intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạp chí khoa học & công nghệ: Đề xuất mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại các di sản thế giới ở Việt Nam

Chia sẻ: Đinh Tường Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

218
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích đặc điểm kinh tế, chính trị - xã hội của Việt Nam hiện nay, nhóm tác giả đã đề xuất cách tiếp cận cộng đồng trong phát triển du lịch cộng đồng tại các di sản vật thể thế giới tại Việt Nam. Đó là việc nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương như một hợp phần cơ hữu của cộng đồng. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đã đề xuất xây dựng hai mô hình du lịch dựa vào cộng đồng ứng với hai nhóm di sản của thế giới tại Việt Nam (di sản tự nhiên và di sản văn hoá vật thể). Trong các mô hình này, sự vận hành của hệ thống có động lực từ mối quan hệ về chỉ đạo, giám sát, hợp tác, cạnh tranh và chia sẻ lợi ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí khoa học & công nghệ: Đề xuất mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại các di sản thế giới ở Việt Nam

Chu Thành Huy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 109(09): 161- 166<br /> <br /> <br /> <br /> ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG<br /> TẠI CÁC DI SẢN THẾ GIỚI Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Chu Thành Huy1*, Trần Đức Thanh2<br /> 1<br /> Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên;<br /> 2<br /> Trường Đại học KHXHNV, ĐHQG Hà Nội<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trên cơ sở phân tích đặc điểm kinh tế, chính trị - xã hội của Việt Nam hiện nay, nhóm tác giả đã<br /> đề xuất cách tiếp cận cộng đồng trong phát triển du lịch cộng đồng tại các di sản vật thể thế giới tại<br /> Việt Nam. Đó là việc nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương như một hợp phần cơ hữu<br /> của cộng đồng. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đã đề xuất xây dựng hai mô hình du lịch dựa vào cộng<br /> đồng ứng với hai nhóm di sản của thế giới tại Việt Nam (di sản tự nhiên và di sản văn hoá vật thể).<br /> Trong các mô hình này, sự vận hành của hệ thống có động lực từ mối quan hệ về chỉ đạo, giám sát,<br /> hợp tác, cạnh tranh và chia sẻ lợi ích.<br /> Từ khoá: Du lịch cộng đồng, Du lịch, Cộng đồng, Di sản, Mô hình du lịch<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ* ít trong số đó lại là những thất bại, đặc biệt<br /> đối với các dự án do các tổ chức nước ngoài<br /> Du lịch dựa vào cộng đồng hay du lịch cộng<br /> tài trợ và chuyển giao trực tiếp cho cộng đồng<br /> đồng là cách thức phát triển du lịch mà ở đó<br /> quản lý.<br /> người dân địa phương được tham gia trực tiếp<br /> vào việc xây dựng, quản lý, điều hành các Trong số rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự<br /> hoạt động du lịch, trực tiếp tham gia cung cấp không thành công của các dự án phát triển du<br /> các sản phẩm du lịch và được nhận thu nhập lịch cộng đồng tại Việt Nam. Có nguyên nhân<br /> từ những hoạt động đó.Việt Nam có nhiều từ sự áp dụng một cách máy móc các mô hình<br /> điều kiện để phát triển loại hình du lịch này du lịch cộng đồng của nước ngoài vào thực<br /> dựa trên nguồn tài nguyên du lịch phong phú, tiễn Việt Nam. Trong khuôn khổ bài báo này,<br /> đặc biệt là các di sản đã được UNESCO công nhóm tác giả muốn chia sẻ một số quan điểm<br /> nhận là di sản thế giới. Tính đến thời điểm về du lịch cộng đồng và du lịch cộng đồng<br /> hiện tại (tháng 2/2013), Việt Nam đã có 2 di đặc trưng Việt Nam hiện nay trên cơ sở phân<br /> tích mối quan hệ giữa cộng đồng địa phương<br /> sản thiên nhiên (vịnh Hạ Long, Vườn Quốc<br /> và chính quyền địa phương trong các mô hình<br /> gia Phong Nha - Kẻ Bàng), 5 di sản văn hoá<br /> du lịch cộng đồng của nước ngoài và khả<br /> vật thể (Quần thể di tích Cố đô Huế, Phố cổ<br /> năng thay đổi nó để phù hợp với đặc trưng<br /> Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng thành<br /> của nước ta, nhằm mục tiêu xây dựng một mô<br /> Thăng Long, Thành nhà Hồ) và nhiều di sản<br /> hình du lịch cộng đồng phù hợp hơn với đặc<br /> văn hoá phi vật thể đã được cộng nhận là di<br /> điểm Việt Nam.<br /> sản văn hoá thế giới.<br /> NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> Việc phát triển du lịch dựa vào cộng đồng<br /> đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu Lý thuyết cộng đồng và du lịch dựa vào<br /> trong lĩnh vực du lịch tại những khu vực di cộng đồng<br /> sản, đặc biệt là các di sản thế giới. Cộng đồng là một khái niệm xã hội học bao<br /> Trên thế giới cũng như ở Việt Nam,đã có gồm nhiều tuyến nghĩa khác nhau. Tuy nhiên,<br /> nhiều dự án phát triển du lịch cộng đồng được hầu hết các nhà khoa học đều thống nhất hiểu<br /> triển khai. Những dự án này đã và đang mang khái niệm cộng đồng trên hai phương diện.<br /> lại những thành công nhất định, nhưng không Thứ nhất, cộng đồng là cộng đồng tính, được<br /> hiểu là quan hệ xã hội có những đặc trưng<br /> *<br /> như: tình cảm cộng đồng, tinh thần cộng<br /> Tel: 0945.374.116; Email: chuthanhhuy.dhkh@gmail.com<br /> <br /> 161<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Chu Thành Huy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 109(09): 161- 166<br /> <br /> đồng, ý thức cộng đồng... Thứ hai, cộng đồng nước có liên quan đến hoạt động du lịch. Mặc<br /> là cộng đồng thể, được hiểu là những nhóm dù họ là người địa phương nhưng lại bị loại<br /> người, những nhóm xã hội có tính cộng đồng bỏ ra khỏi hợp phần “cộng đồng địa phương”.<br /> với rất nhiều quy mô khác nhau [1]. Thực tế tại các nước phát triển, trình độ hiểu<br /> Theo quan điểm Mác-xít, cộng đồng là mối biết chung của đại bộ phận người dân là rất<br /> liên hệ qua lại giữa các cá nhân, được quyết tốt, do vậy khi được trao quyền quản lý, vận<br /> định bởi sự cộng đồng các lợi ích của các hành các dự án phát triển du lịch, người dân<br /> thành viên có sự giống nhau về các điều kiện sẽ làm tốt. Chính quyền địa phương tại các<br /> tồn tại và hoạt động của những con người hợp nước này chỉ làm nhiệm vụ quản lý chung,<br /> thành cộng đồng đó, bao gồm các hoạt động định hướng và giám sát các hoạt động theo<br /> sản xuất vật chất và các hoạt động khác của các quy định.<br /> họ, sự gần gũi giữa họ về tư tưởng, tín Tuy nhiên, đặc trưng của xã hội Việt Nam có<br /> ngưỡng, hệ giá trị và chuẩn mực, nền sản sự khác biệt khá lớn với các nước phương<br /> xuất, sự tương đồng về điều kiện sống cũng Tây. Xã hội Việt Nam, đặc biệt tại các vùng<br /> như các quan niệm chủ quan của họ về các nông thôn, từ xưa đến nay vẫn chịu sự chi<br /> mục tiêu và phương tiện hoạt động [1]. phối rất lớn của chính quyền địa phương, và<br /> Xuất phát từ các nghiên cứu về lý thuyết cộng xem đó là một phần của cộng đồng địa<br /> đồng, cùng với những nỗ lực nhằm phát triển phương. Mặt khác, trình độ chung của hầu hết<br /> cộng đồng, nâng cao đời sống của cộng đồng, các cộng đồng tại Việt Nam còn thấp, khả<br /> các lý thuyết về du lịch cộng đồng hay du lịch năng quản lý, điều hành, kinh doanh du lịch<br /> dựa vào cộng đồng đã được nghiên cứu, đề sẽ gặp khó khăn. Vì vậy để duy trì và phát<br /> xuất và ứng dụng. Theo đó, du lịch cộng đồng triển du lịch cộng đồng cần thiết phải có sự<br /> được hiểu là loại hình du lịch, trong đó cộng tham gia của chính quyền địa phương như<br /> đồng địa phương tham gia trực tiếp vào việc một hợp phần hữu cơ của mô hình này. Chính<br /> vì lý do đó, nếu tách chính quyền địa phương<br /> cung cấp sản phẩm du lịch và được hưởng lợi<br /> ra khỏi nhóm được hưởng lợi ích trực tiếp từ<br /> từ các hoạt động du lịch diễn ra trên địa bàn<br /> phát triển du lịch dựa vào cộng đồng sẽ rất<br /> sinh sống của họ.Cũng theo các nghiên cứu<br /> khó duy trì sự phát triển của các mô hình du<br /> này, hầu hết các mô hình du lịch dựa vào<br /> lịch này.<br /> cộng đồng đều gồm 3 hợp phần [3,4]: Cộng<br /> đồng địa phương, các doanh nghiệp du lịch và Tiếp cận cộng đồng trong phát triển du lịch<br /> dựa vào cộng đồng tại Việt Nam<br /> chính quyền địa phương. Mỗi hợp phần có vị<br /> trí và vai trò khác nhau trong tổ chức các hoạt Để phù hợp với đặc trưng xã hội Việt Nam<br /> động du lịch.Trong khuôn khổ bài báo này, hiện nay, cộng đồng địa phương nên được<br /> nhóm tác giả muốn trao đổi rõ hơn về nội hiểu rộng hơn, nó phải bao gồm tất cả những<br /> hàm của khái niệm cộng đồng địa phương và cư dân sinh sống tại khu vực diễn ra các hoạt<br /> mối quan hệ giữa cộng đồng địa phương và động du lịch: các hộ gia đình làm du lịch, lực<br /> lượng lao động địa phương phục vụ trực tiếp<br /> chính quyền địa phương trong các mô hình du<br /> hoặc gián tiếp cho các hoạt động du lịch, các<br /> lịch cộng đồng đã có.<br /> doanh nghiệp du lịch địa phương và đặc biệt<br /> Theo các mô hình du lịch cộng đồng của nước là những người địa phương làm việc trong các<br /> ngoài, cộng đồng địa phương là những người cơ quan hành chính nhà nước - chính quyền<br /> dân sinh sống trong khu vực diễn ra hoạt địa phương. Đây là những người có quyền lực<br /> động du lịch, còn chính quyền địa phương chính trị, thực hiện chức trách quản lý hành<br /> được hiểu là những người dân địa phương chính sẽ đảm nhận trọng trách chủ yếu trong<br /> làm việc trong các cơ quan hành chính nhà việc tổ chức các hoạt động du lịch.<br /> 162<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Chu Thành Huy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 109(09): 161- 166<br /> <br /> CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG<br /> <br /> <br /> <br /> CÁC HỘ GIA ĐÌNH LAO ĐỘNG ĐỊA DOANH NGHIỆP DU CHÍNH QUYỀN<br /> LÀM DU LỊCH PHƯƠNG LỊCH ĐỊA PHƯƠNG ĐỊA PHƯƠNG<br /> <br /> Hình 1. Mô hình cộng đồng địa phương tham gia phát triển du lịch<br /> <br /> <br /> Thực tế chỉ ra rằng nếu công việc tổ chức, Đề xuất mô hình phát triển du lịch dựa vào<br /> quản lý các dự án du lịch được giao cho cộng đồng tại các khu vực di sản thế giới ở<br /> những người không có quyền lực, sẽ vấp phải Việt Nam<br /> những khó khăn rất lớn trong việc triển khai Trên quan điểm chính quyền địa phương là<br /> và duy trì các hoạt động. Bởi lẽ, du lịch là một bộ phận của cộng đồng địa phương, dựa<br /> một hoạt động liên quan đến nhiều lĩnh vực, vào đặc điểm chính của hai nhóm di sản thiên<br /> nhiều đối tượng khác nhau. Nhưng nếu có sự nhiên và văn hoá, nhóm tác giả đề xuất hai<br /> tham gia của chính quyền địa phương như mô hình tổ chức quản lý du lịch dựa vào cộng<br /> một thành phần cơ hữu của hệ thống sẽ đảm đồng ứng với hai loại di sản.<br /> sự phát triển bền vững các dự án này. Đây Mô hình tổ chức du lịch dựa vào cộng đồng<br /> không phải là phát hiện mới, mà thực tế các tại các di sản văn hoá thế giới (Mô hình A)<br /> mô hình du lịch dựa vào cộng đồng có sự Các khu di sản văn hoá thường tồn tại trên<br /> tham gia quản lý trực tiếp của chính quyền phạm vị không gian nhỏ, chúng chỉ nằm gọn<br /> địa phương đã được triển khai ở Việt Nam trong một xã, phường nào đó. Do vậy công<br /> khá nhiều. Một trong những mô hình tiêu biểu tác quản lý, khai thác có nhiều thuận lợi hơn<br /> là mô hình quản lý du lịch tại khu du lịch so với các khu di sản thiên nhiên.<br /> chùa Hương (Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội). Trong mô hình A (Hình 2), Ban quản lý du<br /> Mặc dù còn một số tồn tại, nhưng mô hình lịch sẽ là đầu não của hệ thống, nhân sự của<br /> phát triển du lịch cộng đồng tại chùa Hương ban này gồm những người thuộc cơ quan<br /> đang mang lại những thay đổi tích cực trong chính quyền địa phương, ban quản lý di sản<br /> đời sống cộng đồng địa phương. và có sự tham gia của cộng đồng dân cư. Ban<br /> Đối với các di sản thế giới ở Việt Nam, việc quản lý du lịch sẽ thực hiện quyền điều phối<br /> phát triển du lịch dựa vào cộng đồng đang tất cả các hoạt động du lịch diễn ra trong khu<br /> được xem như một giải pháp hữu hiệu để cân vực di sản. Mối quan hệ giữa các hợp phần<br /> bằng giữa lợi ích phát triển kinh tế với công được xác định như sau: Giữa Ban quản lý di<br /> tác bảo tồn di sản. Với 2 khu di sản thiên sản và Uỷ ban nhân dân xã là quan hệ phối<br /> nhiên, 5 khu di sản văn hoá vật thể, đây sẽ là hợp quản lý, có tỷ lệ phân chia lợi ích phù<br /> nguồn tài nguyên du lịch quý báu của đất hợp; Giữa ban quản lý với các hộ gia đình<br /> nước. Tuy nhiên, việc lựa chọn một mô hình làm du lịch, các doanh nghiệp du lịch là quan<br /> hệ hợp tác kinh doanh. Ban quản lý du lịch sẽ<br /> phát triển du lịch cộng đồng phù hợp đang là<br /> thiết kế, xây dựng, quản lý các sản phẩm du<br /> vấn đề quan trọng nhằm đạt được những mục<br /> lịch, và thông qua các hộ gia đình, các doanh<br /> tiêu đề ra. Hiện nay, tại các khu di sản thế nghiệp địa phương, lực lượng lao động địa<br /> giới ở Việt Nam, đã có những dự án phát triển phương bán sản phẩm du lịch cho du khách,<br /> du lịch dựa vào cộng đồng, hiệu quả của đồng thời thực hiện quyền giám sát, quản lý<br /> chúng là rất khác nhau. Trong khuôn khổ bài việc kinh doanh của hợp phần này theo quy<br /> báo này, nhóm tác giả không đi sâu phân tích định; Giữa các hộ kinh doanh, các doanh<br /> ưu, nhược điểm của các mô hình du lịch đã có nghiệp, và lao động địa phương có mối liên<br /> mà chỉ muốn đề xuất một số mô hình phát hệ hợp tác và cạnh tranh theo quy định. Mặt<br /> triển du lịch cộng đồng trên cơ sở các phân trận tổ quốc địa phương là đơn vị giám sát<br /> tích đã có ở trên nhằm mục tiêu phát triển bền hoạt động của Ban quản lý du lịch, được nhận<br /> vững các di sản thế giới ở Việt Nam. thù lao từ Ban quản lý du lịch.<br /> 163<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Chu Thành Huy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 109(09): 161- 166<br /> <br /> <br /> UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BAN QUẢN LÝ DI SẢN UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ<br /> MẶT TRẬN TỔ QUỐC,<br /> VÀ CÁC ĐOÀN THỂ<br /> <br /> <br /> BAN QUẢN LÝ DU<br /> LỊCH<br /> <br /> CỘNG ĐỒNG<br /> ĐỊA PHƯƠNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HỘ GIA ĐÌNH DOANH NGHIỆP LAO ĐỘNG<br /> LÀM DU LỊCH DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG<br /> <br /> <br /> <br /> SẢN PHẨM DU LỊCH<br /> <br /> <br /> KHÁCH DU LỊCH<br /> <br /> <br /> Hình 2. Mô hình du lịch cộng đồng tại các di sản văn hoá<br /> Mối quan hệ công việc Dòng phân chia lợi ích<br /> <br /> <br /> Về quan hệ phân phối thu nhập, trong mô gian của di sản cũng chính là không gian diễn<br /> hình này tác giả không đề cập đến các khoản ra các hoạt động kinh tế của cộng đồng, trong<br /> đóng thuế theo quy định và chỉ đề cập đến khi không phải tất cả cộng đồng đều tham gia<br /> việc phân chia thu nhập từ hoạt động kinh phát triển du lịch. Do vậy, muốn quản lý và<br /> doanh du lịch. Ban quản lý du lịch sẽ có các khai thác có hiệu quả đòi hỏi sự chỉ đạo thống<br /> nguồn thu: trực tiếp từ du khách thông qua nhất từ cấp tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng<br /> việc bán vé tham quan; phí quản lý từ các hộ của các địa phương cấp dưới, đồng thời phải<br /> gia đình, doanh nghiệp, lao động du lịch. Các đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý<br /> hộ gia đình, doanh nghiệp, lao động địa thức bảo vệ tài nguyên môi trường trong khu<br /> phương sẽ có thu nhập từ hoạt động cung cấp vực di sản đến toàn bộ người dân.Đối với việc<br /> trực tiếp dịch vụ cho du khách hoặc từ chính phát triển du lịch cộng đồng tại các di sản<br /> các hợp phần còn lại thông qua hoạt động hợp thiên cũng có sự khác biệt rất lớn. Nếu như<br /> tác kinh doanh. Ban quản lý du lịch phân phối cộng đồng dân cư tại các di sản văn hoá là<br /> lợi nhuận đến các hợp phần liên quan: Uỷ ban khá đồng nhất thì cộng đồng gắn với di sản<br /> nhân dân xã, Ban quản lý di sản và Mặt trận thiên nhiên thường rất đa dạng, phân tán,<br /> tổ quốc địa phương. trình độ phát triển khác nhau. Hơn nữa, với<br /> Mô hình tổ chức du lịch dựa vào cộng đồng diện tích rộng, số lượng tài nguyên du lịch<br /> tại các di sản thiên nhiên thế giới tại Việt phong phú việc phát huy nội lực của địa<br /> Nam (Mô hình B – hình 3) phương để khai thác toàn diện các loại tài<br /> Khác với các di sản văn hoá, di sản thiên nguyên là rất khó, do vậy tại các di sản thiên<br /> nhiên thường có diện tích lớn, trải rộng trên nhiên cần tính đến sự có mặt của các doanh<br /> nhiều đơn vị hành chính. Mặt khác không nghiệp du lịch bên ngoài.<br /> 164<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Chu Thành Huy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 109(09): 161- 166<br /> <br /> <br /> UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH<br /> BAN QUẢN LÝ UBND HUYỆN<br /> DI SẢN<br /> BAN QUẢN LÝ<br /> UBND CÁC XÃ<br /> DU LỊCH<br /> ĐOÀN<br /> THANH<br /> NIÊN<br /> <br /> CỘNG ĐỒNG<br /> ĐỊA PHƯƠNG<br /> HỘ GIA ĐÌNH DOANH NGHIỆP LAO ĐỘNG ĐỊA<br /> LÀM DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG PHƯƠNG<br /> <br /> <br /> <br /> DOANH NGHIỆP DU LỊCH<br /> NGOÀI ĐỊA PHƯƠNG<br /> <br /> <br /> KHÁCH DU LỊCH SẢN PHẨM DU LỊCH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3. Mô hình du lịch cộng đồng tại các di sản thiên nhiên thế giới<br /> Mối quan hệ công việc Dòng phân chia lợi ích<br /> <br /> <br /> Đối với mô hình B, nhìn chung về cơ chế hợp KẾT LUẬN<br /> tác kinh doanh cũng giống với mô hình A, Du lịch là một hoạt động tất yếu tại các di sản<br /> thế giới. Việc phát triển du lịch du lịch cộng<br /> nhưng có một số điểm khác cơ bản: Ban quản<br /> đồng sẽ đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu phát<br /> lý du lịch chịu sự giám sát của uỷ ban nhân triển kinh tế và bảo tồn di sản, tuy nhiên sự<br /> dân cấp huyện; thành phần nhân sự tham gia thành công của các dự án phát triển du lịch<br /> Ban quản lý du lịch có sự góp mặt của nhiều cộng đồng phụ thuộc khá nhiều vào việc lựa<br /> xã, phường, cộng đồng địa phương, và chịu chọn các mô hình phát triển. Trên cơ sở phân<br /> sự quản lý trức tiếp của Ban quản lý di sản. tích yếu tố cộng đồng trong điều kiện, chính<br /> Đoàn thanh niên địa phương được cơ cấu trị - xã hội Việt Nam hiện nay, tác giả đã đề<br /> xuất xây dựng hai mô hình phát triển du lịch<br /> thành tổ tuyên truyền bảo vệ tài nguyên môi<br /> cộng đồng cho hai nhóm di sản văn hoá và<br /> trường và nhận thù lao từ Ban quản lý du lịch thiên nhiên thế giới tại Việt Nam. Các mô<br /> theo quy định. Doanh nghiệp du lịch bên hình tồn tại, vận hành thông qua các mối quan<br /> ngoài đến đầu tư, kinh doanh buộc phải sử hệ chỉ đạo, giám sát, hợp tác, cạnh tranh và<br /> dụng một lượng lao động địa phương phù việc phân chia lợi nhuận. Trong đó đề cao vai<br /> hợp. Các hợp phần còn lại có cơ chế vận hành trò của chính quyền địa phương như hợp<br /> thành phần cơ hữu của cộng đồng có quyền<br /> và phân phối thu nhập giống với mô hình A.<br /> hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh du lịch.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 165<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Chu Thành Huy và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 109(09): 161- 166<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 3. Võ Quế (CB), (2006), Du lịch cộng đồng: Lý<br /> thuyết và vận dụng, Nxb Khoa học và kỹ thuật,<br /> 1. Tô Duy Hợp, Lương Hồng Quang, (2000), Phát Hà Nội.<br /> triển cộng đồng: Lý thuyết và vận dụng, Nxb Văn 4. Bùi Thị Hải Yến (CB), (2012), Du lịch cộng<br /> hoá - Thông tin, Hà Nội. đồng, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.<br /> 2. Lê Hồng Lý (CB), Dương Văn Sáu, Đặng Hoài 5. Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch, (2008),<br /> Thu (2009), Quản lý di sản văn hoá với phát triển Hiện trạng tổ chức quản lý và phát triển du lịch<br /> du lịch, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. tại các khu di sản thế giới ở Việt Nam, Hà Nội.<br /> <br /> SUMMARY<br /> COMMUNITY APPROACH TO DEVELOPMENT COMMUNITY BASED<br /> TOURISM IN THE TANGIBLE WORLD HERTAGE IN VIETNAM<br /> <br /> Chu Thanh Huy1*, Tran Duc Thanh2<br /> 1<br /> College of Sciences - TNU<br /> 2<br /> University of Social Scienses and Humanities, Vietnam National University – Hanoi<br /> <br /> On the basis of analyzing the characteristics of Vietnam’s socio - political current, the authors<br /> propose a new community approach into the development of community tourism in the Tangible<br /> World Heritage in Vietnam. That is the emphasis on the role of local government as a important<br /> component of the local community. On this basis, the authors proposed to build of two<br /> community-based tourism model for two groups of tangible world heritage in Vietnam (natural<br /> heritage and tangible cultural heritage). In this model, the operation of the system have dynamics<br /> from the relationship of direct, supervision, cooperation, competition and profit sharing.<br /> Key words: Community tourism, Tourism, Community, Heritage, Tourism model<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 21/02/2013; Ngày phản biện: 07/3/2013; Ngày duyệt đăng: 02/10/2013<br /> Phản biện khoa học: TS. Nguyễn Xuân Trường – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> *<br /> Tel: 0945.374.116; Email: chuthanhhuy.dhkh@gmail.com<br /> <br /> 166<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0