intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC CHÚ ĐI TUẦN

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

354
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát, trôi chảy bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng trìu mến, tha thiết thể hiện tình cảm của người chiến sĩ an ninh với các cháu học sinh miền nam. 2. Kĩ năng: của bài thơ. 3. Thái độ: - Hiểu nội dung ý nghĩa bài thơ: Các chiến sĩ - Hiểu các từ ngữ trong bài, hoàn cảnh ra đời an ninh yêu thương, quan tâm lo lắng cho các cháu, sẵn sàng, chịu gian khổ để giữ cho cuộc sống của các cháu bình yên, các cháu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC CHÚ ĐI TUẦN

  1. TẬP ĐỌC CHÚ ĐI TUẦN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát, trôi chảy bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng trìu mến, tha thiết thể hiện tình cảm của người chiến sĩ an ninh với các cháu học sinh miền nam. 2. Kĩ năng: - Hiểu các từ ngữ trong bài, hoàn cảnh ra đời của bài thơ. 3. Thái độ: - Hiểu nội dung ý nghĩa bài thơ: Các chiến sĩ an ninh yêu thương, quan tâm lo lắng cho các cháu, sẵn sàng, chịu gian khổ để giữ cho cuộc sống của các cháu bình yên, các cháu học hành giỏi giang, có một tương lai tốt đẹp. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ ghi khổ thơ học sinh luyện đọc. + HS: SGK. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Phân xử tài tình.” - 3 Học sinh đọc lại bài và - Giáo viên đặt câu hỏi. trả lời câu hỏi. - Vị quan án được giới thiệu là một người như thế nào? - Quan đã dùng biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp vải? - Nêu cách quan án tìm kẻ 1’ đã trộm tiền nhà chùa? - Giáo viên nhận xét cho điểm. 34’ 3. Giới thiệu bài mới:
  3. 10’ “Chú đi tuần.” Hoạt động lớp, cá nhân. - Giáo viên khai thác tranh minh hoạ 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Luyện đọc - Học sinh khá giỏi đọc Mục tiêu.: Đọc lưu loát bài. trôi chảy bài thơ, với giọng đọc nhẹ nhàng trìu mến - Cả lớp đọc thầm. Phương pháp: Đàm - Học sinh tiếp nối nhau thoại, giảng giải. đọc từng khổ thơ. - Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc bài. - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh luyện đọc. phần chú giải từ ngữ. - Giáo viên nói về tác giả - Học sinh lắng nghe.
  4. và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. (tài liệu giảng dạy). - Giáo viên chia đoạn để luyện đọc cho học sinh: mỗi đoạn thơ là 1 khổ thơ. - Khổ thơ 1: Từ đầu…xuống đường. - Khổ 2: “Chú đi qua…ngủ nhé!” 10’ - Khổ 3: “Trong đêm…chú rồi!” Hoạt động nhóm, lớp. - Khổ 4: Đoạn còn lại. - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc những từ ngữ phát âm còn lẫn lộn do ảnh hưởng của - 1 học sinh đọc 1 khổ phương ngữ như âm tr, thơ. ch, s, x…
  5. - Giáo viên đọc diễn cảm - Cả lớp đọc thầm và trả toàn bài giọng nhẹ, trầm lời câu hỏi. lắng, thiết tha. - Người chiến sĩ đi tuần  Hoạt động 2: Tìm hiểu trong đêm khuya, gió rét, bài. khi mọi người đã yên giấc Mục tiêu: HS hiểu nội ngủ say. dung bài và hiểu hoàn - 2 học sinh đọc khổ thơ cảnh ra đời của bài thơ tiếp nối nhau. Phương pháp: Thảo luận, - Học sinh phát biểu. đàm thoại, giảng giải. - Dự kiến: Tác giả bài thơ - Yêu cầu học sinh đọc muốn ngợi ca những chiến khổ thơ 1 và trả lời câu sĩ tận tuỵ, quên mình vì hỏi. hạnh phúc của trẻ thơ. - Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào? - 2 học sinh tiếp nối nhau đọc 2 khổ thơ còn lại. - Giáo viên gọi 2 học sinh - Học sinh tìm và gạch tiếp nối nhau đọc các khổ
  6. thơ 1 và 2 và nêu câu hỏi. dưới các từ ngữ và chi - Đặt hình ảnh người tiết. chiến sĩ đi tuần bên hình - Từ ngữ, yêu mến, lưu ảnh, giấc ngủ yêu bình luyến. của học sinh, tác giả bài - Chi tiết: thầm hỏi các thơ muốn nói lên điều gì? cháu ngủ có ngon không? 10’ - Giáo viên chốt Đi tuần mà vẫn nghĩ mãi - Yêu cầu học sinh đọc 2 đến các cháu, mong giữ khổ thơ còn lại và nêu câu mãi nơi cháu nằm ấm mãi. hỏi. - Mong ước: Mai ác cháu - Em hãy gạch dưới học hành tiến bộ, đời đẹp những từ ngữ và chi tiết tươi khăn đỏ tung bay. thể hiện tình cảm và mong Hoạt động nhóm đôi, ước của người chiên sĩ đối lớp. với các bạn học sinh? - Giáo viên chốt
  7.  Hoạt động 3: Luyện - Học sinh luyện đọc từng đọc diễn cảm. khổ thơ, cả bài thơ. Mục tiêu: HS đọc diễn - Học sinh các tổ, nhóm, cảm bài thơ, thể hiện tình cá nhân thi đua đọc thuộc cảm thương yêu của lòng và diễn cảm bài thơ. người công an với các - Học sinh các nhóm thảo cháu HS miền Nam luận trao đổi tìm đại ý bài Phương pháp: Thảo luận, và trình bày kết quả. 4’ đàm thoại, giảng giải. - Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định cách - Học sinh thi đua đọc đọc diễn cảm bài thơ cách diễn cảm. nhấn giọng, ngắt nhịp các 1’ khổ thơ. Gió hun hút/ lạnh lùng/ Trong đêm khuya/ phố
  8. vắng/ Súng trong tay im lặng/ Chú đi tuần/ đêm nay/ - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thuộc lòng từng khổ thơ. - Tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm và thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. - Yêu cầu học sinh chia nhóm để thảo luận tìm đại ý bài.  Hoạt động 4: Củng cố. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua 2 dãy. - Giáo viên nhận xét– Tuyên dương
  9. 5. Tổng kết - dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà luyện đọc. - Chuẩn bị: “Luật tục xưa của người Ê-đê”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2