Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br />
<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI<br />
VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TỈNH BẮC KẠN<br />
Phạm Thu Thủy*<br />
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Ngành du lịch Bắc Kạn trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc với số lượng khách<br />
và doanh thu du lịch ngày càng tăng. Tuy nhiên du lịch Bắc Kạn vẫn đứng trước những vấn đề<br />
thiếu bền vững như: chất lượng khách, sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền quảng bá, tính an<br />
toàn trong du lịch. Do đó để có thể đạt được sự phát triển bền vững và tạo ra sức cạnh tranh cho<br />
ngành du lịch của tỉnh thì cần phải đưa ra những giải pháp hợp lý và kịp thời, đó là phải thu hút<br />
được nguồn khách từ những thị trường có khả năng chi trả cao, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp<br />
dẫn, có trang thiết bị đảm bảo độ an toàn cho du khách khi tham gia du lịch…<br />
Từ khóa: Du lịch, doanh thu du lịch, khách du lịch, giải pháp, phát triển du lịch bền vững.<br />
<br />
<br />
LỊCH SỬ VẤN ĐỀ* THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH<br />
Bắc Kạn là nơi có tiềm năng du lịch lớn; vì TỈNH BẮC KẠN<br />
vậy, từ lâu đã thu hút được sự quan tâm của Tình hình phát triển du lịch<br />
nhiều nhà khoa học. Tuy nhiên hầu hết các Khách du lịch<br />
công trình nghiên cứu đều tập trung vào khu Từ năm 2000 đến năm 2010 số khách du lịch<br />
vực Hồ Ba Bể như: “Dự án xây dựng Vườn đến Bắc Kạn tăng 122.858 lượt khách, trong<br />
Quốc Gia Ba Bể” do Ủy ban nhân dân tỉnh đó tăng nhanh nhất là giai đoạn 2008 – 2010<br />
Cao Bằng soạn thảo và thông qua tháng với tốc độ tăng trung bình là 116% năm. Đặc<br />
7/1990 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt biệt, năm 2010 du lịch Bắc Kạn đón được<br />
ngày 10/11/1992 trong Quyết định số 83/TTg 150.000 lượt khách, tăng 62% so với năm<br />
hay đề tài “Bước đầu đánh giá các điều kiện 2009. Tuy nhiên trong tổng số khách đến với<br />
tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên khu vực Bắc Kạn thì phần lớn là khách trong nước<br />
Hồ Ba Bể phục vụ mục đích du lịch” của chiếm 96,3% tổng lượt khách, còn khách<br />
Đặng Thị Hoàng Vân... Gần đây có đề tài quốc tế chỉ chiếm 3,7% (năm 2010).<br />
nghiên cứu khoa học sinh viên “Nghiên cứu Khách đến Bắc Kạn tập trung vào các tháng<br />
điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tỉnh 3, 6, 7, 8 và 11, trong đó 2 tháng 7 và 11 là<br />
Bắc Kạn” của Dương Thị Ngọc Ánh và Chu các tháng đỉnh điểm của du lịch Bắc Kạn.<br />
Thị Cảnh. Còn việc tìm hiểu “Thực trạng phát Khách du lịch quốc tế đến Bắc Kạn tập trung<br />
triển du lịch và những vấn đề đặt ra đối với vào 2 thời điểm tháng 2 và tháng 3 là thời kỳ<br />
phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn” thì đến nay tập trung nhiều lễ hội và tháng 10,11 là thời<br />
chúng tôi vẫn chưa thấy có một công trình kỳ nghỉ đông. Trong khi đó, khách du lịch nội<br />
nào đề cập. địa lại lựa chọn du lịch vào các tháng 6, 7, 8<br />
KHÁI QUÁT vì đây là thời kỳ nóng bức, khách đi du lịch<br />
Tỉnh Bắc Kạn nằm trong giới hạn từ 21048’ kết hợp với nghỉ mát nên đã tìm đến những<br />
đến 22044’ và từ 105026’ đến 106015’, phía nơi có khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp như<br />
Đông giáp Lạng Sơn, phía Tây giáp Tuyên Ba Bể. Mục đích du lịch của khách là tham<br />
Quang, phía Nam giáp Thái Nguyên và phía quan, nghỉ dưỡng, tham gia lễ hội, tìm hiểu<br />
Bắc giáp Cao Bằng. Là một tỉnh thuộc vùng tín ngưỡng, phong tục… của đồng bào các<br />
núi phía Bắc, có nhiều phong cảnh tự nhiên dân tộc thiểu số vùng cao.<br />
đẹp cùng với những nét văn hóa độc đáo đậm Doanh thu du lịch<br />
đà bản sắc dân tộc, Bắc Kạn thực sự có tiềm Doanh thu du lịch bao gồm các khoản thu từ<br />
năng to lớn để phát triển du lịch. dịch vụ: ăn uống, lưu trú, dịch vụ mua sắm<br />
hàng lưu niệm, vận chuyển khách du lịch, các<br />
*<br />
Tel: 0915 214070, Email: thuy_kdsp@yahoo.com.vn dịch vụ vui chơi giải trí và từ các dịch vụ khác.<br />
105<br />
<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br />
<br />
Tình hình chung: mức tăng trưởng khách du nhiên ở một số vùng sâu, vùng xa, tại các<br />
lịch cao, ngày lưu trú bình quân của khách điểm du lịch bản làng mạng lưới này còn hạn<br />
tăng, nên doanh thu từ đó cũng tăng lên. Tổng chế, nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho<br />
doanh thu từ 2000 – 2010 tăng 71,2 tỷ đồng. việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ du lịch.<br />
Tốc độ tăng của năm 2010 so với năm 2000 là Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ<br />
19,7 lần, trong đó tăng mạnh kể từ sau năm<br />
Số lượng buồng, phòng, khách sạn lưu trú đã<br />
2005. Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu từ<br />
tăng nhanh cả về chất lượng và số lượng. Từ<br />
du lịch quốc tế của thời kỳ này chiếm gần<br />
chỗ năm 2000 cả tỉnh chỉ có 36 cơ sở với 275<br />
20% tổng doanh thu du lịch, qua đó cho thấy<br />
phòng, đến nay toàn tỉnh có 174 cơ sở lưu trú<br />
doanh thu của du lịch nội địa chiếm đa số.<br />
với 1824 phòng.<br />
Tuy nhiên nếu so với tỷ lệ khách du lịch quốc<br />
tế đến Bắc Kạn (chỉ chiếm 3,7% trong tổng Công tác quảng bá du lịch<br />
số) thì doanh thu từ khách du lịch quốc tế lại Nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của<br />
chiếm tỷ trọng lớn. Điều này cho thấy khách ngành du lịch tỉnh nhà, Đảng bộ tỉnh đã chỉ<br />
du lịch quốc tế là những người có khả năng chi đạo Ủy ban nhân dân và các ban ngành liên<br />
trả cao hơn so với khách nội địa. quan mà trực tiếp là sở Văn hóa thông tin và<br />
Đánh giá một cách khách quan, tỉ trọng doanh du lịch Bắc Kạn xây dựng kế hoạch cụ thể,<br />
thu du lịch Bắc Kạn còn khiêm tốn so với hướng dẫn và chỉ đạo, triển khai các hoạt<br />
doanh thu du lịch của cả vùng Bắc Bộ, điều động du lịch bằng những nội dung và hình<br />
này cho thấy tiềm năng du lịch chưa được thức phong phú như: Nâng cao chất lượng<br />
khai thác và đầu tư tương xứng với tiềm năng phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, phòng<br />
và yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh. chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm,<br />
mở các chuyên mục quảng bá du lịch trên đài<br />
Cơ sở hạ tầng du lịch<br />
phát thanh truyền hình, xây dựng các website<br />
Mạng lưới giao thông: quảng bá về du lịch Bắc Kạn, tiến hành các<br />
Bắc Kạn có mạng lưới giao thông gồm đường hoạt động văn hóa gắn liền với lễ hội truyền<br />
bộ và đường thủy: thống dân tộc như: hội xuân Ba Bể, lễ hội<br />
- Đường bộ: Có tuyến quốc lộ 3 từ Hà Nội Lồng Tồng, chợ tình Xuân Dương…; đồng<br />
đến cửa khẩu Tà Lùng. Ngoài ra còn có quốc thời phát triển thêm các loại hình du lịch đi<br />
lộ 279 từ Lạng San (huyện Na Rì) qua huyện bộ, leo núi, các món ăn đặc sản của địa<br />
Ngân Sơn, huyện Ba Bể sang tỉnh Tuyên phương. Xây dựng, mở rộng các làng nghề<br />
Quang và tỉnh Hà Giang, quốc lộ 3B từ Xuất phục vụ tham quan của du khách.<br />
Hóa (thị xã Bắc Kạn) qua Na Rì sang huyện Đường lối chính sách<br />
Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn). Trong địa bàn tỉnh Để khai thác tốt tiềm năng sẵn có, tỉnh Bắc<br />
còn có các tuyến đường liên huyện, liên xã. Kạn phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du<br />
- Đường thủy: Đây là loại hình giao thông lịch, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch xây<br />
được sử dụng chủ yếu cho các tuyến tham dựng hoàn chỉnh dự án quy hoạch tổng thể<br />
quan hồ Ba Bể và các hang động. khu du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể, trình Thủ<br />
Hệ thống điện: tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở cho<br />
việc xây dựng quy hoạch chi tiết, tạo điều<br />
Đa số các huyện, thị xã, thôn có mạng lưới kiện cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu<br />
điện quốc gia, nguồn điện đảm bảo cung cấp hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài<br />
đủ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt; tuy nhiên, ra Sở Văn hóa thông tin và Du lịch tỉnh còn<br />
tại các bản, xã vùng sâu mạng lưới điện còn thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra rà soát<br />
nhiều hạn chế. việc chấp hành các quy định trong hoạt động<br />
Hệ thống cấp thoát nước: kinh doanh cơ sở lưu trú tại các cơ sở kinh<br />
doanh du lịch trong tỉnh. Tổ chức lớp bồi<br />
Hệ thống nước sạch mới chỉ đáp ứng nhu cầu ở<br />
dưỡng nghiệp vụ về quản lý, hướng dẫn viên,<br />
thị xã, trung tâm huyện, còn các khu vực khác nghiệp vụ buồng, bàn, bar, bếp cho các tổ<br />
hầu như chưa được cung cấp nước sạch. chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch.<br />
Thông tin liên lạc Cùng với đó, công tác quy hoạch, đầu tư,<br />
Do được quan tâm đầu tư nên mạng lưới được nâng cấp các khu, điểm du lịch cũng luôn<br />
phủ sóng hầu hết trên các huyện, thị xã. Tuy được quan tâm đúng mức.<br />
106<br />
<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br />
<br />
<br />
Bảng 1. Khách quốc tế và khách nội địa đến Bắc Kạn từ năm 2000 đến 2010<br />
Đơn vị tính: người<br />
Năm 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2010<br />
Tổng số khách 27142 35592 35696 39350 43409 58298 150000<br />
Khách nội địa 24630 29829 32481 36440 40675 54948 144500<br />
Khách quốc tế 2512 2763 3215 2910 2734 3350 5500<br />
<br />
Bảng 2. Doanh thu của ngành du lịch Bắc Kạn từ năm 2000 đến 2010<br />
Đơn vị tính: tỷ đồng<br />
Năm 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2010<br />
Doanh thu 3,8 4,66 5,57 6,88 7,08 10,11 75<br />
<br />
Những tồn tại trong phát triển du lịch trường khách quốc tế ổn định, có mức chi trả<br />
- Việc hoạch định chiến lược chưa đáp ứng cao, lưu trú dài ngày.[2]<br />
được yêu cầu phát triển thực tế, thiếu cụ thể Nếu chỉ xét về chỉ tiêu số lượng khách du lịch<br />
nên khó thực thi. Mặt khác, quy hoạch chi tiết quốc tế đến Bắc Kạn trong 10 năm qua thì<br />
chậm thực hiện, chưa đưa ra các dự án cụ thể đều có sự gia tăng: năm sau cao hơn năm<br />
ảnh hưởng đến việc đầu tư. Các cơ chế chính trước (trừ năm 2003 có giảm nhẹ). Tuy nhiên<br />
sách khuyến khích thu hút đầu tư đã có nhưng một vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch<br />
chưa quảng bá sâu rộng, chưa hấp dẫn được bền vững (xét trên góc độ kinh tế) là: thời<br />
các nhà đầu tư bằng các dự án du lịch lớn và gian qua ngành du lịch mới chỉ quan tâm đến<br />
chất lượng. số lượng khách mà chưa chú ý đến “chất<br />
- Việc quản lý chất lượng buồng, phòng và các lượng” nguồn khách. Thực tế cho thấy, khách<br />
dịch vụ trong cơ sở lưu trú còn lỏng lẻo, dẫn du lịch quốc tế đến Bắc Kạn đa phần là khách<br />
đến việc cơ sở hiện có thì xuống cấp, cơ sở mới từ các thị trường có khả năng chi trả thấp, thời<br />
thì khó đáp ứng chuẩn mực và chất lượng do gian lưu trú ngắn như: Trung Quốc, trong khi<br />
quy mô nhỏ và ảnh hưởng của tính thời vụ cao. đó khách từ các nước có tiềm năng như Mỹ,<br />
Nhật thì lại có xu thế chững lại.<br />
- Các hoạt động du lịch còn yếu, tình trạng<br />
cạnh tranh không lành mạnh diễn ra ở nhiều Đối với khách du lịch nội địa: Mặc dù số<br />
lĩnh vực như: lữ hành, vận chuyển. lượng tuyệt đối có tăng tuy nhiên vấn đề<br />
đặt ra là tỷ lệ tăng trưởng hàng năm lại<br />
- Công tác tuyên truyền, quảng bá chưa sâu<br />
không cao.<br />
rộng, nhỏ lẻ, tự phát, định hướng của cơ quan<br />
nhà nước về du lịch còn hạn chế. Như vậy chất lượng nguồn khách du lịch là<br />
vấn đề rất quan trọng đặt ra đối với sư phát triển<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI MỤC du lịch bền vững. Với tư cách là một ngành<br />
TIÊU PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG kinh tế, sản phẩm du lịch là yếu tố rất quan<br />
CỦA TỈNH BẮC KẠN trọng, quyết định hiệu quả kinh doanh du lịch.<br />
Những vấn đề đặt ra đối với phát triển du Một sản phẩm du lịch tốt, có chất lượng và phù<br />
lịch bền vững tỉnh Bắc Kạn hợp với nhu cầu của khách sẽ có khả năng bán<br />
Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn.<br />
tế luôn là đối tượng mà ngành du lịch quan Có thể nhận thấy, mặc dù Bắc Kạn có tiềm<br />
tâm, bởi lượng khách tăng sẽ đồng nghĩa với năng du lịch phong phú và đa dạng, song<br />
việc tăng thu nhập du lịch, tăng khả năng trong nhiều năm qua những sản phẩm du lịch<br />
đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng đặc sắc, mang bản sắc riêng và những sản<br />
kinh tế của đất nước. Tuy nhiên sự phát triển phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách<br />
du lịch bền vững thường ít quan tâm đến số chưa được đầu tư tương xứng để phát triển.<br />
lượng khách mà luôn hướng tới những thị Đây là nguyên nhân quan trọng hạn chế hiệu<br />
107<br />
<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br />
<br />
quả kinh doanh, đồng thời có thể gây nên sự Ngoài ra du lịch bền vững cũng cần phải đảm<br />
nhàm chán cho khách, ảnh hưởng đến sự phát bảo tính an toàn cho khách. Bắc Kạn tuy<br />
triển du lịch bền vững. phong cảnh đẹp, hấp dẫn, nhưng độ an toàn<br />
Một số đề xuất cụ thể lại chưa cao, chưa có những phương tiện hỗ<br />
Xuất phát từ đặc điểm: sự phát triển kinh tế trợ hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho du khách<br />
nói chung và du lịch nói riêng hiện nay mang – nhất là khách du lịch trên hồ Ba Bể. Do đó,<br />
tính cạnh tranh cao, điều này đòi hỏi phải đẩy đòi hỏi phải trang bị các phương tiện cứu hộ<br />
mạnh phát triển một số sản phẩm du lịch đặc như: áo phao, phao bơi… đảm bảo chất lượng<br />
thù của tỉnh, vừa nhằm đa dạng hóa sản phẩm khi đi du thuyền trên hồ; đồng thời phải có<br />
du lịch, vừa tạo ra khả năng cạnh tranh. để thu một đội ngũ nhân viên cứu hộ được tập huấn<br />
hút khách - đặc biệt là khách từ những thị bài bản và có kinh nghiệm.<br />
trường trọng điểm có khả năng chi trả cao và<br />
lưu trú dài ngày như: du lịch sinh thái vườn<br />
quốc gia Ba Bể, du lịch thôn bản Pác Ngòi, du<br />
lịch thể thao leo núi, du lịch tham quan lễ hội:<br />
hội xuân Ba Bể (8-10/1 âm lịch), chợ tình TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Xuân Dương (25/3 âm lịch)… [1]. Dương Thị Ngọc Ánh, Chu Thị Cảnh, Nghiên<br />
Một vấn đề nữa cũng cần được đặt ra để góp cứu điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tỉnh<br />
phần đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững - Bắc Kạn, Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.<br />
đó là việc tuyên truyền, quảng cáo phải có [2]. PGS.TS Phạm Trung Lương (chủ nhiệm đề<br />
trách nhiệm và trung thực. Thực tế cho thấy, tài), Báo cáo tổng hợp đề tài KHCN độc lập cấp<br />
phần lớn các sản phẩm du lịch quảng cáo nhà nước “Cơ sở khoa học và giải pháp phát triển<br />
thường được “thổi lên” chưa đúng với bản du lịch bền vững ở Việt Nam”.<br />
chất về nội dung và chất lượng. Vì thế, sẽ gây [3]. Lê Thông, (2002), Địa lý kinh tế - xã hội, Nhà<br />
ra tâm lý thất vọng và cảm giác bị lừa đối với xuất bản Giáo dục.<br />
khách du lịch sau mỗi chuyến tham quan. [4]. Website: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn<br />
<br />
SUMMARY<br />
TOURISM DEVELOPMENT SITUATION AND ISSUES FOR SUSTAINABLE<br />
TOURISM DEVELOPMENT OF BAC KAN PROVINCE<br />
Pham Thu Thuy*<br />
College of Education - TNU<br />
<br />
In recent years, Bac Kan tourism has achieved an outstanding development with an increasing<br />
number of tourists and tourism revenue. However, Bac Kan tourism is still facing some<br />
unsustainable issues such as tourist quality, tourism products, promotion propaganda and safety in<br />
tourism. Therefore, in order to get the sustainable development and create competition for the<br />
province’s tourism industry, it is necessary to set up reasonable and timely solutions, which is to<br />
attract tourists from markets with high ability to pay and to produce attractive tourism products<br />
with facilities to ensure safety for tourists.<br />
Key words: Tourism, tourism revenue, toursit, solution, sustainable toursim development.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*<br />
Tel: 0915 214070, Email: thuy_kdsp@yahoo.com.vn<br />
<br />
108<br />
<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />