intTypePromotion=3

Thiết Kế Sơ Bộ Tàu Câu Cá Ngừ Đại Dương, chương 5

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
179
lượt xem
40
download

Thiết Kế Sơ Bộ Tàu Câu Cá Ngừ Đại Dương, chương 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa vào một hay nhiều tàu mẫu có các thông số kỹ thuật gần sát với các yêu cầu của con tàu được thiết kế. Theo phương pháp thiết kế này thì sau khi nhận nhiệm vụ thư thiết kế, tiến hành lựa chọn nhiều tàu mẫu có tính năng kỹ thuật và các yêu cầu kỹ thuật tượng tự với yêu cầu đặt ra từ nhiệm vụ thư thiết kế, kết hợp phân tích để lựa chọn những mẫu tàu hợp lý nhất làm cơ sở cho nhiệm vụ thư thiết kế.  Ưu điểm Phương pháp thiết kế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết Kế Sơ Bộ Tàu Câu Cá Ngừ Đại Dương, chương 5

  1. chương 5: Phương pháp thiết kế theo tàu mẫu Dựa vào một hay nhiều tàu mẫu có các thông số kỹ thuật gần sát với các yêu cầu của con tàu được thiết kế. Theo phương pháp thiết kế này thì sau khi nhận nhiệm vụ thư thiết kế, tiến hành lựa chọn nhiều tàu mẫu có tính năng kỹ thuật và các yêu cầu kỹ thuật tượng tự với yêu cầu đặt ra từ nhiệm vụ thư thiết kế, kết hợp phân tích để lựa chọn những mẫu tàu hợp lý nhất làm cơ sở cho nhiệm vụ thư thiết kế.  Ưu điểm Phương pháp thiết này là đơn giản thuận tiện, rút ngắn được thời gian thiết kế, đảm bảo được tính kinh tế cho tàu đồng thời giảm mức giá thành của tàu.  Nhược điểm Phương pháp thiết kế tàu dựa vào tàu mẫu, người thiết kế thường tiếp nhận số liệu của tàu mẫu một cách máy móc, dễ dãi, không có cơ sở lý luận chặt chẽ, thiếu phân tích đánh giá ưu nhược điểm của mẫu tàu được chọn, hạn chế tính sáng tạo của người thiết kế. Thông thường các kết luận đưa ra thiếu tính chất thuyết phục, độ tin cậy của con tàu được thiết kế ra hoàn toàn phụ thuộc vào độ tin cậy của tàu mẫu.
  2. 1.5.1.Phương pháp thiết kế tối ưu Các phương pháp thiết kế chỉ cơ bản khác nhau ở bước thiết lập và giải quyết hệ phương trình thiết kế. Trong hệ phương trình thiết kế, các phưong trình bất phương trình được thành lập càng nhiều thì càng có cơ sở để lựa chọn và kết quả đạt được càng sát với yêu cầu của nhiệm vụ thư, bởi vì khi đó vùng kết quả lựa chọn sẽ được thu hẹp lại do đó ta dễ dàng chọn ra được kết quả tối ưu. Kết quả này mang tính chủ động. Phương pháp thiết kế tối ưu được ra đời dựa trên cơ sở của phương pháp thiết kế tàu truyền thống, bằng cách bổ sung thêm vào hệ phương trình thiết kế hai phương trình mới do PGS–TS Nguyễn Quang Minh tìm ra đó là: phương trình ổn định và phương trình lắc, giờ đây thay vì mất nhiều thời gian và công sức để giải hệ 4 phương trình phức tạp ta chỉ phải giải hệ 2 phương trình mà vẫn đảm bảo được tính chính xác và khoa học trong công tác thiết kế. Phương pháp tối ưu được ra đời đã góp phần tháo gỡ những lúng túng lâu nay trong phương pháp thiết kế tàu. Theo phương pháp để xác định các yếu tố đường hình lý thuyết tàu ta căn cứ vào các yêu cầu đặt ra trong nhiệm vụ thư, sau đó dựa vào đồ thị lựa chọn các kích thước cơ bản cho tàu tối ưu thỏa mãn điều kiện ổn định và điều kiện lắc của tàu. B  B  29  2 B Điều kiện ổn định:   H H    10
  3. CB Điều kiện lắc: Z   Z    h0 Để có kết quả tối ưu sau khi lựa chọn các kích thước cơ bản, tàu thiết kế thỏa mãn điều kiện ổn định và điều kiện lắc thì ta phải kiểm tra lại một số tính năng của tàu dựa vào phương trình trọng lượng, phương trình tốc độ v.v... phương pháp thiết kế tối ưu được trình bày trong luận văn tốt nghiệp không nên xem là phương pháp hoàn toàn mới, mà là bước phát triển mới, cho phép khắc phục được những nhược điểm của phương pháp thiết kế truyền thống, cho phép người thiết kế lựa chọn, phân tích một cách chủ động các ưu điểm chính của tàu mẫu, kết quả phân tích phụ thuộc vào người thiết kế do đó phát huy tốt tính sáng tạo trong kế thừa và phát triển. Từ các yêu cầu về tính năng kỹ thuật của con tàu được đặt ra trong nhiệm vụ thư, bổ sung và hoàn thiện việc thiết lập và giải các phương trình trong hệ phương trình thiết kế, và đi đến lời giải hợp lý đó là con tàu đáp ứng tốt nhất các yêu cầu đặt ra.  Ưu điểm. + Là phương trình thiết kế mang tính khoa học sâu sắc. + Cơ sở phân tích chọn lọc được khoa học công nhận, đưa được các yếu tố vào đường hình mà lâu nay chưa có. + Kết quả đưa ra có tính thuyết phục cao.  Nhược điểm.
  4. Do đây là phương pháp mới, chưa được phổ biến một cách rộng rãi nên việc áp dụng trong thiết kế cũng như thi công còn hạn chế. 1.5.2.Lựa chọn phương pháp thiết kế Nghề câu cá ngừ đại dương làm việc trong điều kiện sóng gió hết sức khắc nghiệt nên yêu cầu con tàu có tính ổn định cao và đủ độ bền. Phương trình ổn định và phương trình lắc ra đời phù hợp với các tàu cá nước ta nói chung và của tỉnh Phú Yên nói riêng. Vì vậy, để công tác thiết kế đảm bảo được các tính năng của tàu, tàu làm việc an toàn nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất và phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng thì tôi chọn phương pháp thiết kế tàu :phương pháp thiết kế tối ưu kết hợp với phương pháp thiết kế theo tàu mẫu ( nhằm kế thừ kinh nghiệm ngư dân ) để xác định các yếu tố đường hình lý thuyết tàu thiết kế. Bởi vì, khối lượng công việc làm thiết kế rất lớn, song thời gian thực hiện đề tài thiết kế có giới hạn. Vì vậy tôi áp dụng phương pháp thiết thiết kế tối ưu và thiết kế theo tàu mẫu, nhằm rút ngắn được thời gian thiết kế và đảm bảo được tính năng cho tàu thiết kế. 1.1 . NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU CỦA ĐỒ ÁN Nhiệm vụ của đồ án này là thiết kế một tàu câu mực khơi tối ưu, tức là tàu thiết kế đảm bảo các tính năng hàng hải, tính an toàn, kinh tế, phù hợp với nghề câu cá ngừ đại dương và điều kiện tự nhiên của tỉnh Phú Yên. Để làm được điều đó đồ án này được xây
  5. dựng trên cơ sở lý thuyết được trang bị tại trường Đại học Nha Trang, áp dụng các công thức toán học và phương pháp tính toán thiết kế tối ưu của thầy PGS-TS Nguyễn Quang Minh và kế thừa những kinh nghiệm quý báu của ngư dân Phú Yên. Giới thiệu rộng rãi hơn nữa phương pháp thiết kế tối ưu của thầy PGS-TS Nguyễn Quang Minh, khẳng định lại những ưu điểm của phương pháp thiết kế tối ưu. Qua đó khuyến khích các nhà thiết kế tàu áp dụng phương pháp thiết kế mới. Khi thiết kế tàu theo phương pháp tối ưu sẽ giảm được thời gian thiết kế mà tàu vẫn đảm bảo được các tính năng kĩ thuật, tính kinh tế, yêu cầu của chủ tàu và phù hợp với kinh nghiệm đóng tàu của từng địa phương.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản