intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

434
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện hơi chậm, trầm buồn phù hợp với tình huống mỗi đoạn đọc đúng tự nhiên tiếng rao, tiếng la, tiếng kêu … 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong truyện, hiểu nội dung truyện: ca ngợi hoạt động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM

  1. TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện hơi chậm, trầm buồn phù hợp với tình huống mỗi đoạn đọc đúng tự nhiên tiếng rao, tiếng la, tiếng kêu … 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong truyện, hiểu nội dung truyện: ca ngợi hoạt động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Chuyện cây khế thời nay. - Giáo viên gọi 3 học sinh - Học sinh lắng nghe, trả đọc bài và trả lời câu hỏi. lời. - Hoàn cảnh của gia đình bà Tư có gì đặc biệt? - Khi thấy bọn trẻ leo cây hái quả, bà Tư đã xử sự như thế nào? - Cách xử sự của bà cho em thấy điều gì? - Giáo viên nhận xét, cho 1’ điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ Tiếng rao đêm.
  3. 6’ 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động lớp, cá nhân.  Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu: Rèn HS đọc - 1 học sinh khá giỏi đọc đúng bài. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Yêu cầu học sinh đọc bài. - Giáo viên chia đoạn bài văn để luyện đọc cho học sinh. - Đoạn 1: “Từ đầu …não nuột”. - Học sinh tiếp nối nhau - Đoạn 2: “Tiếp theo đọc từng đoạn và luyện …mịt mù”. đọc các từ phát âm sai. - Đoạn 3: “Tiếp theo - 1 học sinh đọc từ chú giải học sinh nêu thêm
  4. …chân gỗ”. những từ các em chưa - Đoạn 4: Đoạn còn lại. hiểu. 15’ - Giáo viên kết hợp luyện đọc cho học sinh, phát âm tr, r, s. Hoạt động nhóm, lớp. - Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải, giáo viên - Học sinh đọc thầm đoạn kết hợp giàng từ cho học 1 và 2. sinh. - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. - Vào các đêm khuya tỉnh  Hoạt động 2: Tìm hiểu mịch. bài. Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài - Buồn não nuột. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, thảo
  5. luận. - Dự kiến: Tiếng rao đêm - Yêu cầu học sinh đọc nghe buồn não nuột. thầm các đoạn văn 1 và 2 - Lời rao nghe buồn não của bài rồi trả lời câu hỏi. nuột. - Nhân vật “tôi” nghe thấy - Một đám cháy bất ngờ tiếng rao của người bán bốc lửa lên cao. bánh giò vào những lúc - Học sinh gạch chân các nào? từ ngữ miêu tả đám cháy. - Nghe tiếng rao, nhân vật - Dự kiến: Ngôi nhà bốc “tôi” có cảm giác như thế lửa phừng phực, tiếng kêu nào? cứu thảm thiết, khung cửa - Em hãy đặt câu với từ ập xuống, khói bụi mịt buồn não nuột? mù. - Chuyện gì bất ngờ xảy ra vào lúc nữa đêm? - Đám cháy được miêu tả như thế nào?
  6. - Em hãy gạch dưới những chi tiết miêu tả đám cháy. - Giáo viên chốt lại “tôi”, tác giả vào những buổi - 1 học sinh đọc, cả lớp đêm khuya tỉnh mịch đọc thầm. thường nghe tiếng rao đêm của người bán bánh giò, tiếng rao nghe buồn - Là người bán bánh giò, não nuột. là người hàng đêm đều cất lên tiếng rao bán bánh giò. - Và trong một đêm bất ngờ có đám cháy xảy ra, - Anh là một thương binh ngôi nhà bốc lửa khói bụi nhưng khi phục viên về mịt mù, tiếng kêu cứu anh làm nghề bán bánh thảm thiết và chuyện gì đã giò bình thường. xảy ra tiếp theo sau đó, cô - Là người bán bánh giò mời các bạn theo dõi phần bình thường nhưng anh có
  7. sau. hành động dũng cảm phi - Yêu cầu học sinh đọc thường, xông vào đám đoạn còn lại. cháy cứu người. - Người đã dũng cảm cứu - Dự kiến: Tiếng rao đêm em bé là ai? của người bán hàng rong. - Con người và hành động - Sự xuất hiện bất ngờ của của anh có gì đặc biệt? đám cháy, người đã phóng ra đường tay ôm khư khư cái bọc bị cây đỗ xuống tường, người ta cấp cứu cho người đàn ông, phát hiện anh là thương binh, chiếc xe đạp, những chiếc bánh giò tung toé, anh là người bán bánh giò. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. - Cách dẫn dắt câu chuyện của tác giả góp phần làm
  8. nổi bật ấn tượng về nhân vật như thế nào? - Học sinh phát biểu tự do. 5’ - Dự kiến: Mỗi công dân cần có ý thức cứu người, - Giáo viên chốt cách dẫn giúp đỡ người bị nạn. dắt câu chuyện của tác giả - Gặp sự cố xảy ra trên rất đặc biệt, tác giả đã đưa đường, mỗi người dân cần người đọc đi từ bất ngờ có trách nhiệm giải quyết, 4’ này đến bất ngờ khác góp giúp đỡ thì cuộc sống sẽ phần làm nổi bật ấn tượng tươi đẹp hơn. về nhân vật anh là người Hoạt động lớp, cá nhân. bình thường nhưng có hành động dũng cảm phi thường. - Yêu cầu học sinh đọc thầm toàn bài và trả lời
  9. câu hỏi. - Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về trách - Học sinh luyện đọc đoạn nhiệm của công dân trong văn. cuộc sống.  Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Mục tiêu: Giúp HS đọc - Học sinh thi đua đọc diễn cảm bài thơ diễn cảm bài văn. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh - Giáo viên hướng dẫn thương binh nghèo dũng học sinh xác lập kỹ thuật cảm xông vào đám cháy đọc diễn cảm bài văn, cứu một gia dình thoát
  10. cách đọc, nhấn giọng, nạn. ngắt giọng đoạn văn sau: - “Một người khiêng người đàn ông ra xa. // Người anh mềm nhũn. // Người ta cấp cứu cho anh. // Ai đó thảng thốt kêu. //” Ô …/ này” // Rồi cầm cái chân cứng ngắt của nạn nhân giơ lên // thì ra là một cái chân gỗ//.  Hoạt động 4: Củng cố. - Cho học sinh chia nhóm thảo luận tìm nội dung chính của bài.
  11. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Lập làng giữ biển”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2