intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạp chí khoa học & công nghệ: Thực trạng phát triển du lịch và những vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch bền vững tỉnh Bắc Kạn

Chia sẻ: Đinh Tường Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

126
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngành du lịch Bắc Kạn trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc với số lượng khách và doanh thu du lịch ngày càng tăng. Tuy nhiên du lịch Bắc Kạn vẫn đứng trước những vấn đề thiếu bền vững như : chất lượng khách, sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền quảng bá, tính an toàn trong du lịch. Do đó để có thể đạt được sự phát triển bền vững và tạo ra sức cạnh tranh cho ngành du lịch của tỉnh thì cần phải đưa ra những giải pháp hợp lý và kịp thời, đó là phải thu hút được nguồn khách từ những thị trường có khả năng chi trả cao, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, có trang thiết bị đảm bảo độ an toàn cho du khách khi tham gia du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí khoa học & công nghệ: Thực trạng phát triển du lịch và những vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch bền vững tỉnh Bắc Kạn

Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br /> <br /> <br /> <br /> THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI<br /> VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TỈNH BẮC KẠN<br /> Phạm Thu Thủy*<br /> Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Ngành du lịch Bắc Kạn trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc với số lượng khách<br /> và doanh thu du lịch ngày càng tăng. Tuy nhiên du lịch Bắc Kạn vẫn đứng trước những vấn đề<br /> thiếu bền vững như: chất lượng khách, sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền quảng bá, tính an<br /> toàn trong du lịch. Do đó để có thể đạt được sự phát triển bền vững và tạo ra sức cạnh tranh cho<br /> ngành du lịch của tỉnh thì cần phải đưa ra những giải pháp hợp lý và kịp thời, đó là phải thu hút<br /> được nguồn khách từ những thị trường có khả năng chi trả cao, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp<br /> dẫn, có trang thiết bị đảm bảo độ an toàn cho du khách khi tham gia du lịch…<br /> Từ khóa: Du lịch, doanh thu du lịch, khách du lịch, giải pháp, phát triển du lịch bền vững.<br /> <br /> <br /> LỊCH SỬ VẤN ĐỀ* THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH<br /> Bắc Kạn là nơi có tiềm năng du lịch lớn; vì TỈNH BẮC KẠN<br /> vậy, từ lâu đã thu hút được sự quan tâm của Tình hình phát triển du lịch<br /> nhiều nhà khoa học. Tuy nhiên hầu hết các Khách du lịch<br /> công trình nghiên cứu đều tập trung vào khu Từ năm 2000 đến năm 2010 số khách du lịch<br /> vực Hồ Ba Bể như: “Dự án xây dựng Vườn đến Bắc Kạn tăng 122.858 lượt khách, trong<br /> Quốc Gia Ba Bể” do Ủy ban nhân dân tỉnh đó tăng nhanh nhất là giai đoạn 2008 – 2010<br /> Cao Bằng soạn thảo và thông qua tháng với tốc độ tăng trung bình là 116% năm. Đặc<br /> 7/1990 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt biệt, năm 2010 du lịch Bắc Kạn đón được<br /> ngày 10/11/1992 trong Quyết định số 83/TTg 150.000 lượt khách, tăng 62% so với năm<br /> hay đề tài “Bước đầu đánh giá các điều kiện 2009. Tuy nhiên trong tổng số khách đến với<br /> tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên khu vực Bắc Kạn thì phần lớn là khách trong nước<br /> Hồ Ba Bể phục vụ mục đích du lịch” của chiếm 96,3% tổng lượt khách, còn khách<br /> Đặng Thị Hoàng Vân... Gần đây có đề tài quốc tế chỉ chiếm 3,7% (năm 2010).<br /> nghiên cứu khoa học sinh viên “Nghiên cứu Khách đến Bắc Kạn tập trung vào các tháng<br /> điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tỉnh 3, 6, 7, 8 và 11, trong đó 2 tháng 7 và 11 là<br /> Bắc Kạn” của Dương Thị Ngọc Ánh và Chu các tháng đỉnh điểm của du lịch Bắc Kạn.<br /> Thị Cảnh. Còn việc tìm hiểu “Thực trạng phát Khách du lịch quốc tế đến Bắc Kạn tập trung<br /> triển du lịch và những vấn đề đặt ra đối với vào 2 thời điểm tháng 2 và tháng 3 là thời kỳ<br /> phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn” thì đến nay tập trung nhiều lễ hội và tháng 10,11 là thời<br /> chúng tôi vẫn chưa thấy có một công trình kỳ nghỉ đông. Trong khi đó, khách du lịch nội<br /> nào đề cập. địa lại lựa chọn du lịch vào các tháng 6, 7, 8<br /> KHÁI QUÁT vì đây là thời kỳ nóng bức, khách đi du lịch<br /> Tỉnh Bắc Kạn nằm trong giới hạn từ 21048’ kết hợp với nghỉ mát nên đã tìm đến những<br /> đến 22044’ và từ 105026’ đến 106015’, phía nơi có khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp như<br /> Đông giáp Lạng Sơn, phía Tây giáp Tuyên Ba Bể. Mục đích du lịch của khách là tham<br /> Quang, phía Nam giáp Thái Nguyên và phía quan, nghỉ dưỡng, tham gia lễ hội, tìm hiểu<br /> Bắc giáp Cao Bằng. Là một tỉnh thuộc vùng tín ngưỡng, phong tục… của đồng bào các<br /> núi phía Bắc, có nhiều phong cảnh tự nhiên dân tộc thiểu số vùng cao.<br /> đẹp cùng với những nét văn hóa độc đáo đậm Doanh thu du lịch<br /> đà bản sắc dân tộc, Bắc Kạn thực sự có tiềm Doanh thu du lịch bao gồm các khoản thu từ<br /> năng to lớn để phát triển du lịch. dịch vụ: ăn uống, lưu trú, dịch vụ mua sắm<br /> hàng lưu niệm, vận chuyển khách du lịch, các<br /> *<br /> Tel: 0915 214070, Email: thuy_kdsp@yahoo.com.vn dịch vụ vui chơi giải trí và từ các dịch vụ khác.<br /> 105<br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br /> <br /> Tình hình chung: mức tăng trưởng khách du nhiên ở một số vùng sâu, vùng xa, tại các<br /> lịch cao, ngày lưu trú bình quân của khách điểm du lịch bản làng mạng lưới này còn hạn<br /> tăng, nên doanh thu từ đó cũng tăng lên. Tổng chế, nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho<br /> doanh thu từ 2000 – 2010 tăng 71,2 tỷ đồng. việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ du lịch.<br /> Tốc độ tăng của năm 2010 so với năm 2000 là Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ<br /> 19,7 lần, trong đó tăng mạnh kể từ sau năm<br /> Số lượng buồng, phòng, khách sạn lưu trú đã<br /> 2005. Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu từ<br /> tăng nhanh cả về chất lượng và số lượng. Từ<br /> du lịch quốc tế của thời kỳ này chiếm gần<br /> chỗ năm 2000 cả tỉnh chỉ có 36 cơ sở với 275<br /> 20% tổng doanh thu du lịch, qua đó cho thấy<br /> phòng, đến nay toàn tỉnh có 174 cơ sở lưu trú<br /> doanh thu của du lịch nội địa chiếm đa số.<br /> với 1824 phòng.<br /> Tuy nhiên nếu so với tỷ lệ khách du lịch quốc<br /> tế đến Bắc Kạn (chỉ chiếm 3,7% trong tổng Công tác quảng bá du lịch<br /> số) thì doanh thu từ khách du lịch quốc tế lại Nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của<br /> chiếm tỷ trọng lớn. Điều này cho thấy khách ngành du lịch tỉnh nhà, Đảng bộ tỉnh đã chỉ<br /> du lịch quốc tế là những người có khả năng chi đạo Ủy ban nhân dân và các ban ngành liên<br /> trả cao hơn so với khách nội địa. quan mà trực tiếp là sở Văn hóa thông tin và<br /> Đánh giá một cách khách quan, tỉ trọng doanh du lịch Bắc Kạn xây dựng kế hoạch cụ thể,<br /> thu du lịch Bắc Kạn còn khiêm tốn so với hướng dẫn và chỉ đạo, triển khai các hoạt<br /> doanh thu du lịch của cả vùng Bắc Bộ, điều động du lịch bằng những nội dung và hình<br /> này cho thấy tiềm năng du lịch chưa được thức phong phú như: Nâng cao chất lượng<br /> khai thác và đầu tư tương xứng với tiềm năng phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, phòng<br /> và yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh. chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm,<br /> mở các chuyên mục quảng bá du lịch trên đài<br /> Cơ sở hạ tầng du lịch<br /> phát thanh truyền hình, xây dựng các website<br /> Mạng lưới giao thông: quảng bá về du lịch Bắc Kạn, tiến hành các<br /> Bắc Kạn có mạng lưới giao thông gồm đường hoạt động văn hóa gắn liền với lễ hội truyền<br /> bộ và đường thủy: thống dân tộc như: hội xuân Ba Bể, lễ hội<br /> - Đường bộ: Có tuyến quốc lộ 3 từ Hà Nội Lồng Tồng, chợ tình Xuân Dương…; đồng<br /> đến cửa khẩu Tà Lùng. Ngoài ra còn có quốc thời phát triển thêm các loại hình du lịch đi<br /> lộ 279 từ Lạng San (huyện Na Rì) qua huyện bộ, leo núi, các món ăn đặc sản của địa<br /> Ngân Sơn, huyện Ba Bể sang tỉnh Tuyên phương. Xây dựng, mở rộng các làng nghề<br /> Quang và tỉnh Hà Giang, quốc lộ 3B từ Xuất phục vụ tham quan của du khách.<br /> Hóa (thị xã Bắc Kạn) qua Na Rì sang huyện Đường lối chính sách<br /> Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn). Trong địa bàn tỉnh Để khai thác tốt tiềm năng sẵn có, tỉnh Bắc<br /> còn có các tuyến đường liên huyện, liên xã. Kạn phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du<br /> - Đường thủy: Đây là loại hình giao thông lịch, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch xây<br /> được sử dụng chủ yếu cho các tuyến tham dựng hoàn chỉnh dự án quy hoạch tổng thể<br /> quan hồ Ba Bể và các hang động. khu du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể, trình Thủ<br /> Hệ thống điện: tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở cho<br /> việc xây dựng quy hoạch chi tiết, tạo điều<br /> Đa số các huyện, thị xã, thôn có mạng lưới kiện cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu<br /> điện quốc gia, nguồn điện đảm bảo cung cấp hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài<br /> đủ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt; tuy nhiên, ra Sở Văn hóa thông tin và Du lịch tỉnh còn<br /> tại các bản, xã vùng sâu mạng lưới điện còn thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra rà soát<br /> nhiều hạn chế. việc chấp hành các quy định trong hoạt động<br /> Hệ thống cấp thoát nước: kinh doanh cơ sở lưu trú tại các cơ sở kinh<br /> doanh du lịch trong tỉnh. Tổ chức lớp bồi<br /> Hệ thống nước sạch mới chỉ đáp ứng nhu cầu ở<br /> dưỡng nghiệp vụ về quản lý, hướng dẫn viên,<br /> thị xã, trung tâm huyện, còn các khu vực khác nghiệp vụ buồng, bàn, bar, bếp cho các tổ<br /> hầu như chưa được cung cấp nước sạch. chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch.<br /> Thông tin liên lạc Cùng với đó, công tác quy hoạch, đầu tư,<br /> Do được quan tâm đầu tư nên mạng lưới được nâng cấp các khu, điểm du lịch cũng luôn<br /> phủ sóng hầu hết trên các huyện, thị xã. Tuy được quan tâm đúng mức.<br /> 106<br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br /> <br /> <br /> Bảng 1. Khách quốc tế và khách nội địa đến Bắc Kạn từ năm 2000 đến 2010<br /> Đơn vị tính: người<br /> Năm 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2010<br /> Tổng số khách 27142 35592 35696 39350 43409 58298 150000<br /> Khách nội địa 24630 29829 32481 36440 40675 54948 144500<br /> Khách quốc tế 2512 2763 3215 2910 2734 3350 5500<br /> <br /> Bảng 2. Doanh thu của ngành du lịch Bắc Kạn từ năm 2000 đến 2010<br /> Đơn vị tính: tỷ đồng<br /> Năm 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2010<br /> Doanh thu 3,8 4,66 5,57 6,88 7,08 10,11 75<br /> <br /> Những tồn tại trong phát triển du lịch trường khách quốc tế ổn định, có mức chi trả<br /> - Việc hoạch định chiến lược chưa đáp ứng cao, lưu trú dài ngày.[2]<br /> được yêu cầu phát triển thực tế, thiếu cụ thể Nếu chỉ xét về chỉ tiêu số lượng khách du lịch<br /> nên khó thực thi. Mặt khác, quy hoạch chi tiết quốc tế đến Bắc Kạn trong 10 năm qua thì<br /> chậm thực hiện, chưa đưa ra các dự án cụ thể đều có sự gia tăng: năm sau cao hơn năm<br /> ảnh hưởng đến việc đầu tư. Các cơ chế chính trước (trừ năm 2003 có giảm nhẹ). Tuy nhiên<br /> sách khuyến khích thu hút đầu tư đã có nhưng một vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch<br /> chưa quảng bá sâu rộng, chưa hấp dẫn được bền vững (xét trên góc độ kinh tế) là: thời<br /> các nhà đầu tư bằng các dự án du lịch lớn và gian qua ngành du lịch mới chỉ quan tâm đến<br /> chất lượng. số lượng khách mà chưa chú ý đến “chất<br /> - Việc quản lý chất lượng buồng, phòng và các lượng” nguồn khách. Thực tế cho thấy, khách<br /> dịch vụ trong cơ sở lưu trú còn lỏng lẻo, dẫn du lịch quốc tế đến Bắc Kạn đa phần là khách<br /> đến việc cơ sở hiện có thì xuống cấp, cơ sở mới từ các thị trường có khả năng chi trả thấp, thời<br /> thì khó đáp ứng chuẩn mực và chất lượng do gian lưu trú ngắn như: Trung Quốc, trong khi<br /> quy mô nhỏ và ảnh hưởng của tính thời vụ cao. đó khách từ các nước có tiềm năng như Mỹ,<br /> Nhật thì lại có xu thế chững lại.<br /> - Các hoạt động du lịch còn yếu, tình trạng<br /> cạnh tranh không lành mạnh diễn ra ở nhiều Đối với khách du lịch nội địa: Mặc dù số<br /> lĩnh vực như: lữ hành, vận chuyển. lượng tuyệt đối có tăng tuy nhiên vấn đề<br /> đặt ra là tỷ lệ tăng trưởng hàng năm lại<br /> - Công tác tuyên truyền, quảng bá chưa sâu<br /> không cao.<br /> rộng, nhỏ lẻ, tự phát, định hướng của cơ quan<br /> nhà nước về du lịch còn hạn chế. Như vậy chất lượng nguồn khách du lịch là<br /> vấn đề rất quan trọng đặt ra đối với sư phát triển<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI MỤC du lịch bền vững. Với tư cách là một ngành<br /> TIÊU PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG kinh tế, sản phẩm du lịch là yếu tố rất quan<br /> CỦA TỈNH BẮC KẠN trọng, quyết định hiệu quả kinh doanh du lịch.<br /> Những vấn đề đặt ra đối với phát triển du Một sản phẩm du lịch tốt, có chất lượng và phù<br /> lịch bền vững tỉnh Bắc Kạn hợp với nhu cầu của khách sẽ có khả năng bán<br /> Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn.<br /> tế luôn là đối tượng mà ngành du lịch quan Có thể nhận thấy, mặc dù Bắc Kạn có tiềm<br /> tâm, bởi lượng khách tăng sẽ đồng nghĩa với năng du lịch phong phú và đa dạng, song<br /> việc tăng thu nhập du lịch, tăng khả năng trong nhiều năm qua những sản phẩm du lịch<br /> đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng đặc sắc, mang bản sắc riêng và những sản<br /> kinh tế của đất nước. Tuy nhiên sự phát triển phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách<br /> du lịch bền vững thường ít quan tâm đến số chưa được đầu tư tương xứng để phát triển.<br /> lượng khách mà luôn hướng tới những thị Đây là nguyên nhân quan trọng hạn chế hiệu<br /> 107<br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> Phạm Thu Thủy Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 105 - 108<br /> <br /> quả kinh doanh, đồng thời có thể gây nên sự Ngoài ra du lịch bền vững cũng cần phải đảm<br /> nhàm chán cho khách, ảnh hưởng đến sự phát bảo tính an toàn cho khách. Bắc Kạn tuy<br /> triển du lịch bền vững. phong cảnh đẹp, hấp dẫn, nhưng độ an toàn<br /> Một số đề xuất cụ thể lại chưa cao, chưa có những phương tiện hỗ<br /> Xuất phát từ đặc điểm: sự phát triển kinh tế trợ hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho du khách<br /> nói chung và du lịch nói riêng hiện nay mang – nhất là khách du lịch trên hồ Ba Bể. Do đó,<br /> tính cạnh tranh cao, điều này đòi hỏi phải đẩy đòi hỏi phải trang bị các phương tiện cứu hộ<br /> mạnh phát triển một số sản phẩm du lịch đặc như: áo phao, phao bơi… đảm bảo chất lượng<br /> thù của tỉnh, vừa nhằm đa dạng hóa sản phẩm khi đi du thuyền trên hồ; đồng thời phải có<br /> du lịch, vừa tạo ra khả năng cạnh tranh. để thu một đội ngũ nhân viên cứu hộ được tập huấn<br /> hút khách - đặc biệt là khách từ những thị bài bản và có kinh nghiệm.<br /> trường trọng điểm có khả năng chi trả cao và<br /> lưu trú dài ngày như: du lịch sinh thái vườn<br /> quốc gia Ba Bể, du lịch thôn bản Pác Ngòi, du<br /> lịch thể thao leo núi, du lịch tham quan lễ hội:<br /> hội xuân Ba Bể (8-10/1 âm lịch), chợ tình TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Xuân Dương (25/3 âm lịch)… [1]. Dương Thị Ngọc Ánh, Chu Thị Cảnh, Nghiên<br /> Một vấn đề nữa cũng cần được đặt ra để góp cứu điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tỉnh<br /> phần đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững - Bắc Kạn, Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.<br /> đó là việc tuyên truyền, quảng cáo phải có [2]. PGS.TS Phạm Trung Lương (chủ nhiệm đề<br /> trách nhiệm và trung thực. Thực tế cho thấy, tài), Báo cáo tổng hợp đề tài KHCN độc lập cấp<br /> phần lớn các sản phẩm du lịch quảng cáo nhà nước “Cơ sở khoa học và giải pháp phát triển<br /> thường được “thổi lên” chưa đúng với bản du lịch bền vững ở Việt Nam”.<br /> chất về nội dung và chất lượng. Vì thế, sẽ gây [3]. Lê Thông, (2002), Địa lý kinh tế - xã hội, Nhà<br /> ra tâm lý thất vọng và cảm giác bị lừa đối với xuất bản Giáo dục.<br /> khách du lịch sau mỗi chuyến tham quan. [4]. Website: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> SUMMARY<br /> TOURISM DEVELOPMENT SITUATION AND ISSUES FOR SUSTAINABLE<br /> TOURISM DEVELOPMENT OF BAC KAN PROVINCE<br /> Pham Thu Thuy*<br /> College of Education - TNU<br /> <br /> In recent years, Bac Kan tourism has achieved an outstanding development with an increasing<br /> number of tourists and tourism revenue. However, Bac Kan tourism is still facing some<br /> unsustainable issues such as tourist quality, tourism products, promotion propaganda and safety in<br /> tourism. Therefore, in order to get the sustainable development and create competition for the<br /> province’s tourism industry, it is necessary to set up reasonable and timely solutions, which is to<br /> attract tourists from markets with high ability to pay and to produce attractive tourism products<br /> with facilities to ensure safety for tourists.<br /> Key words: Tourism, tourism revenue, toursit, solution, sustainable toursim development.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *<br /> Tel: 0915 214070, Email: thuy_kdsp@yahoo.com.vn<br /> <br /> 108<br /> <br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
255=>0