intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 7

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

134
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lực tác dụng lên bánh lái: * Lực nâng L tác động lên bánh lái: L= Trong đó: CL - hệ số lực thủy động. vn - vận tốc của dòng nước. Trong tính toán ta lấy bằng tốc độ của con tàu, m/s ta có: vn = v = 6,939 (m/s ). S = 12,19 (m2 ) – diện tích bánh lái. Do đó : L = CL.0,522.2,08. 104,5.6,939

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng, chương 7

  1. Chương 7: Xác định lực và mômen thủy động tác dụng lên bánh lái 2.4.4.1. Lực tác dụng lên bánh lái: * Lực nâng L tác động lên bánh lái:  .v 2 L= CL. kv. kcv. . S, kG 2 Trong đó: CL - hệ số lực thủy động. n - tỷ trọng của nước biển ,  n = 104,5 (kGS2/m4 ). vn - vận tốc của dòng nước. Trong tính toán ta lấy bằng tốc độ của con tàu, m/s ta có: vn = v = 6,939 (m/s ). S = 12,19 (m2 ) – diện tích bánh lái. Do đó : 2 L = CL.0,522.2,08. 104,5.6,939 .12,19 = 33297,96.CL (kG). 2 * Lực cản D tác dụng vào bánh lái: D = CD. kv. kcv.  .v . S, kG 2 2 Trong đó : CD – hệ số lực thủy động. Do đó :
  2. 104,5.6,939 2 L= CD.0,522.2,08. .12,19 = 33297,96.CD (kG). 2 * Hợp lực R tác dụng vào bánh lái: R= L2  D 2 = (33297,96.C L ) 2  (33297,96.C D ) 2 (kG ) 2.4.4.2. Mômen thủy động tác dụng lên bánh lái: Mômen thủy động tác động lên bánh lái, với điểm đặt ở mép dẫn của bánh lái là: Mtd = CM. kv. kcv.  .v . S. b, kG.m 2 2 Với : CM : hệ số mômen thủy động. b = 2,65 (m) chiều rộng bánh lái. Do đó : 2 Mtd = CM.0,522.2,08. 104,5.6,939 .12,19 .2,65 = 88239,59.CM 2 (kGm) * Kết quả tính lực nâng L, lực cản D, lực tổng hợp R và mômen thủy động tác động lên bánh lái Mtđ được thể hiện qua bảng sau: 1 2 3 4 5 6 7 8 α CL CD CM L D R Mtd 0 0 0,010 0 0 332,98 332,98 0 6,2411 9989,3 1023,3 10041,6 6617,9 0,3 0,031 0,075 1 9 6 7 7
  3. 12,556 20311, 2847,3 20510,3 13235, 0,61 0,086 0,15 9 8 6 6 9 30301, 5559,4 30806,9 19853, 18,798 0,91 0,167 0,225 1 8 3 9 24,889 39624, 9410,6 40726,7 26471, 1,19 0,283 0,3 7 6 9 5 9 30,458 46617, 13170, 48441,8 31766, 1,4 0,396 0,36 5 1 4 9 3 33,929 50945, 16821, 53651,2 1,53 0,505 0,38 33531 6 9 8 3 Dựa vào bảng tính trên ta có : - Lực cản lớn nhất : Lmax = 50945,9 (kG) - Lực nâng lớn nhất: Dmax = 16821,8 (kG) - Lực tổng hợp lớn nhất tác dụng lên bánh lái : Rmax = 53651,23 (kG) - Mômen thủy động lớn nhất tác động vào bánh lái : Mtd = 33531(kGm) 2.4.4.3. Mômen trên trục lái:  n .v n 2 M o  M td  N .a . Với: N  k v .k cv .C N . .S 2  n .v n 2  M 0  k v .k cv .(C M .b  C N .a ). .S 2 e a  .v 2  M 0  k v .k cv .(  ).b.C N . n n .S b b 2
  4. 104,5.6,939 2 x x  M 0  0,522.2,08. .12,19.2,65.C N .( a  t ) 2 b b e a  M 0  88239,59.C N .(  ) b b Kết quả tính được thể hiên trong bảng sau : Bảng tính mômen trên trục lái: 1 2 3 4 5 6 Mtd=(2)*(5)*88239,5 α độ CN a/b e/b (4)-(3) 9 (kGm) 0,250 - 0 0 0 0 4 0,2504 0,250 0,248 - 6,241 0,302 -45,30220551 4 7 0,0017 12,55 0,250 0,244 - 0,614 -330,4925604 7 4 3 0,0061 18,79 0,250 0,245 - 0,915 -371,4004343 8 4 8 0,0046 0,250 0,250 - 24,89 1,198 -10,57110288 4 3 0,0001 30,45 0,250 0,255 1,407 0,0054 670,4267569 8 4 8 0,250 0,244 - 33,93 1,551 -752,7278225 4 9 0,0055 Giá trị M0 nhận giá trị dương lớn nhất chính là mômen trên trụ lái cần sử dụng tính toán.
  5. Mômen thủy động tác dụng lên trục lái là: M0 = 670,427 (kGm) Mômen lái trên trụ lái được tính theo công thức sau: M1 = k0. M0 + Mms, kG.m [2-tr.55] Trong đó: k0 = 1,2 ÷ 1,3 – hệ số tính đến lượng tăng mômen lái khi quay lái ngược. chọn k0 = 1,2 . Mms = (20% ÷ 30%).M0 – mômen ma sát tại các ổ đỡ trục lái và chốt lái. Chọn Mms = 20%M0 = 20%.670,427 = 134,0854 (kGm). Suy ra : Mt = 1,2.670,427 + 134,0854 = 838,6 (kGm) = 83,86 (kNm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2