TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP<br />
<br />
HỒ NGỌC THỦY (*)<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam. Tết là dịp<br />
cho mọi thành viên trong gia đình, kể cả những người sinh sống làm ăn ở nơi xa có thể<br />
về quê vui cảnh đoàn viên. Nhưng ý nghĩa thiêng liêng nhất của Tết ở chỗ nó là dịp để<br />
người Việt nhớ về cội nguồn, ông bà tổ tiên. Ngày tết đem lại một sự khởi đầu mới, rũ bỏ<br />
những gì không hay không đẹp của năm qua; và lòng người nào cũng tràn đầy hoài bão<br />
về hạnh phúc và thịnh vượng cho năm mới. Thời kỳ hội nhập, những truyền thống tốt đẹp<br />
của Tết cổ truyền “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ. Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”<br />
đã thay đổi ít nhiều so với Tết xưa. Nhưng trong lòng mỗi người Việt, Tết vẫn là thời<br />
điểm thiêng liêng và mọi người đều hòa mình vào không khí Tết.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
<br />
Lunar New year’s Day is the most important festival of Vietnamese’s culture. This is the<br />
time when family members, including expatriates repatriate for family reunion.<br />
Vietnamese incense offerings on the family altars to commemorate their ancestors - the<br />
greatest significance of Tet. Tet brings on the new beginning, casts off these bad things of<br />
the old year; and the man’s heart brim over with hopes and a prosperous new year. The<br />
best of Tet’s traditions “Fat meat, pickled welsh onion, rea parallel sentences. Tet tree,<br />
firecracker, green rice cake” was be changed in the integration period. But Tet always is<br />
inviolable time in the man’s heart and everybody mix with an intimate atmosphere in the<br />
New Year's party.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
“Ngày xuân con én đưa thoi”. Câu thơ Xuân chỉ có 6 chữ thôi mà dường như cho ta thấy<br />
sự vần vũ chuyển động của đất trời, lòng người. Có sự nhịp nhàng vui vẻ của con thoi và<br />
tiếng thoi cùng những thoăn thoắt sinh động của cánh én lồng lộng mây trời…<br />
Nói đến ngày xuân ta nghĩ ngay đến Tết Nguyên Đán (hay còn gọi là Tết Cả) là lễ hội lớn<br />
nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là thời điểm giao thời<br />
giữa năm cũ và năm mới; giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật, cỏ cây. Tết<br />
Nguyên đán Việt Nam từ buổi "khai thiên lập địa" đã tiềm tàng những giá trị nhân văn<br />
thể hiện mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, vũ trụ qua bốn mùa xuân - hạ - thu -<br />
đông và quan niệm "ơn trời mưa nắng phải thì" chân chất của người nông dân cày cấy ở<br />
Việt Nam. Tết còn là dịp để mọi người Việt Nam tưởng nhớ, tri âm tổ tiên, nguồn cội;<br />
giao cảm nhân sinh trong quan hệ đạo lý (ăn quả nhớ kẻ trồng cây) và tình nghĩa xóm<br />
làng, v.v….<br />
<br />
<br />
<br />
(*)<br />
Th.S, Trung tâm bồi dưỡng Nghiệp vụ Kinh tế<br />
<br />
1<br />
Tết cổ truyền có lẽ đã tồn tại theo hơn 4.000 năm lịch sử dân tộc. Trong thời đại hội nhập<br />
toàn cầu như hiện nay và theo dòng thời gian, quan niệm của mọi người về Tết cổ truyền<br />
có thay đổi?<br />
2. Ý NGHĨA NGÀY TẾT TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT<br />
Tết Nguyên Đán hay Tết Cả là lễ hội cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất, có phạm vi phổ<br />
biến rộng nhất, từ Nam Quan đến Cà Mau và cả vùng hải đảo; đây là những ngày lễ hội<br />
tưng bừng và nhộn nhịp nhất của cả dân tộc. Từ những thế kỷ xa xưa thời Lý, Trần, Lê,<br />
ông cha ta đã cử hành lễ Tết một cách trang trọng hàng năm. Chữ NGUYÊN trong cụm<br />
từ “Tết Nguyên đán” có nghĩa là bắt đầu, chữ ĐÁN có nghĩa là buổi ban mai, “Tết<br />
Nguyên Đán” có nghĩa là khởi điểm của năm mới.<br />
Tết Nguyên Đán là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong hệ thống lễ hội Việt Nam, mà<br />
phần "lễ" cũng như phần "hội" đều rất phong phú cả nội dung cũng như hình thức, mang<br />
một giá trị nhân văn sâu sắc và đậm đà. Việc ông cha ta xác định Tết Cả đúng vào thời<br />
điểm kết thúc một năm cũ, mở đầu một năm mới theo âm lịch, là một chu kỳ vận hành<br />
của vũ trụ đã phản ánh tinh thần hòa điệu giữa con người với thiên nhiên (Đất - Trời -<br />
Sinh vật). Đồng thời, Tết cũng là dịp để gia đình, họ hàng, làng xóm, người thân xa gần<br />
sum họp, đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc nhau và tưởng nhớ tri ơn ông bà, tổ tiên.<br />
Về ý nghĩa nhân sinh của Tết Nguyên Đán, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trước hết đó là<br />
Tết của gia đình, Tết của mọi nhà. Người Việt Nam có tục hằng năm mỗi khi Tết đến, dù<br />
làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, kể cả những người xa xứ cách hàng ngàn kilômét,<br />
vẫn mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết, được khấn vái<br />
trước bàn thờ tổ tiên, nhìn lại ngôi nhà thờ, ngôi mộ, giếng nước, mảnh sân nhà, v.v…nơi<br />
mà gót chân thời thơ bé đã tung tăng vui đùa và mọi thứ dường như được sống lại với<br />
bao kỷ niệm đầy ắp yêu thương ở nơi mình cất tiếng chào đời. "Về quê ăn Tết", đó không<br />
phải là một khái niệm thông thường đi hay về, mà là một cuộc hành hương về nơi cội<br />
nguồn, mảnh đất “chôn rau cắt rốn”.<br />
Theo quan niệm của người Việt Nam, ngày Tết, ngày đầu xuân là ngày đoàn tụ, đoàn<br />
viên; đồng thời, mối quan hệ họ hàng, làng xóm được mở rộng ra, ràng buộc lẫn nhau trở<br />
thành đạo lý chung cho cả xã hội. Tết cũng là dịp nhìn lại mọi hoạt động của một năm<br />
qua, liên hoan vui mừng chào đón một năm mới với hy vọng tốt lành cho cá nhân và cho<br />
cả cộng đồng.<br />
Ngày xuân Việt Nam rõ nét nhất là không khí chuẩn bị Tết của từng gia đình. Bước vào<br />
bất cứ nhà nào trong thời điểm này, cũng có thể nhận thấy ngay không khí chuẩn bị Tết<br />
nhộn nhịp và khẩn trương, từ việc mua sắm, may mặc đến việc trang trí nhà cửa, chuẩn bị<br />
bánh trái, cỗ bàn, đón tiếp người thân ở xa về... Đối với các gia đình lớn, họ hàng đông,<br />
có quan hệ xã hội rộng, đông con cháu, dâu rể, thì công việc chuẩn bị càng phức tạp hơn.<br />
Không biết Tết cổ truyền của dân tộc xuất hiện từ bao giờ, nhưng đã trở nên thiêng liêng,<br />
gắn bó trong tâm hồn, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam. Những tục lệ trò vui trong<br />
dịp Tết, chiếc bánh chưng xanh, mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên, cành đào, chậu quất<br />
khoe sắc trong mỗi gia đình đã trở thành một phần hình ảnh của quê hương, để mỗi người<br />
Việt Nam dù sống ở nơi đâu mỗi độ xuân về lại bồi hồi nhớ về đất nước với bao tình cảm<br />
nhớ nhung tha thiết. Làm sao quên được thuở ấu thơ cùng đám trẻ con ngồi vây quanh<br />
nồi bánh chưng sôi sùng sục chờ giờ vớt bánh! Làm sao có thể quên được những phiên<br />
chợ Tết rợp trời hoa!<br />
Ngày Tết chính thức bắt đầu từ giao thừa. Đây là thời điểm thiêng liêng nhất trong năm,<br />
thời điểm giao tiếp giữa năm cũ và năm mới, thời điểm con người giao hòa với thiên<br />
2<br />
nhiên, thời điểm tổ tiên trở về sum họp với con cháu. Cúng giao thừa xong cả nhà quây<br />
quần quanh mâm cỗ đã chuẩn bị sẵn, uống chén rượu đầu tiên của năm mới, con cái chúc<br />
thọ ông bà cha mẹ, người lớn cho trẻ em tiền quà mừng tuổi đựng trong những bao giấy<br />
đỏ. Sau lễ giao thừa còn có tục đi đến đền chùa làm lễ và sau đó hái về một nhánh cây gọi<br />
là hái Lộc; hoặc đốt một nén hương rồi đem về cắm trên bàn thờ gia tiên gọi là Hương<br />
Lộc. Họ tin rằng xin được Lộc của trời đất thần phật ban cho thì sẽ làm ăn phát đạt quanh<br />
năm. Sau giao thừa người nào từ ngoài đường bước vào nhà đầu tiên là người "xông<br />
nhà", nếu là người "tốt vía" thì cả nhà sẽ ăn nên làm ra, gặp nhiều may mắn, v.v…<br />
Tết như cái bản lề, khép lại một năm này và mở ra một năm khác. Tết là thời điểm đặc<br />
biệt mà chỉ trừ những đứa nhỏ, bộ nhớ còn rất nhiều khoảng trống, còn lại những người<br />
có ký ức đều bắt đầu hồi tưởng và so sánh: “Tết giờ sao nhạt, chẳng giống ngày xưa!”.<br />
Tết xưa<br />
Tết xưa là Tết theo quan niệm cũ, khi nền kinh tế nước ta chủ yếu dựa vào nông nghiệp.<br />
Đó là những ngày lễ hội tưng bừng kéo dài nhiều ngày: “Tháng giêng là tháng ăn chơi”.<br />
Khi đó người ta có quan niệm Tết là “ăn Tết”, chứ không phải “nghỉ Tết” như ngày hôm<br />
nay. Người ta dành những gì ngon nhất, tốt nhất như thịt heo, gà, trái cây, quần áo mới...<br />
cho những ngày Tết. Dù nghèo đến đâu thì “Ngày 30 Tết thịt treo trong nhà”, cũng phải<br />
sắm được một mâm cỗ để cúng giao thừa, lễ gia tiên, rước ông bà về cùng ăn Tết với con<br />
cháu. Truyền thống “ăn Tết” khắc sâu trong tâm thức Việt, cho đến tận bây giờ, người ta<br />
vẫn hỏi nhau “Tết nay ăn Tết lớn không?”. Tập quán đó gắn liền với nền sản xuất nông<br />
nghiệp nhỏ lẻ, quanh năm đầu tắt mặt tối, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, cho nên<br />
nông dân Việt Nam ăn Tết rất lớn, ăn Tết dài ngày. Và trên hết, Tết là những ngày thiêng<br />
liêng để mừng tuổi cha mẹ, ông bà, là những ngày thể hiện lòng hiếu lễ, tôn kính tổ tiên.<br />
Tết xưa là những nỗi lo toan kéo dài suốt cả năm. Những bà mẹ ở nông thôn từ những<br />
ngày đầu năm đã ra vườn dặm lại mấy bụi dong để “Tết còn có lá mà gói bánh”. Tháng<br />
Hai, tháng Ba đã lo ấp mấy đàn gà con để đến Tết giết thịt hay bán đi để mua quần áo cho<br />
lũ trẻ. Tháng Mười mùa gặt đã lo dành riêng gạo, chọn đậu để Tết gói bánh. Đầu tháng<br />
Chạp tất bật nén một vại dưa hành cho Tết và từ sau lễ tiễn ông Công ông Táo thì lo mua<br />
sắm, dọn dẹp nhà cửa, tất bật với bánh trái, lợn gà, v.v…Với những bà mẹ ở thành phố,<br />
nỗi lo Tết cũng chẳng kém phần rộn rã. Những chân bàn, chân ghế cũ, thậm chí cả mẻ vỏ<br />
lạc bóc thuê từ giữa năm cũng được gom lại cất riêng để Tết còn góp nấu bánh chưng.<br />
Phiếu thịt, phiếu đường cũng phải được tính toán thật khéo để đến Tết lũ trẻ được ăn<br />
uống ngon lành, tươm tất hơn. Những ngày giáp Tết thì ngược xuôi mua sắm, rộn rã<br />
chung nhau luộc một nồi bánh chưng ngay trong sân chung cư, v.v…<br />
Cứ nhìn dòng người ngược xuôi hối hả trong những ngày giáp Tết là đủ thấy người Việt<br />
lo và thích sắm Tết như thế nào. Ngày xưa, của cải vật chất chưa dồi đào, mục tiêu mua<br />
sắm Tết về cơ bản là để có thực phẩm dùng trong những ngày Tết trong khoảng thời gian<br />
chợ không họp vì mọi người nghỉ ngơi đi chơi. “Dửng dừng dưng bánh chưng ngày Tết”<br />
là câu để nói ngày Tết người ta không mấy ăn uống. Không mấy ăn uống nhưng vẫn sắm<br />
Tết. Hơn nữa sắm Tết không chỉ cho mình, gia đình mình mà còn cho người khác. Tết<br />
anh em, bè bạn, ân nhân, sắm quần áo mới, giày dép mới, đồ dùng mới cho con cái, cháu<br />
chắt...<br />
Những phong tục Tết tốt đẹp như sắm Tết, xông nhà, chúc Tết, mừng tuổi... có vẻ như để<br />
chú trọng nuôi dưỡng tình cảm và các mối quan hệ giữa con người với con người nhất là<br />
quan hệ gia đình, dòng tộc. Nhờ giữ gìn phong tục, người ta trở nên gần gũi, thân thiết<br />
<br />
3<br />
hơn, các giá trị trở nên thiêng liêng hơn, gắn bó sâu sắc với nhau hơn và trở thành bản sắc<br />
văn hóa, dấu ấn tinh thần của mỗi cá thể và mỗi dân tộc.<br />
Tết xưa, những bà mẹ bạc mặt vì lo lắng thì đến sáng mồng Một mắt cũng lấp lánh niềm<br />
vui khi thấy cái bàn thờ tươm tất, thấy chồng con háo hức với miếng ngon ngày thường ít<br />
có. Tết xưa trẻ con náo nức mong chờ để được mặc quần áo mới, ăn những món ngon,<br />
nhận những đồng lì xì mới cóng. Tết xưa sân nhà đầy xác pháo hồng, vỏ kẹo và bóng bay<br />
xanh đỏ nhưng mẹ không cho quét vì kiêng. Tết xưa sự hân hoan hiện trên từng khuôn<br />
mặt, bởi đầu năm đầu tháng dẫu có khó chịu gì thì cũng cố nuốt cho xuôi xuống kẻo<br />
“dông cả năm”. Tết xưa là dịp sum vầy, chỉ những người “vô phước” mới phải tha<br />
phương trong chiều tất niên hay sáng tân niên.<br />
Tết xưa là thế, là sự háo hức mong chờ của tất cả mọi người. Còn Tết nay, Tết thời kỳ hội<br />
nhập có khác?<br />
Tết thời hội nhập<br />
Chưa đầy hai mươi năm, từ khi nước ta rũ bỏ cách nghĩ, cách làm cũ, tiến hành “đổi<br />
mới”, khoảng hai năm nay, tập tễnh bước chân vào sân chơi toàn cầu, gia nhập thị trường<br />
Thương mại thế giới (WTO), cảnh Tết và ngày Xuân không còn như xưa.<br />
Tết nay, những nỗi lo toan đã được giản ước rất nhiều. Thời đại công nghiệp hóa, hiện<br />
đại hóa khiến cho sản xuất phát triển, kinh tế tăng trưởng, và khi đó miếng cơm manh áo<br />
không còn sức ép lúc xuân về. Chẳng còn mấy cảnh chắt chiu nuôi lợn, nuôi gà, cũng<br />
chẳng rỗi rãi kỳ cạch gói bánh, giã giò. Tấm bánh chưng, con gà thiến, tô măng miến, nồi<br />
thịt kho được bán đầy các siêu thị, thành món ăn hàng ngày và đã mất đi vẻ hấp dẫn<br />
truyền thống. Ngày xuân, người ta có khuynh hướng đi tìm hương vị lạ, thử nghiệm các<br />
món cầu kỳ; và những món ăn mới đó hầu hết được đăng đầy trên các tạp chí ẩm thực<br />
hoặc hướng dẫn cặn kẽ trên truyền hình để người ta có thể làm trong những ngày Tết.<br />
Nếu không muốn chen chúc ở chợ hay xếp hàng dài ở quày tính tiền trong siêu thị để<br />
hưởng “không khí Tết” thì chỉ cần nhấc điện thoại là có ngay một cái tết tươm tất tại nhà.<br />
Cả những cô dâu mới cũng chẳng lo chuyện mẹ chồng thử tay nghề làm gà hay đồ xôi<br />
cúng giao thừa bởi mọi thứ đều có thể đặt sẵn. Mẹ và con gái cũng chẳng còn thời gian<br />
canh me chảo mứt, chỉ cần đến siêu thị thì đủ hết từ bánh mứt truyền thống đến hạt dẻ<br />
Mỹ, bánh quy bơ Đan Mạch, v.v…Thời hội nhập, cái tết cũng mang tính toàn cầu khi<br />
vang Pháp, Whisky Anh sánh đôi cùng xúc xích Đức, salat Nga, phồng tôm Thái Lan ăn<br />
kèm thịt bò Úc, v.v… Thịt mỡ đã tuyệt nhiên vắng bóng trong những ngày Tết ở thời<br />
buổi hội nhập vì mọi người đều được tuyên truyền về bệnh béo phì và máu nhiễm mỡ,<br />
v.v..đó là những chứng bệnh thời đại. Bánh chưng, giò chả, dưa hành trở thành những thứ<br />
không sắm thì thiếu phong vị Tết, mà dọn ra thì chẳng mấy người đụng đũa…<br />
Tết nay, những bà mẹ dẫu vẫn bận rộn, lo toan thì sáng mồng Một cũng chẳng thấy niềm<br />
vui trên mặt chồng con, có khi còn là những lời cằn nhằn dọn nhiều món thế này ăn sao<br />
hết. Lũ trẻ bây giờ mất hẳn niềm vui ngóng Tết bởi đã được ăn ngon, mặc đẹp quanh<br />
năm. Có lẽ chúng chỉ còn duy nhất một niềm thích thú đó là nghỉ Tết thì được nghỉ học!<br />
Tết nay, chẳng khó để nhận ra vẻ mệt mỏi hằn sau những câu chúc tụng xã giao, sự<br />
gượng gạo sau những tiếng cười lễ nghi, hình thức.<br />
Tết nay, tàu xe vẫn náo nhiệt những ngày trước sau, vẫn là nỗi kinh hoàng của những<br />
sinh viên học xa nhà và đám công nhân đi làm cả năm chỉ trở về nhà vào ngày giáp Tết.<br />
Công nghiệp hóa - đô thị hóa tác động mạnh vào phân bố dân cư, một số lượng lao động<br />
nông nghiệp đáng kể bị hút từ Bắc vào Nam, vào các đô thị lớn và các khu công nghiệp,<br />
dẫn đến tình trạng phân bố không đồng đều. Cảnh chen lấn tàu xe, “cơm tù - xe tội” là<br />
4<br />
hình ảnh nổi bật với hàng vạn người lao động xa quê những ngày cận tết. Nghịch cảnh ấy<br />
sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm nữa khi địa bàn nông thôn chưa được coi trọng, và<br />
ngành giao thông vận tải - vốn luôn đi sau thời cuộc chưa giải quyết được vấn nạn này.<br />
Tết nay, Việt Nam đã ở trong WTO, vì vậy đã có nhiều thời cơ mới, vận hội mới không<br />
chỉ với người Việt trong nước mà có người Việt ở nước ngoài. Nhiều người từ nước<br />
ngoài về để sống trong không khí Tết cổ truyền với những tinh hoa còn lại của phong tục<br />
cũ cho thỏa nỗi nhớ nhung. Khi về, người già đem theo con trẻ để cho con thấy những<br />
câu chuyện hồi ức của mình không phải là huyền thoại, để con trẻ hiểu sức mạnh tinh<br />
thần của cộng đồng người Việt bắt đầu từ những văn hóa cội nguồn...<br />
Thời kỳ hội nhập, việc phân hóa giàu nghèo diễn ra với tốc độ chóng mặt. Một số gia<br />
đình giàu có, nhân ngày xuân, đi ăn Tết phương xa. Các tour du lịch nước ngoài: Paris,<br />
Tokyo, Sidney, Singapore, Thailand, v.v… đăng đầy các trang quảng cáo. Người Sài<br />
Gòn, nhân dịp Tết đi đổi gió ở Mũi Né, Nha Trang… bằng xe riêng, đón Giao thừa bên<br />
bờ biển, ngắm bình minh năm mới ở Vinpearl Land không còn là chuyện lạ. Khái niệm<br />
“tha hương” không còn mang những nỗi ngậm ngùi mà có thêm những sắc thái trải<br />
nghiệm thú vị. Tết đến là dịp du xuân, đi để biết đó biết đây và để hiểu thêm phong tục<br />
vùng đất khác, dân tộc khác. Cũng có những người bước ra khỏi biên giới, để xem và để<br />
kết nối với bạn bè bốn biển năm châu với hy vọng mở ra những hoạt động mới đem lại<br />
hiệu quả cho nền kinh tế.<br />
Ngày nay, muốn tìm một cảm nhận nguyên thủy của ngày xuân và Tết cổ truyền, chỉ có<br />
cách lên miền núi. Chợ tình Khâu Vai, chợ thổ cẩm Bắc Hà v.v… vẫn còn một ít truyền<br />
thống. Xuýt xoa trong cái rét vùng cao, hơ hai bàn tay lạnh cóng bên lửa hồng, nghe âm<br />
thanh đùng đục của món thắng cố đang sôi già trong chảo là cái thú của những người<br />
mùa xuân đi tìm cảm giác lạ.<br />
3. KẾT LUẬN<br />
Nhìn chung từ xưa đến nay, người Việt thường có hai nhu cầu dành cho ngày Tết, đó là<br />
sinh hoạt tín ngưỡng và vui chơi nghỉ ngơi. Sinh hoạt tín ngưỡng là thờ cúng, sum họp,<br />
mừng tuổi, chơi câu đối, bói toán... vì ta coi ngày tết là sự giao hòa của càn khôn, vũ trụ;<br />
là sự bắt đầu của vận hội mới; là sự thể hiện lòng tri ân công sinh thành dưỡng dục của<br />
mẹ cha; là ước muốn, quyết tâm dành cho tương lai; là ôn lại ký ức của cá nhân, gia đình<br />
hay cộng đồng... Quan niệm này không chỉ có ở người Việt mà người Pháp, Thụy Điển,<br />
Trung Quốc, Nhật Bản... cũng thế. Nhu cầu thứ hai là vui chơi, nghỉ ngơi. Nhân ngày tết,<br />
người ta thăm thú bạn bè, họ hàng, chơi hội, du lịch... Nhưng những thú vui đó cũng chịu<br />
ảnh hưởng bởi những qui ước tâm linh. Điều đặc biệt là người Việt chưa từng biến những<br />
quan niệm đó thành khuôn mẫu chung, mà chủ yếu chỉ là các qui ước của nhóm cộng<br />
đồng theo làng xã, vùng miền... Ví dụ vùng quê này tảo mộ khác vùng quê kia, lễ đón<br />
giao thừa ở làng trên chưa chắc giống làng dưới, hội làng cầu mưa nơi này không trùng<br />
nơi khác...<br />
Đây cũng là nét văn hóa nông nghiệp hết sức tự nhiên, tự phát và không hề có khuôn<br />
mẫu, qui tắc phổ biến, cố định. Vì đặc tính tự nhiên và thoải mái đó nên sự biến đổi rất đa<br />
dạng, dễ dàng. Vì vậy, ta cần có ý thức để bảo tồn những nét riêng nhưng vẫn thụ hưởng,<br />
giao lưu với văn hóa chung theo nhịp sống toàn cầu, theo xu thế mang tính qui luật.<br />
Muốn làm được vậy, phải chuẩn hóa giá trị của mình, phải phân biệt được những giá trị,<br />
phong tục, nghi thức gì cần giữ gìn và phát huy. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc việc chúng<br />
ta ý thức như thế nào về văn hóa cổ truyền và văn hóa hội nhập.<br />
<br />
5<br />
Hội nhập kinh tế quốc tế là xu thế tất yếu đối với quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Các<br />
thể chế kinh tế ở nước ta phải được xây dựng và vận hành theo hướng thúc đẩy hoạt động<br />
kinh tế đối ngoại, hỗ trợ tốt cho việc chủ động và tích cực hội nhập kinh tế với các thể<br />
chế kinh tế toàn cầu, khu vực và song phương mà Việt Nam đã cam kết thực hiện. Thị<br />
trường Việt Nam phải có cơ chế và môi trường liên thông với thị trường thế giới, thể chế<br />
kinh tế của nhà nước phải đảm bảo khả năng phản ứng nhanh với sự thay đổi cung cầu và<br />
giá cả quốc tế. Bên cạnh đó thể chế kinh tế của Nhà nước phải hướng vào việc phát triển<br />
văn hóa gắn kết chặt chẽ và đồng bộ với sự phát triển kinh tế xã hội, sự phát triển nhanh<br />
của kinh tế là yếu tố hỗ trợ cho sự phát triển của nền văn hóa tiên tiến, văn hóa dân tộc để<br />
nền văn hóa này thật sự trở thành nền tảng của sự phát triển xã hội. Đồng thời không<br />
ngừng xây dựng và hoàn thiện giá trị của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá<br />
hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế; bồi dưỡng các giá trị văn hoá trong thanh niên, đặc<br />
biệt là lý tưởng sống, năng lực trí tuệ, đạo đức cao đẹp và bản lĩnh văn hóa con người<br />
Việt Nam.<br />
Việc chúng ta thu nhận, hưởng thụ được gì đều phụ thuộc vào sức sống văn hóa bản địa<br />
ra sao. Nói về ngày Tết thì phong tục thờ cúng gia tiên, gia đình quay quần, ước nguyện,<br />
cầu khấn cho tương lai vẫn là thiêng liêng. Tuy nhiên những thú vui như du lịch, mua<br />
sắm, nghỉ ngơi... cũng phổ biến với giới có thu nhập cao, vùng đô thị. Vì vậy, ngày tết cổ<br />
truyền có ý nghĩa ra sao với con cháu chúng ta thì phụ thuộc vào chính chúng ta...<br />
Tết là dịp để con người trở về cội nguồn. Ai dù có đi đâu xa vào ngày này, cũng cố trở về<br />
quê hương để được sum họp với người thân dưới mái ấm gia đình, thăm phần mộ tổ tiên,<br />
gặp lại họ hàng, làng xóm. Ngày Tết cũng làm cho con người trở nên vui vẻ hơn, độ<br />
lượng hơn. Nếu ai có gì đó không vừa lòng nhau thì dịp này cũng bỏ qua hết để mong<br />
năm mới sẽ ăn ở với nhau tốt đẹp hơn, hoà thuận hơn. Có lẽ đó là ý nghĩa nhân bản của<br />
Tết Việt Nam. Tết cổ truyền là một định chế văn hóa nằm sâu trong tâm thức người Việt.<br />
Tuy nhiên, như mọi hoạt động văn hóa khác, Tết cũng chịu tác động của đời sống, của<br />
hội nhập, giao lưu, của thời gian. Tin rằng, những dao động vừa qua chỉ là dao động con<br />
lắc, sẽ có lúc tìm lại cân bằng. Và Tết cổ truyền vẫn mãi là ngày hội đẹp nhất trong lòng<br />
mỗi người Việt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Phạm Chi Lan, Tết, hội nhập & đổi mới tư duy, 15/02/2007, Thời báo kinh tế Việt<br />
Nam, Hà Nội.<br />
2. TS Phạm Duy Nghĩa, Thế nào là hội nhập Tết, 12/02/2007, Trung tâm báo chí &<br />
hợp tác truyền thong quốc tế, Bộ thông tin & truyền thông.<br />
3. GS.TS Lương Xuân Quy, Quan điểm chiến lược hoàn thiện thể chế kinh tế của<br />
Nhà nước Việt Nam, Tạp chí kinh tế & phát triển, Hà Nội.<br />
4. PGS.TS Ngô Ngọc Thắng, Thực hiện cơ chế thị trường định hướng XHCN trong<br />
giáo dục đại học ở nước ta hiện nay, Học viện chính trị-hành chính khu vực I.<br />
5. Thông tin từ các website:<br />
Thông tin pháp luật : www.thongtinphapluatdansu.wordpress.com<br />
Doanh nhân Sài Gòn : www.doanhnhansaigon.vn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />