intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thất bại của thị trường và vai trò của chính phủ

Chia sẻ: Meomeo Ten | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

434
lượt xem
104
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường và phân bổ nguồn lực hiệu quả Thất bại thị trường Nguồn gốc các thất bại của thị trường Sự can thiệp của chính phủ.•Thị trường phân bổ nguồn lực hiệu quả tại E MSB=MSC. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là phân bổ nguồn lực hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thất bại của thị trường và vai trò của chính phủ

  1. THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ Thị trường và phân bổ nguồn lực hiệu quả • Thất bại thị trường • Nguồn gốc các thất bại của thị trường • Sự can thiệp của chính phủ •
  2. THỊ TRƯỜNG VÀ PHÂN BỔ NGUỒN LỰC HIỆU QUẢ P S=MSC •Thị trường phân bổ nguồn lực hiệu quả tại E PE E MSB=MSC. D=MSB • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là phân bổ nguồn QE Q lực hiệu quả
  3. NGUỒN GỐC CÁC THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG Thất bại của thị trường Khi xã hội phân bổ các nguồn lực không hiệu quả  Khi nền kinh tế sản xuất quá nhiều hoặc quá ít một loại  hàng hóa nào đó Nguồn gốc các thất bại thị trường Ngoại ứng  Cung cấp hàng hóa công cộng  Sức mạnh thị trường  Thông tin không hoàn hảo  Phân phối thu nhập không công bằng 
  4. NGOẠI ỨNG Là những hoạt động trong sản xuất hoặc tiêu  dùng không được phản ánh trong giá thị trường Sự chênh lệch về chi phí của cá nhân và xã hội  (ảnh hưởng tiêu cực - Ngoại ứng âm) Sự chênh lệch về lợi ích của cá nhân và xã hội  (ảnh hưởng tích cực - Ngoại ứng dương)
  5.    NGOẠI ỨNG ÂM *Chi phí của xã hội lớn hơn chi phí của cá nhân P Phần mất không MSC QE: Mức sản lượng tối ưu của xã hội F MPC của xã hội E QA: mức sản lượng tối ưu P0 của cá nhân A Pm •QA - QE = mức sản lượng mà xã D=MSB hội phải chịu thêm chi phí * MSC = MPC + MEC Q *Phần mất không của xã hội QE QA là diện tích EFA
  6.     NGOẠI ỨNG ÂM Tình huống   Nhà máy thép xả chất thải vào dòng sông  Toàn bộ thị trường thép có thể giảm sự ô nhiễm bằng cách hạ thấp sản lượng ( hàm sản xuất với tỷ lệ cố định các đầu vào) Chi phí cận biên của ngoại ứng (MEC) là chi  phí mà các ngư dân ở hạ lưu phải gánh chịu đối với mỗi mức sản lượng sản xuất  Chi phí xã hội biên MSC = MPC + MEC
  7. CHI PHÍ Khi có ngoại ứng âm Hãng tối đa hóa lợi nhuận sản xuất tại q1 MSC = MPC + MEC trong khi mức sản lượng hiệu quả là q* MSC Giaù Giaù MSCI MPC Sản lượng cạnh tranh của ngành là S = MPCI Q1 trong khi sản lượng hiệu quả là Q* Tổng chi phí xã P* hội phải chịu do ngoại ứng âm P1 P1 MECI MEC D q* q1 Q* Q1 Sản lượng của ngành Sản lượng của hãng
  8. TÍNH KHÔNG HIỆU QUẢ CỦA NGOẠI ỨNG ÂM Việc định giá sản phẩm không chính xác.  Giá sản phẩm P1 phản ánh chi phí tư nhân  cận biên của hãng chứ không phải chi phí xã hội cận biên.
  9. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ *Thuế trên từng đơn vị P sản phẩm (t) S’=MSC F S=MPC MPC = MSC E QA = QE P0 •Qui định chuẩn ô A Pm nhiễm Thuế D=MSB •Thu phí gây ô nhiễm C0 •Cấp giấy phép xả chất thải có thể chuyển Q QE QA nhượng được
  10. TÁC ĐỘNG CỦA THUẾ Tăng giá thép và giảm sản lượng xuống đến  mức hiệu quả Giảm nhưng không xóa bỏ ô nhiễm do sản thép  gây ra Lợi về hiệu quả cho xã hội với gỉa định rằng  mức thuế được định đúng Lợi về công bằng cho những người sống gần  nhà máy thép
  11. Nếu thuế ô nhiễm hay như vậy, tại sao chúng ta không sử dụng chúng? NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA THUẾ Ô NHIỄM Chúng không phổ biến  Chúng đòi hỏi nhiều thông tin để định đúng mức thuế  Chúng là một ý tưởng “mới”  Chúng đôi khi gây ra gánh nặng không cân xứng lên các  hộ thu nhập thấp
  12. NHỮNG BIỆN PHÁP KHÁC Ví dụ về ô nhiễm Những cách giảm mức thải xuống QE - Qui định chuẩn ô nhiễm  Định giới hạn hợp pháp về mức thải tại E*  Chế tài bằng tiền phạt và hình sự  Tăng chi phí sản xuất và giá nhập ngành  lệ phí ô nhiễm: phí đánh vào mỗi đơn  Thu vị thải
  13. NGOẠI ỨNG DƯƠNG •Do lợi ích của xã hội ít hơn lợi ích của cá nhân Phần mất không của P Ví dụ: xã hội S= MPC=MS QE : mức sản lượng tối ưu F C của xã hội P0 E QA: mức sản lượng tối ưu Pm A MSB của cá nhân •QE – QA = mức sản lượng bị D= MPB mất đi Q •Phần mất không của xã hội QA Q là diện tích EFA E
  14. VÍ DỤ NGOẠI ỨNG DƯƠNG Khi có ngoại ứng dương MSB GÝa (lợi ích của việc sửa nhà đối với hàng xóm), MSB lớn hơn lợi ích biên D D Một chủ nhà đầu tư vào sửa P1 MC nhà do lợi ích riªng của mình. M q *l¹i lín h¬n . M EBd ốc P* x u ốn g v ì l ượn g s ửa c h ữa n h ỏ đe m l ại l ợi íc h c ận biên MEB lớn, còn lượng sửa chữa lớn mang lại lợi ích cận biên nhỏ Mø c s ö a nhµ q* q1
  15. TÍNH KHÔNG HIỆU QUẢ CỦA NGOẠI ỨNG DƯƠNG Chủ ngôi nhà không thu được tất cả lợi  ích của việc đầu tư vào sửa chữa và trang trí nhà của mình. Giá P1 là quá cao không khuyến khích họ  đầu tư đến mức xã hội mong muốn. Họ cần mức giá thấp hơn là P* 
  16. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ *Trợ cấp toàn bộ ( ví dụ: P MSC chương trình tiêm chủng mở S=MPC= F rộng) Trợ E cấp * Trợ cấp cho các cá nhân A MSB thực hiện hoạt động MSB = MPB D=MPB QA = QE Q QA Q E
  17. HÀNG HÓA CÔNG CỘNG * Đặc điểm hàng hóa công cộng thuần túy   Không cạnh tranh Với một mức sản lượng đã cho, chi phí cận biên của việc cung sản phẩm đó cho một người tiêu dùng bổ sung bằng không  Không loại trừø Không thể ngăn người khác sử dụng hàng hóa công cộng Không phải mọi hàng hóa do chính phủ cung cấp đều là hàng hóa công cộng Một số cạnh tranh và không loại trừ: giáo dục, công viên Một số không cạnh tranh và loại trừ: kênh truyền hình
  18. CUNG CẤP HIỆU QUẢ HÀNG HÓA CÔNG CỘNG Khi hàng hóa là không cạnh tranh, Lợi ích($) lợi ích cận biên xã hội của việc tiêu dùng (D) được xác định bằng việc cộng theo chiều $7,00 thẳng đứng các đường cầu cá bhân đối với hàng hóa Chi phí biên $5,50 D2 $4,00 Sản lượng hiệu quả xảy ra tại MC = MB với Q = 2, MB = $1,5 + $4,0 = $5,5ø D $1,50 D1 Sản lượng 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
  19. VẤN ĐỀ ĂN THEO- Người tiêu dùng hay người sản xuất không trả tiền cho tiêu dùng hàng hóa công cộng * Ví dụ: chương trình tiêm chủng mở rộng trong cộng  đồng Chương trình này mang lại lợi cho tất cả mọi trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng Các bà mẹ không có động cơ trả đúng giá trị mà chương trình này đem lại cho con họ Họ hành động như những kẻ ăn theo – đánh giá thấp giá trị của chương trình để được hưởng lợi mà không phải trả tiền
  20. CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ * Dùng sự lựa chọn công cộng Các công chức chính phủ do dân bầu ra dùng phương pháp bỏ phiếu để quyết định mức chi tiêu vào hàng hóa công cộng Sau đó phân bổ chi tiêu cho các cá nhân đóng góp * Chính phủ trợ cấp cho việc cung cấp hàng hóa công cộng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2