Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 2
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2021-2022" với các bài học như: luyện tập tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật; tập đọc Lập làng giữ biển; Bến Tre Đồng Khởi; ủy ban nhân dân xã (phường) em (tiết 2); châu Âu; diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương (áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề);... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 22 Thứ Hai, ngày 07 tháng 2 năm 2022 Buổi sáng SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chủ đề: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 21; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 22. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Chủ điểm “Mừng Đảng mừng xuân” Thảo luận, chia sẻ trước lớp. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. HS nhắc lại quy định 5k. Phát động thi đua tuần 22. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. 2. Năng lực: Biết trao đổi nội dung học tập với bạn. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: máy tính, ti vi. HS: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật Yêu cầu HS nêu cách tính diện tích HS nêu cách tính diện tích xung xung quanh, diện tích toàn phần của quanh, diện tích toàn phần của hình hình hộp chữ nhật. hộp chữ nhật. GV nhận xét, tuyên dương * Kết nối: Giới thiệu bài: 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Bài 1 GV mời 1 HS đọc đề bài, sau đó yêu 1 HS đọc đề bài. cầu HS tự làm bài. Quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó HS cả lớp làm bài vào vở nháp khăn, lưu ý HS đưa các số đo về cùng đơn vị đo trước khi thực hiện tính. GV mời 1 HS lên chữa trên bảng lớp, HS chữa bài củng cố kiến thức. Lớp chia sẻ, bổ sung, hoàn chỉnh bài làm Muốn tính diện tích xung quanh và HS nối tiếp trả lời 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ta làm như thế nào? Bài 2 Yêu cầu HS đọc, phân tích đề bài HS thực hiện Yêu cầu HS làm bài cá nhân HS làm bài vào vở GV mời HS chia sẻ bài làm Chia sẻ, bổ sung bài làm Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Làm thế nào để tính được diện tích Diện tích quét sơn của thùng chính quét sơn của thùng? là diện tích xung quanh cộng với diện tích một mặt đáy của hình hộp chữ nhật có các kích thước đã cho vì thùng không có nắp. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Mời HS nêu nội dung bài học HS nêu Nhận xét, tuyên dương Dặn ôn bài và chuẩn bị bài ở nhà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… CHỦ ĐIỂM: VÌ CUỘC SỐNG THANH BÌNH Tập đọc LẬP LÀNG GIỮ BIỂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch, diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp nhân vật (bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ). Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển. Tóm tắt lại câu chuyện đã học. HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài 2. Năng lực: Có khả năng tự học; biết trao đổi nội dung học tạp với bạn. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực tham gia các hoạt động học tập. Yêu quê hương, đất nước. 4. Tích hợp giáo dục QPAN Cung cấp một số thông tin về một số chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 5. GDBVMT: GV HDHS tìm hiểu bài để thấy được việc lập làng mới ngoài đảo chỉnh là góp phần giữ gìn MT biển trên đất nước ta II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Ôn bài tập đọc Tiếng rao đêm GV yêu cầu Đọc bài Tiếng rao đêm và trả lời câu Nhận xét, đánh giá hỏi nội dung bài. * Kết nối: Giới thiệu bài: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch bài văn. Mời HS đọc bài 1 em đọc toàn bài. Hướng dẫn chia đoạn (4 đoạn). Chia đoạn Yêu cầu HS đọc đoạn trước lớp HS đọc đoạn trước lớp kết hợp luyện đọc từ khó. Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn Đọc tiếp nối trong nhóm, trước lớp trong nhóm đôi Lớp nhận xét, đánh giá Giáo viên đọc mẫu Lắng nghe b) Tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nội dung bài, tóm tắt lại câu chuyện đã học. GV cho học sinh đọc thầm từng Học sinh hỏi, học sinh trả lời đoạn, nêu câu hỏi cho học sinh suy (Trong nhóm, trước lớp) nghĩ và trả lời + Bố Nhụ và ông Nhụ bàn với nhau + ....họp làng để đưa đàn bà và trẻ con việc gì? ra đảo + Việc lập làng mới ngoài đảo có + ...đất rộng, bãi dày, cây xanh, nước lợi ích gì? ngọt, ngư trường gần, ... + Tìm những chi tiết cho thấy ông + ... Ông ngồi xuống võng vặn mình,... Nhụ đã suy nghĩ rất kĩ... Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy nghĩ của con trai ông quan trọng nhường nào,.. HS nêu ý nghĩa 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Gợi ý rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc. HS tóm tăt câu chuyện Yêu cầu HS tóm tắt câu chuyện Lắng nghe GV cung cấp một số thông tin về một số chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển: chính sách bảo hiểm, chính sách đầu tư, ưu đãi thuế, ... c) Đọc diễn cảm Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp nhân 4 em đọc vật HS lựa chọn Yêu cầu HS đọc tiếp nối đoạn. HS tìm giọng đọc, cách ngắt nghỉ, Yêu cầu HS chọn đoạn đọc diễn nhấn giọng. cảm Luyện đọc trong nhóm đôi GV đọc mẫu, hướng dẫn Thi đọc diễn cảm Bình chọn bạn đọc hay nhất Quan sát, giúp đỡ Tổ chức thi đọc diễn cảm Nhận xét, tuyên dương HS nghe 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV HDHS tìm hiểu bài để thấy 2 HS nhắc lại được việc lập làng mới ngoài đảo chỉnh là góp phần giữ gìn MT biển trên đất nước ta Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử BẾN TRE ĐỒNG KHỞI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết hoàn cảnh nổ ra phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Biết cuối năm 1959 đầu năm 1960, phong trào "Đồng khởi" nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào đồng khởi). Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện. 2. Năng lực: Biết trao đổi nội dung bài cùng bạn, chia sẻ kết quả học tập trong nhóm. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các haotj động học tập Kính yêu Bác Hồ, yêu Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Hình minh họa, bản đồ VN HS: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nắm được đặc điểm tình hình nước ta sau hiện định Giơnevơ Yêu cầu tóm tắt đặc điểm tình hình HS nêu miệng nước ta sau hiện định Giơnevơ Nhận xét tuyên dương * Kết nối: Giới thiệu bài: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre. Mục tiêu: Biết hoàn cảnh nổ ra phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời HS hoạt động cá nhân (đọc SGK từ câu hỏi: trước sự tàn sát đến…mạnh mẽ nhất), trả lời câu hỏi: Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre + Mĩ Diệm thi hành chính sách “Tố nổ ra trong hoàn cảnh nào? cộng, diệt cộng” gây ra những cuộc thảm sát cho nhân dân miền Nam. Trước tình hình đó, không thể chịu đựng mãi không còn con đường nào khác, nhân dân buộc phải vùng lên phá 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tan ách kìm kẹp Phong trào bùng nổ thời gian nào? Phong trào bùng nổ cuối 1959 đầu Tiêu biểu nhất là ở đâu? 1960, mạnh mẽ nhất là ở Bến Tre. GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến Trình bày, nhận xét, bổ sung về các vấn đề trên Nhận xét, chia sẻ: Tháng 5/1959, Mĩ Lắng nghe Diệm đã ra đạo luật 10/59, thiết lập 3 toà án quân sự đặc biệt, có quyền " đưa thẳng bị can ra xét xử, không cần mở cuộc thẩm cứu". Luật 10/59 cho phép công khai tàn sát nhân dân theo kiểu cực hình man rợ thời trung cổ. Ước tính đến năm 1959, ở miền Nam có 466.000 người bị bắt, 400.000 gười bị tù đày, 68.000 người bị giết hại. Chính tội ác đẫm máu của Mĩ Diệm gây ra cho nhân dân và lòng khát khao tự do của nhân dân đã thúc đẩy nhân dân ta đứng lên " Đồng khởi". c) Hoạt động 2: Phong trào “Đồng khởi” của nhân dân Bến Tre Mục tiêu: Biết cuối năm 1959 đầu năm 1960, phong trào "Đồng khởi" nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào đồng khởi). Hoạt động nhóm 2 (từng em kể lại Yêu cầu HS đọc thông tin sách giáo diễn biến phong trào “Đồng khởi” khoa, làm việc trong nhóm, kể lại hoặc 1 phần của diễn biến trước diễn biến phong trào “Đồng khởi” ở nhóm, các bạn trong nhóm theo dõi, Bến Tre. bổ sung) Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các …nhanh chóng lan ra các huyện khác huyện khác ở Bến Tre? Kết quả phong trào “Đồng khởi” ở Trong 1 tuần lễ ở Bến Tre 22 xã Bến Tre? được giải phóng, 29 xã khác tiêu diệt ác ôn, vây đồn…. Phong trào “Đồng khởi” Bến Tre có Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh đã trở thành ngọn cờ tiên phong đẩy của nhân dân miền Nam như thế mạnh cuộc đấu tranh của đồng bào nào? miền Nam (hơn 10 triệu lượt người gồm nhiều thành phần tham gia đấu 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tranh chống MĩDiệm Phong trào mở ra thời kỳ mới cho Ý nghĩa của phong trào “Đồng đấu tranh của nhân dân miền Nam: khởi” ở Bến Tre. nhân dân miền Nam cầm vũ khí chống quân thù đẩy Mĩ và quân đội Sài Gòn vào thế bị động Lắng nghe Nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của HS 3. Hoạt động vận dụng trải Lắng nghe nghiệm Tóm tắt nội dung Nhận xét tiết học, về đọc lại bài, Chuẩn bị: “Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta”. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết vai trò quan trọng của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với cộng đồng. Kể được một số công việc của Uỷ ban nhân dân xã (phường) đối với trẻ em trên địa phương. Thực hiện các quy định của Uỷ ban nhân dân xã (phường); tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do Uỷ ban nhân dân xã (phường) tổ chức. 2. Năng lực: Phát triển năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà, ở địa phương em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Một số hình ảnh về UBND thị trấn Chũ HS: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát bài Quê hương tươi đẹp * Kết nối: Giới thiệu bài b) Hoạt động 1: Xử lý tình huống Mời học sinh đọc yêu cầu và nội HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập dung bài tập 2. Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi Hoạt động nhóm đôi thảo luận chọn hành vi phù hợp Quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn thành nhiệm vụ Chia sẻ ý kiến, các nhóm khác nhận xét bổ sung GV nhận xét, mở rộng ý trong từng (a Nên vận động các bạn tham gia ký tình huống tên ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. b Nên đăng ký tham gia sinh hoạt hè tại nhà văn hóa phường. c Nên bàn với gia đình chuẩn bị sách vỡ, quần áo ủng hộ trẻ em vùng bị lũ c) Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến lụt) GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: đóng vai góp ý kiến cho Các nhóm chuẩn bị theo yêu cầu UBND xã (phường) về các vấn đề có liên quan đến trẻ em như: Xây dựng sân chơi cho trẻ em, tổ chức ngày 1/6, ngày rằm trung thu cho trẻ em ở địa phương. Quan sát, giúp đỡ các nhóm. Trao đổi trong nhóm những ý kiến, đề xuất của mình Đại diện từng nhóm trình bày Các bạn nhận xét, nêu ý kiến chia sẻ, GV nhấn mạnh: Uỷ ban nhân dân bổ sung xã (phường) luôn quan tâm chăm sóc HS lắng nghe, tham gia ý kiến và bảo vệ các quyền lợi của người dân, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em tham gia các hoạt động xã hội tại xã (phường) và tham gia đóng góp ý kiến là một việc làm tốt. 3. Hoạt động vận dụng, trải 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nghiệm Hãy kể một số hoạt động chăm HS nối tiếp kể sóc, giáo dục trẻ em được tổ chức ở đại phương em Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Âu: Nằm ở phía tây châu Á, có ba phía giáp biển và đại dương. Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, dân cư và hoạt động sản xuất của châu Âu: 2/3 diện tích là đồng bằng, 1/3 diện tích là đồi núi. Châu Âu có khí hậu ôn hoà. Dân cư chủ yếu là người da trắng. Nhiều nước có nền kinh tế phát triển. Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Âu. Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Âu trên lược đồ. Sử dụng tranh ảnh, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm về cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Âu. 2. Năng lực Có khả năng tự học, mạnh dạn trao đổi cùng bạn, tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Tích cực, chủ động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Lược đồ các châu lục và đại dương, lược đồ tự nhiên châu Âu HS: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mục tiêu: Kể tên các châu lục trên thế giới Gv yêu cầu HS kể tên các châu lục Vài HS nêu trên thế giới * Kết nối: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Vị trí địa lí và giới hạn của châu Âu Mục tiêu: Sử dụng lực đồ, bản đồ để nhận biết và mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Âu Yêu cầu HS quan sát Lược đồ các châu lục và đại dương, cho biết: HS quan sát, trả lời + Châu Âu nằm ở phía nào của châu + Châu Âu nằm ở phía tây châu Á Á? + Châu Âu có mấy phía giáp biển và + Có 3 phía giáp biển và đại dương đại dương? Yêu cầu HS: + Quan sát hình 1 trang 110, cho biết Cá nhân thực hiện, chia sẻ, bổ sung châu Âu giáp với châu lục, biển và đại dương nào? + Dựa vào bảng số liệu ở bài 17, cho biết diện tích của châu Âu, so sánh với châu Á. Nhận xét, đánh giá. b) Đặc điểm tự nhiên châu Âu Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, dân cư và hoạt động sản xuất của châu Âu Yêu cầu từng nhóm đôi quan sát hình 1 trang 110 SGK, đọc cho nhau nghe tên các dãy núi, đồng bằng lớn của châu Âu. Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình Hai bạn ngồi cùng bàn thực hiện bày theo các ý sau: theo yêu cầu. + Nêu đặc điểm địa hình của châu Âu + Nhận xét về vị trí của các dãy núi Thảo luận nhóm đôi, đại diện các lớn, đồng bằng ở châu Âu. nhóm tiếp nối nhau trình bày. + Nêu vị trí của các ảnh ở hình 2 theo Nhận xét, bổ sung. kí hiệu a, b, c, d trên lược đồ và mô tả 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 phong cảnh của mỗi địa điểm. Nhận xét, đánh giá, tóm lực về đặc điểm tự nhiên của châu Âu: Châu Âu có địa hình chủ yếu là đồng bằng, khí hậu ôn hòa. c) Người dân châu Âu và hoạt động Lắng nghe kinh tế Mục tiêu: Sử dụng tranh ảnh, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm về cư dân và hoạt động sản xuất của người dân châu Âu. Yêu cầu quan sát bảng số liệu trang 103 SGK và cho biết số dân châu Âu, so sánh dân số châu Âu với dân số châu Á. Quan sát và nối tiếp nhau trình bày: Dân cư châu Âu thuộc chủng tộc Dân số châu Âu đứng hàng thứ 4 trong nào? số các châu lục trên thế giới và gần bằng 1/5 dân số châu Á. Yêu cầu quan sát hình 4 trang 112 Chủng tộc da trắng, mũi cao, tóc SGK và kể tên những hoạt động sản vàng hoặc nâu. xuất mà em biết. Trồng cây lương thực, sản xuất các Nhận xét: Đa số dân châu Âu là hóa chất, sản xuất ô tô, sản xuất người da trắng, nhiều nước có nền dược phẩm, mĩ phẩm, … kinh tế phát triển. Nhận xét, bổ sung. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tiếp nối nhau đọc. Tóm tắt nội dung Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 8 tháng 2 năm 2022 Buổi sáng Toán DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nhận biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Vận dụng các quy tắc tính tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài toán có liên quan. 2. Năng lực: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Tự tin khi chia sẻ nội dung học tập trong nhóm, lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Một số hình lập phương có kích thước khác nhau. HS: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Củng cố các đặc điểm của hình hộp chữ nhật Yêu cầu HS nêu đặc điểm của hình Cá nhân chia sẻ hộp chữ nhật Nhận xét, đánh giá * Kết nối: Giới thiệu bài: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Nhận biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật * Bước 1: Nhận ra vấn đề GV nêu bài toán: Tính diện tích xung HS đọc, phân tích bài toán quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 5cm. * Bước 2: Suy đoán Cá nhân nhận ra vấn đề qua bài tập 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV quan sát, giúp đỡ Chia sẻ trong nhóm Chia sẻ trước lớp Vấn đề: Tìm cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. * Bước 3: Tìm cách giải quyết vấn Làm việc cá nhân đề Chia sẻ trong nhóm GV gợi ý Chia sẻ trước lớp Làm việc cá nhân + Tìm điểm giống nhau giữa hình lập Chia sẻ trong nhóm phương và hình hộp chữ nhật. Chia sẻ trước lớp + Hình lập phương có các điểm giống với hình hộp chữ nhật là : Có 6 mặt Có 8 đỉnh Có 12 cạnh Các mặt của hình lập phương là hình vuông, mà hình vuông lại là hình chữ nhật đặc biệt nên hình lập phương là + Vậy diện tích xung quanh của hình hình hộp chữ nhật đặc biệt. lập phương là gì ? + Diện tích xung quanh của hình lập phương cũng là tổng diện tích của 4 + So sánh diện tích các mặt của hình mặt bên. lập phương + Các mặt của hình lập phương có + Vậy để tính diện tích của 4 mặt ta diện tích bằng nhau. có thể làm như thế nào ? + Ta có thể lấy diện tích của một + Diện tích toàn phần của hình lập mặt nhân với 4. phương là diện tích của mấy mặt? + Diện tích của 6 mặt GV nhận xét Làm việc cá nhân * Bước 4: Giải quyết vấn đề Chia sẻ trong nhóm GV quan sát, giúp đỡ Chia sẻ trước lớp Diện tích xung quanh của hình lập phương là: (5 × 5) × 4 = 100 (cm2) Diện tích toàn phần của hình lập phương là: (5 × 5) × 6 = 150 (cm2) 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Làm việc cá nhân * Bước 5: Kết luận Chia sẻ trong nhóm Yêu cầu nêu cách tính diện tích xung Chia sẻ trước lớp quanh, diện tích toàn phần của hình Diện tích xung quanh của hình lập lập phương phương bằng diện tích một mặt nhân với 4, diện tích toàn phần của hình lập phương bằng diện tích một mặt nhân với 6. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Vận dụng các quy tắc tính tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài toán có liên quan. 1 HS đọc đề bài trớc lớp. HS cả lớp Bài 1 đọc thầm đề bài trong sách giáo GV yêu cầu HS đọc đề bài và sau đó khoa. yêu cầu HS tự làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở Chia sẻ bài làm, nhận xét Nhận xét, nêu phương án đúng 2 HS nêu Hãy nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. Bài 2 HS đọc GV gọi 1 HS đọc bài. HS làm bài Yêu cầu HS suy nghĩ, làm bài theo nhóm đôi Chia sẻ bài làm GV nhận xét, nêu phương án đúng. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 2 em nêu GV gọi 2 HS nhắc lại nội dung bài học GV nhận xét giờ học. Dặn ôn bài và chuẩn bị bài sau Chính tả HÀ NỘI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nghe viết đúng chính tả trích đoạn bài thơ Hà Nội; trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng, rõ 3 khổ thơ. Tìm được danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2); viết được 35 tên người, tên địa lí theo yêu cầu của BT3. 2. Năng lực: Thực hiện đúng nhiệm vụ học tập. Chuẩn bị chu đáo đồ dùng, sách vở học tập 3. Phẩm chất: Tự hào về thủ đô, yêu quê hương, đất nước. 4. GDBVMT: GV liên hệ trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của thủ đô để giữ mãi vẻ đẹp của Hà Nội. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy tính, ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Tạo không khí vui vẻ chuẩn Cả lớp hát bị vào bài mới * Kết nối: Giới thiệu bài: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Nghe viết đúng chính tả trích đoạn bài thơ Hà Nội; trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng, rõ 3 khổ thơ. Theo dõi trong sách giáo khoa. Đọc bài chính tả 1 lượt. HS nêu theo ý hiểu Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Là cái quạt thông gió + Theo em, cái chong chóng được nhắc đến trong khổ thơ đầu là cái gì? + Hồ Gươm, Ba Đình, Tháp Bút, phủ + Đoạn trích nhắc đến những cảnh Tây Hồ, chùa Một Cột đẹp nào của Hà Nội? + Bạn nhỏ lần đầu tiên đến Hà Nội + Nội dung chính của đoạn trích là gì? thấy cái gì cũng đẹp và lạ. Đọc thầm lại bài chính tả, tìm từ Yêu cầu HS đọc thầm, tìm, viết từ khó khó Viết bảng từ khó Chia sẻ, sửa chữa Lắng nghe Nhận xét, hướng dẫn HS viết đúng từ khó Lắng nghe Lưu ý HS cách trình bày của bài chính 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tả . Viết bài vào vở. Đọc cho HS viết chính tả. Đổi vở, soát lỗi Đọc cho HS soát lỗi. Nhận xét chính tả (710 bài). Lắng nghe Nêu nhận xét chung. 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Tìm được danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2); viết được 35 tên người, tên địa lí theo yêu cầu của BT3. Bài tập 2 Đọc yêu cầu bài tập 2. HD học sinh làm bài tập vào bảng con Làm bài trên PHT, chia sẻ, chữa bài Chữa, nhận xét. a) Các danh từ riêng: Nhụ, Bạch Đằng Giang, Mõm Cá Sấu b) Cách viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam: Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo hành tên đó. HS nêu yêu cầu Bài tập 3 HS làm bài, chữa trên bảng lớp Hướng dẫn làm vở, chữa bảng. HS đổi vở kiểm tra, chia sẻ bài làm, Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chữa bài. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS lắng nghe GV liên hệ trách nhiệm giữ gìn và BV cảnh quan MT của thủ đô để giữ mãi vẻ đẹp của HN. HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết hoa người, tên địa lí Việt Nam. tên người, tên địa lí Việt Nam. Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện kết quả, giả thiết kết quả. Biết tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo thành câu ghép (BT2); biết thêm vế câu để tạo thành câu ghép (BT3). 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập Mạnh dạn chia sẻ với bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu ghép Yêu cầu HS thêm vế câu thích hợp HS thêm vế câu thích hợp vào chỗ vào chỗ chấm để tạo thành câu ghép chấm để tạo thành câu ghép a) Vì trời mưa ... b) ... nên bạn Hạnh đã có nhiều tiến Nhận xét, đánh giá bộ trong học tập. * Kết nối: Giới thiệu bài: 2. Hoạt động luyện tập thực hành Mục tiêu: Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện kết quả, giả thiết kết quả; biết tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo thành câu ghép; biết thêm vế câu để tạo thành câu ghép. Bài tập 2. Đọc yêu cầu của bài: Tìm quan hệ Mời HS đọc yêu cầu của bài từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo ra những câu ghép chỉ điều kiện kết quả hoặc giải thiết kết quả. Trao đổi nhóm đôi, làm bài vào PHT Quan sát, giúp đỡ Chia sẻ trước lớp. Nhận xét, bổ sung a) Nếu ... thì ... 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 b) Hễ ... thì ... Nhận xét, nêu phương án đúng c) Nếu như ... thì ... HS trả lời Để thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả, người ta sử dụng những quan hệ từ, Đọc yêu cầu của bài: Thêm vào chỗ cặp quan hệ từ nào? trống một vế câu thích hợp để tạo Bài tập 3. thành câu ghép chỉ điều kiện kết quả hoặc giải thiết kết quả HS làm bài trên bảng con Chia sẻ, chữa bài Hướng dẫn làm bài vào bảng con HS hoàn thiện bài làm Chữa bài, nhận xét. Yêu cầu HS hoàn thiện bài làm vào HS lắng nghe vở. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Dặn ôn bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. 2. Năng lực: Có khả năng tự giải quyết nhiệm vụ học tập. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết những tình huống mới nảy sinh trong quá trình học tập. 3. Phẩm chất: Tự tin thực hiện nhiệm vụ học tập. 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Các mảnh bìa cứng như hình 2 SGK trang 112 HS: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương GV yêu cầu HS tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập Nhận xét, đánh giá phương có cạnh 3,5cm. 2. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương Bài 1 GV yêu cầu HS đọc đề bài. 1 HS đọc đề bài trước lớp. HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK GV hỏi: Cạnh của hình lập phương Cạnh của hình lập phương được được cho ở dạng số đo có mấy đơn vị cho ở dạng số đo hai đơn vị đo. đo? GV: Vậy để tính toán, các em cần Cần chuyển thành số đo có một làm gì? đơn vị đo. GV yêu cầu HS làm bài 1 HS làm trên bảng lớp, HS cả lớp làm vào vở bài tập. GV mời HS nhận xét bài làm của bạn Lớp chia sẻ bài làm, nhạn xét, bổ trên bảng lớp. sung. Muốn tính diện tích xung quanh và HS nêu diện tích toàn phần của hình lập phương ta làm như thế nào? GV nhận xét. Bài 2 GV mời HS đọc đề bài toán và quan HS đọc và quan sát hình. sát kĩ các hình vẽ. GV yêu cầu HS dự đoán xem trong 4 Một số HS dự đoán trước lớp. mảnh bìa của bài, mảnh nào gấp được hình lập phương. GV phát các mảnh bìa đã chuẩn bị 2 HS tạo thành một cặp cùng gấp hình. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lập làng giữ biển – Giáo án tiếng việt lớp 5
3 p | 552 | 34
-
Giáo án chính tả lớp 5 – Tuần 22 – Nghe viết: Hà Nội
4 p | 609 | 33
-
Giáo án tập đọc : Cao Bằng – Tuần 22 – Tiếng việt lớp 5
3 p | 774 | 31
-
Giáo án ôn tập văn kể chuyện – Tiếng việt lớp 5
3 p | 453 | 25
-
Giáo án tuần - Lớp mẫu giáo cô và các bạn - Tuần 22 - Thứ 5
13 p | 154 | 21
-
bài giảng Tiếng việt 5 tuần 22 bài: Kể chuyện mới nhất về Ông Nguyễn Khoa Đăng
17 p | 365 | 15
-
Giáo án tiếng việt – Kể chuyện lớp 5 - Ông Nguyễn Khoa Đăng
2 p | 444 | 11
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 22
6 p | 603 | 9
-
Giáo án lớp 5: Tuần 22
27 p | 163 | 7
-
Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2019-2020
30 p | 44 | 4
-
Giáo án lớp 5: Môn Mỹ thuật - Tuần 22 (GV. Trần Tài)
2 p | 136 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2020-2021
34 p | 57 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 22 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 22
22 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 22
20 p | 59 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn