Thêm một cách tiếp cận để tính tích phân
lượt xem 15
download
Trong các kỳ thi tuyển sinh các trường đại học cao đẳng thường có bài toán về tích phân. Bài này xin trao đổi với các bạn về một hướng tiếp cận để tính tích phân trong phạm vi phương pháp đặt ẩn phụ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thêm một cách tiếp cận để tính tích phân
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. THÊM MỘT CÁC TIẾP CẬN NỮA ĐỂ TÍNH TÍCH PHÂN Nguyễn Hữu Thanh – THPT Thuận Thành số I – Bắc Ninh (Đã đăng tại www.mathvn.com ) Trong các kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học – cao đẳng thường có bài toán về tính tích phân. Bài viết này xin trao đổi với các bạn về một hướng tiếp cận ( cách “tư duy”) để tính tích phân trong phạm vi phương pháp “ đặt ẩn phụ” . Tác giả gọi tên là “ đặt ẩn phụ không làm thay đổi cận của tích phân”. 1. Kiến thức cơ bản. Định nghĩa: Cho hàm số y = f(x) liên tục trên a; b nếu F (x) là một nguyên hàm của f(x) thì - b b f ( x)dx F ( x) | F (b) F ( a ) a a Định nghĩa trên không phụ thuộc vào kí hiệu biến số dưới dấu tích phân. - Một số tính chất cần chú ý: b a + f ( x)dx f ( x)dx a b b c b f ( x) dx f ( x) dx f ( x) dx c a; b + a a c 2. Các bài toán và phân tích. 5 Bài toán 1: Tính tích phân I= x 3 3 x 2 2 dx 3 3 Khi gặp bài toán này, chắc chắn rằng tất cả các bạn đều nghĩ cách khai triển biểu thức dưới dấu tích phân để đưa về các tích phân cơ bản để tính. Đó là một cách suy nghĩ thường hay gặp phải. Nhưng bạn hãy thử làm xem sao, và hãy thử thay (x3-3x2+2)3 b ằng (x3-3x2+3)7 , (x3-3x2+3)9 .... rồi tính nhé!. Sau đó mời các bạn nghiên cứu lời giải sau: dx dt Lời giải: Đặt x=2-t x 3 : t 5 x 5 : t 3 3 5 5 3 3 3 I (2 t ) 3(2 t ) 2 dt t 3t 2 dt t 3 3t 2 2 dt 3 2 3 2 5 3 3 5 3 x3 3 x 2 2 dx I 2 I 0 I 0 3 Khi đọc xong lời giải trên chắc chắn các bạn sẽ đặt câu hỏi : Tại sao lại đặt ẩn phụ như vậy?. Để tìm câu trả lời xin mời các bạn nghiên cứu tiếp bài toán sau: a f ( x)dx 0 Bài toán 2: Cho f(x) là hàm lẻ, liên tục trên [-a; a]. Chứng minh rằng a Đây là một bài tập khá quen thuộc với các bạn khi học tích phân và nhiều bạn đã biết cách giải. Xong các bạn hãy xem kỹ lời giải sau để “ phát hiện” ra vấn đề nhé! dx dt Lời giải: Đặt x=-t x a : t a x a : t a a a a I f ( x)dx f (t )dt f (t )dt . Do f(x) là hàm lẻ nên f(-x)=-f(x) do đó a a a a a a I f (t )dt f (t )dt f ( x)dx I 2 I 0 I 0 a a a Qua 2 bài toán trên, điểm chung của cách đặt ẩn phụ là gì? Câu trả lời là : Đặt ẩn phụ nhưng không làm thay đổi cận của tích phân.
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Vậy sử dụng suy nghĩ này vào bài toán thực tế như thế nào ? Các bạn hãy chú ý một số điểm sau: Bài toán 1, 2 có thể tổng quát thành : Chứng minh rằng nếu hàm f (x) liên tục và thoả - b f ( x)dx 0 . Việc chứng minh bài toán này xin dành cho độc mãn: f(a+b-x) =-f(x) thì a giả (bằng cách đặt x=a+b-t là cách đặt mà cận không hề thay đổi!) b Từ đó ta có cách đặt tổng quát khi gặp tích phân mà không thay đổi cận là đặt f ( x)dx - a x=a+b-t. Bài toán 1 còn có cách giải khác khá hay để dẫn tới một “ suy nghĩ” mới như sau: - dx dt 4 4 3 3 Đặt x=1-t x 3 : t 4 I (1 t )3 3(1 t )2 2 dt t 3 3t dt . x 5 : t 4 4 4 Sử dụng kết quả chứng minh của bài toán 2 ta được I=0 ( do f(t)=-t3+3t là hàm số lẻ). Vậy “ suy nghĩ” mới ở đây là gì? Việc đặt ẩn phụ như vậy ta đã dẫn đến tích phân có cận “đối b xứng” . Trong trường hợp tổng quát để dẫn đến cận “ đối xứng” khi gặp tích phân f ( x)dx các a ab t nhé! bạn hãy đặt x 2 Bây giờ chúng ta cùng vận dụng suy nghĩ đó để giải một số bài toán sau: 4 sin 6 x cos 6 x dx ( Đề thi đại học năm 2000). Bài toán 3: Tính tích phân I 6x 1 4 dx dt Lời giải: Đặt x=-t x : t ( cách đặt này đã không làm thay đổi cận của tích 4 4 x 4 : t 4 phân) . 4 sin 6 (t ) cos 6 (t ) 4 sin 6 t cos 6 t 4 sin 6 x cos 6 x 6t . 6 x. Khi đó I dt dt dx 6 t 1 6t 1 6x 1 4 4 4 sin 6 x cos6 x sin 6 x cos6 x 4 4 4 sin x cos6 x dx 6 x. 6 2I dx dx 6x 1 6x 1 4 4 4 4 4 4 4 3 3 5 3 1 3s in 2 x cos2 x dx 1 s in 2 2 x dx 1 s in 2 2 x dx cos 4 x dx 4 4 8 8 4 4 4 4 5x 3 4 5. sin 4 x 16 8 32 - 4
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. C hú ý: Bài toán 3 có dạng tổng quát sau: Nếu f(x) là hàm số liên tục, chẵn thì b b b f ( x) x f ( x) 1 b a x 1 dx b a a x 1 dx I 2 b f ( x)dx . I x sin x Bài toán 4: Tính tích phân I = dx cos 2 x4 0 Thông thường khi gặp tích phân trên, hầu hết các bạn đều nghĩ đến phương pháp tính tích phân từng phần. Xong các bạn hãy thử làm như thế và so sánh với lời giải sau: dx dt Lời giải : Đặt x t x 0 : t x : t 0 0 ( t ) sin( t ) ( t )sin t sin t t sin t K hi đó I dt dt dt dt 2 2 2 cos 2 t 4 cos ( t ) 4 cos t 4 cos t 4 0 0 0 sin x x sin x sin x dx dx dx I 2 2 cos 2 x 4 cos x 4 cos x 4 0 0 0 sin x sin x 2I dx I dx 2 2 0 cos 2 x 4 cos x 4 0 sinxdx dt Đ ặt cosx t x 0 : t 1 x : t 1 1 1 t2 1 ln 3 dt dt I 2 ln 2 1 t 4 2 1 (t 2)(t 2) 8 t 2 1 4 C hú ý: Bài toán 4 có thể tổng quát như sau: b b ab Cho hàm số f(x) liên tục và thoả mãn: f(a+b-x) = f(x) . Khi đó xf ( x)dx f ( x)dx 2 a a ( để chứng minh kết quả trên các bạn hãy đặt x= a+b-t ). 2 xdx ( Đề thi khối A năm 2004) Bài toán 5: Tính tích phân I = x 1 1 1 Với bài toán trên, cách đặt như thế nào để không thay đổi cận của tích phân. Lời giải: Đặt t 1 x 1 dx 2(t 1)dt K hi đó x -1 = (t -1) hay x=(t -1) 1 x 1: t 1 2 2 ( cách đặt này đảm bảo cận x 2 : t 2 không đổi !) (t 1) (t 1)2 1 2 2 2 t 3 3t 2 4t 1 1 .dt 2 t 2 3t 4 .dt 2 .dt 2 t t t 1 1 1 3 2 2 5 t t 2 3 4t ln | t | 2 ln 2 . 1 3 3 2 b p ( x) C hú ý: Bài toán 5 có thể tổng quát dạng dx với p(x) là đa thức chứa mx n c a biến x; m,n,c là các hằng số . Ta có thể đặt t mx n c hoặc t mx n đều giải được.
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. sin 3 x 2 dx Bài toán 6: Tính tích phân I sin x cos x 0 dx dt Lời giải: Đặt x t x 0 : t 2 2 x 2 : t 0 sin 3 t 0 2 3 2 co s3 x co s t 2 dt dt dx J I sin t cos t sin x cos x sin t cos t 0 0 2 2 2 3 3 3 3 2 2 2 2 sin x co s x sin x co s x dx dx dx (1 sin x.cos x)dx I+J sin x cos x sin x cos x sin x cos x 0 0 0 0 I J 2 1 1 1 1 (1 sin 2 x)dx x co s 2 x 2 . V ậy 1 I 2 4 0 2 2 4 I J 2 0 C hú ý: Bài toán 6 có thể tổng quát thành các dạng sau: b sin k mx n sin m ax 2 sin mx cos mx dx ; sin m ax n cos m ax n a 0 Q ua 6 bài toán trên, tác giả muốn các bạn học sinh có thêm một cách nhìn mới để tiếp cận với phương pháp đặt ẩn phụ trong tính tích phân. Rất mong nhận được sự quan tâm trao đổi. Cuối cùng mời các bạn vận dụng vào một số bài tập sau: Tính các tích phân: 1 1 4x 3 x 2 1 x dx I2 lg I1 dx 3 3x 1 2 0 1 1 2 3 cos x.ln x x 2 1 dx x 2 1000 x dx I4 I3 lg 2 1 2 2004 5 5 2 n 1 2 x 6 x 2 16 dx x 6 x 16 3 I6 e x 4 x 7 3 dx I5 2000 1 1 4 2 dx sin x.sin 2 x.cos 3 x sin x.sin 2 x.cos 5 x I8 x I7 dx I9 dx 2x 1 ex 1 (e 1)( x 2 1) 1 4 2 3 2 sin x x sin x I12 dx I10 x(tgx cot gx)dx I11 dx cos 2 x 1 sin x cos x 0 0 6 2 2 4sin x I14 I13 cos x sin x dx dx 3 sin x cos x 0 0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Gây hứng thú giúp trẻ 24-36 tháng tuổi học tốt môn kể chuyện
9 p | 2277 | 1289
-
THÊM MỘT CÁC TIẾP CẬN NỮA ĐỂ TÍNH TÍCH PHÂN
4 p | 550 | 149
-
SKKN: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi ở trường mầm non
21 p | 920 | 58
-
SKKN: Cách sử dụng Geometer’s Sketchpad 5.0
17 p | 286 | 34
-
Giáo án Tin học 10 bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành
34 p | 469 | 34
-
Các chuyên đề Toán phổ thông: Tập 3
48 p | 87 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo
12 p | 47 | 13
-
Thêm môi trường giao tiếp ở trường học
2 p | 93 | 10
-
Bài 19: Thuyết minh về một phương pháp - Giáo án Ngữ văn 8
6 p | 626 | 9
-
SKKN: Phương pháp kết hợp dồn biến và đạo hàm tìm GTLN, GTNN của biểu thức nhiều biến trong luyện thi THPTQG và bồi dưỡng HSG tại trường THPT Lê Lai
27 p | 64 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một cách tiếp cận để học sinh thêm hiểu, thêm yêu văn bản Hoàng Lê nhất thống chí (Hồi 14 - Ngô Gia Văn Phái)
27 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm vận dụng máy tính cầm tay để giải một lớp các phương trình vô tỷ
25 p | 31 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 giải một số dạng toán trắc nghiệm về chủ đề cực trị của hàm số
35 p | 24 | 4
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lí tại trường PTDTNT THCS Krông Ana
24 p | 56 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong trường mầm non
32 p | 28 | 3
-
Các cách nhìn khác nhau đối với một bài toán
9 p | 43 | 2
-
SKKN: Một số kinh nghiệm vận dụng máy tính cầm tay để giải một lớp các phương trình vô tỷ
25 p | 28 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn