Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 6
lượt xem 34
download
Dòng chảy thực qua bánh lái bị ảnh hưởng bởi mặt thoáng của nước, vỏ tàu, tác dụng của chân vịt… Đa số tàu hiện đại có kết cấu vùng đuôi đảm bảo khi tàu chở đầy, bánh lái vẫn ngập sâu trong nước và hầu như không bị ảnh hưởng của mặt nước. Vỏ tàu nằm trong dòng chảy qua bánh lái nên ảnh hưởng đến góc tấn thực tế của bánh lái, đến vận tốc dòng chảy, đến sự phân bố các thành phần vận tốc trong dòng chảy…do đó ảnh hưởng đến lực thuỷ động tác dụng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 6
- Chương 6: Ảnh hưởng của mặt nước và vỏ tàu đến đặc tính thủy động của bánh lái Dòng chảy thực qua bánh lái bị ảnh hưởng bởi mặt thoáng của nước, vỏ tàu, tác dụng của chân vịt… Đa số tàu hiện đại có kết cấu vùng đuôi đảm bảo khi tàu chở đầy, bánh lái vẫn ngập sâu trong nước và hầu như không bị ảnh hưởng của mặt nước. Vỏ tàu nằm trong dòng chảy qua bánh lái nên ảnh hưởng đến góc tấn thực tế của bánh lái, đến vận tốc dòng chảy, đến sự phân bố các thành phần vận tốc trong dòng chảy…do đó ảnh hưởng đến lực thuỷ động tác dụng lên bánh lái. Thực tế khi tính toán thì ảnh hưởng của vỏ tàu được tính đến bằng hệ số kv, giảm vận tốc dòng chảy qua bánh lái: vbl = v. kv [2- tr.42] kv = (1- v)2 [2- tr.42] Trong đó: v: vận tốc chuyển động của tàu, m/s v: hệ số dòng theo của vỏ (tra bảng 1-13, Sổ tay thiết bị phụ tàu thuỷ). Theo bảng 1-13 trang 44 , Sổ tay thiết bị phụ tàu thuỷ.
- F1 (1 1 ) 2 F2 (1 2 ) 2 V 1 [2- tr.44] S Trong đó: 2h1 l1 1 (0,68 0,43 0,18. ).u H 2h2 l 2 2 (0,68 0,43 0,18. ).u H Với : = 0 u = 1,0 δ = 0,8 h1 = 0,12 (m) h2 = 2,565 (m) l1 = 2,445 (m) l2 = 2,135 (m) F1 = 5,85 (m2) F2 = 6,337 (m2) H = 5,44 (m) Suy ra : 2.0,12 2,445 1 (0,68.0,8 0 0,43 0,18. ).1 = 0,203 5,44 2.2,565 2,135 2 (0,68.0,8 0 0,43 0,18. ).1 = 0,354 5,44 5,85(1 0,203) 2 6,337(1 0,354) 2 => V 1 = 0,278 12,19 => kv = (1 – 0,278)2 = 0,522
- 2.4.3.Ảnh hưởng của chân vịt đến đặc tính thuỷ động của bánh lái: Dòng nước được đẩy bởi chân vịt chảy qua bánh lái, có ảnh hưởng lớn đến đặc tính thuỷ động của bánh lái. Mỗi chất điểm trong dòng chảy của chân vịt có 3 thành phần vận tốc: vận tốc dọc vd hướng dọc trục chân vịt, vận tốc tiếp vt hướng vuông góc với bán kính trục chân vịt, vận tốc hướng kính vhk hướng dọc bán kính. Trị số và tương quan của các thành phần vận tốc nói trên phụ thuộc hệ số lực đẩy của chân vịt cv: 8.P cv = [2- tr.43] . .v cv .Dcv 2 2 Trong đó: P: lực đẩy của chân vịt, N R P= , N [2- tr. 43] z.(1 ) R = 489401,8 (N)lực cản chuyển động của tàu.( được tính theo công thức của Papmel) Z = 2 số chân vịt, chiếc : hệ số hút theo taylo θ = 0,7.ψcv + 0,06 [4- tr.22] = 1025 (kg/m3) khối lượng riêng của nước vcv: vận tốc dòng chảy tới chân vịt, m/s
- vcv = v. (1- cv) [2- tr.43] v = 13,5 (Hl/h) = 6,939 (m/s) vận tốc chuyển động của tàu, m/s cv: hệ số dòng theo của chân vịt 3 V cv = 0,165. z . W [2- tr.47] Dcv = 0,8 hệ số béo thể tích tàu V = 24437,04(m3) thể tích lượng dãn nước của tàu Dcv = 3 (m) đường kính chân vịt W = 0 3 24437,04 Suy ra : cv = 0,165. 0,82 . 0 = 0,328 3 vcv = 6,939(1 – 0,328) = 4,663(m/s) 489401,8 P = = 172301(N) 2.(1 0,328) 8.172301 cv = = 2,191 3,14.1025.4,663 2.3 2 va = vcv.( 1 cv -1) = 4,663.( 1 2,191 - 1 ) = 3,665 (m/s) val = . va : giá trị tăng tốc độ trung bình do chân vịt tính ở tâm áp suất bánh lái, m/s Với : 1 2.S1 1 = . 1 . 2 Dcv 2.S 1,0 ( 1 ) 2 Dcv Với :
- S1 = 1,25 (m) khoảng cách từ mặt đĩa chân vịt đến tâm áp suất 1 2.1,25 1 = .1 . = 0,727 2 3 2.1,25 2 1,0 ( ) 3 Do đó : val = 0,727.3,665 = 2,665 (m/s) Ta có hệ số ảnh hưởng của chân vịt được xác định theo công thức: kcv = 1+ S' . [(1+cv). ( 1 cv ) 2 -1] [2 – tr .45] S 1 v Trong đó: S’: diện tích phần bánh lái nằm trong dòng đẩy của chân vịt, (m2) S: diện tích bánh lái,( m2) cv: hệ số lực đẩy chân vịt Với S’ được xác định theo công thức: va 3,665 v cv 4,663 S’ = b. Dcv. 2 = 2,65.3. 2 = 7,4844(m2 ) [3- vcv v al 4,663 2,665 tr718] Vậy: kcv = 1+ S' . [(1+cv).( 1 cv ) 2 -1] = 1 + 7,4844 . [(1+σcv).( 1 0,328 2 ) - S 1 v 12,19 1 0,278 1] =2,08
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tiểu luận- chẩn đoán hệ thống phanh
53 p | 1066 | 436
-
Thiết kế cụm đồ gá để mài biên dạng dao xọc răng bao hình trên máy mài răng MAAG HSS-30, chương 10
7 p | 300 | 86
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 2
5 p | 381 | 71
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 1
5 p | 184 | 66
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 3
6 p | 202 | 51
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 4
14 p | 144 | 40
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 5
5 p | 168 | 40
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 13
8 p | 135 | 40
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 7
5 p | 133 | 39
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 15
5 p | 134 | 36
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 10
6 p | 130 | 34
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 11
11 p | 155 | 34
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 8
6 p | 182 | 34
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 9
6 p | 138 | 31
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 12
8 p | 112 | 28
-
Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 14
8 p | 120 | 25
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn