Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022" với các bài học như: luyện tập tính vận tốc, quãng đường, thời gian; ôn tập về các kiểu cấu tạo câu; bảo vệ cái đúng, cái tốt; câu ghép và phân tích cấu tạo của câu ghép; tiến vào Dinh Độc Lập; châu Mĩ (tiếp theo); nghe-viết đúng chính tả bài Bà cụ bán hàng nước chè;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 28 Thứ Hai, ngày 21 tháng 3 năm 2022 Chào cờ Chủ đề: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN Nội dung: Tuyên truyền cho HS hiểu về lịch sử, ý nghĩa của ngày Quốc tế hạnh phúc. Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. Biết đổi đơn vị đo thời gian. Rèn kĩ năng tính toán, đổi đơn vị đo thời gian 2. Năng lực Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. Biết làm việc trong nhóm, lớp. 3. Phẩm chất Thường xuyên trao đổi nội dung học tập, thầy giáo, cô giáo và người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được quy tắc tính vận tốc, quãng đường, thời gian Cho HS nêu quy tắc và công 3 HS lần lượt nêu thức tính vận tốc, quãng đường, Chia sẻ, bổ sung thời gian. GV nhận xét. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian, biết đổi đơn vị đo thời gian. HS đọc yêu cầu Bài 1 HS phân tích yêu cầu 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mời 1 HS nêu yêu cầu. Hướng dẫn HS phân tích yêu cầu của Các nhóm thảo luận, tìm cách giải đề bài bài toán Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi Đại diện các nhóm chia sẻ bài làm trước lớp GV nhận xét, nêu phương án đúng. Đọc và phân tích đề bài Bài 2 HS làm bài cá nhân Mời 1 HS nêu yêu cầu. Lớp chia sẻ, bổ sung bài làm Cho HS làm bài vào vở GV nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài. (Khuyến khích HS tìm được nhiều cách giải bài toán khác nhau) Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài HS nêu quy tắc 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV yêu cầu HS nêu quy tắc tính vận tố c GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ____________________________________ Tập đọc ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2). 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn, giáo viên hoặc người khác. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Giáo viên: Phiếu học tập, phiếu ghi tên bài tập đọc, học thuộc lòng. HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Đọc diễn cảm và nhắc lại nội dung bài thơ Đất nước GV yêu cầu HS thi đọc diễn cảm và thuộc lòng Nhận xét, tuyên dương bài thơ Đất nước và * Kết nối : Giới thiệu bài trả lời câu hỏi nội 2. Hoạt động luyện tập, thực hành dung bài. a) Ôn tập đọc và học thuộc lòng Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. GV nêu cách thức tổ chức họat động Mời HS lên bốc thăm Mời HS thực hiện yêu cầu trong phiếu HS lắng nghe HS bốc thăm, GV nhận xét, tuyên dương HS đọc, trả lời chuẩn bị bài tốt. Đối với HS đọc chưa đạt, GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi các em về nhà tiếp tục luyện đọc. của giáo viên b) Ôn tập về câu Mục tiêu: Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết Mời một HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài. Ví HS đọc yêu cầu. Các kiểu cấu tạo câu d HS cùng phân tích ụ yêu cầu của đề bài. Câu đơn Câu Câu ghép không ghép dùng từ nối 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Câu ghép dùng quan Câu hệ ghép từ dùng Câu từ ghép nối dùng cặp từ hô ứng HS làm bài cá nhân Chia sẻ với bạn Cho HS làm bài vào phiếu học tập. vên cạnh Chia sẻ trước lớp Mời HS nối tiếp nhau trình bày. HS tham gia chữa Nhận xét, hướng dẫn HS chữa lỗi dùng lỗi. từ, đặt câu. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Xét về cấu tạo, câu được chia làm mấy HS trả lời loại? GV củng cố nội dung bài. GV nhận xét giờ học. Nhắc HS ôn tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… Đạo đức BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT I. MỤC TIÊU 1. Kiên th ́ ưc, ky năng : ́ ̃ Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt. Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt. 2. Năng lực:Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. HS nhận biết được cái đúng, 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 cái tốt cần phải bảo vệ, HS biết phân biệt cái đúng, cái tốt và biết được vì sao cần phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. 3. Phẩm chất: trung thực: dám bảo vệ cái đúng cái tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tình huống, câu chuyện, tranh ảnh có liên quan đến cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. HS: Sưu tầm một số câu chuyện, tấm gương về việc bảo vệ cái đúng, cái tốt. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu GV cho HS nghe bài hát Không xả rác HS quan sát tranh. của nhạc sĩ Đông Phương Tường. Nêu câu hỏi: HS trả lời. + Trong bài hát nhắc tới những việc làm + Không xả rác, làm vệ sinh, bỏ nào? rác đúng nơi qui định. ̉ ơi theo suy nghi ... + HS tra l ̀ ̃ + Em có suy nghĩ gì về việc làm đó? GV chốt và dẫn dắt giới thiệu vào bài: Bảo vệ cái đúng, cái tốt. 2. Hoạt động hinh thanh kiên th ̀ ̀ ́ ức mới Hoạt động 1: Phân tích câu chuyện * Mục tiêu: HS nhận biết được cái đúng, cái tốt cần phải bảo vệ. HS quan sát. * Cách tiến hành: GV chiếu cho HS xem Clip về Cậu bé Phạm Trọng Đạt khơi thông rác ở miệng cống ngày 17/6/2020 ở xã Long An, huyện HS trả lời theo hiểu biết của Long Thành, tỉnh Đồng Nai. các em. Sau khi HS xem clip xong, GV hỏi: Các em có biết đây là ai không? Gv giới thiệu: Cậu bé trong clip là Phạm Trọng Đạt, 12 tuổi, sống ở xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Vào ngày 17/6/2020, trên đường đi học về, giữa trời mưa, cậu thấy rác lấp miệng cống làm nước không thoát kịp nên đã dừng lại và dùng tay dọn sạch rác rưởi, bùn đất để nước mưa thoát nhanh, hạn chế ngập úng. HS tự làm việc cá nhân sau đó 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cho HS thảo luận nhóm với các câu hỏi thảo luận, trao đổi, chia sẻ trong sau: nhóm để trả lời các câu hỏi. a/ Vì sao bạn Đạt lại làm như vậy? b/ Việc làm của bạn thể hiện điều gì? c/ Em hãy kể những việc làm đúng và tốt mà em biết. Đại diện nhóm trình bày, các GV nhận xét phần làm nhóm. nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV gọi đại diện nhóm trình bày, các nhóm HS lắng nghe. khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, rút nội dung bài: Mỗi người phải có trách nhiệm bảo vệ cái đúng, cái tốt. Có như vậy, cuộc sống của chúng ta mới ngày càng tốt đẹp hơn. Những người biết bảo vệ cái đúng, cái HS nhắc lại. tốt xứng đáng được mọi người tôn trọng. Mời HS nhắc lại nội dung. Gv lưu ý: Các em cần chú ý an toàn cho bản thân mình khi làm những việc như bạn Đạt. Hoạt động 2: Quan sát tranh * Mục tiêu: HS biết phân biệt cái đúng, cái tốt và biết được vì sao cần phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. * Cách tiến hành: Bài tập 1: Em sẽ làm gì khi gặp các tình huống trong các tranh dưới đây? Vì sao? + Tranh 1: Một bạn nam đang bắt nạt em nhỏ. + Tranh 2: Một bạn nữ dắt cụ già qua đường. + Tranh 3: Các bạn học sinh quyên góp đồ HS tự làm việc cá nhân sau đó dung để tặng học sinh vùng khó khăn. trao đổi với bạn. + Tranh 4: Một bạn nữ đang giảng bài cho bạn. + Tranh 5: Một bạn nữ đang khuyên bạn Đại diện nhóm trình bày. Các nam không nên bẻ cây xanh. nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Tranh 6: Bạn nam không tắt quạt khi rời khỏi phòng. Gv cho học sinh quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi để nhận biết đâu là việc làm 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đúng, đâu là việc làm chưa đúng và giải thích vì sao. GV nhận xét phần thảo luận nhóm. GV mời đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét và chốt kiến thức 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Buổi chiều Chính tả ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu của BT2. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Quan tâm, yêu mến bạn bè, người thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Một số bông hoa bằng giấy ghi tên bài tập đọc, học thuộc lòng. HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Biết đặt câu ghép và phân tích cấu tạo của câu ghép 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV yêu cầu Mỗi HS đặt một câu đơn, một câu ghép và phân tích cấu tạo của câu vừa Nhận xét, tuyên dương, hướng dẫn viết. HS chữa lỗi (nếu có). * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn Xung phong hái hoa và thực hiện yêu a) Ôn tập đọc và học thuộc lòng cầu có trong từng bông hoa GV tổ chức trò chơi Hái hoa dân Trả lời câu hỏi của giáo viên chủ GV nêu câu hỏi về nội dung bài Nhận xét, tuyên dương b) Ôn tập về câu ghép HS nêu yêu cầu Mục tiêu: Tạo lập được câu ghép HS làm bài cá nhân theo yêu cầu Chia sẻ cùng bạn bên cạnh Mời một HS nêu yêu cầu Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 em Chia sẻ trước lớp, nhận xét, bổ sung lên bảng lần lượt thực hiện 3 phần HS tham gia chữa lỗi cùng cả lớp. a, b, c. Mời HS nối tiếp nhau trình bày. GV nhận xét, tuyên dương HS làm Cá nhân chia sẻ tốt, hướng dẫn HS chữa lỗi. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nêu nội dung bài học GV nhận xét giờ học. Dặn ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. _________________________________________ Lịch sử TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết ngày 3041975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất: + Ngày 2641975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố. + Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, kĩ năng kể lại diễn biến. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà. Tự hào về tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân dân ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Phiếu học tập HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu lại những nội dung cơ bản của hiệp định Pa ri HS nêu Yêu cầu HS nêu những nội dung cơ bản của hiệp định Pari Nhận xét, đánh giá Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Biết ngày 3041975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất a) Khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. - 1 học sinh đọc SGK. 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Yêu cầu học sinh đọc SGK đoạn + … sau Hiệp định Pa ri, Mĩ rút khỏi “Sau hơn 1 tháng …các tầng” Việt Nam, chính quyền Sài Gòn sau - GV yêu cầu: thất bại liên tiếp lại không được sự + Hãy so sánh lực lượng của ta và của hỗ trợ của Mĩ như trước trở nên chính quyền Sài Gòn sau Hiệp định hoang mang, lo sợ, rối loạn và yếu Pa ri. thế, trong khi đó lực lượng của ta ngày càng lớn mạnh. Lắng nghe. GV nhận xét, chia sẻ b) Diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh - Học sinh đọc SGK. lịch sử và cuộc tổng tiến công vào dinh - Thảo luận nhóm 2 Học Độc Lập sinh trình bày. Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc SGK, đoạn còn lại. Cho HS thảo luận nhóm theo yêu cầu: + Quân ta tiến công vào Sài Gòn theo mấy mũi tấn công? Lữ đoàn xe tăng 203 có nhiệm vụ gì? + Kể lại cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập. HS trình bày, nhận xét, bổ sung + Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng. HS lắng nghe. GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả Mỗi HS trả lời 1 câu thảo luận trước lớp + … sự kiện quân ta tiến vào Dinh - Giáo viên nhận xét, tuyên Độc Lập, cơ quan cao cấp chính dương. quyền Sài Gòn của địch đã thua trận - Tổ chức cả lớp trả lời và cách mạng đã thành công. các câu hỏi: + … vì lúc đó quân đội chính quyền + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Sài Gòn tan rã. Mĩ tuyến bố thất bại Lập chứng tỏ điều gì? rút khỏi Việt Nam. + … lúc 11 giờ 30 phút ngày 30 4 1975, lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu bay trên nóc Dinh Độc Lập. hàng vô điều kiện? + Giờ phút thiêng liêng khi quân ta chiến thắng, thời khắc đánh dấu miền Nam được giải phóng, đất nước ta được thống nhất là lúc nào? Vài HS nêu 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV kết luận về diễn biến của chiến + Ý nghĩa: dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Là một trong những chiến thắng vĩ c) Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng 30/ đại nhất trong lịch sử chống ngoại 4/197 xâm của dân tộc Yêu cầu HS nêu ý nghĩa lịch sử của Đánh thắng đế quốc Mỹ và bè lũ tai chiến thắng 30/4/1975 say ngụy quân, ngụy quyền, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Khẳng định một điều: một dân tộc dù nhỏ bé nhưng nếu biết đoàn kết, có đường lối đúng, quyết tâm cao thì vẫn có thể chiến thắng bất cứ kẻ thù nào. Lắng nghe. Giáo viên nhận xét, bổ sung 3. Hoạt động vận dụng, trải Lắng nghe nghiệm Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Địa lý CHÂU MĨ (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được một số đặc điểm về dân cư và kinh tế châu Mĩ: + Dân cư chủ yếu là người có nguồn gốc nhập cư. + Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển cao hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại. Trung và Nam Mĩ chủ yếu sản xuất nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu. Nêu được một số đặc điểm kinh tế của Hoa Kì: có nền kinh tế phát triển với nhiều ngành công nghiệp đứng hàng đầu thế giới và nông sản xuất khẩu lớn nhất thế giới. Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì. Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của dân cư và hoạt động sản xuất của người dân châu Mĩ. 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp của bạn và giáo viên. 3. Phẩm chất: Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bản đồ các nước trên thế giới. HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nhắc lại đặc điểm tự nhiên của châu Mĩ GV yêu cầu HS nhắc lại đặc điẻm tự nhiên * Kết nối : Giới thiệu bài của châu Mĩ 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Dân cư châu Mĩ (nhóm 2) Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm về dân cư châu Mĩ Yêu cầu HS trao đổi, trả lời các câu hỏi: HS thảo luận, trả lời: Dựa bảng số liệu bài 17 (tr.103) so sánh Dân số châu Mĩ đứng thứ 3 thế dân số châu Mĩ với các châu lục khác. giới, sau châu Á và châu Phi Dân cư châu Mĩ có đặc điểm gì nổi bật? Phần lớn dân cư có nguồn gốc là người nhập cư từ các châu lục khác đến. Dân cư sống tập trung ở đâu? Dân cư tập trung đông ở ven biển và miền Đông. Đọc bảng thống kê dân số và cho biết HS trả lời thành phần dân cư của châu Mĩ? GV tổng kết: Dân số đứng hàng thứ ba HS chú ý lắng nghe. trên thế giới, đa số dân là người nhập cư. b) Hoạt động kinh tế Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm về kinh tế châu Mĩ Yêu cầu HS quan sát hình 4, đọc thông tin HS thảo luận và báo cáo trong SGK và trả lời câu hỏi: Nhóm khác bổ sung + Bắc Mĩ có nền kinh tế ra sao? + Trung và Nam Mĩ sản xuất và khai thác gì để xuất khẩu? GV tổng kết: Bắc Mĩ có nền kinh tế phát HS lắng nghe 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 triển, công nông nghiệp hiện đại. Còn Trung, Nam Mĩ có nền kinh tế đang phát triển, sản xuất nông phẩm nhiệt đới và công nghiệp khai khoáng. c) Hoa Kì Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm kinh tế của Hoa Kì; Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì. Yêu cầu HS quan sát bản đồ các nước HS làm việc cá nhân trên thế giới HS nêu, số khác bổ sung. + Cho biết Hoa Kì giáp với các quốc gia và + Tây giáp Thái Bình D ươ ng, đại dương nào? Đông giáp Đ ạ i Tây D ươ ng. + B ắ c giáp Canada, Nam giáp Mêhicô. + Chỉ trên bản đồ và đọc tên thủ đô của + HS lên chỉ Hoa Kì Nêu một số đặc điểm của Hoa Kì về Diện tích lớn thứ 3 và dân số diện tích, dân số, kinh tế. đứng thứ 3 thế giới; có nền KT phát triển cao với nhiều ngành công nghiệp hàng đàu thế giới; đồng thời, đây còn là nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. GV kết luận: Hoa Kì nằm ở Bắc Mĩ, có Lắng nghe nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Hoa Kì nổi tiếng về sản xuất điện, máy móc, thiết bị với công nghệ cao và nông phẩm như lúa mì, thịt, rau, … 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu 1 HS đọc lại phần ghi nhớ. HS đọc Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK HS trả lời cuối bài. Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 22 tháng 3 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. 2. Năng lực Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm. Biết tự đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả trong nhóm hoặc với giáo viên. 3. Phẩm chất Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. Nhận làm việc vừa sức mình; II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Tạo không khí vui vẻ trước khi vào bài mới GV tổ chức trò chơi Ô chữ bí mật HS tham gia trò chơi Nhận xét, khen ngợi HS * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. Bài 1 (bài tập bổ sung) Quãng đường AB dài 102km. Lúc 7 giờ HS làm bài vào vở nháp 48 phút, một người đi ô tô khởi hành từ Chia sẻ, nhận xét, bổ sung A và đi đến B lúc 10 giờ 32 phút. Tính vận tốc của ô tô, biết giữa đường ô tô nghỉ 20 phút Nhận xét bài làm của HS, hướng dẫn HS chữa bài Bài 2 1 em nêu yêu cầu Mời 1 HS nêu yêu cầu. HS thực hiện yêu cầu Cho HS làm vở. Một HS làm vào bảng phụ. Chia sẻ bài làm Hướng dẫn HS chia sẻ Thời gian ca nô đi từ A đến B là: GV nhận xét, nêu phương án đúng 11 giờ 15 phút – 7 giờ 30 phút = 3 giờ 45 phút 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3 giờ 45 phút = 3,75 giờ Độ dài quãng đường AB là: 12 × 3,75 = 45 (km) Đáp số: 45km. Bài 3 (bài tập bổ sung) Một ô tô đi hết quãng đường 60km trong 2,5 giờ. Với cùng vận tốc như thế, ô tô đi hết quãng đường 90km trong bao lâu? HS làm bài, chia sẻ bài làm GV hướng dẫn HS làm bài vào phiếu học tập Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu nội dung luyện tập GV củng cố nội dung bài. GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Buổi chiều Luyện từ và câu ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, được thay thế trong đoạn văn (BT2). HS năng khiếu hiểu tác dụng của những từ được lặp lại, được thay thế 2. Năng lực: Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: HS tích cực ôn luyện; biết giúp đỡ bạn trong học tập. 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu viết tên bài tập đọc HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui HS hát bài yêu thích tươi đầu giờ học * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành a) Ôn tập đọc và học thuộc lòng Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; hiểu nội dung chính, HS bốc thăm, chuẩn bị bài ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn Đọc bài trước lớp GV cho HS bốc thăm phiếu Trả lời câu hỏi của giáo viên ghi tên bài tập đọc Cho HS đọc bài và trả lời câu hỏi của giáo viên. Nhận xét, tuyên dương b) Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu nội dung bài Tình quê hương HS đọc yêu cầu và nội dung Mục tiêu: Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, HS tìm hiểu nghĩa của các từ được thay thế trong đoạn văn mới Mời HS đọc yêu cầu và nội dung của bài Tình quê hương. Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa HS đọc thầm đọc thầm lại của các từ ngữ: con da, chợ đoạn văn, trao đổi với bạn bên phiên, bánh rợm, lẩy Kiều. cạnh. GV yêu cầu HS trao đổi nhóm Các nhóm chia sẻ trước lớp đôi, thực hiện các yêu cầu của Nhận xét, bổ sung bài tập. + Đăm đắm nhìn theo, sức quyến rũ, nhớ thương mãnh 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 liệt, day dứt. + Tìm những từ ngữ trong đoạn + Những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó tác 1 thể hiện tình cảm của tác giả giả với quê hương. với quê hương. + Có 5 câu. Tất cả 5 câu trong + Điều gì đã gắn bó tác giả với bài đều là câu ghép. quê hương? + Những từ ngữ được lặp lại + Tìm các câu ghép trong một có tác dụng liên kết câu: tôi, đoạn của bài văn. mảnh đất. + Tìm những từ ngữ được lặp Những từ ngữ được thay thế có tác lại, được thay thế có tác dụng dụng liên kết câu: mảnh đất cọc liên kết câu trong bài văn? cằn (câu 2) thay cho làng quê tôi (câu 1), mảnh đất quê hương (câu 3) thay cho mảnh đất cọc cằn (câu 2) mảnh đất ấy (câu 4,5) thay cho mảnh đất quê hương (câu 3). Lắng nghe GV nhận xét bổ sung HS nhắc lại các cách liên kết câu đã 3. Hoạt động vận dụng, trải học. nghiệm Em hãy nêu một số cách liên kết câu mà em biết. GV nhận xét giờ học. Nhắc HS về đọc trước để chuẩn bị ôn tập tiết 4. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 5 bài thơ(đoạn 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu học kì II (BT2). Nêu được dàn ý của một bài văn, nêu câu văn yêu thích và giải thích lí do. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Biết giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu cấu tạo bài văn miêu tả HS chia sẻ GV yêu cầu * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành a) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành HS bốc thăm, chuẩn bị bài mạch, lưu loát bài tập đọc đã HS đọc và trả lời câu hỏi của học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ giáo viên phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Mời HS lên bốc thăm Mời HS thực hiện yêu cầu trong phiếu GV nhận xét, tuyên dương HS 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đọc, trả lời tốt. Đối với HS đọc HS đọc to yêu cầu của bài chưa đạt, GV yêu cầu các em về HS làm bài cá nhân nhà tiếp tục luyện đọc. Chia sẻ trong nhóm b) Hướng dẫn HS làm bài tập Chia sẻ trước lớp Mục tiêu: Kể tên các bài tập đọc là Có ba bài: Phong cảnh đền văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu Hùng; Hội thổi cơm thi ở học kì 2; nêu được dàn ý của một bài Đồng Vân; Tranh làng Hồ. văn, nêu câu văn yêu thích và giải thích lí do HS đọc yêu cầu Bài tập 2 HS làm bài vào vở nháp. Mời HS đọc yêu cầu. Chia sẻ trước lớp Yêu cầu HS làm bài cá nhân Cả lớp và GV nhận xét, nêu Lắng nghe phương án đúng. Bài tập 3 Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài. Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung; bình chọn bạn làm bài tốt nhất. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV nhận xét giờ học. Nhắc HS về nhà viết lại hoàn chỉnh dàn ý của bài văn miêu tả đã chọn. Thứ Tư, ngày 23 tháng 3 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 1. Kiến thức, kĩ năng Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. 2. Năng lực Có khả năng tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống 3. Phẩm chất Yêu thương, giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập, máy tính, ti vi HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ Hát bài yêu thích vào bài mới Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. Bài 1 (bài tập bổ sung) Một người chạy từ điểm A đến điểm B và từ điểm B quay về điểm A hết 3 phút 50 giây, biết khoảng cách giữa hai điểm A và B dài 575m. Tính vận tốc chạy của người đó bằng m/giây HS làm bài cá nhân GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân trên phiếu học tập Lớp phó học tập điều khiển lớp Hướng dẫn HS chia sẻ, chữa chia sẻ, chữa bài bài HS đọc yêu cầu, phân tích đề bài Bài 2 Làm bài vào vở, 1 em làm bài trên Mời HS đọc, phân tích đề bài bảng phụ. Cho HS làm bài cá nhân Chia sẻ bài làm, cách tính quãng đường của chuyển động đều Bài giải Với vận tốc đó, báo gấm chạy trong GV nhận xét, nêu phương án đúng. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo Án Toán Lớp 3 _ Tuần 28
8 p | 462 | 64
-
Giáo án tuần 8 bài Tập làm văn: Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 431 | 39
-
Giáo án tuần 3 bài Tập viết: Chữ hoa: B - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 784 | 33
-
Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TUẦN: 28, 29, 30 LẮP XE CẦN CẨU (3 tiết)
7 p | 443 | 32
-
Giáo án tuần 1 bài Tập viết: Chữ hoa: A - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 573 | 26
-
Giáo án tuần 5 bài Tập đọc: Chiếc bút mực - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
8 p | 370 | 24
-
Giáo án tuần 7 bài Kể chuyện: Người thầy cũ - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 231 | 17
-
Giáo án tuần 1 bài Chính tả: Nghe - viết: Ngày hôm qua đâu rồi. Phân biệt l/n, an/ang - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 258 | 17
-
Giáo án tuần 3 bài Chính tả: Bạn của Nai Nhỏ. Phân biệt ng/ngh, tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 259 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn đạo đức lớp 2 – học bài gia đình em
3 p | 167 | 14
-
Giáo án bài Chính tả: Nhớ, viết: Cùng vui chơi - Tiếng việt 3 - GV.N.Phương Mai
2 p | 196 | 7
-
Giáo án lớp 5: Tuần 28
29 p | 59 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2019-2020
32 p | 40 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 28 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 40 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 28: Trăm nghìn (Tiết 1)
4 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn