TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Phan Huy Xu và tgk<br />
<br />
TẾT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM VỚI<br />
KHÁCH DU LỊCH NƯỚC NGOÀI<br />
VIETNAM TRADITIONAL TET HOLIDAYS AND FOREIGN TOURISTS<br />
PHAN HUY XU và VÕ VĂN THÀNH<br />
<br />
TÓM TẮT: Tết cổ truyền Việt Nam, ban đầu là một sinh hoạt văn hóa của tộc người Việt<br />
và một số tộc người khác nhưng hiện nay đã trở thành ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.<br />
Trong những năm qua, nhiều du khách nước ngoài có dịp đến Việt Nam du lịch trong dịp<br />
Tết Nguyên Đán đã có những cảm nhận, trải nghiệm Tết thú vị và có thể nói là họ “ăn<br />
Tết” như người Việt Nam. Tết Nguyên Đán góp phần làm cho du lịch Việt Nam thêm<br />
phong phú với những sản phẩm du lịch đặc sắc mà mỗi năm, du khách nước ngoài chỉ có<br />
một dịp để tìm về.<br />
Từ khóa: Tết cổ truyền Việt Nam; lịch âm dương; khách du lịch nước ngoài.<br />
ABSTRACTS: Vietnamese traditional Tet is the special cultural activity of the Vietnamese<br />
people and some other ethnic groups, but now it has been becoming the traditional Tet<br />
holidays throughout Vietnam. Over the years, many foreign tourists who have the<br />
opportunity to travel to Vietnam during Lunar New Year have enjoyed an extraordinary<br />
experience of the Tet holidays and we can say that they actually “eat Tet” or enjoy Tet<br />
holidays like Vietnamese people. Lunar New Year contributes to make Vietnam more<br />
prosperous in tourism with special tourist products that every year, foreign visitors only<br />
have a chance to discover. In this article, we would discuss further about Tet holidays and<br />
tourism for foreigners to Vietnam in other to promote Tet holidays tourism.<br />
Key words: Vietnam traditional Holidays; Lunisolar calendar; foreign tourists.<br />
đặc sắc nhất của văn hóa Việt Nam được<br />
phô diễn trong dịp này. Văn hóa Việt Nam<br />
ở đây được dùng theo nghĩa rộng, theo một<br />
số nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam,<br />
chẳng hạn theo Đặng Nghiêm Vạn, “Văn<br />
hóa của cộng đồng quốc gia dân tộc Việt<br />
Nam gọi tắt là Văn hóa Việt Nam,... Văn<br />
hóa Việt Nam là thành tựu của 54 tộc người<br />
tất nhiên sẽ phong phú hơn gấp bội lần” [7,<br />
tr.7]. Ngô Văn Lệ cũng cho rằng, “Văn hóa<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Tết cổ truyền Việt Nam, còn gọi là Tết<br />
Nguyên Đán, Tết Cả diễn ra hằng năm vào<br />
những ngày cuối tháng Chạp âm lịch (theo<br />
ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu về lịch<br />
pháp cổ truyền Việt Nam, đúng ra phải gọi<br />
là lịch âm dương (Lunisolar calendar). Ở<br />
đây, theo thói quen phổ biến, chúng tôi gọi<br />
là âm lịch (Lunar Calendar) và kéo dài cho<br />
đến hết tháng Giêng. Hầu hết những nét<br />
<br />
<br />
PGS.TS.GVCC. Trường Đại học Văn Lang, xuphanhuy@gmail.com<br />
ThS. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, vonhanchi@gmail.com<br />
Mã số: TCKH13-05-2019<br />
<br />
<br />
113<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Số 13, Tháng 01 - 2019<br />
<br />
Việt Nam bao gồm tất cả các nền văn hóa<br />
của các tộc người sinh sống trên lãnh thổ<br />
Việt Nam, bất luận các cộng đồng đó có<br />
mặt sớm hay muộn trên lãnh thổ Việt Nam”<br />
[1, tr.vii]. Du khách nước ngoài đến Việt<br />
Nam trong dịp Tết cổ truyền sẽ được trải<br />
nghiệm những nét đặc sắc nhất của văn hóa<br />
Việt Nam vốn có bề dày lịch sử nhiều ngàn<br />
năm. Trong những năm qua, các công ty du<br />
lịch tổ chức cho du khách nước ngoài đến<br />
Việt Nam “ăn Tết” và họ cũng đã tận<br />
hưởng được những khoảnh khắc độc đáo,<br />
sống động của Tết cổ truyền Việt Nam.<br />
Tuy nhiên, để phát huy hết giá trị của Tết<br />
cổ truyền trong hoạt động du lịch nhằm thu<br />
hút khách nước ngoài nhiều hơn nữa, tăng<br />
doanh thu cho ngành du lịch đồng thời góp<br />
phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế<br />
giới có chiều sâu thì vẫn còn nhiều việc<br />
phải làm đối với ngành du lịch Việt Nam.<br />
Trong bài viết này, chúng tôi bàn đến Tết<br />
cổ truyền Việt Nam với khách du lịch nước<br />
ngoài góp thêm ý kiến đẩy mạnh du lịch<br />
trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam.<br />
2. NỘI DUNG<br />
2.1. Đôi nét về Tết cổ truyền Việt Nam<br />
Tết cổ truyền Việt Nam là dịp lễ, hội<br />
lớn nhất trong năm của tất cả các cộng<br />
đồng tộc người sinh sống trên lãnh thổ Việt<br />
Nam. Tết Nguyên Đán là từ thiêng liêng<br />
nhất mà mọi người, đặc biệt là người Việt<br />
mong đợi: “Tầm mức quan trọng của Tết<br />
bắt rễ sâu xa trong tinh thần và tình cảm<br />
của người dân, coi Tết là thời điểm thiêng<br />
liêng nối kết trời với đất, cõi âm với cõi<br />
dương, lịch đại tổ tiên với con cháu hiện<br />
tồn và hơn hết thảy là nối kết sợi dây tình<br />
cảm thân ái với gia đình, gia tộc với bạn bè<br />
thân hữu, với láng giềng chòm xóm, với<br />
<br />
cộng đồng xã hội…” [6, tr.9]; Tết cổ truyền<br />
là một trong những viên ngọc quý của văn<br />
hóa Việt Nam,… nó đẹp đẽ, nghĩa tình,<br />
thiêng liêng,… Tết cổ truyền Việt Nam<br />
biển hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn một<br />
cách sâu sắc và cụ thể nhất. Giá trị hướng<br />
về cội nguồn là giá trị tâm linh, giá trị tình<br />
cảm [13].<br />
So với Dương lịch (Solar Calendar),<br />
Tết Nguyên Đán diễn ra trong khoảng thời<br />
gian từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 2<br />
dương lịch, tùy theo sự điều chỉnh của lịch<br />
ta (lịch âm dương) hằng năm. Tuy nhiên,<br />
theo thông lệ bất thành văn, cả xã hội Việt<br />
Nam nghỉ Tết Nguyên Đán thường kéo dài<br />
khoảng 10 ngày, đối với những người nông<br />
dân có tâm thức “Tháng Giêng là tháng ăn<br />
chơi”, Tết Nguyên Đán thực sự kéo dài hơn<br />
nữa, có thể là suốt tháng Giêng sau khi mùa<br />
vụ đã thu hoạch xong. Tết Nguyên Đán Kỷ<br />
Hợi (2019) sẽ nghỉ 9 ngày.<br />
Đầu tiên, chúng ta phải kể đến sự thay<br />
đổi về thời tiết mà mỗi năm theo lịch âm<br />
dương có đến 24 tiết gắn với 4 mùa đặc<br />
biệt hơn cả là các lễ lạt gắn với 8 tiết chính<br />
gọi là “tứ thời bát tiết” gồm: lập xuân, lập<br />
hạ, lập thu, lập đông, xuân phân, thu phân,<br />
hạ chí và đông chí. Về mặt từ nguyên, theo<br />
nhiều nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam,<br />
Tết là do biến âm của từ “tiết” mà ra. Nội<br />
dung của lễ Tết là tiết nhật bắt nguồn từ<br />
việc canh tác nông nghiệp được xác lập<br />
trên cơ sở biến đổi khí hậu theo mùa trong<br />
năm. Nhìn chung, với hoàn cảnh khí hậu<br />
Việt Nam, Tết được tổ chức vào dịp thời<br />
tiết khí hậu thuận lợi cho công việc sản<br />
xuất và đó cũng là thời điểm dồi dào về<br />
nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm, tài<br />
lực, vật lực để hưởng dụng nên gọi là “ăn<br />
114<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Phan Huy Xu và tgk<br />
<br />
Tết”. Tết cả là lễ hội chuyển mùa và có nội<br />
dung đa chức năng, bao gồm việc tế tự trời<br />
đất, thần linh, tổ tiên cùng với việc trừ tà,<br />
trấn trạch, cầu an và đồng thời đây cũng là<br />
dịp đoàn viên gia đình, thăm viếng, chúc<br />
tụng, hội tụ ăn uống, vui chơi giải trí, tham<br />
dự các trò chơi tranh tài, thể dục thể thao.<br />
Rõ ràng, việc xác lập nên một Tết cả/Tết<br />
Nguyên Đán đa chức năng như vậy là một<br />
quá trình đổi thay và tích hợp các tín lý,<br />
nghi thức tế tự cùng các hoạt động vui chơi<br />
và ăn uống [6, tr.1-13]. Trên thực tế, Tết<br />
như một “hý kịch trường” lớn diễn ra rộng<br />
khắp Việt Nam, là cánh cửa rộng mở để<br />
người nước ngoài nhìn vào con người và<br />
văn hóa Việt Nam đang chuyển động đa<br />
diện, đầy màu sắc, tích hợp, thể hiện tính<br />
nguyên hợp của lễ hội truyền thống mà mọi<br />
đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình<br />
sáng tạo văn hóa như những nghệ sĩ đồng<br />
thời là người hưởng thụ những sản phẩm<br />
văn hóa mà họ sáng tạo ra.<br />
Theo truyền thống người Việt và một<br />
số tộc người ở Việt Nam, 23 tháng Chạp<br />
âm lịch trở thành một cột mốc đáng lưu ý<br />
và quan trọng cho việc chuẩn bị đón Tết<br />
Nguyên Đán bằng việc mọi gia đình dù<br />
sớm hay muộn cũng đều sắm sửa lễ vật<br />
dâng cúng Ông Táo. Lễ vật cúng Ông Táo<br />
thông thường gồm: chè xôi (trôi) nước,<br />
bánh ngọt, kẹo ngọt, hương, hoa,… ngoài<br />
ra còn có vật phẩm đặc biệt mà không gia<br />
đình người Việt nào bỏ quên được đó là<br />
việc chuẩn bị cho Ông Táo một con cá chép<br />
khỏe mạnh để ông cưỡi về chầu Ngọc<br />
Hoàng. Ngày nay, vật phẩm đặc biệt này<br />
trong nhiều gia đình được thay thế bằng cá<br />
chép giấy, cò bay, ngựa chạy bằng giấy,…<br />
hóa vàng để Ông về Trời cho nhanh. Theo<br />
<br />
Huỳnh Ngọc Trảng, “Ở phương Nam, trong<br />
lễ tiễn Táo, thay cho cá chép là bộ giấy in<br />
mộc bản hình “cò bay, ngựa chạy”, theo<br />
nghĩa ngựa chở Táo đi đường bộ, rồi cưỡi<br />
cò bay về trời. Việc dùng ngựa và cò làm<br />
vật cưỡi cho Táo bắt nguồn từ nghi thức<br />
“xá mã, xác hạc” theo “hành trì” của đạo<br />
Giáo lẫn trong khoa nghi Phật giáo” [6,<br />
tr.40]. Sinh thời, nhà văn Sơn Nam viết một<br />
loạt bài báo về Tết như: Sài Gòn và nét Tết<br />
xưa, Người Sài Gòn - Chợ Lớn ăn Tết, Thú<br />
vui ngày Tết, Về quê ăn Tết, Mâm cơm Tết<br />
ở Nam Bộ,... ông từng nói một cách dí dỏm<br />
rằng, “Biết rằng ông Táo là sự tích vu vơ,<br />
vào thời đại mà bếp điện, bếp ga đang lấn<br />
chiếm, nhưng các bà các cô vào tuổi hơn 40<br />
vẫn cúng kiếng tiễn đưa. Gẫm lại, tuy tốn<br />
kém nhưng thỏa mãn tâm hồn, nhớ mẹ<br />
mình hồi xưa từng làm như thế” [2, tr.204].<br />
Tục cúng Ông Táo là tâm thức riêng, quan<br />
trọng của gia đình người Việt Nam.<br />
Cùng với Tết Ông Táo là tục dựng cây<br />
nêu. Nhiều người Việt Nam còn giữ tục lệ<br />
truyền thống dựng cây nêu vào ngày Tết<br />
Ông Táo tuy rằng, theo Huỳnh Ngọc Trảng<br />
tục trồng cây nêu cũng biến đổi ít nhiều:<br />
“Cứ đến Tết, nhà nhà đều trồng cây nêu<br />
trước sân, rồi mới tiến hành lễ Tết và đến<br />
mồng bảy thì hạ nêu. Tục trồng cây nêu<br />
đến nay hầu như đã mất và chỉ còn thấy<br />
trong lễ hội ở các tộc người Tây Nguyên,<br />
miền núi phía Bắc,... Cây nêu là trục<br />
thiêng, được coi là biểu trưng cho trục vũ<br />
trụ nối kết cõi đất, cõi người và cõi trời, thể<br />
hiện là hình mặt trời, mặt trăng hay chùm<br />
lông gà trắng (biểu thị) mặt trời. Như vậy,<br />
cây nêu là một thứ “bàn thờ” ngoài trời,<br />
xem ra chức năng của nó khá gần với Bàn<br />
Thiên thờ Trời - Đất phổ biến ở Trung 115<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Số 13, Tháng 01 - 2019<br />
<br />
Nam Bộ và ở chừng mực nào đó là cây<br />
hương ở miền Bắc” [5, tr.101-102]. Cây<br />
nêu được làm đúng cách để chỉ đường cho<br />
tổ tiên trở về ăn Tết trong gia đình với<br />
những người đang sống [4, tr.150].<br />
Sau Tết Ông Táo khoảng một tuần đến<br />
Tết Nguyên Đán. Đây là khoảng thời gian<br />
bận rộn, tất bật nhưng vui vẻ của mọi gia<br />
đình để rồi bước vào những ngày Tết, nhịp<br />
sống của người Việt Nam dường như chậm<br />
lại, lắng đọng. Trong những ngày này, mọi<br />
gia đình lo dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa,<br />
mua sắm thêm đồ mới, vật dụng mới,<br />
chuẩn bị tiền nong, gom nợ, khóa sổ công<br />
việc một năm,… chuẩn bị đón Tết.<br />
Ngày tất niên (còn gọi là chung niên) là<br />
ngày cuối cùng năm âm lịch, còn gọi là ngày<br />
30 Tết (có năm thiếu là ngày 29 tháng Chạp).<br />
Mọi gia đình chuẩn bị mâm cỗ, chu đáo và<br />
trang nghiêm với các lễ vật cần thiết đón ông<br />
bà về ăn Tết với con cháu và được dân gian<br />
gọi nôm na là rước ông bà về cùng ăn Tết. Kể<br />
từ giờ phút đó, ông bà hiện hữu trong nhà của<br />
con cháu, cùng ăn Tết và chứng giám cho con<br />
cháu (thực ra, trong quan niệm của người Việt<br />
và một số tộc người, ông bà luôn hiện hữu trên<br />
bàn thờ trong nhà con, cháu). Nhiều gia đình<br />
có thời gian và giữ tập tục cổ truyền, mỗi bữa<br />
cơm trong gia đình, họ đều dọn lên bàn thờ gia<br />
tiên, khấn vái, mời ông bà cùng ăn uống cho<br />
đến khi đưa ông bà vào ngày lễ hạ cây niêu đã<br />
được dựng trước đó vào Tết Ông Táo. Sau<br />
mâm cỗ cúng đón ông bà về ăn Tết vào ngày<br />
30 Tết là một loạt các lễ, tục khác diễn ra<br />
trong ngày những Tết như lễ đón giao thừa, lễ<br />
trừ tịch, ba ngày đầu năm mới (ba ngày tân<br />
niên), lễ xông đất, lễ xuất hành, hái lộc, chúc<br />
tết, thăm viếng, mừng tuổi, khai hạ,…<br />
<br />
“Giận gần chết đến Tết cũng thôi” là<br />
câu nói diễn tả hòa khí của người Việt<br />
trong ngày Tết. Trong những ngày đầu năm<br />
mới, mọi người dù thân, sơ gặp nhau đều<br />
vui vẻ, hồ hởi, chúc tụng và mong những<br />
điều tốt lành đến với mọi người, kiêng<br />
những lời nói khó nghe, cãi vã, va chạm<br />
không cần thiết,... Những tập tục hay và<br />
niềm tin này được nhiều người Việt Nam<br />
duy trì. Nhân đây, chúng tôi nói thêm về<br />
niềm tin thờ cúng ông bà của người Việt.<br />
Người Việt tin rằng, hằng năm vào những<br />
ngày giỗ kỵ hoặc lễ, Tết, linh hồn của tổ<br />
tiên, ông bà mình sẽ về sum họp với con<br />
cháu. Đó là cơ hội để con cháu báo hiếu,<br />
hoài niệm, tưởng nhớ tới công đức ông bà,<br />
cha mẹ. Nếu không có ông bà, cha mẹ,<br />
mình sẽ không tồn tại ở cõi đời này, do đó<br />
việc báo hiếu khi ông bà, cha mẹ còn sống<br />
là điều tất yếu phải làm và làm một cách rất<br />
hoan hỷ, tự nguyện và khi họ qua đời, con<br />
cháu cũng phải tỏ lòng thành kính như lúc<br />
họ còn sinh thời. Tuy nhiên, do không gian<br />
sống hiện đại có nhiều thay đổi dẫn đến<br />
nhiều lễ, tục trong ngày Tết Nguyên Đán đã<br />
được đơn giản hóa.<br />
Tết Nguyên Đán ở Việt Nam là kỳ<br />
nghỉ lễ dài nhất trong năm cho toàn xã hội,<br />
đây là một kỳ nghỉ thú vị, mang lại nhiều ý<br />
nghĩa, cảm xúc cho mọi người Việt Nam<br />
tuy rằng cũng có mặt trái của Tết. Các tập<br />
đoàn, công ty nước ngoài ở Việt Nam cũng<br />
tôn trọng tục lệ cổ truyền của Việt Nam.<br />
Họ chủ động sắp xếp để người lao động<br />
Việt Nam được trở về quê, hưởng cái Tết<br />
đầm ấm, đầy ý nghĩa với người thân và sau<br />
đó là sự trở lại làm việc tích cực và hiệu<br />
quả cao. Đối với người nông dân, ăn Tết<br />
còn kéo dài đến hết tháng Giêng “Tháng<br />
116<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Phan Huy Xu và tgk<br />
<br />
Giêng là tháng ăn chơi” như câu ca dân<br />
gian, tuy rằng hiện nay trên thực tế không<br />
có nông dân nào nghĩ đến việc ăn Tết trọn<br />
cả tháng Giêng.<br />
Theo Huỳnh Ngọc Trảng, Tết trong<br />
quá trình lưu truyền và phát triển lâu dài<br />
đã cố kết nên tập tục văn hóa đặc biệt quan<br />
trọng với những đặc điểm nổi trội: một là,<br />
“dĩ nông vi bản” của người Việt Nam. Tết<br />
gắn liền với các lễ nghi nông nghiệp, tức<br />
gắn bó với hoạt động nông vụ, lấy gia<br />
đình/gia tộc làm phạm vi; hai là, trong quá<br />
trình phát triển, lễ tết truyền thống do tính<br />
đa chức năng trong mục đích lễ lạt là<br />
thuận theo sự đa cầu của thế nhân từng<br />
thời đại mà thêm, bớt, khiến cho nội dung<br />
mang tính tổng hợp phong phú; ba là, lễ<br />
tết khởi nguyên từ lễ thức nông nghiệp và<br />
các tín ngưỡng thờ tự nhiên, trải qua lịch<br />
sử, lễ tết đã tích hợp các tín lý, đối tượng<br />
thờ tự cùng các nghi lễ tôn giáo, từ cầu<br />
phúc diệt họa, cúng sao giải hạn, thỉnh lộc<br />
cầu tài, đến đi chùa lễ Phật cầu an,…; bốn<br />
là, sự chuyển dịch của dân cư giữa các<br />
vùng miền từ núi xuống đồng bằng, từ<br />
đồng bằng đến biển cả, hải đảo, từ bắc vào<br />
trung, nam làm cho tết cũng có sự khác<br />
biệt nhất định nhưng về cơ bản bảo lưu<br />
những tập tục vốn có [6, tr.21-22].<br />
Nếu so sánh với tết dương lịch ở các<br />
nước phương Tây, ngày Tết thời tiết<br />
thường băng giá, lạnh lẽo, cây cối trụi lá và<br />
hầu như Tết nhà nào biết nhà nấy. Nhìn vào<br />
Tết cổ truyền Việt Nam, chúng ta thấy Tết<br />
là thời gian đoàn tụ gia đình, đoàn kết cộng<br />
đồng, ngày trở về quê hương, xứ sở, tổ tiên.<br />
Tết cổ truyền Việt Nam là mùa xuân ấm áp,<br />
cây cối đâm chồi nẩy lộc, ngày tết trồng<br />
cây, làm môi trường xanh, sạch, đẹp. Tết cổ<br />
<br />
truyền Việt Nam là thời khắc giao hòa giữa<br />
Đất trời - Thần linh - Con người. Đất, trời<br />
và con người đều đẹp, cảnh du xuân rộn<br />
ràng và lễ hội tưng bừng diễn ra khắp nơi.<br />
2.2. Tình hình và thực trạng phát huy<br />
giá trị Tết cổ truyền Việt Nam<br />
Tết Nguyên Đán ở Việt Nam được<br />
nhiều người nước ngoài biết đến và họ chủ<br />
động tìm hiểu Tết cổ truyền Việt Nam, sắp<br />
xếp những chuyến du lịch đến Việt Nam<br />
với mong muốn cùng ăn Tết với người địa<br />
phương. Các hãng du lịch trong và ngoài<br />
nước cũng nỗ lực tổ chức nhiều chương<br />
trình tham quan gắn với Tết Nguyên Đán<br />
để người nước ngoài có cơ hội tìm hiểu,<br />
trải nghiệm Tết cùng người Việt Nam.<br />
Du khách nước ngoài được quan sát<br />
các lễ, tục diễn ra trong những ngày Tết<br />
với sắc màu tươi rói, bừng bừng sức sống<br />
ở toàn cõi Việt Nam. Đây là dịp trải<br />
nghiệm thú vị đối với du khách nước<br />
ngoài về hành vi ứng xử, văn hóa, phong<br />
tục, tập quán, con người Việt Nam,… Du<br />
khách có thể tham gia vào chợ Tết, thăm<br />
đền chùa, gói bánh chưng, ăn các món ăn<br />
đặc trưng ngày Tết, hái lộc, mừng tuổi,<br />
tham gia vào sinh hoạt ngày Tết tại các gia<br />
đình người Việt Nam.<br />
Những phong tục đặc sắc ngày Tết cổ<br />
truyền Việt Nam rất thú vị, đáng để du<br />
khách trải nghiệm. Đối với người Việt<br />
Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất<br />
trong năm. Dù có nhiều biến động trong<br />
lịch sử nhưng phong tục ngày tết vẫn giữ<br />
được bản sắc dân tộc.<br />
Đi chợ Tết sẽ đông hơn, vui hơn. Đi chợ<br />
Tết cốt để gặp nhau, tận hưởng không khí<br />
háo hức ngày Tết. Theo truyền thống, tất cả<br />
những của ngon vật lạ đều được bày bán.<br />
117<br />
<br />