intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thúc đẩy văn hóa số trong tổ chức: Lý luận tổng quan và gợi ý giải pháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày cơ sở lý luận về văn hóa số bao gồm khái niệm, đặc điểm và vai trò của văn hóa số đối với tổ chức. Bên cạnh đó, bài viết cũng chỉ ra những thách thức mà tổ chức gặp phải trong quá trình xây dựng văn hóa số. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy xây dựng văn hóa số trong các tổ chức nói chung và Học viện Ngân hàng nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thúc đẩy văn hóa số trong tổ chức: Lý luận tổng quan và gợi ý giải pháp

  1. Thúc đẩy văn hóa số trong tổ chức: Lý luận tổng quan và gợi ý giải pháp Phạm Mạnh Hùng1, Nguyễn Nhật Minh2 Học viện Ngân hàng Ngày nhận: 16/10/2023 Ngày nhận bản sửa: 24/10/2023 Ngày duyệt đăng: 31/10/2023 Tóm tắt: Trong những năm vừa qua, với sự phát triển nhanh về công nghệ và internet, việc xây dựng văn hóa số là một yếu tố quan trọng giúp các tổ chức có thể thích nghi và thành công trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Theo đó, văn hóa số không chỉ đảm bảo sự hiệu quả và tính linh hoạt trong các hoạt động của tổ chức, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho khách hàng và giúp tổ chức nâng cao uy tín của mình. Sử dụng phương pháp tổng quan các nghiên cứu tiền nhiệm, bài viết trình bày cơ sở lý luận về văn hóa số bao gồm khái niệm, đặc điểm và vai trò của văn hóa số đối với tổ chức. Bên cạnh đó, bài viết cũng chỉ ra những thách thức mà tổ chức gặp phải trong quá trình xây dựng văn hóa số. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy xây dựng văn hóa số trong các tổ chức nói chung và Học viện Ngân hàng nói riêng. Từ khóa: Văn hóa số, Chuyển đổi số, Học viện Ngân hàng Promoting digital culture in organizations: theory and solutions Abstract: In recent years, with the rapid development of technology and the Internet, building a digital culture is an important factor that helps organizations adapt and succeed in today’s increasingly competitive business environment. Accordingly, digital culture not only ensures efficiency and flexibility in an organization’s operations, but also plays an important role in creating value for customers and helping the organization enhance its reputation. Using the method of overviewing previous studies, this paper reviews the theoretical framework of digital culture including the concept, characteristics and role of digital culture for organizations. Besides, this paper also points out the challenges that organizations encounter in the process of building digital culture. Finally, this article proposes some solutions to promote the building of digital culture in organizations in general and the Banking Academy of Vietnam in particular. Keywords: Digital culture, Digital transformation, Bangking Academy of Vietnam Doi: 10.59276/TCKHDT.2023.11.2598 Pham, Manh Hung1, Nguyen, Nhat Minh2 Email: hungpm@hvnh.edu.vn1, minhnn@hvnh.edu.vn2 Organization of all: Banking Academy of Vietnam © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 99 Số 258- Tháng 11. 2023
  2. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 1. Giới thiệu chiến lược và cách thức kinh doanh được tổ chức thực hiện bởi nhân viên, khách hàng, Ngày nay, công nghệ kỹ thuật số và internet đối tác và cộng đồng. Các đối thủ cạnh đã thay đổi cách chúng ta tương tác, giao tranh có thể sao chép các đặc điểm nổi trội tiếp và tiếp nhận thông tin. Với sự phát triển hoặc khác biệt của tổ chức trong dịch vụ, nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm hay giải pháp. Tuy nhiên, điều ứng dụng di động, các nền tảng trực tuyến duy nhất mà họ không thể sao chép được là và hệ thống công nghệ thông tin, văn hóa số văn hoá của tổ chức. Đây được coi là một đã xuất hiện và trở thành một yếu tố quan lợi thế cạnh tranh then chốt để tổ chức tăng trọng trong đời sống hàng ngày. Nói cách trưởng bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh khác, chuyển đổi số đã trở nên phổ biến chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng mạnh trên toàn cầu từ khoảng năm 2015 và lan mẽ. Văn hoá tổ chức có thể được điều chỉnh rộng từ năm 2017. Tại Việt Nam, chuyển nhằm phù hợp với đặc điểm, thế mạnh và đổi số bắt đầu được nhắc đến từ khoảng xu hướng cạnh tranh của tổ chức trong xã năm 2018 trong đó trọng tâm là Quyết định hội và thị trường. Không chỉ vậy, văn hoá số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tổ chức còn được hình thành bởi những suy về việc Phê duyệt “Chương trình Chuyển nghĩ, thái độ và hành động và đã trở thành đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng một phần quan trọng trong cuộc sống của đến năm 2030” vào ngày 03/06/2020. Theo nhiều người. Chính vì thế, việc chuyển đổi đó, chuyển đổi số là một bước tiến mới của văn hoá tổ chức yêu cầu sự đồng thuận từ quá trình tin học hóa, được thúc đẩy bởi toàn bộ nhân viên và sẽ mất một khoảng sự tiến bộ vượt bậc trong các công nghệ thời gian cho quá trình chuyển đổi. Công mới, đặc biệt là công nghệ số. Chuyển đổi ty tư vấn Capgemini, một doanh nghiệp tư số còn có ý nghĩa toàn diện và tổng thể vấn hàng đầu của Pháp và xếp trong danh trong việc thay đổi cách mọi cá nhân và tổ sách top 100 công ty kỹ thuật số hàng đầu chức sinh hoạt, làm việc và sản xuất thông thế giới (theo Forbes 2019), đã xác định qua sử dụng các công nghệ số. Quá trình được “sức nặng”của văn hoá tổ chức đối này là xu hướng không thể đảo ngược, đã với quá trình chuyển đổi số thông qua việc và đang diễn ra một cách khách quan. Mọi tiến hành một cuộc khảo sát vào năm 2017 cá nhân và tổ chức có thể tham gia hoặc với các nhà lãnh đạo và nhân viên của các không tham gia vào quá trình chuyển đổi doanh nghiệp trên toàn cầu. Kết quả cho số. Tuy nhiên, sẽ có một khoảng cách lớn thấy, 62% trong tổng số người được khảo giữa các tổ chức doanh nghiệp và lĩnh vực sát đã xác nhận rằng văn hoá doanh nghiệp đã tiếp nhận và chưa tiếp nhận chuyển đổi là rào cản chính gây khó khăn cho các công số, và khoảng cách này ngày càng mở rộng ty trong quá trình chuyển đổi số. Từ đó cho theo quy luật cấp số nhân. thấy, việc chuyển đổi văn hóa tổ chức từ Trong khi đó, văn hoá doanh nghiệp hay văn hóa truyền thống sang văn hóa số đặt văn hóa tổ chức được hiểu là những giá trị ra thách thức cho các nhà quản trị, nhất cơ bản, niềm tin, hành động và quan điểm là trong bối cảnh quá trình chuyển đổi số được thể hiện, phản ánh nét đặc trưng của đang diễn ra ngày càng nhanh và mạnh mẽ mỗi cá nhân và Ban điều hành trong việc như hiện nay. xây dựng và thực thi những mục tiêu của tổ Bài viết sử dụng phương pháp tổng quan chức đó (Dittes và cộng sự, 2019). Văn hoá các nghiên cứu tiền nhiệm để nêu bật tổ chức bắt nguồn từ định hướng, mục tiêu, những cơ sở lý luận của văn hóa số trong tổ 100 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  3. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng chức, những thách thức mà các tổ chức gặp Văn hoá số sẽ dần được định hình trên phải trong quá trình thúc đẩy văn hóa số. hành trình chuyển đổi số của tổ chức, khi Từ đó, đề xuất một số giải pháp và khuyến tổ chức đã áp dụng được công nghệ cho nghị nhằm thúc đẩy văn hóa số trong các toàn bộ quy trình quản lý, điều hành (Hartl tổ chức nói chung và Học viện Ngân hàng và Hess, 2017). Công nghệ sẽ ảnh hưởng nói riêng. và biến đổi cách gắn kết trong công việc của từng phòng ban, lòng tin tưởng và trách 2. Lý luận tổng quan về văn hóa số trong nhiệm của từng cá nhân với tổ chức chung. tổ chức Họ suy nghĩ, làm việc và cộng tác trong thế giới công nghệ, và qua đó, tạo thành 2.1. Khái niệm về văn hóa số những giá trị văn hoá mới và bền vững hơn. Với văn hoá số, doanh nghiệp sẽ tạo Mặc dù đã trở thành chủ đề nhận được nhiều ra đội ngũ nhân sự với các giá trị nổi trội về sự quan tâm của các học giả cũng như các tổ tư duy độc đáo tạo ra nhiều sáng kiến mới, chức lớn, tuy nhiên, trên thế giới vẫn chưa có năng lực chủ động thích nghi với đổi có sự thống nhất về khái niệm của văn hóa mới của tổ chức, chủ động tiếp nhận thông số. Một số nghiên cứu cho rằng văn hóa số tin phản hồi nhằm chuyển đổi trở thành ý có thể được định nghĩa là các giá trị, niềm tưởng mới, nâng cao khả năng hợp tác… từ tin, hành vi và công nghệ định hình cách đó tổ chức có thể tạo ưu thế cạnh tranh trên mọi người làm việc và tương tác trong môi thị trường về dài hạn. trường kỹ thuật số (Okasha, 2023). Nó bao gồm một loạt các yếu tố, bao gồm khả năng 2.2. Một số đặc điểm nổi bật của văn hóa tư duy, hợp tác, đổi mới và áp dụng công số trong tổ chức nghệ. Không giống như văn hóa tổ chức truyền thống, văn hóa số tập trung vào việc Theo phân loại của Capgemini (2017), văn tận dụng công nghệ để đạt được các mục hóa số của một tổ chức được thể hiện qua tiêu kinh doanh. Một số nghiên cứu khác 07 đặc điểm chính như sau: lại cho rằng văn hóa số là một khái niệm Nhanh nhẹn và linh hoạt: Tính nhanh nhẹn mô tả cách mà công nghệ và Internet đang và linh hoạt trong văn hóa số đề cập đến khả định hình để chúng ta tương tác với tư cách năng của doanh nghiệp hoạt động một cách con người (Bray, 2022). Đó là cách chúng nhanh chóng, linh hoạt và thích ứng trong ta cư xử, suy nghĩ và giao tiếp trong xã hội. môi trường số hóa. Đây là một yếu tố quan Theo cách định nghĩa này, văn hóa số là trọng để đáp ứng nhanh chóng các thay đổi sản phẩm của vô số công nghệ xung quanh và yêu cầu của khách hàng, thị trường và chúng ta và là kết quả của sự đổi mới công công nghệ. Tính nhanh nhẹn còn thể hiện nghệ mang tính đột phá. Tựu trung lại, văn qua sự tăng tốc và khả năng thích ứng nhanh hóa số là thuật ngữ đề cập đến hành vi, giá chóng với các yêu cầu và thay đổi trong môi trị, quy tắc và thói quen của một cộng đồng trường kinh doanh. Một tổ chức được cho là hoặc xã hội trong việc sử dụng công nghệ nhanh nhẹn có khả năng phản ứng và thích kỹ thuật số và internet. Nó liên quan đến ứng một cách linh hoạt với sự thay đổi của cách mọi người tương tác, giao tiếp, tiếp công nghệ, thị trường, và quy trình làm việc. nhận thông tin nhằm hướng tới những mục Đặc tính này giúp tổ chức đó có thể tận dụng đích cụ thể và trở nên ngày càng quan trọng cơ hội mới, thích ứng với sự biến đổi của thị hơn trong thời đại chuyển đổi số. trường và đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 101
  4. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của khách hàng. Điều này giúp tổ chức có cũng bao gồm việc tạo ra các giải pháp và thể duy trì sự cạnh tranh và đạt được thành sản phẩm mới dựa trên những thông tin và công trong môi trường kinh doanh ngày phản hồi từ khách hàng. Tổ chức cần liên nay, nơi công nghệ và thay đổi diễn ra một tục tương tác và giao tiếp với khách hàng, cách nhanh chóng. tham gia vào quá trình thử nghiệm và phản Tinh thần hợp tác: Tinh thần hợp tác là hồi, và sẵn sàng thay đổi và cải tiến dựa việc tạo ra các nhóm liên phòng ban, đa trên phản hồi này. chức năng để khai thác các kỹ năng tập thể Khả năng ra quyết định dựa trên các dữ của tổ chức. Hay nói cách khác tinh thần liệu có sẵn: Khả năng ra quyết định dựa hợp tác trong văn hóa số đề cập đến sự tạo trên các dữ liệu có sẵn là việc sử dụng dữ ra môi trường làm việc mà trong đó các liệu và phân tích để đưa ra quyết định kinh thành viên của tổ chức làm việc cùng nhau doanh tốt hơn. Theo đó, trong văn hóa số, tổ và hợp tác một cách tốt đẹp. Điều này bao chức có khả năng thu thập, lưu trữ và phân gồm việc xây dựng các nhóm làm việc đa tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao chức năng và khai thác tối đa các kỹ năng gồm dữ liệu về khách hàng, hoạt động kinh và tài năng tập thể trong tổ chức. Tinh thần doanh, xu hướng thị trường, và các chỉ số hợp tác trong văn hóa số không chỉ áp dụng hiệu suất. Các công nghệ và công cụ phân trong nội bộ tổ chức mà còn bao gồm cả tích dữ liệu tiên tiến cho phép tổ chức hiểu việc hợp tác với các đối tác bên ngoài như và rút ra thông tin quan trọng từ dữ liệu này. nhà cung cấp, công ty khởi nghiệp hoặc Quyết định dựa trên dữ liệu trong văn hóa khách hàng. Điều này thể hiện sự tương tác số đòi hỏi sự hiểu biết về phân tích dữ liệu và hợp tác với các mạng lưới bên ngoài để và khả năng áp dụng kỹ thuật và công nghệ tận dụng kiến thức và tài nguyên bổ sung, phù hợp để xử lý dữ liệu. Nó cũng yêu cầu đồng thời tạo ra cơ hội cho sự phát triển và sự hiểu biết về ngành và môi trường kinh sự thành công chung. doanh để tạo ra những quyết định thông Lấy khách hàng làm trung tâm: Lấy khách minh và hiệu quả. Tổ chức có khả năng ra hàng làm trung tâm là tập trung vào khách quyết định dựa trên dữ liệu trong văn hóa hàng để chuyển đổi trải nghiệm của khách số có thể tận dụng dữ liệu để cải thiện quá hàng và cùng tạo ra các giải pháp và sản trình ra quyết định, tăng cường hiệu suất và phẩm mới. Đặc điểm này nhấn mạnh tầm đạt được lợi thế cạnh tranh trong thị trường quan trọng của việc hiểu và đáp ứng nhu kinh doanh hiện đại. cầu, mong đợi và trải nghiệm của khách Tư duy ưu tiên kỹ thuật số: Tư duy ưu tiên hàng để tạo ra giá trị và thành công kinh kỹ thuật số là tư duy trong đó các giải pháp doanh. Trong văn hóa số, lấy khách hàng kỹ thuật số là mặc định (ví dụ: Ưu tiên làm trung tâm đòi hỏi tổ chức phải tập sử dụng kỹ thuật số, ưu tiên sử dụng điện trung vào việc hiểu rõ khách hàng, từ việc toán đám mây…). Trong tư duy ưu tiên nắm bắt thông tin về nhu cầu và mong đợi kỹ thuật số, tổ chức coi công nghệ số là của họ cho đến việc đo lường và đánh giá một mũi nhọn chiến lược và đặt nó ở trung trải nghiệm khách hàng. Điều này đòi hỏi tâm của chiến lược tổ chức. Nó bao gồm việc sử dụng các công cụ, quy trình và công việc ưu tiên đầu tư vào các công nghệ số nghệ phù hợp để thu thập và phân tích dữ tiên tiến, phát triển và triển khai các ứng liệu khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định dụng và hệ thống kỹ thuật số, tạo ra môi và hành động dựa trên thông tin này. Lấy trường và nền tảng hỗ trợ cho sự phát triển khách hàng làm trung tâm trong văn hóa số và sử dụng công nghệ số. Tư duy ưu tiên 102 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  5. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng kỹ thuật số cũng đòi hỏi tổ chức hiểu và sức quan trọng trên các khía cạnh cụ thể sau: khai thác các lợi ích của công nghệ số. Trước hết, văn hóa số đóng một vai trò Điều này bao gồm việc sử dụng dữ liệu số quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động để đưa ra quyết định thông minh và nhanh của doanh nghiệp. Dựa trên nghiên cứu chóng, tận dụng tự động hóa quy trình và của Boston Consulting Group (2018) trên công việc, tạo ra trải nghiệm khách hàng hơn 40 công ty đang chuyển đổi số, kết quả số hoá tốt hơn, tăng cường khả năng tương chỉ ra rằng việc coi trọng văn hóa số có thể tác và cộng tác trong tổ chức, từ đó định cải thiện hiệu quả tài chính của các doanh hướng cán bộ, nhân viên trong tổ chức luôn nghiệp. Trong số này, có tới 80% các doanh tích cực hướng tới các nền tảng kỹ thuật số nghiệp có khả năng duy trì và phát triển các trong công tác hàng ngày. ý tưởng đột phá. Ngược lại, những doanh Đổi mới: Đổi mới là sự phổ biến của các nghiệp bỏ qua yếu tố này thường ghi nhận hành vi hỗ trợ đổi mới như chấp nhận rủi kết quả tài chính kém hơn và không đạt ro, tư duy đột phá và khám phá những ý được sự thành công đáng kể trong quá trình tưởng mới. Đổi mới trong văn hóa số mang chuyển đổi. Một doanh nghiệp sẽ có khả lại nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện hiệu năng phát huy những điểm mạnh cũng như suất, tăng cường sự cạnh tranh, thúc đẩy sự hạn chế những điểm yếu của mình nếu có sáng tạo và tạo ra giá trị mới. Nó cũng đóng thể xây dựng được một văn hóa số mạnh mẽ vai trò quan trọng trong việc thích ứng với tại tổ chức (Warrick, 2017). Bên cạnh đó, một môi trường kinh doanh ngày càng số từ góc độ nhân sự, việc phát triển văn hóa hóa và đóng góp vào sự phát triển bền vững số là vô cùng quan trọng để thu hút, phát của một tổ chức hoặc xã hội. triển và giữ chân những nhân tài xuất sắc Văn hóa mở: Văn hóa mở là mức độ hợp trong quá trình chuyển đổi số (Hemerling tác với các mạng bên ngoài, chẳng hạn và đồng nghiệp, 2018). Cụ thể, những nhân như nhà cung cấp bên thứ ba, công ty khởi tài xuất sắc thường mong muốn làm việc nghiệp hoặc khách hàng. Đặc điểm này trong môi trường có văn hóa số phát triển. khuyến khích sự mở rộng và tăng cường Việc có một văn hóa số mạnh mẽ có thể tạo sự tham gia của cộng đồng trong việc tạo ra một hình ảnh tích cực về doanh nghiệp ra, chia sẻ và sử dụng các tài liệu, dữ liệu, và thu hút nhân tài có kỹ năng số hóa và phần mềm và nội dung kỹ thuật số. Văn khả năng thích ứng với công nghệ mới. hóa mở tạo ra môi trường khuyến khích Hơn nữa, văn hóa số thường đi kèm với sự chia sẻ, truy cập và sáng tạo trong cộng các chương trình đào tạo và phát triển nhân đồng kỹ thuật số. Nó ảnh hưởng đến nhiều viên liên quan đến công nghệ và kỹ năng lĩnh vực, bao gồm giáo dục, nghiên cứu, số hóa. Việc đầu tư trong việc phát triển nghệ thuật, phát triển phần mềm và hoạt văn hóa số giúp nhân viên nắm bắt được xu động công cộng. Văn hóa mở còn giúp tăng hướng công nghệ mới, nâng cao khả năng cường khả năng tiếp cận thông tin, khuyến làm việc với công cụ số hóa và phát triển khích sự phát triển và sáng tạo, thúc đẩy sự kỹ năng cần thiết trong một môi trường số. hợp tác và chia sẻ kiến thức trong tổ chức. Ngoài ra, văn hóa kỹ thuật số ảnh hưởng trực tiếp đến việc áp dụng các công nghệ 2.3. Vai trò của văn hóa số trong tổ chức mới (Nguyễn Thu Thảo, 2023). Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng văn Đối với các tổ chức đang thực hiện quá trình hóa doanh nghiệp và hệ thống công nghệ chuyển đổi số,  văn hoá số  giữ  vai trò  hết mới phải hoàn toàn hài hòa để tổ chức có Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 103
  6. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Bảng 1. So sánh giá trị văn hóa truyền thống và văn hóa số Điểm khác biệt Điểm chung Văn hóa truyền thống Văn hóa số - Sự tập trung vào kết quả: - Tính đồng bộ được duy trì thông - Được thực hiện một cách nhanh liên tục đưa ra những nỗ qua sự chân thành, minh bạch và việc chóng: Một sự liên tục trong việc tiến lực để thực hiện những mang lại giá trị tích cực cho cổ đông. hành các thử nghiệm, được tiến hành mục tiêu đã đề ra, với sự - Sự ổn định được tìm kiếm thông qua có hệ thống và dựa trên kết quả để thay thành công có thể được sự phấn đấu cho sự tin cậy và các kết đổi. định lượng. quả dự đoán được trong vận hành và - Được trao quyền và tự tổ chức: Sự - Trọng tâm đặt vào khách mối quan hệ với nhân viên. tương tác mở rộng, không bị giới hạn hàng: Sự phục vụ nhu cầu - Quy định nghiêm ngặt được tuân thủ về phạm vi để hoàn thành các mục hiện tại và triển vọng của để hạn chế rủi ro và duy trì tính tin cậy tiêu. khách hàng được xem là thông qua các quy định đã được đề ra. - Quyết định được đưa ra dựa trên dữ mục tiêu quan trọng. liệu: Thu thập và sử dụng các dữ liệu chính xác để giải quyết các vấn đề. Nguồn: Westerman và cộng sự (2019) thể nhận ra lợi ích tiềm năng tối đa của văn hóa số được xem là một trong những yếu hệ thống. Theo Sousa-Zomer và cộng sự tố rất khó thay đổi trong quá trình chuyển (2020), trong trường hợp hệ thống công đổi số của doanh nghiệp (Westerman và nghệ xung đột với văn hóa của một tổ chức, cộng sự, 2019). Bảng 1 trình bày những quá trình triển khai sẽ bị trì hoãn theo một điểm tương đồng và khác biệt giữa văn hoá trong hai cách: hoặc hệ thống sẽ bị vô hiệu doanh nghiệp truyền thống và văn hoá số hóa hoặc sẽ yêu cầu sửa đổi để phù hợp trong các doanh nghiệp. với văn hóa hiện hành. Trenerry và cộng Theo đó, việc chuyển đổi số được thúc đẩy sự (2021) kết luận rằng công nghệ kỹ thuật nhanh chóng trong những năm gần đây đã số cho phép các tổ chức thu thập, sắp xếp tạo ra một môi trường kinh tế biến động và và quản lý kiến thức lỗi thời để tạo ra giá phức tạp. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo trị mới. Để thực hiện được điều đó, không của các doanh nghiệp lớn trên thị trường thể nào thiếu một nền văn hoá số thúc đẩy lại cho rằng chỉ cần dựa vào những ưu thế sự chia sẻ và sáng tạo tri thức, nhằm thúc hiện tại cũng như các văn hóa cũ thì công đẩy hành động của các nhân viên để thúc ty vẫn sẽ tiếp tục duy trì được chỗ đứng của đẩy họ chấp nhận những lợi ích của công mình trên thị trường. Điều này khiến nhiều nghệ số đối với tổ chức, qua đó kích thích doanh nghiệp không tích cực chuyển đổi số nhận thức của họ về công cuộc chuyển đổi hay xây dựng văn hóa số, dẫn tới không có số và có những phản ứng đối với các xu khả năng ứng phó với những biến đổi liên hướng thay đổi cũng như những sự biến tục do quá trình chuyển đổi số tạo ra như động nhanh của thị trường. hiện nay (Sebastian và cộng sự, 2017). Một thách thức khác trong thay đổi văn hoá 3. Thách thức, giải pháp thúc đẩy văn số tại các tổ chức là từ nền tảng các quan hóa số trong tổ chức và hàm ý đối với điểm, hệ tư tưởng đã định hình trong lâu Học viện Ngân hàng năm hoạt động. Nếu một nhà lãnh đạo điều hành doanh nghiệp không hiểu các giá trị 3.1. Một số thách thức thúc đẩy văn hóa số cốt lõi của nền văn hoá đã có sẵn trước thì sẽ thật khó để họ chủ động tìm kiếm cách Bởi vì tính chất trừu tượng và khó nắm bắt, thay đổi và cải tiến nó (Westerman và đồng 104 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  7. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng nghiệp, 2019). Ngoài ra, chuyển đổi văn hoá gồm việc tập trung đổi mới vào khách hàng, số cần đến nhiều nguồn lực cùng sự quan chuyển hướng sang tăng trưởng hoặc ứng tâm chia sẻ của cả tổ chức mà không phải phó với những khó khăn. Khi nhân viên có bất cứ cá nhân nào. Để thực hiện tốt việc thể thấy được những thay đổi rõ ràng và trên, cần có sự đồng lòng cùng chia sẻ trước thuyết phục cũng như sự làm gương mẫu hết là trong lãnh đạo cấp cao, tiếp theo sẽ là mực từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao, họ sẽ có những người quản lý và nhân viên (Trenerry xu hướng noi theo, đặc biệt nếu toàn bộ nỗ cùng đồng sự, 2021). Thách thức đưa ra ở lực của họ được hỗ trợ bởi các nguồn lực đây chính là khi công ty càng lớn sẽ đòi hỏi và kế hoạch thực hiện có hệ thống, từ đó cần nhiều hơn nữa trách nhiệm của mỗi cá thúc đẩy văn hóa số tại tổ chức. nhân thành viên trong toàn bộ công ty cùng Thứ hai, để thúc đẩy văn hóa số, các tổ hướng về nền văn hoá mong muốn đạt được chức cần nâng cao nhận thức và đổi mới thông qua quá trình chuyển đổi số. trong việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Điều này có thể bao gồm triển khai các 3.2. Giải pháp thúc đẩy văn hóa số trong khóa đào tạo, buổi hội thảo và chia sẻ kinh tổ chức nghiệm để nâng cao nhận thức và kỹ năng về văn hóa số cho nhân viên. Bên cạnh đó, Để tận dụng tối đa tiềm năng của văn hóa các tổ chức cần xây dựng một môi trường số, các tổ chức cần áp dụng những giải làm việc thân thiện với công nghệ và phải pháp thích hợp để thúc đẩy sự hiện diện và xác định đây là một yếu tố quan trọng để sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong môi khuyến khích sự nhận thức và đổi mới trường làm việc. cũng như tích cực cung cấp các công cụ và Thứ nhất, các lãnh đạo cấp cao của tổ chức thiết bị công nghệ hiện đại, tạo ra không phải đề ra được chiến lược và định hình gian làm việc sáng tạo và động viên nhân hướng phát triển văn hóa số tại tổ chức của viên thử nghiệm và khám phá các công mình. Vì các nhà lãnh đạo là những người có nghệ mới. Đồng thời, tổ chức cần tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đối với tổ chức, họ nên một môi trường mở, trong đó mọi người có xác định rõ ràng văn hóa mà tổ chức hướng thể chia sẻ ý tưởng và kiến thức, và tạo ra tới là văn hóa số cũng như tự mình tích cực cơ hội cho các cuộc thảo luận và giao lưu thực hiện văn hóa số để truyền cảm hứng liên quan đến văn hóa số. cho toàn bộ tổ chức. Các chiến lược này Thứ ba, các tổ chức cần tạo sự đồng thuận bao gồm việc xác định mục tiêu, nguyên và tham gia từ tất cả các cấp bậc trong bộ tắc và giá trị của văn hóa số, cũng như các máy và đội ngũ nhân sự để thúc đẩy văn hóa bước cụ thể để đạt được những mục tiêu số. Điều này có thể được thực hiện thông đó. Không chỉ vậy, chiến lược phát triển qua việc định rõ vai trò và trách nhiệm của văn hóa số cần được điều chỉnh và cập nhật từng cá nhân trong việc thúc đẩy văn hóa thường xuyên để phù hợp với sự phát triển số, và khuyến khích sự tham gia tích cực của công nghệ và thị trường. Bên cạnh đó, của tất cả mọi người. Theo đó, tổ chức có để truyền cảm hứng cho một nền văn hóa thể khuyến khích các nhân viên đề xuất ý số phát triển mạnh mẽ, các nhân viên cần tưởng mới và tham gia vào các dự án đổi nắm rõ chiến lược kinh doanh, chiến lược mới cũng như tích cực tạo ra cơ hội cho hoạt động của tổ chức để kịp thời nắm bắt việc thử nghiệm và thử nghiệm công nghệ công nghệ mới và cách làm việc mới. Theo mới, và đánh giá và động viên những góp đó, các chiến lược cơ bản này thường bao ý và đóng góp đột phá từ nhân viên. Đồng Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 105
  8. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 thời, tạo ra một quy trình phê duyệt và triển Nhà trường cần tích cực hơn nữa trong công khai nhanh chóng các ý tưởng và dự án tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng mới. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể tạo cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, ra các cơ chế khuyến khích và động viên để giảng viên và sinh viên trong phạm vi toàn thúc đẩy sự nhận thức và đổi mới. Điều này trường thông qua các phương tiện thông tin có thể bao gồm việc tạo ra các giải thưởng, đại chúng. Bên cạnh đó, Nhà trường cân khen thưởng và chương trình khuyến khích nhắc tổ chức nhiều hơn các khóa học, buổi đặc biệt cho nhân viên có đóng góp đáng tập huấn, và chương trình giảng dạy nhằm kể trong việc thúc đẩy văn hóa số. Đồng nâng cao hiểu biết và kỹ năng về văn hóa thời, cung cấp các cơ hội nâng cao kỹ năng số cho cả cán bộ, giảng viên và sinh viên. và phát triển cá nhân trong lĩnh vực công Nội dung của các chương trình này có thể nghệ kỹ thuật số. Cuối cùng, các tổ chức có bao gồm các khía cạnh như kiến thức về thể lưu tâm vào việc thiết lập các chỉ số và công nghệ thông tin, bảo mật an toàn thông tiêu chí đo lường để đánh giá mức độ thành tin, quản lý dữ liệu, và khai thác thông tin. công và tiến bộ của văn hóa số. Đo lường Không chỉ vậy, như đã đề cập ở trên, điều và theo dõi các chỉ số như sự tham gia của kiện tiên quyết để thúc đẩy văn hóa số tại nhân viên, số lượng dự án đổi mới, tăng các tổ chức chính là môi trường làm việc trưởng doanh thu từ công nghệ kỹ thuật số, số, vì vậy, HVNH cần tích cực đầu tư vào và cải thiện quy trình làm việc giúp tổ chức cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm có một cái nhìn tổng thể về hiệu quả của viễn thông, hệ thống mạng, phần mềm, và văn hóa số. phần cứng nhằm đảm bảo rằng cán bộ, giảng viên và sinh viên có thể truy cập dễ 3.3. Hàm ý đối với Học viện Ngân hàng dàng và đầy đủ vào các nền tảng công nghệ và tài nguyên số để học tập và nghiên cứu. Đối với Học viện Ngân hàng (HVNH), Cuối cùng, HVNH cần có thêm nhiều cơ trong những năm vừa qua, với tầm nhìn chế khuyến khích sử dụng công nghệ trong trở thành trường đại học uy tín, đào tạo quá trình giảng dạy, học tập, nghiên cứu và đa ngành, liên ngành đạt chuẩn kiểm định các hoạt động khác của Nhà trường. Điều quốc tế vào năm 2030; cũng như trở thành này sẽ giúp hình thành văn hóa số thông đại học thông minh vào năm 2045, HVNH qua thói quen ưu tiên sử dụng nền tảng số đã tiến hành chuyển đổi số một cách tích trong các hoạt động, từ đó thúc đẩy quá cực và toàn diện trên mọi hoạt động của trình chuyển đổi số trong Nhà trường diễn nhà trường, bao gồm hoạt động đào tạo, ra nhanh và hiệu quả hơn. quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản lý hành chính… trong đó, thúc đẩy văn hóa 4. Kết luận số được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, bên cạnh những giải Sử dụng phương pháp tổng quan nghiên pháp đã được đề cập ở trên, bài viết cũng đề cứu tiền nhiệm, bài viết trình bày những xuất thêm một số khuyến nghị giúp HVNH cơ sở lý luận tổng quan về văn hóa số, bao thúc đẩy văn hóa số hướng tới chuyển đổi gồm khái niệm, đặc điểm; và vai trò của số hiệu quả hơn, từ đó góp phần hoàn thành văn hóa số. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng các sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của chỉ ra những thách thức mà các tổ chức nhà trường trong giai đoạn sắp tới. gặp phải khi tiến hành thúc đẩy văn hóa Cụ thể, để thúc đẩy văn hóa số tại HVNH, số. Những thách thức này bao gồm: (i) 106 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  9. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng Tính chất trừu tượng và khó nắm bắt của văn hóa số; (ii) Những rào cản về tư tưởng truyền thống, ngại thay đổi của tổ chức; cũng như (iii) Sự thiếu hụt về nguồn lực và sự quyết tâm chuyển đổi số của các nhân sự trong tổ chức. Xuất phát từ những thách thức trên, bài viết đã đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm thúc đẩy văn hóa số trong các tổ chức nói chung và Học viện Ngân hàng nói riêng, với mục tiêu nâng cao hiệu quả cũng như đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, góp phần nâng tầm chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện Ngân hàng.■ Tài liệu tham khảo Boston Consulting Group (2018). It’s Not a Digital Transformation Without a Digital Culture. Truy cập ngày 01 tháng 10 năm 2023, tại: https://www.bcg.com/publications/2018/not-digital-transformation-without-digital-culture Bray, J (2022). What is Digital Culture?. GDS Working Paper. Capgemini Digital Transformation Institute (2017). The Digital Culture Challenge: Closing the Employee-Leadership Gap. Dittes, S., Richter, S., Richter, A., & Smolnik, S. (2019). Toward the workplace of the future: How organizations can facilitate digital work. Business Horizons, 62(5), 649-661. Hartl, E., & Hess, T. (2017). The role of cultural values for digital transformation: Insights from a Delphi study. Hemerling, J., Kilmann, J., Danoesastro, M., Stutts, L., & Ahern, C. (2018). It’s not a digital transformation without a digital culture. Boston Consulting Group, 1-11. Nguyễn Thu Thảo (2023). Văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số: Vai trò, thách thức và khuyến nghị cho các tập đoàn kinh tế Việt Nam. VNU Journal of Economics and Business,3(1), 19-27. Okasha, A. (2023). Introduction to Digital Culture: What is and Why it Matter?. Linkedin Digital Culture Series, Article (1 of 12). Sebastian, I., Ross, J., Beath, C., Mocker, M., Moloney, K., & Fonstad, N. (2017). How big old companies navigate digital transformation. MIS quarterly executive, 16(3), 197-213. Sousa-Zomer, T. T., Neely, A., & Martinez, V. (2020). Digital transforming capability and performance: a microfoundational perspective. International Journal of Operations & Production Management, 40(7/8), 1095- 1128. Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” Trenerry, B., Chng, S., Wang, Y., Suhaila, Z. S., Lim, S. S., Lu, H. Y., & Oh, P. H. (2021). Preparing workplaces for digital transformation: An integrative review and framework of multi-level factors. Frontiers in psychology, 822. Warrick, D. D. (2017). What leaders need to know about organizational culture. Business Horizons, 60(3), 395-404. Westerman, G. et al. (2019). Building Digital-ready Culture in Traditional Organizations. MIT Sloan Management Review, 60(4), 59-68. Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 107
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2