intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 9

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

139
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định phản lực gối và mômen uốn của hệ bánh lái – trục lái: Theo bảng 1-14 [2-tr 65], đối với bánh lái cân bằng nữa treo một chốt , ta có sơ đồ tính toán sau: Hình 3-1 Sơ đồ tính phản lực và mômen uốn. Hình 3-1. Sơ đồ tính toán phản lực và mômen uốn Dựa vào kết cấu vòm đuôi tàu đã chọn, ta đi chọn các kích thước h, h1, h2, a, h3 để tính toán trục lái. Các kích thước được chọn như sau: h = 2560 (mm) h1 = 2040 (mm) h2 = 3140(mm) h3 =...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 9

  1. Chương 9: TÍNH TOÁN KẾT CẤU CỤM BÁNH LÁI 3.1. Tính toán trục lái: 3.1.1. Xác định phản lực gối và mômen uốn của hệ bánh lái – trục lái: Theo bảng 1-14 [2-tr 65], đối với bánh lái cân bằng nữa treo một chốt , ta có sơ đồ tính toán sau: Hình 3-1 Sơ đồ tính phản lực và mômen uốn. Hình 3-1. Sơ đồ tính toán phản lực và mômen uốn Dựa vào kết cấu vòm đuôi tàu đã chọn, ta đi chọn các kích thước h, h1, h2, a, h3 để tính toán trục lái. Các kích thước được chọn như sau:
  2. h = 2560 (mm) h1 = 2040 (mm) h2 = 3140(mm) h3 = 680 (mm) a = 675 (mm) Hình 3-2. Các kích thước của trục lái, bánh lái Sử dụng phần mền RDM6 ta tính các phản lực,mômen uốn của hệ bánh lái và trục lái: * Khi tàu chạy tiến : Lực phân bố No và N1 tác dụng lên bánh lái là: FR 2 213355,5 N0 =  = 83342 (N/m). h 2,56 FR1 190531,4 N1 =  = 93397,8 (N/m). h1 2,04 Mt Fc = Rc Trong đó : Mt mômen tại đầu trục lái. Mt = TR + Mms Với: Mms = (20% ÷ 30%) TR – mômen ma sát tại các ổ đỡ trục lái và chốt lái. Chọn Mms = 20%TR
  3. Mt = 126760,6 + 20%.126760,6 = 152112,72 (Nm) Rc = 500(mm) = 0,5(m) : bán kình cần quay lái. 152112,72 => Fc = = 304225,44 (N). 0,5 Sau khi tính toán bằng phần mền RDM6 ta có kết quả (xem phần phụ lục trang14): Hình 3-3. Đồ thị mômen uốn khi tàu chạy tiến Lực và mômen tại các gối đỡ là: R1 = 464730,2 (N ). R2 = - 154403 (N ). R3 = 397785,2 (N ). M1 = - 273095,07 (N.m) M2 = 86436,54 (N.m) M3 = -206873,3 (N.m)
  4. Kiểm tra lại kết quả : R I  FR 2  FR1  Fc R1 + R2 +R3 = FR2 + FR1 +Fc 464730,2 + (- 154403) + 397785,2 = 213355,5 + 190531,4 + 304225,44 708112,4 = 708112,4 Vậy kết quả trên là đúng. * Khi tàu chạy lùi: Lực phân bố No và N1 tác dụng lên bánh lái là: FR 2 38791,91 N0 =  = 15153,09 (N/m). h 2,56 FR1 34642,08 N1 =  = 16981,41 (N/m). h1 2,04 Mt Fc = Rc Trong đó : Mt mômen tại đầu trục lái. Mt = TR + Mms Với: Mms = (20% ÷ 30%) TR – mômen ma sát tại các ổ đỡ trục lái và chốt lái. Chọn Mms = 20%TR Mt = 77465,75 + 20%.77465,75 = 92958,9 (Nm) Rc = 500(mm) = 0,5(m) : bán kình cần quay lái.
  5. 92958,9 => Fc = = 185917,8 (N). 0,5 Sau khi tính toán bằng phần mền RDM6 ta có kết quả (xem phần phụ lục trang17): Lực và mômen tại các gối đỡ là: Hình 3-3. Đồ thị mômen uốn khi tàu chạy lùi R1 = 93261,3 (N ) R2 = -72757,7 (N ) R3 = 238848,2 (N ) M1 = - 49653,65 (N.m) M2 = 39512,49 (N.m) M3 = -126424,17 (N.m) Kiểm tra lại kết quả : R I  FR 2  FR1  Fc R1 + R2 +R3 = FR2 + FR1 +Fc
  6. 93261,3 +(-72757,7) +238848,2 = 34642,08 + 38791,91 + 185917,8 259351,8 = 259351,8 Vậy kết quả trên là đúng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2