intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

Chia sẻ: Đặng Khắc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

31
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022" với các bài học như: luyện tập tính vận tốc, quãng đường, thời gian; ôn tập về các kiểu cấu tạo câu; bảo vệ cái đúng, cái tốt; câu ghép và phân tích cấu tạo của câu ghép; tiến vào Dinh Độc Lập; châu Mĩ (tiếp theo); nghe-viết đúng chính tả bài Bà cụ bán hàng nước chè;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

  1. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 TUẦN 28 Thứ Hai,  ngày 21 tháng 3 năm 2022 Chào cờ  Chủ đề: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN Nội dung: Tuyên truyền cho HS hiểu về lịch sử, ý nghĩa của ngày Quốc tế  hạnh phúc. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. ­ Biết đổi đơn vị đo thời gian. ­ Rèn kĩ năng tính toán, đổi đơn vị đo thời gian 2. Năng lực ­ Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp.  ­ Biết làm việc trong nhóm, lớp. 3. Phẩm chất ­ Thường xuyên trao đổi nội dung học tập, thầy giáo, cô giáo và người  khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Giáo viên: Phiếu học tập ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục tiêu:  Nêu được quy tắc tính vận   tốc, quãng đường, thời gian ­   Cho   HS   nêu   quy   tắc   và   công  ­ 3 HS lần lượt nêu thức tính vận tốc, quãng đường,  ­ Chia sẻ, bổ sung thời gian. ­ GV nhận xét. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục   tiêu:  Biết   tính   vận   tốc,   quãng   đường, thời gian, biết  đổi  đơn vị   đo   thời gian. ­ HS đọc yêu cầu Bài 1  ­ HS phân tích yêu cầu 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  2. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. ­ Hướng dẫn HS phân tích yêu cầu của  ­ Các nhóm thảo luận, tìm cách giải  đề bài bài toán ­ Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi ­ Đại diện các nhóm chia sẻ  bài làm  trước lớp ­ GV nhận xét, nêu phương án đúng. ­ Đọc và phân tích đề bài  Bài 2  ­ HS làm bài cá nhân ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. ­ Lớp chia sẻ, bổ sung bài làm              ­ Cho HS làm bài vào vở ­   GV   nhận   xét,   hướng   dẫn   HS   chữa  bài. (Khuyến khích HS tìm được nhiều  cách giải bài toán khác nhau) ­ Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài ­ HS nêu quy tắc 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ GV yêu cầu HS nêu quy tắc tính vận  tố c ­ GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn  các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ____________________________________ Tập đọc ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ  khoảng   115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 ­ 5 bài thơ  (đoạn  thơ), đoạn văn dễ  nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ  bản của bài thơ, bài   văn. ­ Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2). 2. Năng lực: ­ Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn, giáo viên hoặc người khác.  ­ Biết vận dụng những điều đã học để  giải quyết nhiệm vụ  trong học   tập, trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: ­ Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  3. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Giáo viên: Phiếu học tập, phiếu ghi tên bài tập đọc, học thuộc lòng. ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục tiêu: Đọc diễn cảm và nhắc lại nội   dung bài thơ Đất nước ­ GV yêu cầu ­   HS   thi   đọc   diễn  cảm   và   thuộc   lòng  ­ Nhận xét, tuyên dương bài thơ  Đất nước và  * Kết nối : Giới thiệu bài trả   lời   câu   hỏi   nội  2. Hoạt động luyện tập, thực hành   dung bài. a) Ôn tập đọc và học thuộc lòng Mục tiêu:  Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu   loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115   tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn   văn; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ  bản   của bài thơ, bài văn. ­ GV nêu cách thức tổ chức họat động ­ Mời HS lên bốc thăm ­ Mời HS thực hiện yêu cầu trong phiếu ­ HS lắng nghe ­   HS   bốc   thăm,  ­ GV nhận xét, tuyên dương HS đọc, trả lời  chuẩn bị bài tốt. Đối với HS đọc chưa đạt, GV yêu cầu  ­ HS đọc và trả lời câu hỏi  các em về nhà tiếp tục luyện đọc. của giáo viên b) Ôn tập về câu Mục tiêu: Nắm được các kiểu cấu tạo câu   để điền đúng bảng tổng kết  ­ Mời một HS đọc yêu cầu. ­ GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của  đề bài. Ví  ­ HS đọc yêu cầu. Các kiểu cấu tạo câu d ­ HS cùng phân tích  ụ yêu cầu của đề bài. Câu đơn Câu  Câu   ghép   không  ghép dùng từ nối 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  4. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Câu  ghép  dùng  quan  Câu  hệ  ghép  từ dùng  Câu  từ  ghép  nối dùng  cặp  từ  hô  ứng ­ HS làm bài cá nhân ­   Chia   sẻ  với   bạn  ­ Cho HS làm bài vào phiếu học tập. vên cạnh  ­ Chia sẻ trước lớp ­ Mời HS nối tiếp nhau trình bày. ­   HS   tham  gia   chữa  ­ Nhận xét, hướng dẫn HS chữa lỗi dùng  lỗi. từ, đặt câu. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ Xét về  cấu tạo, câu được chia làm mấy  ­ HS trả lời loại? ­ GV củng cố nội dung bài. ­ GV nhận xét giờ học. Nhắc HS ôn tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… Đạo đức BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT I. MỤC TIÊU 1. Kiên th ́ ưc, ky năng : ́ ̃ ­ Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. ­ Biết vì  sao phải  bảo vệ cái đúng, cái tốt. ­ Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt. ­ Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt. 2. Năng lực:Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề  và sáng tạo, năng  lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. HS nhận biết được cái đúng,  4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  5. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 cái tốt cần phải bảo vệ, HS biết phân biệt cái đúng, cái tốt và biết được vì sao   cần phải bảo vệ cái đúng, cái tốt.   3. Phẩm chất: trung thực: dám bảo vệ cái đúng cái tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  GV: Tình huống, câu chuyện, tranh ảnh có liên quan đến cái đúng, cái tốt   cần bảo vệ.  HS: Sưu tầm một số  câu chuyện, tấm gương về việc bảo vệ  cái đúng,   cái tốt. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu ­ GV cho HS nghe bài hát  Không xả  rác   ­ HS quan sát tranh. của nhạc sĩ Đông Phương Tường.  ­ Nêu câu hỏi: ­ HS trả lời. + Trong bài  hát  nhắc tới  những việc làm  + Không xả  rác, làm vệ  sinh, bỏ  nào? rác đúng nơi qui định. ̉ ơi theo suy nghi ... + HS tra l ̀ ̃ + Em có suy nghĩ gì về việc làm đó? ­ GV chốt và dẫn dắt giới thiệu vào bài:  Bảo vệ cái đúng, cái tốt. 2. Hoạt động  hinh thanh kiên th ̀ ̀ ́ ức mới Hoạt động 1: Phân tích câu chuyện  *  Mục tiêu:  HS nhận biết được cái đúng,  cái tốt cần phải bảo vệ. ­ HS quan sát. * Cách tiến hành: ­  GV chiếu cho HS  xem  Clip  về  Cậu bé  Phạm Trọng Đạt khơi thông rác  ở  miệng  cống ngày 17/6/2020  ở  xã Long An, huyện  ­ HS trả  lời theo hiểu biết của  Long Thành, tỉnh Đồng Nai. các em. ­ Sau khi HS xem clip xong, GV hỏi: Các  em có biết đây là ai không? ­ Gv giới thiệu: Cậu bé trong clip là Phạm  Trọng   Đạt,   12   tuổi,   sống   ở   xã   Long   An,  huyện   Long   Thành,   tỉnh   Đồng   Nai.   Vào  ngày 17/6/2020, trên đường đi học về, giữa  trời mưa, cậu thấy rác lấp miệng cống làm  nước không thoát kịp nên  đã dừng lại và  dùng   tay   dọn   sạch   rác   rưởi,   bùn   đất   để  nước mưa thoát nhanh, hạn chế ngập úng. ­ HS tự  làm việc cá nhân sau đó  5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  6. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Cho HS thảo luận nhóm với các câu hỏi  thảo luận, trao đổi, chia sẻ trong  sau: nhóm để trả lời các câu hỏi. a/ Vì sao bạn Đạt lại làm như vậy? b/ Việc làm của bạn thể hiện điều gì? c/ Em hãy kể  những việc làm đúng và tốt  mà em biết. ­  Đại diện nhóm trình bày, các  ­ GV nhận xét phần làm nhóm. nhóm khác nhận xét, bổ sung. ­ GV gọi đại diện nhóm trình bày, các nhóm  ­ HS lắng nghe. khác nhận xét, bổ sung. ­   GV   nhận   xét,   rút   nội   dung   bài:  Mỗi   người   phải   có   trách   nhiệm   bảo   vệ   cái   đúng, cái tốt. Có như vậy, cuộc sống của   chúng   ta   mới   ngày   càng   tốt   đẹp   hơn.   Những người biết bảo vệ  cái đúng, cái   ­ HS nhắc lại. tốt   xứng   đáng   được   mọi   người   tôn   trọng. ­ Mời HS nhắc lại nội dung. ­ Gv lưu ý: Các em cần chú ý an toàn cho  bản thân mình khi làm những việc như bạn   Đạt. Hoạt động 2: Quan sát tranh  * Mục tiêu: HS biết phân biệt cái đúng, cái  tốt và biết được vì sao cần phải bảo vệ cái  đúng, cái tốt. * Cách tiến hành: Bài tập 1: Em sẽ  làm gì khi gặp các tình  huống trong các tranh dưới đây? Vì sao? + Tranh 1: Một bạn nam đang bắt nạt em   nhỏ. +   Tranh   2:   Một   bạn   nữ   dắt   cụ   già   qua  đường. + Tranh 3: Các bạn học sinh quyên góp đồ  ­ HS tự  làm việc cá nhân sau đó  dung để tặng học sinh vùng khó khăn. trao đổi với bạn. + Tranh 4: Một bạn nữ đang giảng bài cho  bạn. + Tranh 5: Một bạn nữ  đang khuyên bạn  ­ Đại diện nhóm trình bày. Các  nam không nên bẻ cây xanh. nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Tranh 6: Bạn nam không tắt quạt khi rời  khỏi phòng. ­ Gv cho học sinh quan sát  tranh và thảo  luận nhóm đôi để nhận biết đâu là việc làm  6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  7. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 đúng,   đâu   là   việc   làm   chưa   đúng   và   giải  thích vì sao. ­ GV nhận xét phần thảo luận nhóm. ­   GV   mời   đại   diện   nhóm   trình   bày.   Các  nhóm khác nhận xét, bổ sung. ­ GV nhận xét và chốt kiến thức 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Chính tả  ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ  khoảng   115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 ­ 5 bài thơ  (đoạn  thơ), đoạn văn dễ  nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ  bản của bài thơ, bài   văn. ­ Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu của BT2. 2. Năng lực: ­ Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. ­ Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: ­ Quan tâm, yêu mến bạn bè, người thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Giáo viên: Một số  bông hoa bằng giấy ghi tên bài tập đọc, học thuộc   lòng. ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục tiêu: Biết đặt câu ghép và phân   tích cấu tạo của câu ghép 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  8. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ GV yêu cầu ­   Mỗi   HS   đặt   một   câu   đơn,   một   câu  ghép và phân tích cấu tạo của câu vừa  ­ Nhận xét, tuyên dương, hướng dẫn  viết. HS chữa lỗi (nếu có). * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực  hành   Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành  mạch, lưu loát bài tập đọc đã học;  tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc  diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; hiểu  nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài  thơ, bài văn ­ Xung phong hái hoa và thực hiện yêu  a) Ôn tập đọc và học thuộc lòng cầu có trong từng bông hoa ­ GV tổ chức trò chơi Hái hoa dân  ­ Trả lời câu hỏi của giáo viên chủ ­ GV nêu câu hỏi về nội dung bài ­ Nhận xét, tuyên dương b) Ôn tập về câu ghép ­ HS nêu yêu cầu Mục tiêu: Tạo lập được câu ghép  ­ HS làm bài cá nhân theo yêu cầu  ­ Chia sẻ cùng bạn bên cạnh ­ Mời một HS nêu yêu cầu ­ Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 em  ­ Chia sẻ trước lớp, nhận xét, bổ sung lên bảng lần lượt thực hiện 3 phần  ­ HS tham gia chữa lỗi cùng cả lớp. a, b, c. ­ Mời HS nối tiếp nhau trình bày.  ­ GV nhận xét, tuyên dương HS làm  ­ Cá nhân chia sẻ tốt, hướng dẫn HS chữa lỗi. 3. Hoạt động vận dụng, trải  nghiệm  ­ Yêu cầu HS nêu nội dung bài học ­ GV nhận xét giờ học.  ­ Dặn ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. _________________________________________ Lịch sử TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  9. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 I.  MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng:  ­  Biết  ngày  30­4­1975  quân  dân  ta  giải  phóng  Sài  Gòn,  kết thúc   cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ  đây đất nước hoàn toàn độc lập,   thống nhất: + Ngày 26­4­1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của  ta đồng loạt tiến đánh các vị  trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài  Gòn trong thành phố. + Những  nét  chính  về  sự  kiện  quân  giải  phóng  tiến  vào  Dinh Độc   Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. ­ Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, kĩ năng kể lại diễn biến. 2. Năng lực:  ­ Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất:  ­ Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động  ở  trường cũng   như ở nhà. ­ Tự hào về tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân dân ta. II.  ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu học tập ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục   tiêu:   Nêu   lại   những   nội   dung cơ  bản của hiệp định Pa­ ri ­ HS nêu ­ Yêu cầu HS nêu những nội dung cơ  bản của hiệp định Pa­ri ­ Nhận xét, đánh giá Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:     Mục tiêu: Biết  ngày  30­4­1975  quân   dân   ta   giải   phóng   Sài   Gòn,   kết   thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu   nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc   lập, thống nhất a)  Khái quát về  cuộc tổng tiến công  và nổi dậy mùa xuân năm 1975. - 1 học sinh đọc SGK. 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  10. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­   Yêu   cầu   học   sinh   đọc   SGK   đoạn  + … sau Hiệp định Pa­ ri, Mĩ rút khỏi  “Sau hơn 1 tháng …các tầng”  Việt Nam,  chính  quyền Sài  Gòn sau  - GV yêu cầu: thất bại liên tiếp lại không được sự  + Hãy so sánh lực lượng của ta và của  hỗ   trợ   của   Mĩ   như   trước   trở   nên  chính   quyền   Sài   Gòn   sau   Hiệp   định  hoang   mang,   lo   sợ,   rối   loạn   và   yếu  Pa­ ri. thế,   trong   khi   đó   lực   lượng   của   ta  ngày càng lớn mạnh. ­ Lắng nghe. ­ GV nhận xét, chia sẻ b)  Diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh  - Học sinh đọc SGK. lịch sử và cuộc tổng tiến công vào dinh  - Thảo luận nhóm  2 ­ Học  Độc Lập  sinh trình bày. ­  Giáo viên tổ  chức cho học sinh đọc  SGK, đoạn còn lại. Cho HS thảo luận  nhóm theo yêu cầu: + Quân ta tiến công vào Sài Gòn theo  mấy mũi tấn công? Lữ  đoàn xe tăng  203 có nhiệm vụ gì? + Kể lại cảnh xe tăng quân ta tiến vào  Dinh Độc Lập. ­ HS trình bày, nhận xét, bổ sung + Tả  lại cảnh cuối cùng khi nội các  Dương Văn Minh đầu hàng. ­ HS lắng nghe. ­ GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả  ­ Mỗi HS trả lời 1 câu thảo luận trước lớp +   …   sự   kiện   quân   ta   tiến   vào   Dinh  - Giáo viên nhận xét, tuyên  Độc   Lập,   cơ   quan   cao   cấp   chính  dương. quyền Sài Gòn của địch đã  thua trận  - Tổ   chức   cả   lớp   trả   lời  và cách mạng đã thành công. các câu hỏi: + … vì lúc đó quân đội chính quyền  + Sự  kiện quân ta tiến vào Dinh Độc  Sài Gòn tan rã. Mĩ tuyến bố  thất bại  Lập chứng tỏ điều gì? rút khỏi Việt Nam. + … lúc  11 giờ  30 phút ngày 30­ 4­  1975, lá cờ  cách mạng kiêu hãnh tung  + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu  bay trên nóc Dinh Độc Lập. hàng vô điều kiện? +   Giờ   phút   thiêng   liêng   khi   quân   ta  chiến thắng, thời khắc đánh dấu miền  Nam   được   giải   phóng,   đất   nước   ta  được thống nhất là lúc nào? ­ Vài HS nêu 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  11. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ GV kết luận về diễn biến của chiến   + Ý nghĩa:  dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Là   một   trong   những   chiến   thắng   vĩ  c) Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng 30/   đại   nhất   trong   lịch   sử   chống   ngoại  4/197 xâm của dân tộc ­ Yêu cầu HS nêu ý nghĩa lịch sử  của   Đánh thắng  đế  quốc Mỹ  và bè lũ tai  chiến thắng 30/4/1975 say   ngụy   quân,   ngụy   quyền,   giải  phóng   miền   Nam,   thống   nhất   đất  nước. Khẳng định một điều: một dân tộc dù  nhỏ  bé nhưng nếu biết đoàn kết, có  đường lối đúng, quyết tâm cao thì vẫn  có thể chiến thắng bất cứ kẻ thù nào. ­ Lắng nghe. ­ Giáo viên nhận xét, bổ sung 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  ­ Lắng nghe nghiệm  ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Địa lý  CHÂU MĨ (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng:  ­ Nêu được một số đặc điểm về dân cư và kinh tế châu Mĩ: + Dân cư chủ yếu là người có nguồn gốc nhập cư. + Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển cao hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có   nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại. Trung và Nam Mĩ chủ  yếu sản xuất   nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu. ­ Nêu được một số  đặc điểm kinh tế  của Hoa Kì: có nền kinh tế  phát  triển với nhiều ngành công nghiệp đứng hàng đầu thế  giới và nông sản xuất  khẩu lớn nhất thế giới. ­ Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì. ­ Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của  dân cư và hoạt động sản xuất của người dân châu Mĩ. 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  12. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 2. Năng lực:  ­ Biết tìm kiếm sự trợ giúp của bạn và giáo viên. 3. Phẩm chất:  ­ Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC                  ­ Giáo viên: Bản đồ các nước trên thế giới. ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục   tiêu:   Nhắc   lại   đặc   điểm   tự   nhiên của châu Mĩ ­ GV yêu cầu ­ HS nhắc lại đặc điẻm tự  nhiên  * Kết nối : Giới thiệu bài của châu Mĩ 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:  a) Dân cư châu Mĩ (nhóm 2) Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm   về dân cư châu Mĩ Yêu cầu HS trao đổi, trả lời các câu hỏi: HS thảo luận, trả lời: ­ Dựa bảng số  liệu bài 17 (tr.103) so sánh ­ Dân số châu Mĩ đứng thứ 3 thế  dân số châu Mĩ với các châu lục khác. giới, sau châu Á và châu Phi ­ Dân cư châu Mĩ có đặc điểm gì nổi bật? ­ Phần lớn dân cư  có nguồn gốc  là người nhập cư từ các châu lục  khác đến. ­ Dân cư sống tập trung ở đâu? ­   Dân  cư  tập  trung   đông   ở   ven  biển và miền Đông. ­  Đọc bảng thống kê dân số  và cho biết  ­ HS trả lời thành phần dân cư của châu Mĩ? GV tổng kết:    Dân số  đứng hàng thứ  ba  ­ HS chú ý lắng nghe. trên thế giới, đa số dân là người nhập cư. b) Hoạt động kinh tế  Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm   về kinh tế châu Mĩ Yêu cầu HS quan sát hình 4, đọc thông tin  ­ HS thảo luận và báo cáo trong SGK và trả lời câu hỏi: ­ Nhóm khác bổ sung + Bắc Mĩ có nền kinh tế ra sao? + Trung và Nam Mĩ sản xuất và khai thác gì  để xuất khẩu? GV tổng kết: Bắc Mĩ có nền kinh tế  phát  ­ HS lắng nghe 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  13. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 triển,   công   nông   nghiệp   hiện   đại.   Còn  Trung, Nam Mĩ có nền kinh tế  đang phát  triển,   sản   xuất   nông   phẩm   nhiệt   đới   và  công nghiệp khai khoáng. c) Hoa Kì Mục tiêu: Nêu được một số  đặc điểm kinh   tế  của Hoa Kì; Chỉ  và đọc trên bản đồ  tên   thủ đô của Hoa Kì. ­  Yêu cầu  HS quan sát  bản đồ  các nước  ­ HS làm việc cá nhân trên thế giới ­ HS nêu, số khác bổ sung. + Cho biết Hoa Kì giáp với các quốc gia và   +  Tây   giáp   Thái   Bình   D ươ ng,  đại dương nào? Đông   giáp   Đ ạ i   Tây   D ươ ng. + B ắ c giáp Canada, Nam giáp  Mêhicô. + Chỉ  trên bản đồ  và đọc tên thủ  đô của  + HS lên chỉ Hoa Kì ­   Nêu   một   số   đặc   điểm   của   Hoa   Kì   về  ­ Diện tích lớn thứ  3 và dân số  diện tích, dân số, kinh tế. đứng thứ  3 thế  giới; có nền KT  phát   triển   cao   với   nhiều   ngành  công  nghiệp  hàng  đàu  thế  giới;  đồng thời, đây còn là nước xuất  khẩu nông sản lớn nhất thế giới. ­ GV kết luận: Hoa Kì nằm  ở  Bắc Mĩ, có   ­ Lắng nghe nền kinh tế  phát triển nhất thế  giới. Hoa  Kì nổi tiếng về  sản xuất điện, máy móc,  thiết bị  với công nghệ  cao và nông phẩm  như lúa mì, thịt, rau, …  3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ Yêu cầu 1 HS đọc lại phần ghi nhớ. ­ HS đọc ­ Yêu cầu HS trả  lời câu hỏi trong SGK  ­ HS trả lời cuối bài. ­ Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ Ba, ngày 22 tháng 3 năm 2022 Toán  LUYỆN TẬP CHUNG 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  14. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. 2. Năng lực ­ Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm.  ­ Biết tự đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả  trong nhóm hoặc  với giáo viên. 3. Phẩm chất ­ Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. ­ Nhận làm việc vừa sức mình;  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Giáo viên: Bảng phụ ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục  tiêu:Tạo  không   khí   vui   vẻ   trước khi vào bài mới ­ GV tổ chức trò chơi Ô chữ bí mật ­ HS tham gia trò chơi ­ Nhận xét, khen ngợi HS  * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục   tiêu:  Biết   tính   vận   tốc,   quãng   đường, thời gian. Bài 1 (bài tập bổ sung) Quãng đường AB dài 102km. Lúc 7 giờ  ­ HS làm bài vào vở nháp 48 phút, một người đi ô tô khởi hành từ  ­ Chia sẻ, nhận xét, bổ sung A và đi đến B lúc 10 giờ 32 phút. Tính  vận tốc của ô tô, biết giữa đường ô tô  nghỉ 20 phút ­ Nhận xét bài làm của HS, hướng dẫn  HS chữa bài Bài 2 ­ 1 em nêu yêu cầu ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. ­ HS thực hiện yêu cầu ­   Cho   HS   làm   vở.   Một   HS   làm   vào  bảng phụ. ­ Chia sẻ bài làm  ­ Hướng dẫn HS chia sẻ Thời gian ca nô đi từ A đến B là: ­ GV nhận xét, nêu phương án đúng 11 giờ 15 phút – 7 giờ 30 phút =  3 giờ 45 phút 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  15. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 3 giờ 45 phút = 3,75 giờ Độ dài quãng đường AB là: 12 × 3,75 = 45 (km) Đáp số: 45km. Bài 3 (bài tập bổ sung) Một   ô   tô   đi   hết   quãng   đường   60km  trong 2,5  giờ.  Với  cùng  vận tốc như  thế,   ô   tô   đi   hết   quãng   đường   90km  trong bao lâu? ­ HS làm bài, chia sẻ bài làm ­ GV hướng dẫn HS làm bài vào phiếu  học tập ­ Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ HS nêu nội dung luyện tập ­ GV củng cố nội dung bài. ­ GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn  các kiến thức vừa luyện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Luyện từ và câu ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ  khoảng   115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 ­ 5 bài thơ  (đoạn  thơ), đoạn văn dễ  nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ  bản của bài thơ, bài   văn. ­  Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, được thay thế trong   đoạn văn (BT2). ­ HS năng khiếu hiểu tác dụng của những từ  được lặp lại, được thay  thế 2. Năng lực: ­ Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm  việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: ­ HS tích cực ôn luyện; biết giúp đỡ bạn trong học tập. 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  16. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Giáo viên: Phiếu viết tên bài tập đọc  ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục   tiêu:   Tạo   không   khí   vui   ­ HS hát bài yêu thích tươi đầu giờ học * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực  hành   a)   Ôn   tập   đọc   và   học   thuộc  lòng Mục tiêu:  Đọc trôi chảy, rành   mạch, lưu loát bài tập đọc đã   học; tốc độ  khoảng 115 tiếng/   phút; đọc diễn cảm đoạn thơ,   đoạn văn; hiểu nội dung chính,   ­ HS bốc thăm, chuẩn bị bài ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài   văn ­ Đọc bài trước lớp ­   GV   cho   HS   bốc   thăm   phiếu  ­ Trả lời câu hỏi của giáo viên ghi tên bài tập đọc ­ Cho HS đọc bài và trả  lời câu  hỏi của giáo viên. ­ Nhận xét, tuyên dương b) Hướng dẫn học sinh đọc và  tìm hiểu nội dung bài Tình quê  hương ­ HS đọc yêu cầu và nội dung Mục   tiêu:  Tìm   được   các   câu   ghép, các từ  ngữ  được lặp lại,   ­ HS tìm hiểu nghĩa của các từ  được thay thế trong đoạn văn mới ­ Mời HS đọc yêu cầu và nội  dung của bài Tình quê hương. ­ Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa  ­   HS   đọc   thầm   đọc   thầm   lại  của   các   từ   ngữ:   con   da,   chợ  đoạn văn, trao đổi với bạn bên  phiên, bánh rợm, lẩy Kiều. cạnh. ­ GV yêu cầu HS trao đổi nhóm  ­ Các nhóm chia sẻ trước lớp đôi, thực hiện các yêu cầu của  ­ Nhận xét, bổ sung bài tập. +   Đăm   đắm   nhìn   theo,   sức  quyến   rũ,   nhớ   thương   mãnh  16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  17. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 liệt, day dứt. + Tìm những từ ngữ trong đoạn  + Những kỉ  niệm tuổi thơ gắn bó tác  1 thể hiện tình cảm của tác giả  giả  với quê hương. với quê hương.  + Có 5 câu. Tất cả  5 câu trong  + Điều gì đã gắn bó tác giả với  bài đều là câu ghép. quê hương?  + Những từ  ngữ  được lặp lại  + Tìm các câu ghép trong một  có   tác   dụng   liên   kết   câu:  tôi,  đoạn của bài văn. mảnh đất. + Tìm những từ  ngữ  được lặp  ­ Những từ  ngữ  được thay thế  có tác  lại, được thay thế  có tác dụng  dụng   liên   kết   câu:  mảnh   đất   cọc  liên kết câu trong bài văn? cằn (câu 2) thay cho làng quê tôi (câu    1),  mảnh   đất   quê   hương  (câu   3)  thay   cho  mảnh   đất   cọc   cằn  (câu   2)  mảnh   đất   ấy  (câu   4,5)   thay   cho  mảnh đất quê hương (câu 3). ­ Lắng nghe ­ GV nhận xét bổ sung ­ HS nhắc lại các cách liên kết câu đã  3. Hoạt động vận dụng, trải  học. nghiệm  ­ Em hãy nêu một số  cách liên  kết câu mà em biết. ­ GV nhận xét giờ học.  ­   Nhắc   HS   về   đọc   trước   để  chuẩn bị ôn tập tiết 4. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Kể chuyện  ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (TIẾT 4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ  khoảng   115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 ­ 5 bài thơ(đoạn  17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  18. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 thơ), đoạn văn dễ  nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ  bản của bài thơ, bài   văn. ­ Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu học kì II  (BT2). ­ Nêu được dàn ý của một bài văn, nêu câu văn yêu thích và giải thích lí  do. 2. Năng lực: ­ Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: ­ Biết giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục tiêu:  Nêu  cấu tạo bài văn   miêu tả ­ HS chia sẻ ­ GV yêu cầu * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực  hành   a)   Ôn   luyện   tập   đọc   và   học  thuộc lòng Mục   tiêu:  Đọc   trôi   chảy,   rành   ­ HS bốc thăm, chuẩn bị bài mạch,   lưu   loát   bài   tập   đọc   đã   ­ HS đọc và trả lời câu hỏi của  học;   tốc   độ   khoảng   115   tiếng/   giáo viên phút;   đọc   diễn   cảm   đoạn   thơ,   đoạn văn; hiểu nội dung chính, ý   nghĩa   cơ   bản   của   bài   thơ,   bài   văn. ­ Mời HS lên bốc thăm ­  Mời   HS   thực   hiện   yêu   cầu  trong phiếu ­ GV nhận xét, tuyên dương HS  18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  19. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 đọc, trả  lời tốt. Đối với HS đọc  ­  HS đọc to yêu cầu của bài chưa đạt, GV yêu cầu các em về  ­ HS làm bài cá nhân nhà tiếp tục luyện đọc. ­ Chia sẻ trong nhóm b) Hướng dẫn HS làm bài tập ­ Chia sẻ trước lớp Mục tiêu:  Kể  tên  các  bài  tập  đọc  là   Có   ba   bài:   Phong   cảnh   đền  văn miêu tả  đã học trong 9 tuần đầu   Hùng;   Hội   thổi   cơm   thi   ở  học kì 2; nêu được dàn ý của một bài   Đồng Vân; Tranh làng Hồ. văn, nêu câu văn yêu thích và giải thích   lí do ­ HS đọc yêu cầu Bài tập 2 ­ HS làm bài vào vở nháp.  ­ Mời HS đọc yêu cầu. ­ Chia sẻ trước lớp ­ Yêu cầu HS làm bài cá nhân ­   Cả   lớp   và   GV   nhận   xét,   nêu  ­ Lắng nghe phương án đúng. Bài tập 3 ­ Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài. ­   Yêu   cầu   HS   làm   bài   vào   vở  nháp ­   Cả   lớp   và   GV   nhận   xét,   bổ  sung; bình chọn bạn làm bài tốt  nhất. 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải   nghiệm  ­ GV nhận xét giờ học.  ­ Nhắc HS về  nhà viết lại hoàn  chỉnh dàn ý của bài văn miêu tả  đã chọn. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ Tư, ngày 23 tháng 3 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  20. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. 2. Năng lực ­ Có khả năng tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập.  ­ Biết vận dụng những điều đã học để  giải quyết nhiệm vụ  trong học   tập, trong cuộc sống 3. Phẩm chất ­ Yêu thương, giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Giáo viên: Phiếu học tập, máy tính, ti vi ­ HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động  của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ   ­ Hát bài yêu thích vào bài mới Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục   tiêu:   Biết   tính   vận   tốc,   quãng đường, thời gian. Bài 1 (bài tập bổ sung) Một người chạy từ  điểm A đến  điểm   B  và từ   điểm  B  quay  về  điểm A hết 3 phút 50 giây, biết  khoảng cách giữa hai điểm A và  B dài 575m. Tính vận tốc chạy  của người đó bằng m/giây ­ HS làm bài cá nhân ­ GV tổ  chức cho HS làm bài cá  nhân trên phiếu học tập ­ Lớp phó học tập điều khiển lớp  ­ Hướng dẫn HS chia sẻ, chữa  chia sẻ, chữa bài bài ­ HS đọc yêu cầu, phân tích đề bài Bài 2  ­ Làm bài vào vở, 1 em làm bài trên  ­ Mời HS đọc, phân tích đề bài  bảng phụ. ­ Cho HS làm bài cá nhân  ­   Chia   sẻ   bài   làm,   cách   tính   quãng  đường của chuyển động đều                            Bài giải   Với vận tốc đó, báo gấm chạy trong ­ GV nhận xét, nêu phương án đúng. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2