intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thời nữ trị

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

82
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thời nữ trị Chưa có nghiên cứu cụ thể nào về hiệu suất làm việc giữa phụ nữ và nam giới, cũng như chưa có đánh giá cụ thể về năng lực làm việc giữa hai giới. Nhưng trên thực tế, ngày càng có nhiều nữ lãnh đạo, nữ quản lý xuất sắc. Tuy số lượng nữ doanh nhân chỉ bằng 1/3 nam doanh nhân, nhưng họ thành công nhờ những đức tính “trời phú” như kiên nhẫn, bền bỉ, khéo léo. Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc Công ty Vinasun, cho rằng, xét về sự kiên nhẫn, bền...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thời nữ trị

  1. Thời nữ trị Chưa có nghiên cứu cụ thể nào về hiệu suất làm việc giữa phụ nữ và nam giới, cũng như chưa có đánh giá cụ thể về năng lực làm việc giữa hai giới. Nhưng trên thực tế, ngày càng có nhiều nữ lãnh đạo, nữ quản lý xuất sắc. Tuy số lượng nữ doanh nhân chỉ bằng 1/3 nam doanh nhân, nhưng họ thành công nhờ những đức tính “trời phú” như kiên nhẫn, bền bỉ, khéo léo. Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc Công ty Vinasun, cho rằng, xét về sự kiên nhẫn, bền bỉ, khéo léo thì phụ nữ giỏi hơn nam giới nhưng về mặt quyết đoán, nhanh nhạy thì nam giới lại nổi trội hơn. Điều này đã được chứng minh thực tế tại Vinasun. Hoạt động ở lĩnh vực cần sức khỏe, sự nhanh nhẹn và táo bạo, Vinasun đã thiên về lao động nam. Trong hơn 8.000 lao động thì 2/3 là lao động nam và ngay cả ban giám đốc tám người thì cũng có đến năm nam. Tuy nhiên, điều thú vị là trong lực lượng lao động mà nam chiếm gấp đôi, người lèo lái doanh nghiệp (DN) lại là bà Đặng Thị Lan Phương.
  2. Theo các chuyên gia, phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh các lĩnh vực sản xuất như dệt may, giày da, chế biến thủy hải sản, dịch vụ..., những năm gần đây, phụ nữ đã tham gia mạnh các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó có rất nhiều nữ doanh nhân điều hành các công ty sản xuất với công nghệ cao như bà Mai Kiều Liên (điều hành Vinamilk), bà Nguyễn Thị Mai Thanh (điều hành REE), bà Nguyễn Thị Phúc Lâm (đều hành Tập đoàn Bảo Việt), bà Cao Thị Ngọc Dung (điều hành PNJ), bà Nguyễn Thị Hoa Lệ (điều hành Công ty Du lịch Hòa Bình)... Các nhà nghiên cứu cho rằng, nữ quản lý có xu hướng mong muốn xây dựng nhiều hơn là chiến thắng, sẵn lòng thỏa hiệp hơn và cố thuyết phục người khác hơn. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện cả nước có khoảng 90.000 DN do phụ nữ làm chủ;
  3. Thống kê của Công ty cổ phần khoảng 25% lãnh đạo nữ Truyền thông Tài chính là quản lý cao cấp trong StoxPlus (http://www.stox.vn/) các DN thuộc mọi thành công bố vào cuối năm 2009 cho phần kinh tế; đồng thời thấy, nữ doanh nhân lèo lái DN nữ giới nắm giữ 60% vượt khủng hoảng giỏi hơn nam kinh tế hộ gia đình trên giới. Mặc dù chỉ chiếm 10% toàn quốc. Những DN do trong tổng số DN niêm yết trên phụ nữ làm chủ, quản lý hai sàn chứng khoán tại Hà Nội đã góp 30% vào GDP của và TP.HCM (chỉ có 39/387 cả nước và giải quyết hơn DN), nhưng những công ty do 30% tổng số lao động nữ điều hành duy trì doanh thu hàng năm. Không chỉ thế, và lợi nhuận trong giai đoạn khó thời lượng làm việc trung khăn tốt hơn các công ty do nam bình hằng ngày của phụ điều hành. Còn theo ông Trần nữ gần bằng nam giới, Ngọc Châu, Giám đốc kênh nhưng nếu tính cả việc truyền hình Kinh tế - Tài chính nhà, phụ nữ làm việc FBNC, 2/3 lãnh đạo thành công trung bình 13 giờ/ngày, tại Việt Nam đều là nữ. trong khi nam giới chỉ Tại hội thảo “Học cách làm giàu làm 9 giờ.
  4. và sống giàu từ nhà đầu tư số 1 thế giới Warren Buffett” diễn ra trong tháng Ba vừa qua, chuyên gia Marketing Lý Trường Chiến đánh giá rất cao phụ nữ. Theo ông Chiến, ngày càng có nhiều phụ nữ làm chủ DN. Phần lớn nữ doanh nhân là những người thông minh, giỏi giang và biết giữ chữ tín. Nhiều công ty do nữ điều hành đã phát triển và không ngừng lớn mạnh. Chính nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE, cũng thừa nhận: “Nữ doanh nhân hơn nam giới ở sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn”. Với những đức tính vốn có của phụ nữ, bà Mai Thanh đã đưa REE trở thành một trong những thương hiệu mạnh của Việt Nam. Và từ số vốn 1 triệu USD vào năm 1993, đến nay REE đã có tổng vốn hơn 200 triệu USD. Nói đến REE là người ta nhắc đến người phụ nữ có thân hình nhỏ bé nhưng vô cùng bản lĩnh Nguyễn Thị Mai Thanh. Cũng như thế, các nữ doanh nhân như Mai Kiều Liên, Nguyễn Thị Phúc Lâm, Cao Thị Ngọc Dung, Nguyễn Thị Hoa Lệ... đã trở thành “thương hiệu” của Vinamilk, Bảo Việt, PNJ, Hòa Bình...
  5. Nói cách khác, khi nhắc đến các công ty trên là người ta nghĩ ngay đến những nữ lãnh đạo tài ba này và ngược lại, khi nhắc tên các nữ doanh nhân này người ta nhớ ngay đến những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2