Thiết kế hệ thống điều khiển hộp chạy dao
lượt xem 69
download
Hệ thống điều khiển hộp chạy dao có nhiệm vụ thay đổi các cơ cấu truyền động trong hộp chạy dao để cắt được các loai ren khác nhau. Quá trình thay đổi các đường truyền thông qua việc đóng mở các ly hợp. Qua việc tham khảo máy chuẩn T620 ở đây ta bố trí 2 nhóm tay gạt 1 và 2 để thực hiện nhiệm vụ trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế hệ thống điều khiển hộp chạy dao
- Đồ án máy THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN HỘP CHẠY DAO I. NHIỆM VỤ CHUNG: Hệ thống điều khiển hộp chạy dao có nhiệm vụ thay đổi các cơ cấu truyền động trong hộp chạy dao để cắt được các loai ren khác nhau. Quá trình thay đổi các đường truyền thông qua việc đóng mở các ly hợp. Qua việc tham khảo máy chuẩn T620 ở đây ta bố trí 2 nhóm tay gạt 1 và 2 để thực hiện nhiệm vụ trên. 1. Đối với nhóm I ( Tay quay tổ hợp I ) - Nhóm này có nhiệm vụ thay đổi các bước tp khi cắt mỗi loại ren - Thay đổi vị trí ăn khớp của bánh răng Z36 ăn khớp với 1 trong 7 bánh của bộ Noóctông để thực hiện các bước ren trong các cột cơ sở. - Thay đổi vị trí của khối bánh răng di trượt Z18+28 trên trục XIII và Z (28-48) trên trục XV để thực hiện các bước ren trong các cột cơ sở. 2. Đối với nhóm II (tay quay đơn) - Nhóm này dùng để thay đổi chuyển động khi cắt các loại ren khác nhau theo yêu cầu. Đối với mỗi loại ren khác nhau thì khi cắt tay gạt này có vị trí tương ứng khác nhau. Cụ thể: + vị trí tiện ren quốc tế và môdun + vị trí tiện ren và pit + vị trí tiện ren chính xác + vị trí tiện ren mặt đầu + vị trí tiện trơn Để thực hiện các yêu cầu trên nhóm gạt II phải điều khiển sự ăn khớp ra vào của bốn ly hợp M3- M3- M4 – M5 và bánh răng di trượt trên trục XI có Z=35. Như vậy nhóm I và II không thể thay thế lẫn nhau được. Vì trong cùng một lúc không thể cắt được 2 loại ren mà chỉ cắt được 1 loại ren 1 loại ren được cắt phải gạt 2 tay gạt.
- Đồ án máy II. CẤU TẠO- NGUYÊN LÝ- CÁCH TÍNH TOÁN HỆ THỐNG TAY GẠT Nhóm I Cấu tạo giống như nhóm I ở máy chuẩn. Nguyên lý: Điều khiển nhóm cơ sở: + Kéo tay quay tổ hợp I giá trị H thông qua hệ thống đòn và tỷ lệ cánh tay đòn và thông qua hệ thống này làm cho Zđ quay quanh O2 1 góc β . + Tay quay tổ hộp ở trạng thái kéo ra và quay đi Để Zđ di trượt và lần luợt ăn khớp với các Zn. Lúc đó cụm điều khiển kéo càng (lắp bánh Zđ) nhờ chốt chạy trên rành xiên song song với độ côn của bánh nooctong. Vị trí ăn khớp được xác định bởi 1 trong 7 lỗ trên rãnh. Khi đẩy tay quay vào thì quá trình xảy ra ngược lại làm bánh đệm Z36 ăn khớp với 1 trong 7 bánh của bộ nooctong kết thúc nhóm điều khiển cơ sở. Điều khiển nhóm gấp bội Khi kéo tay quay tổ hợp ra chốt sẽ đi vào 1 trong 4 lỗ bánh răng Z36 khi quay tay điều khiển nhóm cơ sở thì chốt sẽ làm quay bánh răng này và 2 banhs răng nữa, bánh răng quay làm chốt dịch chuyển tác động vào càng gạt gạt khối 2 bậc Z28-48 tới vị trí ăn khớp của nó còn các bánh răng kia sẽ chuyển tác động đén càng làm dịch chuyển khối bánh răng 2 bậc Z (18-28) trên trục XIII. 1.Tính toán nhóm I (tay quay tổ hợp) + Những điều cần chú ý khi nghien cứu máy chuẩn. Độ nâng a của rãnh A bằng bao nhiêu để khi lắc thì bánh đệm Z36 thoát ra hoàn toàn khỏi khối nooctong tạo ra 1 khoảng hở để khi bộ bánh đệm chuyển động dọc trục không bị va chạm. Góc α có trị số bao nhiêu để phù hợp hành trình gạt và chốt chạy được dễ dàng trong rãnh.
