intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

541
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện hơi chậm, trầm buồn phù hợp với tình huống mỗi đoạn đọc đúng tự nhiên tiếng rao, tiếng la, tiếng kêu … 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong truyện, hiểu nội dung truyện: ca ngợi hoạt động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM

  1. TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện hơi chậm, trầm buồn phù hợp với tình huống mỗi đoạn đọc đúng tự nhiên tiếng rao, tiếng la, tiếng kêu … 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong truyện, hiểu nội dung truyện: ca ngợi hoạt động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Trí dũng song toàn” - Giáo viên gọi 3 học sinh - Học sinh lắng nghe, trả đọc bài và trả lời câu hỏi lời. trong SGK 1’ - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 30’ 3. Giới thiệu bài mới: 6’ “Tiếng rao đêm”. Hoạt động lớp, cá nhân. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu:HS đọc đúng văn - 1 học sinh khá giỏi đọc
  3. bản bài. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Yêu cầu học sinh đọc bài. - Giáo viên chia đoạn bài văn để luyện đọc cho học sinh. - Đoạn 1: “Từ đầu …não - Học sinh tiếp nối nhau đọc nuột”. từng đoạn và luyện đọc các - Đoạn 2: “Tiếp theo …mịt từ phát âm sai. mù”. - 1 học sinh đọc từ chú giải - Đoạn 3: “Tiếp theo học sinh nêu thêm những từ 15’ …chân gỗ”. các em chưa hiểu. - Đoạn 4: Đoạn còn lại. - Giáo viên kết hợp luyện đọc cho học sinh, phát âm Hoạt động nhóm, lớp. tr, r, s. - Yêu cầu học sinh đọc từ
  4. ngữ chú giải, giáo viên kết hợp giảng từ cho học sinh. - Giáo viên đọc diễn cảm - Học sinh đọc thầm đoạn 1 toàn bài. và 2.  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu:HS cảm thụ được văn bản Phương pháp: Đàm thoại, - Vào các đêm khuya tỉnh giảng giải, thảo luận. mịch. - Yêu cầu học sinh đọc thầm các đoạn văn 1 và 2 của bài rồi trả lời câu hỏi. - Buồn não nuột. - Nhân vật “tôi” nghe thấy - Tiếng rao đêm nghe buồn tiếng rao của người bán não nuột. bánh giò vào những lúc - Lời rao nghe buồn não nào? nuột. - Nghe tiếng rao, nhân vật - Một đám cháy bất ngờ bốc “tôi” có cảm giác như thế
  5. nào? lửa lên cao. - Em hãy đặt câu với từ buồn não nuột? - Chuyện gì bất ngờ xảy ra - Học sinh gạch chân các từ vào lúc nữa đêm? ngữ miêu tả đám cháy. - Đám cháy được miêu tả - Ngôi nhà bốc lửa phừng như thế nào? phực, tiếng kêu cứu thảm - Em hãy gạch dưới những thiết, khung cửa ập xuống, chi tiết miêu tả đám cháy. khói bụi mịt mù. - Giáo viên chốt lại “tôi”, tác giả vào những buổi đêm khuya tỉnh mịch thường nghe tiếng rao đêm của người bán bánh giò, tiếng rao nghe buồn não nuột. - Và trong một đêm bất ngờ
  6. có đám cháy xảy ra, ngôi nhà bốc lửa khói bụi mịt mù, tiếng kêu cứu thảm - 1 học sinh đọc, cả lớp đọc thiết và chuyện gì đã xảy ra thầm. tiếp theo sau đó, cô mời các bạn theo dõi phần sau. - Là người bán bánh giò, là người hàng đêm đều cất lên - Yêu cầu học sinh đọc tiếng rao bán bánh giò. đoạn còn lại. - Anh là một thương binh - Người đã dũng cảm cứu nhưng khi phục viên về anh em bé là ai? làm nghề bán bánh giò bình thường. - Con người và hành động - Là người bán bánh giò của anh có gì đặc biệt? bình thường nhưng anh có hành động dũng cảm phi - Yêu cầu học sinh thảo thường, xông vào đám cháy luận nhóm để trả lời câu cứu người. hỏi. - Tiếng rao đêm của người - Chi tiết nào trong câu bán hàng rong. chuyện gây bất ngờ cho - Sự xuất hiện bất ngờ của
  7. người đọc ? đám cháy, người đã phóng ra đường tay ôm khư khư cái bọc bị cây đỗ xuống tường, người ta cấp cứu cho - Cách dẫn dắt câu chuyện người đàn ông, phát hiện 5’ của tác giả góp phần làm anh là thương binh, chiếc xe nổi bật ấn tượng về nhân đạp, những chiếc bánh giò vật như thế nào? tung toé, anh là người bán - Giáo viên chốt cách dẫn bánh giò. dắt câu chuyện của tác giả rất đặc biệt, tác giả đã đưa người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác góp phần làm nổi bật ấn tượng về nhân vật anh là người bình thường nhưng có hành - Học sinh phát biểu tự do. động dũng cảm phi thường. - Yêu cầu học sinh đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi.
  8. - Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của công dân trong cuộc 4’ sống.  Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Mục tiêu:HS đọc diễn cảm văn bản Phương pháp: Đàm thoại, - Mỗi công dân cần có ý giảng giải. thức cứu người, giúp đỡ người bị nạn. - Giáo viên hướng dẫn học 1’ sinh xác lập kỹ thuật đọc - Gặp sự cố xảy ra trên diễn cảm bài văn, cách đọc, đường, mỗi người dân cần nhấn giọng, ngắt giọng có trách nhiệm giải quyết, đoạn văn sau: giúp đỡ thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn. - “Một người khiêng người đàn ông ra xa. // Người anh mềm nhũn. // Người ta Hoạt động lớp, cá nhân. cấp cứu cho anh. // Ai đó - Học sinh luyện đọc đoạn
  9. thảng thốt kêu. //” Ô …/ văn. này” // Rồi cầm cái chân - Học sinh thi đua đọc diễn cứng ngắt của nạn nhân giơ cảm bài văn. lên // thì ra là một cái chân - Ca ngợi hành động xả thân gỗ//. cao thượng của anh thương  Hoạt động 4: Củng cố. binh nghèo dũng cảm xông - Cho học sinh chia nhóm vào đám cháy cứu một gia thảo luận tìm nội dung dình thoát nạn. chính của bài. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Lập làng giữ biển”.
  10. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2