intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thách thức dành cho người làm quản trị nhân sự

Chia sẻ: Doquyen_1 Doquyen_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

114
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bên cạnh giám đốc bán hàng, giám đốc kinh doanh và giám đốc kỹ thuật, giám đốc nhân sự đang ngày càng có “vị trí quan trọng đặc biệt" trong các doanh nghiệp ở Việt Nam. Việc đề xuất và thực hiện các chính sách về nhân sự của họ đóng góp ngày càng tích cực vào quá trình phát triển, vào những chuỗi thành công của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thách thức dành cho người làm quản trị nhân sự

  1. Thách thức dành cho người làm quản trị nhân sự
  2. Bên cạnh giám đốc bán hàng, giám đốc kinh doanh và giám đốc kỹ thuật, giám đ ốc nhân sự đang ngày càng có “vị trí quan trọng đặc biệt" trong các doanh nghiệp ở Việt Nam. Việc đề xuất và thực hiện các chính sách về nhân sự của họ đóng góp ngày càng tích cực vào quá trình phát triển, vào những chuỗi thành công của doanh nghiệp. Thách thức dành cho người làm quản trị nhân sự Nhưng nghề giám đốc nhân sự quả chẳng hề dễ dàng chút nào, nhất là khi nguồn nhân lực còn chắp vá, thiếu và yếu. Các giám đốc nhân sự còn thiếu tính chuyên nghiệp, còn phải kiêm thêm việc khác. Làm thế nào để hài hòa được lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động là công việc m à người phụ trách nhân sự phải lo tính toán hàng ngày. Tùy theo thực tế của doanh nghiệp, người phụ trách nhân sự luôn phải tìm ra cách ứng phó với các thực tế xảy ra, biết tháo gỡ các khó khăn và xây dựng được tính đoàn kết trong doanh nghiệp, từ đó tạo ra sức mạnh phát triển doanh nghiệp.
  3. Luôn gặp phải những phàn nàn về chính sách lương Đây là điều mà rất nhiều giám đốc nhân sự gặp phải. Không chỉ ở những doanh nghiệp có mặt bằng lương thấp, mà ngay cả trong các doanh nghiệp có mặt bằng lương cao hơn mức trung bình. Nguyên nhân của việc này có thể do chính giám đốc nhân sự thiếu cơ sở về việc đánh giá kinh nghiệm, trình độ đào tạo và các công việc trước đây cũng như sự phát triển kỹ năng của từng cán bộ, nhân viên. Cũng từ nguyên nhân thiếu cơ sở trong việc phân tích và phân lo ại các mức lương cho người lao động hay trong việc đưa ra định mức đánh giá kết quả hoạt động, giám đốc nhân sự không chỉ ra được mức lương hợp lý và công bằng trong hệ thống nhân sự. Tuy nhiên, giám đốc nhân sự vẫn chỉ là giám đốc nhân sự. Thái độ, cách thức điều hành của tổng giám đốc điều hành (hay có thể là do quyết định của hội đồng quản trị) đôi khi cũng làm cho chính sách nhân sự không nhất quán, thiếu tính ổn định, làm cho giám đốc nhân sự lúng túng, bị động và thiếu linh ho ạt trong việc sắp xếp hệ thống tiền lương. Cũng có thể do các “sức ép tế nhị", giám đốc nhân sự không thể hiện được đầy đủ mối quan hệ giữa tiền lương và giá trị công việc của từng người lao động, dẫn đến sự mất công bằng trong hệ thống tiền lương. Đối diện với tình trạng tỷ lệ luân chuyển lao động tăng cao Các giám đốc nhân sự đôi khi bị hoảng hốt bởi tình trạng chất lượng lao động
  4. đi xuống, năng suất lao động thấp kém..., rồi dần dà xảy ra tình trạng lao động cũ bỏ đi, lao động mới xin vào liên tục. Việc đăng tuyển, tổ chức thi cử, phỏng vấn cứ diễn ra triền miên... làm bộ phận nhân sự bị lao tâm khổ tứ. Các giám đ ốc nhân sự sáng suốt hơn sẽ đặt ra các câu hỏi như liệu đã công bằng, đã chính xác và nhất quán trong việc trả lương chưa; liệu đã xác định chính xác tỷ lệ lương, lợi ích và chi phí của người lao động cũng như thời gian nghỉ phép và thái độ làm việc của người lao động; liệu người lao động có biết, có hiểu, có đồng ý với những nguyên tắc quản lý, chính sách được vận dụng trong quản lý nhân lực không. Hài hòa các mối quan hệ nội bộ phức tạp Các mối quan hệ giữa người lao động với người lao động, giữa người lao động với người sử dụng lao động thường rất phức tạp nên việc điều hòa các mối quan hệ đó là việc rất vất vả, đầy tính nhạy cảm và phải biết cách xử lý nghệ thuật của nhà quản trị nhân sự. Không phải người phụ trách nhân sự nào cũng thạo nghề và biết cách hóa giải những khó khăn gặp phải. Nhiều cán bộ quản trị nhân sự thiếu kỹ năng đàm phán. Kỹ năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng lao động trong quá trình hóa giải các mâu thuẫn nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế ho ạch do mình đề xuất. Thông thường, cán bộ quản trị kiêm luôn đại diện cho công đoàn trong doanh nghiệp, nên việc đ àm phán với người lao động để đưa ra được một chính sách hài hòa lợi ích là rất quan trọng. Trong bối cảnh hội nhập và xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường lao động hiện nay, các nhà quản trị nhân sự luôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Giám đốc nhân sự chuyên nghiệp, biết việc - biết làm đúng là người có
  5. vị trí thật sự quan trọng trong mô hình quản lý hiện đại và càng quan trọng hơn nếu công ty có chiến lược phát triển bài bản, vững chắc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1