intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

503
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó trong bài. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt lời các nhân vật. 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong bài văn. Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi những người dân chài dũng cảm táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới một vùng đất mới để lập làng xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời Tổ quốc. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài học trong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

  1. TẬP ĐỌC LẬP LÀNG GIỮ BIỂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó trong bài. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt lời các nhân vật. 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong bài văn. Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi những người dân chài dũng cảm táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới một vùng đất mới để lập làng xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời Tổ quốc. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK, tranh ảnh về các làng chài lưới ven biển. Bảng phụ việt sẵn đoạn văn cần hướng dẫn. + HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Tiếng rao - Học sinh đọc bài và trả đêm” lời câu hỏi. - Nghe tiếng rao đêm, tác giả có cảm giác như thế nào? - Chi tiết nào trong bài văn miêu tả đám cháy? - Con người và hành động của anh bán bánh 1’ giò có gì đặc biệt? - Giáo viên nhận xét, cho 30’ điểm. 6’ 3. Giới thiệu bài mới: “Lập làng giữ biển.” Hoạt động lớp, cá nhân .
  3. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Luyện - Học sinh khá, giỏi đọc. đọc. Mục tiêu: Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn lộn, ngắt nghỉ hơi - Học sinh tiếp nối nhau đúng sau các dấu câu. đọc từng đoạn và luyện đọc những từ ngữ phát âm Phương pháp: Đàm chưa chính xác. thoại, giảng giải. - Yêu cầu học sinh đọc bài. - Giáo viên chia bài thành các đoạn để học sinh luyện đọc. + Đoạn 1: “Từ đầu … hơi muối.” + Đoạn 2: “Bố nhụ … - 1 học sinh đọc từ ngữ cho ai?” chú giải. Các em có thể
  4. + Đoạn 3: “Ông nhụ … nêu thêm từ chưa hiểu nhường nào?” nghĩa. + Đoạn 4: đoạn còn lại. - Giáo viên luyện đọc cho học sinh, chú ý sửa sai 15’ những từ ngữ các em phát âm chưa chính xác. - Cả lớp lắng nghe. - Yêu cầu học sinh đọc từ Hoạt động lớp ngữ chú giải. Giáo viên giúp học sinh hiểu những từ ngữ các em nêu và dùng hình ảnh đã sưu tầm để giới thiệu một số từ - Học sinh đọc thầm cả ngữ như: làng biển, dân bài. chài, vàng lưới. - Học sinh suy nghĩ và nêu - Giáo viên đọc diễn cảm câu trả lời. toàn bài.  Bài văn có bạn nhỏ tên  Hoạt động 2: Tìm hiểu Nhụ, bố bạn và ông bạn: bài. ba thế hệ trọn một gia
  5. Mục tiêu: Hs hiểu nội đình. dung bài và hiểu các từ  Họp làng để di dân ra ngữ khó trong bài đảo, đưa dần cả gia đình ra Phương pháp: Đàm đảo. thoại, giàng giải.  Học sinh gạch dưới từ - Yêu cầu học sinh đọc ngữ chỉ rõ bố mẹ là cán bộ thầm cả bài văn rồi trả lời lãnh đạo của làng, xã. câu hỏi. : Cụm từ: “Con sẽ họp  Bài văn có những nhân làng”. vật nào? - 1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.  Bố và ông của Nhụ - Học sinh suy nghĩ rồi cùng trao đổi với nhau phát biểu. việc gì? * Chi tiết trong bài cho  Em hãy gạch dưới từ thấy việc lập làng mới rất ngữ trong bài cho biết bố có lợi là “Người có đất Nhụ là cán bộ lãnh đạo ruộng …, buộc một con của làng, xã? thuyền.” - Gọi học sinh đọc đoạn “Làng mới ngoài đảo …
  6. văn 2. có trường học, có nghĩa trang.”  Tìm những chi tiết trong bài cho thấy việc - 1 học sinh đọc, cả lớp lập làng mới ngoài đảo có đọc thầm. lợi? - Học sinh phát biểu ý kiến. “Lúc đầu nghe bố Nhụ - Giáo viên chốt nói … Sức không còn chịu được sóng.” - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 4. “Nghe bố Nhụ nói … Thế là thế nào?” Tìm chi tiết trong bài cho thấy ông Nhụ suy “Nghe bố Nhụ điềm tĩnh nghĩ rất kĩ và cuối cùng giải thích quan trọng đã đồng tình với kế hoạch nhường nào?” của bố Nhụ? -1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
  7.  Đoạn cuối, Nhụ đã suy - Giáo viên chốt nghĩ về kế hoạch của bố Nhụ là một kế hoạch đã - Gọi 1 học sinh đọc đoạn được quyết định và mọi cuối. việc sẽ thực hiện theo  Đoạn nào nói lên suy đúng kế hoạch ấy. nghĩ của bố Nhụ? Nhụ đã Hoạt động lớp nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào? - Giáo viên chốt  Hoạt động 3: Đọc 5’ diễn cảm. Mục tiêu: Giúp Hs đọc Học sinh nêu câu trả lời. đúng và diễn cảm bài. - Ta cần đọc phân biệt lời Phương pháp: Thảo nhân vật (bố Nhụ, ông 1’ luận, đàm thoại. Nhụ, Nhụ). Đoạn kết bài: Đọc với - Giáo viên hướng dẫn giọng mơ tưởng. học sinh tìm giọng đọc của bài văn. - Học sinh luyện đọc đoạn
  8.  Ta cần đọc bài văn này văn. với giọng đọc như thế - Học sinh thi đua đọc diễn nào để thể hiện hết cái cảm bài văn. hay cái đẹp của nó? - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhấn giọng, ngắt giọng, luyện đọc diễn cảm. “để có một ngôi làng như mọi ngôi làng ở trên đất liền/ rồi sẽ có chợ/ có trường học/ có nghĩa trang …//. Bố Nhụ nói tiếp như trong một giấc mơ,/ rồi bất ngờ,/ vỗ vào vai Nhụ …/ - Học sinh các nhóm tìm - Thế nào/ con, / đi với nội dung bài và cử đại diện bố chứ?// trình bày kết quả.
  9. - Vâng! // Nhụ đáp Ca ngợi những người dân nhẹ.// chài dũng cảm… của Tổ Vậy là việc đã quyết quốc. định rồi.// - Tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn.  Hoạt động 4: Củng cố. - Yêu cầu học sinh các nhóm tìm nội dung bài văn - Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Cao Bằng”. - Nhận xét tiết học .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1