ày làm cho nguồn vốn nội tệ sụt giảm, ngân hàng sẽ gặp khó kh ăn trong chi trả. Lúc này nếu khách h àng sau khi mua ngo ại tệ sẽ tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng thì tổng nguồn vốn huy đ ộng của ngân hàng sẽ không đổi nhưng ngược lại nếu khách h àng sau khi mua ngo ại tệ không gửi vào ngân hàng nữa thì nguồn vốn huy động của ngân hàng giảm xuống và ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong công tác quản lý n guồn vốn huy động. Hiện nay tỷ giá của USD/ VNĐ tiếp tục tăng, tỷ giá ch ưa phản ánh đúng sức mua của đồng nội tệ. VNĐ được đánh giá cao hơn giá trị thực của nó nên gây ra khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên việc phá giá sẽ gây tác động nghiêm trọng đ ến nền kinh tế, làm mất lòng tin của dân chúng đối với đồng nội tệ. Trong tình hình hiện nay nền kinh tế phát triển khá ổn định nếu có thể phá giá thì cần được tiến hành từ từ một cách hợp lý, không công khai. Như vậy sẽ làm giảm sự ảnh hưởng tới giá thành sản xuất, hệ thống giá cả và tâm lý lo ngại đối công chúng. - Tiếp tục vận h ành cơ ch ế đ iều hành tỷ giá như hiện nay theo hướng ngày càng n ới rộng kiểm soát, ngày càng khách quan, hướng tỷ giá chính thức sát với tỷ giá trên th ị trường theo quan hệ cung cầu . - Tập trung quỹ ngoại tệ do ngân h àng Nhà nư ớc quản lý, xây dựng nguyên tắc sử dụng và chuẩn bị một lư ợng ngoại tệ để can thiệp vào thị trường khi cần thiết. - Hoàn thiện các văn b ản pháp quy về quản lý ngoại hối. - Phân tích tình hình, tập trung ngoại tệ và đào tạo cán bộ để tiến tới thành lập thị trường hối đoái. Đây là một kênh huy động vốn ngoại tệ sẽ nâng cao được giá trị đồng nội tệ.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .4. Hoàn thiện môi trường pháp lý, chính sách liên quan đ ến hoạt động ngân hàng. Hiện nay, hoạt động ngân hàng tuân theo sự đ iều chỉnh của Luật ngân h àng nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng ngoài ra còn có nhiều quy đ ịnh khác thể hiện tính chất tiến bộ, phù h ợp với tình hình mới, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tổ chức tín dụng trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, trong các văn bản quy phạm pháp luật n ày vẫn còn các quy đ ịnh ch ưa rõ ràng, như quy định về vốn tự có của ngân hàng, quy định về các hoạt động huy động vốn, các quy định về chỉ tiêu ho ạt động của ngân hàng bị thay đổi quá nhiều trong thời gian ngắn... Điều đó cho thấy những yếu tố còn thiếu chặt chẽ trong luật và các văn bản dưới luật của ngân h àng Nhà nước ban h ành. Điều này đò i hỏi các cơ quan ban hành văn bản quy phạm về lĩnh vực ngân hàng tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung các văn b ản hiện h ành cho phù hợp, tạo đ iều kiện phát triển cho các hoạt động của các tổ chức tín dụng. Mặt khác, Nhà nước cần có chính sách về lãi suất, về hạn mức, về dự trữ... hợp lý h ơn, khoa học h ơn trên cơ sở bảo vệ quyền lợi cho các ngân hàng và khách hàng. Việc hạ hoặc nâng lãi su ất nhiều lần làm cho hoạt động của ngân hàng gặp nhiều khó khăn đ ặc biệt là huy động vốn. Khách h àng sẽ ở trong tâm trạng chờ đợi lãi su ất cao hơn mà không gửi tiền ngay vào ngân hàng. Việc áp dụng lãi suất cơ b ản với b iên độ giao động cũng mang tính áp đ ặt về khung lãi suất như quy định lãi su ất trần cho vay và sàn huy đ ộng của trước kia. Ngân hàng nên thay nó bằng cách chỉ công bố lãi suất tái chiết khấu mà ngân hàng áp d ụng từ đó các ngân hàng thương m ại sẽ đ ưa ra được mức lãi suất phù hợp. Điều này sẽ thúc đ ẩy sự cạnh tranh với mức cao hơn giữa các ngân hàng, tạo thêm sự chủ động linh hoạt và tự chủ trong
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kinh doanh của các ngân hàng. Mỗi ngân hàng có thể tuỳ thuộc vào vị thế trên thị trường để ấn định mức lãi su ất phù hợp hay vì b ị kiềm chế bởi khung lãi suất. Ngân hàng Nhà nước cần đ ẩy mạnh phát triển nghiệp vụ thị trường mở m à không trực tiếp tác động vào lãi suất, gây ra những biến động xấu về tình hình đầu tư. Các văn b ản luật và dư ới luật cần được ban hành một cách có hệ thống, chính xác đ ảm bảo mọi hoạt động tài chính, tiền tệ, tín dụng đều sự được đ iều chỉnh của luật pháp, tạo n ên một môi trường ổn đ ịnh về pháp lý và chế độ chính sách của các ngân h àng. 2 .5. Ngân hàng Nhà nước cần có chính sách thúc đẩy Công ty bảo hiểm tiền gửi phát huy vai trò của mình. Sự an to àn của ngân hàng thương mại luôn là mỗi quan tâm hàng đầu đối với các cổ đông (chủ ngân hàng), ngư ời ký thác, các giới chức đ iều hành và giám sát bởi những vụ phá sản ngân hàng có thể có ảnh hưởng bất lợi đối với nền kinh tế h ơn b ất cứ các vụ phá sản ở bất cứ loại hình doanh nghiệp nào khác. Để đảm bảo an toàn (giảm thiểu rủi ro) cho các NHTM. Công ty bảo hiểm tiền gửi ra đ ời nhằm bảo vệ quyền lợi cho người ký thác trong trường hợp rủi ro xẩy ra nghĩa là ngân hàng bị phá sản. Bảo hiểm tiền gửi ra đời với mục đích sẽ làm tăng niềm tin của quần chúng vào n gân hàng, nhằm huy động tối đa lượng tiền nh àn rỗi trong nền kinh tế đặc biệt là tiền gửi của dân cư. ở Việt Nam, ngày 19/08/2000 tổ chức bảo hiểm tiền gửi TP Hồ Chí Minh được thành lập và được áp dụng cho to àn bộ hệ thống ngân h àng thương m ại ở Việt Nam.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty bảo hiểm tiền gửi là tổ chức tài chính Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Ngân hàng Nhà nước cần phải có chính sách hỗ trợ cho công ty bảo hiểm tiền gửi như b ắt buộc các ngân hàng thương m ại phải gửi các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm của mình để công ty bảo hiểm tiền gửi có thể hiểu rõ được hoạt động của ngân hàng và có biện pháp cứu trợ kịp thời khi ngân h àng gặp khó kh ăn trong hoạt động kinh doanh. Ngân h àng Nhà nư ớc giám sát hoạt động đóng phí b ảo hiểm của các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác có thực hiện n ghiệp vụ nhận tiền gửi. Trên đây là một số giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cư ờng công tác huy động vốn của Chi nhánh NHCT Bến Thuỷ. Các biện pháp trên cần được tiền hành một cách đồng bộ, nhất quán và tu ỳ thuộc vào điều kiện tình hình thực tế của m ình mà ngân h àng sẽ lựa chọn biện pháp nào cho hợp lý. Như vậy công tác huy đ ộng vốn của Chi nhánh NHCT Bến Thuỷ nói riêng và NHTM nói chung sẽ đạt kết quả tốt. Kết luận Ngày nay, sự tăng trưởng kinh tế đất nước luôn là mối quan tâm h àng đầu của các nhà lãnh đạo của mỗi quốc gia. Do vậy nhu cầu về vốn của nền kinh tế cũng là mối quan tâm hàng đ ầu của các nhà kinh tế, chính trị gia trên thế giới. Một trong các kênh truyền vốn quan trọng nhất, hiệu quả nhất là thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Trong khi đó, huy đ ộng vốn là một nghiệp vụ cơ b ản và quan trọng của b ất cứ ngân hàng thương mại nào. Quy mô, chất lượng huy đ ộng vốn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng do vậy ảnh hưởng đến sự cung ứng vốn cho nền kinh tế .
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ở Việt Nam hiện nay nhu cầu vốn cho quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đ ất nư ớc là rất lớn, trong khi thị trường chứng khoán chưa phát triển. Trong tình h ình như vậy, công tác huy động vốn ở NHTM rất cần đ ược chấn chỉnh, mở rộng và tăng cư ờng nhằm thu gom được tối đa lượng tiền nhàn rỗi trong nền kinh tế. Trong thời gian thực tập tại Chi nhánh NHCT Bến Thuỷ em đã tìm hiểu kỹ công tác huy đ ộng vốn cùng với sự tham khảo các tài liệu liên quan, em đã hoàn thành được chuyên đề này. Chuyên đề đã nêu lên được các hình thức huy đ ộng vốn của NHTM và những yếu tố ảnh hưởng tới công tác này. Từ lý thuyết, chuyên đề đã đi vào phân tích thực trạng huy động vốn của Chi nhánh NHCT Bến Thuỷ, những thành qu ả đạt được, những khó khăn còn vư ớng mắc. Từ đó đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cư ờng công tác huy động vốn cho ngân hàng . Trên đây là toàn bộ chuyên đ ề của em trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thuỷ. Do trình độ thực tế còn bị hạn ch ế, thời gian thực tập không được dài nên chuyên đề này không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự góp ý của thầy cô và những ai quan tâm đến vấn đ ề n ày. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS Lê Đức Lữ, cùng toàn thể cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Công th ương Bến Thuỷ đ ã tận tình hướng dẫn em ho àn thành chuyên đ ề n ày./. Vinh, tháng 04 năm 2003 Sinh viên Lê Anh Tú Danh mục tài liệu tham khảo 1. Luật ngân h àng nhà nước và lu ật các tổ chức tín dụng năm 1998.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2. Các văn bản dư ới luật của ngân hàng nhà nước, Ngân hàng Công th ương Việt Nam . 3. Báo cáo 5 năm xây dựng và trưởng thành Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thuỷ. 4. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 1998, 1999, 2000, 2001, 2002 Chi nhánh Ngân h àng Công thương Bến Thuỷ. 5. Frederic S. Mishkin: Tiền tệ, ngân hàng và thị trư ờng tài chính. 6. Ph.D & Edward K. Gill Ph.D: Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại . 7. Tạp chí ngân h àng các năm 1998, 1999, 2000, 2001, 2002. 8. Thời báo kinh tế các số năm 2000, 2001, 2002. 9. Thời báo ngân h àng. 10. Tạp chí thị trường tài chính tiền tệ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng công thương Ba Đình
83 p | 976 | 510
-
Đề tài " Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội "
73 p | 798 | 429
-
Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
105 p | 761 | 363
-
Luận văn: Những biện pháp cơ bản để tăng cường huy động vốn đầu tư trong nước phục vụ cho phát triển kinh tế Việt nam trong giai đoạn hiện nay
47 p | 690 | 249
-
Luận văn: Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương
94 p | 372 | 170
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng công thương Ba Đình
72 p | 341 | 152
-
Luận văn - Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
105 p | 320 | 144
-
TIỂU LUẬN: Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh
53 p | 320 | 127
-
Báo cáo: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietcombank
45 p | 379 | 111
-
Giải pháp tăng cường huy động vốn tại NHTM CP Kỹ thương Việt Nam chi nhánh chợ Bưởi
29 p | 192 | 74
-
Luận văn đề tài : Một số biện pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm
51 p | 130 | 61
-
Báo cáo thực tập: Một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tại chi nhánh ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Phú Tài
38 p | 213 | 56
-
Đề tài: “Những biện pháp cơ bản để tăng cường huy động vốn đầu tư trong nước phục vụ cho phát triển kinh tế Việt nam trong giai đoạn hiện nay”.
46 p | 117 | 29
-
Luận văn: Tăng cường Huy động vốn tiền gửi dân cư tại ngân hàng Công thương Bến Thủy
49 p | 109 | 27
-
Luận văn: Tăng cường huy động vốn TDNN cho NSNN và cho ĐTPT qua việc phát hành TPCP
86 p | 73 | 17
-
Tăng cường huy động vốn cho vay nông nghiệp tại Ngân hàng công thương Bến Thủy Tp. Vinh - 5
10 p | 49 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Ninh Bình
22 p | 38 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long
76 p | 32 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn