intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạp chí Gỗ Việt – Số 84 năm 2016

Chia sẻ: Ging Ging | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạp chí Gỗ Việt – Số 84 năm 2016 trình bày nâng cao năng lực cạnh tranh ngành gỗ đi tìm giải pháp xứng tầm; BIFA nỗ lực mở rộng thị trường; doanh nghiệp là đại sứ của Việt Nam; tấm vé thông hành “chuẩn” cho xuất khẩu gỗ tới EU.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí Gỗ Việt – Số 84 năm 2016

Số 84 - Tháng 11.2016<br /> TẠP CHÍ CỦA HIỆP HỘI GỖ & LÂM SẢN VIỆT NAM - VIETNAM TIMBER & FOREST PRODUCT ASSOCIATION No. 84 - November, 2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh ngành gỗ:<br /> Đi tìm giải pháp<br /> xứng tầm<br /> Improving the competitiveness<br /> of wood industry:<br /> Find a worthy<br /> solution<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Doanh nghiệp là<br /> đại sứ của Việt Nam<br /> Enterprise is considered<br /> as an emissary of Vietnam<br /> <br /> <br /> 22.300 VNĐ www.goviet.org.vn<br /> Mục lục<br /> Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016<br /> COntent<br /> Thư toà soạn<br /> Letter of Editors TẠP CHÍ CỦA HIỆP HỘI GỖ & LÂM SẢN VIỆT NAM - VIETNAM TIMBER & FOREST PRODUCT ASSOCIATION<br /> <br /> <br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC<br /> Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CẠNH TRANH NGÀNH GỖ:<br /> Đi tìm giải pháp<br /> xứng tầm<br /> Thưa Quý độc giả! Dear readers, IMPROVING THE COMPETITIVENESS<br /> OF WOOD INDUSTRY:<br /> Find a worthy<br /> solution<br /> Văn hóa doanh nghiệp đang trở thành chủ đề chính với Corporate culture is becoming the main theme with<br /> cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, với sự khuyến khích của Vietnam business community, with the encouragement of<br /> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người vừa mở đầu cho cuộc Prime Minister Nguyen Xuan Phuc, who was opening the<br /> vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với mong campaign to build Vietnam’s corporate culture with a desire<br /> muốn tạo ra một quốc gia khởi nghiệp, với sự kết nối, lợi thế to create a entrepreneurship nation, with the connection, DOANH NGHIỆP LÀ<br /> ĐẠI SỨ CỦA VIỆT NAM<br /> thương mại, và bản sắc của kinh tế Việt Nam trong quá trình goodwill, commercial advantages and the identity of ENTERPRISE IS CONSIDERED<br /> <br /> hội nhập. Vietnam’s economy in the integration process. AS AN EMISSARY OF VIETNAM<br /> <br /> <br /> <br /> Thưa quý độc giả, hiểu đơn giản, mỗi một doanh nghiệp Dear readers, it is simple to understand that each 22.300 VNĐ www.goviet.org.vn<br /> <br /> <br /> <br /> sẽ đóng vai trò là một đại sứ của Việt Nam với bạn bè quốc enterprise will play role as a Vietnamese ambassador to VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> tế trong quá trình giao thương, hợp tác. Là một đại sứ về kinh international countries in the trade and cooperation. An Chief of Editor Board CURRENT issues<br /> economic ambassador must have great responsibility and Trưởng ban biên tập NGUYỄN TÔN QUYỀN 6 Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành gỗ: Đi tìm giải pháp xứng tầm<br /> tế cũng đồng nghĩa với những trách nhiệm và vinh dự to lớn.<br /> honor.<br /> Trong quá trình hội nhập quốc tế, một doanh nghiệp có Editor in Chief 8 Improving the competitiveness of wood industry: Find a worthy<br /> In the process of international integration, a business Tổng biên tập PHẠM TÚ solution<br /> văn hóa không chỉ là hình ảnh của riêng doanh nghiệp mà còn<br /> là hình ảnh của quốc gia. Những cách ứng xử của một doanh<br /> which has culture is not only its own image but also the Advisors ĐỖ XUÂN LẬP 10 BIFA nỗ lực mở rộng thị trường<br /> <br /> nhân với các đối tác hay cộng sự và nhân viên của mình, cũng<br /> image of the country. The behavior of a businessman with its Cố vấn ĐỖ THỊ BẠCH TUYẾT 12 BIFA makes efforts to expand market<br /> partners or associates, and employees, as well as is the image VŨ HUY ĐẠI<br /> là hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế và có ảnh hưởng 14 TIN TỨC<br /> of Vietnam to international friends and have an impact on the Responsible for content <br /> đến sức hấp dẫn của cả một nền kinh tế. Phụ trách nội dung Ban biên tập NEWS<br /> attractiveness of the economy.<br /> Xây dựng và phát triển nền tảng văn hóa doanh nghiệp Building up and developing Vietnam corporate culture Member of Editor Board câu chuyện doanh nghiệp<br /> Việt Nam gắn với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân associate with the fine traditional values of the nation. Uỷ viên NGÔ SỸ HOÀI<br /> LÊ KHẮC CÔI Bussiness corner<br /> tộc. Coi phát triển văn hóa doanh nghiệp là những yêu cầu Developing corporate culture is a basic and urgent<br /> CAO XUÂN THANH 18 Doanh nghiệp là đại sứ của Việt Nam<br /> cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng requirement for sustainable development and improving the<br /> Chief of Office <br /> lực cạnh tranh của doanh nghiệp, là một yêu cầu chính đáng. competitiveness of enterprises, which are legitimate request. 20 Enterprise is considered as an emissary of Vietnam<br /> Chánh văn phòng CAO CẨM<br /> Phát huy tích cực đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản Promoting positivity, removing negation in production Translator PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br /> xuất kinh doanh: từng doanh nhân và mỗi doanh nghiệp kiên and business activities: each entrepreneur and every business Biên dịch tran hoa Sustainability<br /> quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh resolutely say no legal violations and business ethics which Art Direction<br /> doanh gây tổn hại cho xã hội, là sự đòi hỏi lớn của đất nước are not harmful to society, the high requirement from the 24 Tấm vé thông hành “chuẩn” cho xuất khẩu gỗ tới EU<br /> Thiết kế mỹ thuật HỒNG NGÂN<br /> với mỗi doanh nghiệp. country for each business. 26 “Standard” entry permit for exporting timber to EU<br /> MAGAZINE<br /> Làm lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần thượng Making a healthy business environment in the spirit of legal<br /> 189 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội<br /> 32 hội chợ triển lãm<br /> tôn pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh lành respect, ensuring publicity, transparency, fair competition expo<br /> Tel: (84 4) 6278 2122/3783 3016<br /> mạnh và liêm chính trong kinh doanh, tuân thủ các chuẩn mực and integrity in business, comply with international business Fax: (84 4) 3783 3016 36 thông tin thị trường gỗ<br /> kinh doanh quốc tế, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và standards, encourage entrepreneurship and creative labor, Email: info@goviet.org.vn timber market information<br /> lao động sáng tạo, cũng sẽ góp phần đưa doanh nghiệp Việt which will also contribute to increase the value of Vietnamese Website: www.goviet.org.vn<br /> enterprises in the eyes of international countries. Those are 42 ĐỊA CHỈ TIN CẬY<br /> Nam có giá trị hơn trong mắt bạn bè thế giới. Đó chính là Yellow pages<br /> những nét chủ đạo của văn hóa doanh nghiệp mà Chính phủ main points in the corporate culture that the Government is<br /> In tại<br /> đang nỗ lực hướng đến. striving toward. Công ty Cổ phần truyền thông In Việt 44 CƠ HỘI GIAO THƯƠNG<br /> Trading opportunities<br /> Publication Licence No 322/GP - BTTT delivered 31/10/2014<br /> Ban Biên tập Tạp chí Gỗ Việt Editorial Board of Go Viet by Ministry of Infomation and Comunications, Socialist 46 HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP<br /> Republic of Viet Nam. Export & Import<br /> Giấy phép xuất bản số 50 Hội chợ triển lãm 2016<br /> 322/GP - BTTTT Cấp ngày 31/10/2014 Event calendar 2016<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> CURRENT issues<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đi tìm<br /> Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành gỗ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> giải pháp<br /> xứng tầm<br /> Nam Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> hị trường xuất khẩu nhập, lao động giữa các nước trong là vùng Đông Bắc (5%) và Bắc Trung trị xuất khẩu, và khiến cho các doanh Gỗ và Lâm sản Bình Định, chế biến gỗ triển sản phẩm hợp lý. Cần nhất là thay<br /> gỗ Việt Nam trong các khối ASEAN sẽ có sự dịch chuyển cao, Bộ (4,7%). Vấn đề là, nguồn nguyên nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam có thể bị là một trong 7 ngành công nghiệp ưu đổi tư duy sản xuất, từ qui mô nhỏ lên<br /> năm gần đây luôn tăng làm mất lợi thế cạnh tranh của doanh liệu chính cho ngành thì thường tập kiện chống bán phá giá. Mặt khác, phí tiên và cần có các ưu tiên cụ thể để có qui mô lớn để tăng sức cạnh tranh cho<br /> trưởng, ngay cả trong nghiệp Việt Nam. trung nhiều ở các khu vực có ít doanh vận chuyển tăng, giá cước tăng, cũng thể biến ngành công nghiệp chế biến gỗ cả ngành. Điều này cần có định hướng<br /> thời kỳ suy thoái, thì nghiệp chế biến gỗ. làm tăng áp lực cạnh tranh của doanh thành ngành mũi nhọn. tốt từ các cơ quan quản lý nhà nước.<br /> xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vẫn phát Những áp lực cạnh tranh Bên cạnh đó, ngành công nghiệp nghiệp. Đó là những vấn đề cần giải Theo đó, cần có quy hoạch tập trung Theo ông Phạm Văn Bình, Chủ<br /> triển. Và áp lực cạnh tranh ngày càng phụ trợ còn yếu, tuy nhiên theo thống quyết trong thời gian trước mắt. và đầu tư phát triển vùng nguyên liệu<br /> Việt Nam có khoảng 3.930 doanh tịch hội chế biến gỗ Đồng Nai, ngành<br /> lớn, cùng việc đầu tư của các công ty kê chưa đầu đủ, xung quanh khu vực rừng trồng và thương mại trong nước<br /> Theo ông Hạnh, chế biến gỗ kích gỗ đang là ngành xuất siêu, tuy nhiên<br /> nước ngoài đã góp phần là tăng giá trị nghiệp chế biến gỗ, trong đó doanh<br /> Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí thích việc trồng rừng, tạo nguồn nguyên với các loài cây phù hợp với nhu cầu chủ yếu là các DN đầu tư nước ngoài,<br /> xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam, giúp nghiệp nhỏ chiếm 93%, doanh nghiệp<br /> Minh, Long An, Bà Rịa có 230 DN liệu hợp pháp cho ngành và thúc đẩy của thị trường, về loại gỗ, về tính hợp với lợi thế về máy móc, công nghệ, nhà<br /> các doanh nghiệp vừa học hỏi, vừa cọ vừa chỉ là 5.5%, và doanh nghiệp lớn nhỏ phụ trợ như; máy móc, bao bì, thiết bị,<br /> việc trồng rừng, chế biến gỗ không pháp. Và các cơ quan quản lý nhà nước xưởng. Bên cạnh đó, chi phí trung gian<br /> xát. Tuy nhiên năng lực cạnh tranh của nhất, chỉ chiếm 1%. Đó là một thực trạng sơn,.... tập hợp các như máy móc thiết<br /> phá rừng mà làm tăng độ che phủ rừng cần có chính sách hợp lý để các cơ sở của ngành gỗ quá cao, khi không trực<br /> ngành gỗ Việt Nam chưa thật sự như không thể thay đổi trong nhiều năm tới, bị (chiếm 50%); bao bì có 23 doanh tư nhân, phát triển cơ sở sơ chế, xử lý<br /> trong suốt thập kỷ qua. Việc phát triển tiếp xuất khẩu được. Nếu tìm ra cách<br /> kì vọng. có nghĩa là ngành công nghiệp chế biến nghiệp sản xuất, đó chính là một trong bảo quản, .. trung tâm, sản giao dịch gỗ.<br /> CBG, thúc đẩy trồng rừng, tạo sinh kế tiếp cận trực tiếp hơn, năng lực cạnh<br /> Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó gỗ của Việt Nam đang dựa hoàn toàn vào những cơ sở để ngành gỗ phát triển Còn ngành gỗ cần đặt trọng tâm nâng<br /> cho người dân, và thông qua đó có thể tranh của ngành sẽ tốt hơn. Ông cũng<br /> Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ 93% doanh nghiệp nhỏ để phát triển và theo chiều sâu. cao năng suất lao động và đào tạo nâng<br /> trong tương lại bán được tín chỉ Cacbon. kiến nghị rằng, các cơ quan nhà nước<br /> Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), duy trì tốc độ tăng trưởng. cao tay nghề cho người lao động, để cần có chính sách ưu tiên trong thời<br /> Nhưng các doanh nghiệp lại gặp nên cần có chính sách hỗ trợ sát sao hơn<br /> các yếu tố thuộc về nhân lực như Mặt khác, phân bổ của doanh nghiệp một khó khăn khác trong thời gian tăng sức cạnh tranh cho ngành. gian tới để tạo lợi thế cho ngành gỗ<br /> cho ngành trong thời gian tới.<br /> nguồn nhân lực còn yếu, và tay nghề chế biến gỗ không đồng đều, đông nhất qua là việc đầu tư của các nhà đầu tư Còn ông Nguyễn Phúc - Tổng thư ký tăng trưởng. Trong thời gian tới, kêu<br /> yếu, khiến cho khả năng cạnh tranh là Đông Nam bộ chiếm 54,8%; Tây Bắc nước ngoài, đã chuyển hàng từ nước Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương đánh gọi đầu tư nước ngoài giúp giá trị kim<br /> Đi tìm giải pháp<br /> lao động của ngành công nghiệp gỗ và đồng bằng sông Hồng đều chiếm ngoài vào Việt Nam để được hưởng giá, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị ngạch gỗ tăng hơn cũng là một biện<br /> Việt Nam thấp hơn. Mặt khác, khi hội 7,9%; ít doanh nghiệp chế biến gỗ nhất lợi thế, việc này làm tăng đột biến giá Theo ông Trần Lê Huy - Hiệp hội trường chính xác, định hướng phát pháp tốt.<br /> <br /> 6 Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016<br /> Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016 7<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> CURRENT issues<br /> <br /> deforestation and increase the forest for the suitable species with market orientation from the State authorities.<br /> cover in the last decades. Developing demand, wood species and legality. According to Pham Van Binh,<br /> the woodworking, promoting And the State authorities should Chairman of Dong Nai Forest Products<br /> <br /> Improving the competitiveness afforestation, making livelihoods for<br /> the people, and maybe selling carbon<br /> have appropriate policies for private<br /> enterprises, developing processing<br /> Association, wood industry is export<br /> surplus, however mostly foreign<br /> <br /> of wood industry:<br /> credits in the future, it should have and preservation processing facilities,<br /> investment enterprises, with advantages<br /> policies to support the industry more centers, timber transaction. The timber<br /> in machinery, technology and factories.<br /> closely in the next time. industry needs to focus on improving<br /> <br /> Find a worthy solution<br /> Besides, the intermediarie costs in<br /> labor productivity and training skills<br /> the timber sector are too high as it<br /> Finding solutions for employees in order to increase the<br /> competitiveness for the sector. doesn’t directly export its products. If<br /> According to Tran Le Huy - Forest it find out the more direct approach,<br /> According to Nguyen Phuc -<br /> Products Association of Binh Dinh, the its competitiveness would be better.<br /> General Secretary of Binh Duong<br /> woodworking is one of seven priority He also proposed that the State<br /> Furniture Association assessed that<br /> Nam Anh industries and it should have specific agencies should have a priority policy<br /> businesses need to research market<br /> priorities for turning the woodworking in the coming period in order to make<br /> accurately, orient for suitable product<br /> industry into a spearhead one.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> V<br /> development. It is the most thing to advantages for the growth of wood<br /> Accordingly, there should have change the thinking of production, industry. In the coming time, it is also<br /> ietnam timber Competitive pressures enterprises such as machinery, centralized planning and investment from small scale to large scale in order a good solution as calling for foreign<br /> export market packaging, equipment, paint around in developing material areas of forest to increase the competitiveness for investment to increase timber turnover<br /> Vietnam has about 3,930<br /> has always the area of Dong Nai, Binh Duong, Ho plantation and local commercials timber industry. This requires the good value.<br /> grown for recent woodworking enterprises, in which<br /> Chi Minh City, Long An, Ba Ria, the<br /> years, Vietnam small businesses account for 93%, ones collect machinery and equipment<br /> furniture export has still developed medium businesses is only 5.5% and (accounting for 50%); 23 enterprises<br /> even in a recession. The competitive the large businesses only account for manufacture package, which are the<br /> pressures have been rising, and the 1%. This situation is very difficult for background for developing the timber<br /> investment from foreign companies changing in many next years, which industry in depth.<br /> has contributed to increase the export means that the woodworking industry<br /> In the past time, the investment of<br /> value of Vietnam’s wood industry, in Vietnam is entirely basing on the<br /> foreign investors has also been another<br /> which help businesses have more 93% of small businesses to grow and<br /> difficult for Vietnamese enterprises,<br /> knowledge and experience. However, sustain its growth.<br /> they have transferred the goods from<br /> the competitiveness of Vietnam timber On the other hand, the allocation abroad to Vietnam in order to get the<br /> industry hasn’t really achieved as of woodworking enterprises is advantages, which increase the export<br /> expected. uneven, the largest ones in the South value suddenly, and can make Vietnam<br /> According to Huynh Van Hanh, East account for 54.8%; the ones in wood exporters be sued antidumping.<br /> Deputy Chairman of the Handicraft and the Northwest and Red River Delta On the other hand, the transportation<br /> Wood Industry Association of HCMC accounts for 7.9%; the woodworking costs and freight rates increase, which<br /> (HAWA), the human resources and low ones in the Northeast (5%) and in the also make the competitive pressures for<br /> skills of Vietnamese labors in wood North Central (4.7%). The problem is enterprises raise. These issues need to<br /> industry make their competitiveness that the main timber materials for the be resolved in the near time.<br /> lower. On the other hand, the labor industry often focus on areas with less According to Hanh, the wood<br /> among ASEAN countries will have high woodworking enterprises. processing stimulates forest plantation,<br /> movement, make loss the competitive Besides, auxiliary industry is creates legitimate sources of timber<br /> advantage of Vietnamese enterprises in still weak, according to unsufficient materials for the industry and promote<br /> the integration. statistics, there are 230 auxiliary afforestation, woodworking, no<br /> <br /> 8 Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016<br /> Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016 9<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> CURRENT issues<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BIFA nỗ lực<br /> mở rộng thị trường<br /> Là một trong những mặt hàng xuất khẩu<br /> Phùng Hiếu chủ lực của tỉnh Bình Dương, gỗ và sản<br /> phẩm gỗ của địa phương này luôn có mức<br /> tăng trưởng ổn định. Ngoài việc nâng cao<br /> chất lượng, các thành viên của BIFA rất tích<br /> cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương<br /> mại trong và ngoài nước, nhằm tìm kiếm<br /> thêm đơn đặt hàng.<br /> <br /> <br /> Thị trường Mỹ tăng Chia sẻ với Báo Bình Dương, đại không nhiều như sự lo lắng của mọi<br /> trưởng mạnh diện BIFA khẳng định đến nay thị người. Theo ông Lưu Phước Lộc -<br /> trường Mỹ vẫn là nơi tiêu thụ gỗ GĐ Cty Mtrade, Anh nhập khẩu gỗ việc tham gia các Hội chợ thương mại gỗ còn nhiều cơ hội mở rộng thị trường mà DN này gặp phải chính là thời gian<br /> Theo Bộ NN-PTNT, xuất khẩu gỗ<br /> cho các doanh nghiệp Bình Dương từ BIFA với số lượng tương đối ít, do Hiệp hội chế biến gỗ Việt Nam và sang Nga. Kim ngạch thương mại song thông quan quá lâu, mất từ 3-4 tháng<br /> và các sản phẩm gỗ từ đầu năm đến<br /> lớn nhất. Bình quân mỗi tháng BIFA các nước thành viên EU mới là đối các hiệp hội gỗ phía Nam tổ chức, BIFA phương trên đà tăng trưởng và được kỳ sản phẩm gỗ từ VN mới nhập cảnh vào<br /> cuối tháng 9 đạt khoảng 4,9 tỉ USD.<br /> xuất khẩu sang thị trường này hàng tác quan trọng của BIFA, tính đến còn thường xuyên tham gia các chương vọng tăng từ 4 tỷ USD lên 10 tỉ USD Nga. DN này còn cho biết thêm, sản<br /> Trong đó, Mỹ, Nhật Bản và Trung<br /> chục triệu USD tập trung vào các thời điểm hiện tại, sự ảnh hưởng trình xúc tiến thương mại từ các nước trong vài năm tới. phẩm gỗ nhập khẩu sang thị trường này<br /> Quốc là 3 thị trường xuất khẩu gỗ<br /> mặt hàng: bàn ghế, giường, tủ văn của Anh đối với ngành gỗ của Bình Á, Âu.. BIFA còn tổ chức cho các thành BIFA cho biết, năm 2015 BIFA đã tổ hiện đang lâm vào cảnh “nhập không<br /> và sản phẩm gỗ lớn nhất của VN,<br /> phòng… Sự lớn mạnh của ngành Dương là không đáng kế. Nhưng viên tham gia các chương trình giao chức chuyến tham gia xúc tiến thương đủ bán”. Tuy nhiên với việc Hiệp định<br /> chiếm 68,8% tổng giá trị xuất khẩu.<br /> gỗ Bình Dương trong thời gian qua không vì vậy làm các DN gỗ chủ lưu với Hiệp hội gỗ các nước Hàn mại tại thị trường. Nhưng lúc bấy giờ thương mại VN và Liên minh kinh tế<br /> Xuất khẩu gỗ và các mặt hàng về<br /> chính là nhờ vào sự đầu tư đồng quan, BIFA đang tích cực mở rộng Quốc, Nhật Bản… kinh tế Nga vẫn còn trong đà suy giảm, Á-Âu có hiệu lực, rào cản này sẽ sớm<br /> gỗ vào thị trường Mỹ đang tăng đều<br /> bộ của hầu hết các DN. Nhiều DN thị trường.. nên không tìm được đơn đặt hàng dầu được loại bỏ.<br /> đặn từ 10 - 15% mỗi năm. Ngoài Mỹ, Qua thực tế khảo sát và tiếp cận thị<br /> bỏ rà hàng chục triệu USD để mua trường như Đức, Canada, một số nước biết thị trường này đang có rất nhiều Các chuyên gia nhận định, Hiệp<br /> Nhật cũng là thị trường xuất khẩu gỗ Tín hiệu vui từ thị<br /> sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại Trung Đông…BIFA khẳng định tiềm tiềm năng. định thương mại tự do giữa VN và Liên<br /> và sản phẩm gỗ có tỷ lệ tăng trưởng trường Nga<br /> nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của năng ở các thị trường này rất lớn nếu Mới đây một nhà nhập khẩu gỗ vào minh kinh tế Á-Âu sẽ góp sức làm cho<br /> tốt, liên tục trong ba năm 2013 - 2015<br /> tăng 13% mỗi năm. Trong khi đó, các thị trường Mỹ. Hàng năm BIFA vẫn đều đặn tích các DN có phương pháp tiếp cận và thị trường Nga cho biết, sản phẩm gỗ nền kinh tế Nga hồi phục. Đây chính là<br /> mặt hàng gỗ của VN vào thị trường Đối với thị trường EU, mặc dù cực tham gia các Hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại thích hợp.Hiệp của VN được đánh giá rất cao tại Nga. thị trường tiềm năng của các mặt hàng<br /> lớn EU lại có dấu hiệu chững lại, năm nay có dấu hiệu chững lại nhất riêng cho ngành gỗ,cũng như các định thương mại tự do giữa VN và Liên Mỗi quí DN này nhập khẩu từ 30-40 xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. BIFA<br /> thậm chí tụt giảm tại một số quốc gia là sự kiện Anh rời khối EU, tác động sự kiện xúc tiến thương mai được minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực từ ngày container sản phẩm gỗ để cung cấp nên xem xét lại việc tìm đơn hàng từ thị<br /> thành viên trong khối. đến ngành gỗ của cả nước, nhưng tổ chức trong và ngoài nước. Ngoài 5/10/2016, một lần nữa cho thấy ngành cho thị trường Nga. Vấn đề lớn nhất trường giàu tiềm năng này.<br /> <br /> 10 Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016<br /> Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016 11<br /> VẤN ĐỀ HÔM NAY<br /> CURRENT issues<br /> addition to participation in the trade more opportunities to expand into the quarter. The biggest problem for this<br /> fairs held by Vietnam Association of Russian market again. Bilateral trade business takes much time in customs<br /> Woodworking and Southern wood turnover on the growth and is expected clearance, takes from 3-4 months to<br /> associations, the BIFA also regularly to rise from US$4 billion to US$ 10 import Vietnamese wood products<br /> participate in trade promotion billion dollars in the next few years. into Russia. This company also added<br /> <br /> <br /> BIFA makes efforts to<br /> programs in Asia, Europe etc. The BIFA The BIFA said that the BIFA that the wood products to this market<br /> also organizes for its members to take organized business trips of trade are now falling into “importing is not<br /> part in the exchange programs with the promotion in the Russian market in enough to sell”. However, Vietnam<br /> <br /> <br /> expand market<br /> wood Associations of Korea, Japan etc. 2015. But at that time Russian economy and Economic Union Eurasian Trade<br /> Through practical surveys and is still in recession, Vietnamese Agreement takes effect, this barrier will<br /> market accesses in Germany, Canada, enterprises do not find the orders, soon be eliminated.<br /> Middle East countries etc, the BIFA although they knew that this market Experts said that the Free Trade<br /> phung hieu confirms there are large potentials was having a lot of potentials. Agreement between Economic<br /> from those markets if enterprises Recently a timber importer into the Eurasian Union and Vietnam will<br /> have suitable approach methods Russian market said that Vietnamese contribute to recover Russian economy.<br /> and trade promotion. Vietnam and wood products are appreciated in This is the potential market for key<br /> As one of the major export items of Binh Duong, wood Union Eurasian economy free trade Russia. This enterprise imported from export items of Vietnam. The BIFA<br /> and wood products have always achieved the stable agreement takes effect from 5 October 30-40 containers of wood products should reconsider the seeking for<br /> growth. In addition to improving quality, the BIFA 2016, which shows the timber industry to export to the Russian market each orders from this potential market.<br /> members are actively involved in the trade fairs at home<br /> and abroad in order to seek more orders.<br /> <br /> <br /> <br /> US market grows strongly falling in some member countries of the UK removed from the EU this<br /> the EU. year, which affects the country’s timber<br /> According to the Ministry of<br /> Sharing with Binh Duong News, industry, but it is not as much as the<br /> Agriculture and Rural Development<br /> the BIFA representatives confirmed anxiety of the people. According to<br /> (MARD), the export of timber and<br /> that so far the US is still the largest Luu Phuoc Loc - Director of Mtrade<br /> timber products from January to<br /> consumption market of wood for Company, the UK imports timber from<br /> September 2016 achieved about US$4.9<br /> Binh Duong enterprises. The BIFA the BIFA with small quantities, the EU<br /> billion. In particular, the US, Japan and<br /> exports to this market tens of millions member states are key partners of the<br /> China are the largest export markets of<br /> of dollars, focuses on the following BIFA, until now, the UK’s influence<br /> wood and wood products of Vietnam,<br /> items per month such as furniture, to Binh Duong’s timber industry is<br /> accounted for 68.8% of total export<br /> beds, office cabinets etc. The growth of not significant. But it doesn’t mean<br /> value.<br /> Binh Duong timber industry has been that Binh Duong timber enterprises<br /> Exporting wood and wood products<br /> due to the synchronized investment of can be subjective, the BIFA is actively<br /> into the US market are steadily<br /> most companies for recent years. Many expanding its market.<br /> increasing by 10-15% each year. Apart<br /> from the US, Japan is also the export enterprises have spent tens of millions<br /> Positive signs from Russian<br /> market of wood and wood products of dollars to purchase equipment,<br /> market<br /> with good growth rates, ongoing for modern machinery in order to meet<br /> three years 2013 – 2015, increased by the rigorous demands from the US The BIFA actively takes part in the<br /> 13% each year. Meanwhile, Vietnam’s market. annual Expo for the wood industry,<br /> wood products into the EU large For the EU market, although there as well as the commercial promotion<br /> market have had slowing signs, even are slowdown signs, especially after events are held at home and abroad. In<br /> <br /> 12 Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016<br /> Số 84 - Tháng 11.2016<br /> No. 84 - November, 2016 13<br /> TIN TỨC<br /> NEWS<br /> <br /> Bình Dương: Doanh nghiệp chế Binh Duong: Woodworking Hiệp định VPA/FLEGT:<br /> biến gỗ có đơn hàng xuất khẩu enterprises have export orders Gỗ XK sang EU sẽ không cần phải giải trình tính hợp pháp<br /> đến cuối năm until the end of the year<br /> <br /> <br /> T F S<br /> ừ đầu năm đến nay, giá trị hàng xuất khẩu gỗ ở rom the beginning of this year to now, the export au gần 6 năm đàm phán,<br /> Bình Dương đã có dấu hiệu tăng trưởng. Hầu value of wood in Binh Duong has had the growth vào ngày 18/11, Bộ Nông<br /> hết doanh nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh signs. Most woodworking enterprises in the nghiệp và Phát triển nông<br /> đã có đơn hàng xuất khẩu hết quý 4 năm 2016. province have export orders until the end of Q4 2016.<br /> thôn chính thức công bố cơ bản kết<br /> Theo ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Chế According to Huynh Quang Thanh, Chairman of Binh<br /> thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Tự<br /> Duong Furniture Association (BIFA), from the beginning<br /> biến gỗ Bình Dương, từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu nguyện về thực thi luật, quản trị rừng<br /> of the year, the export value of timber in Binh Duong<br /> gỗ ở Bình Dương đạt 2,7 tỉ USD tăng 10% so với năm 2015, và thương mại gỗ và sản phẩm gỗ<br /> has achieved US$2.7 billion, increased by 10% compared<br /> đạt gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương. to 2015, reached nearly 20% of total exports in Binh (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU.<br /> Khả năng giá trị xuất khẩu của ngành gỗ Bình Dương trong Duong. The expected export value of timber industry in Phát biểu tại Lễ công bố kết thúc<br /> năm 2016 đạt khoảng 3,6 tỉ USD, tăng gần 1 tỉ USD so năm Binh Duong in 2016 shall reach about US$3.6 billion, an cơ bản đàm phán Hiệp định VPA/<br /> 2015. Các thị trường xuất gỗ khẩu truyền thống như châu increase of nearly US$1 billion in comparison with 2015. FLEGT giữa Việt Nam và EU diễn ra<br /> Âu và châu Mỹ ngày càng được mở rộng. The traditional export markets of timber such as the EU<br /> sáng nay (18-11), ông Nguyễn Xuân<br /> Tuy nhiên, cũng theo ông Huỳnh Thanh Quang, các and America are increasingly expanding their markets.<br /> However, according to Huynh Thanh Quang, the Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT<br /> doanh nghiệp ngành gỗ vẫn còn không ít khó khăn và chịu<br /> enterprises in the timber industry are still having many cho biết: Nội dung quan trọng nhất<br /> nhiều áp lực. Trong đó, nguyên liệu nhập khẩu khá cao<br /> difficulties and suffering from many pressures, in which của Hiệp định là Việt Nam sẽ xây<br /> chiếm hơn 50% giá thành sản phẩm.<br /> imported timber materials account for more than 50% of dựng và vận hành “Hệ thống bảo đảm<br /> Nhưng điều đáng mừng là hầu hết doanh nghiệp tại<br /> the finished-product price. gỗ hợp pháp” phù hợp với hoàn cảnh<br /> Bình Dương đều chủ động chinh phục thị trường toàn But the good thing is that most enterprises in Binh của Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu<br /> cầu; trong đó việc ưu tiên hiện đại hóa công nghệ sản xuất Duong actively conquer the global market; in which the<br /> của Liên minh châu Âu về truy suất vọng sẽ làm cho gỗ và các sản phẩm vậy Việt Nam cũng nhập khẩu gỗ từ<br /> đã giúp sản phẩm gỗ của doanh nghiệp Bình Dương ngày priorities of modernizing manufacture technology help the<br /> nguồn gốc gỗ hợp pháp trong toàn bộ gỗ của Việt Nam đáng tin cậy hơn về 38 quốc gia khác nhau. Do đó, việc<br /> càng chất lượng, giảm giá thành, chi phí nhân công, qua wood products of Binh Duong businesses become more<br /> chuỗi cung ứng. tính hợp pháp không chỉ khi xuất đi đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp từ<br /> đó đủ sức cạnh tranh khi tham gia thị trường xuất khẩu. quality, reduce price and labor costs, which make better<br /> competition as taking part in the export market. Hiệp định là “giấy thông hành” để EU mà còn nhiều thị trường khác, Việt Nam là vô cùng quan trọng”, ông<br /> Trong 9 tháng năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh<br /> In the first 9 months of 2016, the export turnover in các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt mang lại lợi ích lớn hơn cho kinh tế Karmenu Vella nói. Phía EU cho hay,<br /> Bình Dương ước thực hiện hơn 16,3 tỷ USD, tăng 16,2% so<br /> cùng kỳ, chiếm khoảng 12,7% tổng kim ngạch xuất khẩu Binh Duong is estimated over US$16.3 billion, up 16.2% Nam khi xuất khẩu vào EU không và môi trường Việt Nam. Cũng tại sẽ còn nhiều việc phải làm sau khi kết<br /> over the same period, accounting for 12.7% of total exports phải thực hiện trách nhiệm giải trình buổi Họp báo, ông Karmenu Vella,<br /> cả nước. Theo Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, tỉnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2