- Đồ án máy Để trình độ nâng a cần tìm độ lắc yêu cầu của bánh đệm Z36 ăn khớp với bộ nooctong và tỷ số lắc (tỷ số lắc hằng, tỷ số giữa khoảng dịch chuyển của điểm tiếp xúc trên Z36 với khối nooctong và khoảng dịch chuyển của chốt Q). Qua hình vẽ ta thấy khi khối bánh răng đệm Z36 ăn khớp với Z48 thì độ lắc yêu cầu phải lơn hơn chiều cao răng 1 lượng nào đó để khi gạt không bị ảnh hưởng va đập. Khi đó khoảng cách từ tâm quayO của cần lắc p tới tâm chốt B là nhỏ nhất. Do đó llắc là nhỏ nhất. Khi bánh răng đệm ăn khớp với Z1(Z26) thì yêu cầu độ lắc là: X = hr + ( Z 7 − Z ).m / 2 ( hr : h răng) Độ lắc lúc này là lớn nhất nhưng khi đó khoảng cách từ tâm O của cần p tới chốt B lúc này cũng lơns nhất. Như vậy cứ kéo từ Z1 đến Z7 của bộ nooctong thì độ nâng tăng dần lên và độ lắc cũng tăng dần và tỷ số i min và x min sẽ lấy với bánh Z7. Trong khi đó độ nâng a của rãnh A trên thanh n tỷ lệ thuận với với độ lắc x nhưng tỷ lệ nghịch voứi tỷ số lắc i. Do đó khi tính độ nâng a ta phải tinh ở hai vị trí tương ứng với bánh răng ăn khớp Z1và Z7 để chọn a nào lớn hơn. Tính toán độ nâng a khi ăn khớp với Z4 Từ số răng và modun của bánh răng ta tính được khoảng tâm lúc ăn khớp : O1 O2 =126 m 2,5 o1o3 = .( Z 25 + Z 28) = (25 + 28) = 66,2mm 2 2 m 2,5 o2o3 = .( Z 7 + Z 36) = ( 48 + 36) = 84mm 2 2
- Đồ án máy O2 Z48 Z26 XII Z25 O3 ' Z36 O3 XI Z28 O1 100 140 Để lắc khối đệm Z36 tách ra khỏi vị trí ăn khớp với bộ nooctong thì khoảng cách các tâm như sau: O1O2 = 126; O1O3 = 66,2 ′ O2O3 = 84 + hr = 84 + 2.m = 88 Gọi góc lắc của O3 là β thì β = O1′ − O1 .Ta có: ˆ ˆ b2 + c 2 − a 2 cos λ = 2bc 2 2 2 ˆ ′ = O1O2 + O1O3 − O2O3 = 126 + 66,2 − 88 = 0,72 2 2 ⇒ cos O1 2.O1O2 .O1O3 2.126.66,2 ˆ′ ⇒ O1 = 4303′′ 2 2 2 ˆ O O + O3O1 − O2O3 = 126 + 66,2 − 84 = 0,465 2 2 2 cos O1 = 1 2 2.O1O2 .O1O3 2.126.66,2 ˆ ˆ′ ˆ ⇒ O1 = 400 2′′ ⇒ β = O1 − O1 = 30 2′. Khi Ô3 quay quanh O1 một góc β thì T cũng quay quanh O 1 1 góc β = 30 2′ . Như vậy chốt T dịch chuyển 1 đoạn bằng t, vì góc nâng nhỏ nên coi t bằng cung quay được 2Π.75 0 2Π.75.181 t= .3 2′ = = 3,96 360 360.60 Như vậy chốt B phải dịch chuyển một đoạn đường bằng a (a bằng độ nâng của rãnh trên thanh n)
- Đồ án máy a=3,96/50.150=7,92mm -Tính độ nâng a khi bánh đệm Z36 ăn khớp với Z1 của bộ nooctong Góc cần thiết khi gạt là β = O1′ − O1 ˆ ˆ Tương tự như trên ta có: O1′ = 4303′ ˆ Z 1 Z 7 ˆ , , . , ˆ cosO = 1262 + 6622 − 622 /(2.126662) = 0,95⇒O = 18 48′ 0 Z25 1 1 β = O′ −O = 4303′ −18048′ = 24015′ ˆ ˆ 1 1 Z36 Như vậy chốt T phải quay 1 góc Z28 β = 24015′ Tương ứng với chốt T phải dịch chuyển 1 đoạn t 100 140 2Π.75.24015′ 2.360.75.1450 t= = = 31,8 ≈ 32 360 360.60 32.100 Độ nâng a = = 22,8 ≈ 23(mm) 140 So sánh 2 vị trí ta có thể chọn a=23(mm) - Tính góc nâng α của rãnh A Nếu α càng nhỏ thì chốt Q chuyển động trong rãnh cũng dễ nhưng nếu nhỏ quá thì thanh n và rãnh A phải có kích thước dài để dễ chuyển động. Nếu α lớn thì thanh n ngắn dẫn đến chuyển động của thanh ngắn. Sau khi nghiên cứu cách bố trí không gian và kích a=23 thước máy ta tính α rồi so sánh. Nếu α < 480 là được. Q Theo kinh nghiệm α = 380 là tốt nhất. l Theo máy chuẩn ta chọn được các kích thước a 23 L= = = 29,5mm lấy L=30mm. tgα tg 380 Khi thay đổi tỷ số truyền ở nhóm cơ sở phải kéo trục ra để xoay theo máy chuẩn khoảng cách được tạo ra khi đó ≈ 30(mm). Ta chọn ≈ 33mm. Do đó khi chuyển động kéo ra thì O → O1 ; O′ → O1′
- Đồ án máy ′ OO1 = O′O1 = 33mm .Tức là thanh n chuyển động được 1 đoạn là 33mm.Từ đó rút ra được α min . a 23 tgα min = = = 0,78 ⇒ α min = 580 L 30 Lấy α trong khoảng từ 380 - 450 - Tính góc xoay cần thiết để dịch chuyển bánh đệm ăn khớp với bộ nooctong lúc này là rut tay quay ra và xoay 1 góc nhất định. 2.Tính toán nhóm II (tay quay đơn) Tay quay II điều khiển trục mang 4 cam thùng I, II, III, IV CamI: điều khiển ly hợp M2 và bánh răng Z35 trên trục x Cam II: Điều khiển ly hợp M3 I II III IV X X Cam III: Điều khiển ly hợp M4 Cam IV: điều khiển ly hợp M5 Nhiệm vụ các cam thùng trên làm nhiệm vụ đóng mở các ly hợp để cắt các loại ren khác nhau: quốc tế- modun-pit chính xác Phân tích các chuyển động khi cắt các loại ren ta có các vị trí các ly hợp M 2 ; M 3 ; M 4 ; M 5 và bánh Z35 (bánh F). Khi cắt ren quốc tế và môđuyn (đường Nooctong chủ động) 18/45 35/28 Z n 25 ⇒ X-M 2 -XII- ( − ) -XI-M 4 -XIII XIV- M 5 -XV 36 28 28/35 15/48 khi đó M 2 -T ; M 4 -T
- Đồ án máy M 3 -P ; M 5 -P Khi cắt ren Anh+Pít (đường Nooctong bị động) 18/45 35/28 35 28 28 36 35 28 X- ( , ) XI- ( , ) XII-M 3 ( , ) XIII -XIV -M 5 - 28 35 25 Z n 28 35 XVI 28/35 15/48 Khi đó M 2 -P ; M 4 -P M 3 -P ; M 5 -P Khi cắt ren chính xác: Trục X- M 2 -XII- M 3 -XV- M 5 -XVII Khi đó M 2 -T ; M 4 -G M 3 -T ; M 5 -P Khi cắt ren mặt đầu:đường truyền giống như ren quốc tế chỉ khác là nối trục XV không nối vào vít me XVII mà qua tỉ số truyền 28/56-XVI (không qua M 6 -ly hợp siêu việt). Khi đó M 2 -T ; M 4 -T M 3 -P ; M 5 -G Tiện trơn: đường truyền giống ren quốc tế chỉ khác ở chỗ nối trục XV không nối vào trục vít me mà qua 28/56 M 6 -XVI. Khi đó M 2 -T ; M 4 -T M 3 -P ; M 5 -G Nhận xét: Khi tay gạt I quay 1 vòng thì nó sẽ phải thực hiện được việc điều chỉnh cắt tất cả các loại ren theo yêu cầu thiết kế máy.Do đó nhóm gạt II phải có 5 vị trí tương ứng với 5 loại ren kể trên.Tính lượng nâng thông qua hành trình gạt L: Ly hợp M 2 :khi gạt để làm việc thì đồng thời phải cắt sự ăn khớp của bánh răng 35/28 ; L 2 =B+f=12+2=14mm
- Đồ án máy Ly hợp M 3 : L 3 =B+f=12+2=14mm Ly hợp M 4 :L 4 =B+f=9+2=11mm Ly hợp M 5 :L 5 =B+g=7+1=8mm SƠ ĐỒ KHAI TRIỂN RÃNH CAM G quay ãc Lo¹i ren CamI (M2) CamII (M3) CamIII (M4) CamIV(M5) tay g¹t (®é) V trÝ Þ D r·nh ¹ng V trÝ Þ D r·nh ¹ng V trÝ Þ D r·nh ¹ng V trÝ Þ D r·nh ¹ng tay g¹t tay g¹t tay g¹t tay g¹t 0 Q tÕ+M uèc «®uyn T P T P 12 Anh-PÝt P P P P 144 ChÝnh x¸c T T G P 236 M ®Çu Æt T P T T 308 TiÖn tr¬n T P T G 360 T P T P ư MỤC LỤC Lời nói 1 đầu.................................................................................................…........ 2
- Đồ án máy Chương I:Khảo sát máy tương 2 tự..............................................................……... 2 I. Nghiên cứu tính năng kĩ thuật của một số máy cùng loại,chọn máy 7 chuẩn…... II.Phân tích máy chuẩn-máy tiện ren vít vạn năng 7 T620.................................…… 7 Chương II:Thiết kế máy 8 mới.....................................................................…....... 8 Phần A: Thiết kế hộp tốc 9 độ........................................................................…….... 11 I.Thiết lập chuỗi số vòng 12 quay.......................................................................... II.Số nhóm truyền tối 18 thiểu..........................................................................…….... 18 III.Phương án không 18 gian.................................................................................. IV.Phương án thứ 18 tự.......................................................................................…….. 19 V. Vẽ đồ thị vòng 20 quay..........…….......................................................................... VI.Tính 24 toán số răng của các nhóm truyền trong hộp tốc độ........................... Phần 24 B: Thiết kế hộp chạy dao.................................................................….…...... 25 1.Yêu cầu kĩ thuật và đặc điểm hộp chạy 26 dao.................................................. 2.Sắp xếp bước ren được cắt tạo thành 35 nhóm cơ sở và nhóm gấp bội.............. 3.Xếp bảng 35 ren...........……...................................................................................... 35 4.Thiết kế nhóm truyền cơ 35 sở..............……........................................................... 5.Thiết kế nhóm 35 truyền gấp bội...........................…............................................. Chương 35 III:Thiết kế động lực học máy......................................................... I.Tính 39 các lực tác dụng trong truyền dẫn.......................................................... 42 II.Tính công suất động cơ 43
- Đồ án máy điện......................................................................... III.Tính sức bền chi tiết máy............................................................................ Chương IV:Thiết kế hệ thống điều khiển hộp chạy dao.............................. I.Nhiệm vụ chung.............................................................................................. 1.Đối với nhóm I (tay quay tổ hợp I) ............................................................... 2.Đối với nhóm II (tay quay đơn) .................................................................... II.Cấu tạo,nguyên lý,cách tính toán hệ thống tay gạt....................................... 1.Nhóm I (tay quay tổ hơp) .................................................................................... 2.Tính toán nhóm II (tay quay đơn).................................................................. Mục lục...........……............................................................................................... Tài liệu tham khảo..................................................................……….................. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]-Máy công cụ I Phạm Đắp, Nguyễn Hoa Đăng [2]-Thiết kế máy công cụ (tập 2) Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Đắp [3]-Tính toán thiết kế máy cắt kim loại Phạm Đắp, Nguyễn Đức Lộc, Phạm Thế Trường, Nguyễn Tiến Lưỡng [4]-Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí (tập 1) Trịnh Chất, Lê Văn Uyển [5]-Chi tiết máy (tập 1,2) Nguyễn Trọng Hiệp [6]-Sổ tay công nghệ chế tạo máy Nguyễn Đắc Lộc, Lê Văn Tiến, Ninh Đức Tốn, Trần Xuân Việt [7]-Tập bản vẽ thiết kế máy tiện,khoan,phay
- Đồ án máy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
thiết kế hệ thống điều khiển thang máy, chương 1
8 p | 849 | 436
-
Giáo trình Thiết kế hệ thống điều hòa không khí VRV: Phần 2 - NXB Giáo dục
134 p | 586 | 164
-
Chương 5: Thiết kế hệ thống điều khiển liên tục
0 p | 500 | 152
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống điều khiển - Ths. Nguyễn Hữu Quang
100 p | 247 | 67
-
Báo cáo: Thiết kế hệ thống điều khiển số sử dụng vi điều khiển và máy tính cá nhân
14 p | 370 | 57
-
Bài giảng môn học Lý thuyết điều khiển tự động - Chương 5: Thiết kế hệ thống điều khiển liên tục
80 p | 217 | 54
-
Mô hình hệ thống điều khiển - Điều khiển tự động các hệ kỹ thuật: Tập 1
240 p | 118 | 36
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống điều khiển
107 p | 332 | 35
-
Nghiên cứu, thiết kế hệ thống điều khiển thiết bị điện cho ngôi nhà thông minh bằng smartphone
6 p | 234 | 30
-
Bài giảng môn học Lý thuyết điều khiển tự động - Chương 7: Phân tích và thiết kế hệ thống điều khiển rời rạc
87 p | 194 | 29
-
Thiết kế hệ thống điều khiển và giám sát lò điện trở trên cơ sở hệ mờ và PLC S7 300
8 p | 128 | 13
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống điều khiển điện – khí nén – thủy lực – theo phương pháp tầng
51 p | 23 | 11
-
Ứng dụng lý thuyết trong hệ thống điều khiển tự động (Tái bản lần thứ ba) : Phần 2
193 p | 66 | 6
-
Thiết kế hệ thống điều khiển giám sát và phân loại sản phẩm theo mã QR code bằng camera công nghiệp
12 p | 49 | 6
-
Thiết kế hệ thống điều khiển và giám sát quá trình khoan gia cố nền đất yếu
5 p | 76 | 4
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống cơ điện tử: Chương 8 - Thiết kế hệ thống điều khiển
23 p | 9 | 4
-
Nghiên cứu thiết kế hệ thống điều khiển hai máy phát điện diesel ứng dụng trong nhà máy
8 p | 16 | 4
-
Các giải pháp thiết kế hệ thống điều khiển cho dây chuyền phối liệu
8 p | 49 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn