intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và giải pháp nâng cao tính bắt buộc trong nghĩa vụ bảo hiểm của chủ xe cơ giới với người thứ 3 tại PJICO - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

88
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tai nạn xảy ra do hành động xấu, cố ý của người thứ ba. - Xe không có giấy phép lưu hành. - Lái xe chưa đủ tuổi lái xe theo quy định của pháp luật. - Lái xe không có bằng lái hoặc có những không hợp lệ hoặc bằng lái xe bị đình chỉ hay tạm giữ. - Điều khiển xe trong tình trạng say rượu, bia, ma tuý, hay các chất kcíh thích tương tự khác... - Lái xe sử dụng không được sự đồng ý của chủ xe. - Xe được sử dụng để chuyên chở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và giải pháp nâng cao tính bắt buộc trong nghĩa vụ bảo hiểm của chủ xe cơ giới với người thứ 3 tại PJICO - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Tai nạn xảy ra do hành động xấu, cố ý của người thứ ba. - Xe không có giấy phép lưu hành. - Lái xe chưa đủ tuổi lái xe theo quy đ ịnh của pháp luật. - Lái xe không có bằng lái hoặc có những không hợp lệ hoặc bằng lái xe bị đ ình chỉ hay tạm giữ. - Điều khiển xe trong tình trạng say rượu, bia, ma tuý, hay các chất kcíh thích tương tự khác... - Lái xe sử dụng không được sự đồng ý của chủ xe. - Xe được sử dụng để chuyên chở chất cháy, chất nổ trái phép. - Xe trở quá trọng tải hoặc quá số khách quy định. - Xe có hệ thống lái ben phải. - Xe sử dụng để tập lái hoặc đua th ể thao. - Xe đang sửa chữa hay đang trong thời gian chạy thử sau khi sửa chữa. - Xe không đủ điều kiện kỹ thuật và thiết bị an toàn đ ể lưu hành. - Đồ vật trở trên xe rơi xuống đường gây thiệt hại cho người thứ ba. - Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp, bị cướp trong tai nạn. - Thiệt hại đối với người không phải là người thứ ba như đã nêu ở phần đối tượng b ảo hiểm. - Thiệt hại gián tiếp do xe bị tai nạn làm ngưng trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm giá thương mại. - Chiến tranh và các nguyên nhân tương tự khác chiến tranh. - Tai nạn xảy ra ngo ài phạm vi lãnh thổ n ước sở tại tham gia bảo hiểm (trừ một số trường hợp có thoả thuận từ trước)
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Lái xe gây tai nạn bỏ trốn. Ngoài ra người bảo h iểm không chịu trách nhiệm đối với tài sản đ ặc biệt như: vàng, b ạc, đá, quý, tiền đồ cổ, tranh ảnh quý, thi hài, hài cốt... Sở dĩ các công ty bảo hiểm phải đưa ra các đ iều khoản loại trừ như vậy là để tránh tình trạng nhưngx lái xe ẩu, vô trách nhiệm coi thư ờng páp luật đặc biệt là giao thông của các chủ xe và lái xe. Hơn nữa các công ty bảo hiểm còn tránh tình trạng trục lợi bảo hiểm, làm như vậy th ì bảo hiểm mới có tác dụng theo đúng nguyên tắc “ch ỉ bảo hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên”. 3 . Phí bảo hiểm . a. Phí bảo hiểm. Phí bảo hiểm là một khoản tiền mà chủ xe phải nộp cho nh à b ảo hiểm đ ể thành lập n ên một quỹ tiền tệ tập trung đủ lớn để bồi thường thiệt hại xảy ra trong năm n ghiệp vụ theo pham vi bảo hiểm. Có thể coi phí bảo hiểm là giá cả của sản phẩm b ảo hiểm nên nso có thể tăng giảm phụ thuộc vào tình hinfh cung, cầu trên thị trường. Bỉểu phí nghiệp vụ BHTNDS do Bộ Tài Chính quy đ ịnh ngo ài ra doanh nghiệp b ảo hiểm có thể thoả thuận với chủ xe cơ giới để đảm boả theo biểu phí cao h ơn hoặc phạm vi rủi ro bảo hiểm rộng theo quy tắc bảo hiểm, biểu phí mà doanh n ghiệp bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài Chính. Phí bảo hiểm trong nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự được tính theo đầu phương tiện. Người tham gia bảo hiểm đóng phí BHTNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba theo số lượng đầu phương tiện của mình.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mặt khác, các đầu phương tiện khác nhau về chủng loại, về độ lớn có xác suất gây ra tai n ạn khác nhau. Do đó phí bảo hiểm đ ược tính riêng cho từng loại phương tiện (hoặc nhóm phương tiện) tuỳ theo mỗi đ ầu phương tiện. b . Phương pháp tính phí. Do phí BHTNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba được thu theo mỗi đầu phương tiện hay thu theo số lượng mỗi loại phương tiện hoạt động. Các phương tiện khác nhau có xác suất gây ra tai nạn khác nhau. Nên phí b ảo hiểm được tính riêng cho từng loại phương tiện (th ường tính theo năm) là: P =f +d. Trong đó: p - phí bảo hiểm/phương tiện. f - phí thuẩn. d - phụ phí. Phí thuần được xác đ ịnh theo công thức. Trong đó : Si - số vụ tai nạn xảy ra có phát sinh trách nhiệm dân sự của chủ xe được bảo hiểm bồi thường trong n ăm i. Ti - số tiền bồi thường b ình quân một vụ tai nạn trong n ăm i/ Ci - số đầu phương tiện tham gia bảo hiểm trong năm i. n - số năm thống kê thường từ 3 -5 năm i = (1,n) Như vậy thực chất là số tiền bồ i thường b ình quân trong thời kỳ n năm cho mỗi đ ầu phương tiện tham gia bảo hiểm trong thời kỳ đó. ở Việt Nam th ì phụ phí thường từ 20% - 30% phí cơ b ản. Đây là cách tính b ảo hiểm cho các phương tiện giao thông thông dụng trên cơ sở quy lu ật số đông. Đối với các phương tiện không thông dụng, mức độ rủi ro lớn
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h ơn như kéo rơmooc, xe chở hàng n ặng... thì tính thêm tỷ lệ phụ phí so với mức phí cơ b ản. Đối với các phương tiện hoạt động ngắn (dưới 1 năm) thời gian tham gia bảo hiểm được tính tròn tháng và phí bảo hiểm được xác định như sau: Pngắn hạn = Trường hợp đã tham gia đóng phí cả năm nhưng vào một thời điểm nào đó xe không hoạt động nữa hoặc chuyển quyền sở hữu cho người khác m à không chuyển bảo hiểm thì chủ phương tiện sẽ được hoàn trả lại phí bảo hiểm tương ứng với số thời gian còn lại của n ăm (làm trong tháng) với điều kiện như sau: Phoàn lại = Nộp phí bảo hiểm là trách nhiệm của chủ phương tiện, tuỳ theo số lượng phương tiện, người bảo hiểm sẽ quy định thời gian, số lần nộp mức phí tương ứng có xét giảm phí theo tỷ lệ tổn thất và giảm phí theo số lư ợng phương tiện tham gia bảo h iểm (tối đ a thường giảm 20%). Nếu không thực hiện đúng quy đ ịnh sẽ bị phạt ví dụ như: - Chậm từ 1 ngày đến 2 tháng phải nộp thêm 100% mức phí cơ b ản. - Chậm từ 2 tháng 4 thán g phải nộp th êm 200% mức phí cơ bản. - Chậm từ 4 tháng trở lên nộp thêm 300% phí cơ b ản. - Hoặc huỷ hợp đồng bảo hiểm. c. Các yếu tố làm tăng phí. Phí bảo hiểm là một khoản tiền mà chủ xe cơ giới phải đóng cho nhà b ảo hiểm khi tham gia bảo hiểm và phí b ảo hiểm được tính theo đầu phương tiện. - Phí thuần tăng:
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Do số đầu phương tiện tham gia bảo hiểm tròn năm thấp. + Do số vụ tai nạn xảy ra có phát sinh trách nhiệm dân sự của chủ xe được bảo h iểm bồi thư ờng trong n ăm là nhiều. + Số tiền bồi thường bình quân một vụ tai nạn lớn. - Phu phí tăng: + Do các chi phí trong quản lý nghiệp vụ tăng. + Chi phí khai thác, giám đ ịnh bồi thường tăng. - Do chủ xe tham gia bảo hiểm nhưng quá thời hạn đóng phí. - Ngoài ra: Những lái xe không có kinh nghiệm, không thuộc đường, không thuộc các biển báo xe trên các trục lộ đường. Trước khi tham gia bảo hiểm chủ xe không khai báo tiền sử các vụ tai nạn đã xảy ra trước đ ây để công ty bảo hiểm còn biết có n ên ký hợp đồng bảo hiểm với chủ xe hay bị tai nạn giao thông hoặc tăng mức phí n ếu nhà b ảo hiểm yêu cầu. 4 . Trách nhiệm và quyền lợi của các b ên tham gia. a. Trách nhiệm và quyền lợi của chủ xe cơ giới. * Trách nhiệm của chủ xe cơ giới: theo đ iều 8 chương I QĐ số 299/1998/QĐ - BTC thì chủ xe cơ giới phải thực hiện như sau: - Thứ nhất: Khi yêu cầu bảo hiểm, chủ xe cơ giới phải kê khai đầy đủ và trung thực những nội dung trong giấy yêu cầu bảo hiểm và đóng phí boả hiểm. - Thứ hai: Khi tia nạn giao thông xảy ra, chủ xe cơ giới phải có trách nhiệm: + Cứu chữa, hạn chế thiệt hại về tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn, báo ngay cho cảnh sát giao thông nơi gần nhất để phối hợp giải quyết tai nạn. Trừ khi có một số lý do chính đáng, trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn, chủ xe cơ giới phải
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com gửi cho doanh nghiệp bảo hiểm giấy báo tai nạn ghi rõ (ngày giờ, địa điểm xảy ra tia nạn, giấy đ ăng ký giấy thông báo tai nạn,họ ten chủ xe, lái xe, nguyên nhân tai n ạn và biện pháp xử lý ban đ ầu...). + Không được di chuyển tháo dỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến của doanh nghiệp bảo hiểm , trừ trường hợp làm như vậy là cần thiết đ ể đảm bảo an toàn coh người và tài sản hoặc phải thi h ành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. - Thứ ba: Bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi bồi thường cho doanh n ghiệp bảo hiểm trong phạm vi số tiền đã bồi thường kèm theo toàn bộ chứng từ có cần thiế liên quan tới trách nhiệm của người thứ ba. - Thứ tư: Chủ xe cơ giới phỉa trung thực trong việc thu thập và cung cấp các tài liệu, chứng từ và hồ sơ yêu cầu bồi thường và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh n ghiệp bảo hiểm trong quá trinìh xác minh tính chân thực của các tài liệu chứng từ đó. - Thứ năm: Trong trường hợp thay đổi mục đích sử dụng xe, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm biết được điều chỉnh lại tỷ lệ phí cho phù hợp. Nếu chủ xe cơ giới không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm quy đ ịnh trên thì doanh nghiệp bảo hiểm có thể từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền tèn tương ứng với thiệt hại do lỗi của chủ xe cơ giới gây ra. * Quyền lợi của chủ xe. - Có quyền yêu cầu công ty bảo hiểm bổ sung hay sửa đổi hợp đồng, đ ề xuất công ty mở rộng phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Khi tai nạn xảy ra thuộc phạm vi bảo hiểm, chủ xe được công ty bảo hiểm bồi thường tuỳ thuộc vào mức độ thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của chủ xe. - Chủ xe có quyền yêu cầu đòi bồi thường trong vòng 6 tháng kể từ ngày xảy ra tai n ạn trừ trường họp do nguyên nhân khách quan hay b ất khả kháng theo quy đ ịnh của pháp luật. - Chủ xe có quyền khiếu nại nh à bảo hiểm trong trường hợp bồi thường không thoả đáng hay không bồi thường m à không rõ lý do. Th ời hạn thanh toán của công ty bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận hồ sơ bồi thường đầy đ ủ, hợp lệ và không kéo dài quá 30 ngày. Thời hạn khiếu nại đòi bồi thường của chủ xe là 3 tháng kể từ ngày công ty boả hiểm thanh toán hay từ chối bồi thường. b . Trách nhiệm và quyền lợi của công ty bảo hiểm. * Công ty bảo hiểm có trách nhiệm. - Cung cấp đủ cho chủ xe cơ giới những quy tắc, biểu phí và mức trách nhiệm có liên quan tới BHTNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba. - Hướng d ẫn tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe cơ giới tham gia bảo hiểm. - Công ty bảo hiểm có trách nhiệm giám định tai nạn và hậu quả tai nạn khi nhận được giấy yêu cầu bảo hiểm. Nếu qua xác minh thấy vụ tai nạn thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty th ì công ty xúc tiến các công việc như sau: + Phối hợp với công an, cảnh sát giao thông tiến h ành giám định hiện trư ờng, xác đ ịnh mức lỗi của mỗi bên.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Tranh thủ ý kiến của chủ xe và lời khai báo của nhân chứng qua tờ khai tai nạn kết hợp với hiện trường nghiên cứu các tài liệu cần thiết và xem xét lại một lần nữa nguyên nhân tai nạn. + Tiến hành xác đ ịnh minh thiệt hại đối với người thứ ba. - Sau khi giám đ ịnh xong công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường coh n gười bị hại khi rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm theo phần lỗi của chủ xe (bồi thường thiệt hạ về người, về tài sản). - Các công ty bảo hiểm phải có các biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất, xây dựng cải tạo đường xá cầu cống, ho àn chỉnh hệ thống đèn báo, biển báo giao thông. Ngoài ra còn giáo dục ý thức cho chủ xe (lái xe) thực hiện tốt an toàn giao thông. * Quyền lợi của công ty bảo hiểm. - Công ty bảo hiểm được phép sử dụng phí bảo hiểm đ ể sử dụng các mục đ ích của m ình (chi bồi thường, chi đ ề phòng h ạn chế tổn thất, chi các hoạt động đ ầu tư). - Nhà bảo hiểm có quyền giám sát thực hiện đề phòng, ngăn ngừa tai nạn chủ xe hoặc các b ên có liên quan trong việc tục lơi bảo hiểm (lập hồ sơ giả, khai báo không trung thực...). 5 . Công tác giám định và giải quyết bồi thư ờng. a. Thiệt hại của ben thứ ba: theo quy định của pháp luật việc xác đ ịnh mức độ thiệt h ại về tài sản, tính mạgn và sức khoẻ của con người trong tai nạn xe cơ giới căn cứ vào nguyên tắc và cách thức xác định trách nhiệm bồi thư ờng thiệt hại ngo ài h ợp đồng. * Đối với thiệt hại về tài sản.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Trường hợp thứ nhất: tài sản bị mất, bị hư hỏng hạc bị huỷ hoại mà không thể sửa chữa đườc. Trong trường hợp này thiệt hại về tài sản được xác định bằng giá mua của tài sản cùng lo ại tương đương trên thị trường tự do hoặc chi phí hợp lý để làm lại tài sản đó., - Trường hợp thứ hai: tài sản bị hư hỏng có thể sửa chữa đ ược, thiệt hại ở đây là chi phí thực tế hợp lý đ ể sửa chữa tài sản đ ó, đưa nó về trạng thái trước khi bị hỏng. Nếu trong quá trình sửa chữa tài sản đó , ph ải thay mới một hoặc nhiều bộ phận thì phải trừ đi giá trị hao mòn của bộ phận được thay thế. Thiệt hại về tài sản không tính đến những thiệt hại vê những hư hỏng phát sinh trong quá trình sửa chữa m à không liên quan gì đ ến tai nạn. Tuy nhiên trong cả hai trư ờng hợp trên thiệt hại còn phải tính đến lợi ích của n gười thứ ba gắn liền với việc sử dụng , khai thác tài sản cùng với những chi phí h ợp lý để ngăn ngừa và kh ắc phục thiệt hại. * Đối với thiệt hại về người. - Trong trường hợp bị thương: + Các chi phí hựp lý cho công việc ứu chữa, bồi dưỡng phục hồi sứcd khoẻ và chức năng bị mất hoặc giảm sút như : chi phí cấp cứu, tiền hao phí vật chất và của chi phí y tế khác (thuốc men, dịch truyền, chi phí chiếu chụp X quang). + Chi phí hợp lý và phần thu nhập bị mất của người ch ăm sóc bệnh nhân ( nếu có theo yêu cầu của bác sĩ trong trường hợp bệnh nhân nguy kịch) và kho ản tiền cấp dưỡng cho người m à b ệnh nhân có nghĩa vụ nuôi thường. + Kho ản thu nhập bị mất hoặc giảm sút của người đó. Thu nhập bị mát được xác đ ịnh trong trường hợp bệnh nhân đ iều trị nội trú do hậu quả của tai nụn. Nếu
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com không xác định được mức thu nhập này, sẽ căn cứ vào mức lương tối thiểu hiện h ành. Khoản thiệt hại về thu nhập n ày không bao gồm những thu nhập do làm ăn phi pháp mà có. + Khoản tiền bù đ ắp tổn thất về tinh thần. - Trong trường hợp n ạn nhân bị chết. + Chi phí hợp lý cho việc ch ăm sóc, cứu chữa cho người thứ ba trước khi chết (xác định tương tự như ở phần thiệt hại về sức khoẻ). + Chi phí hợp lý cho việc mai táng người thứ ba (những chi phí do hủ tục sẽ không được thanh toán). + Tiền trợ cấp cho những người m à người thứ ba phải cung cấp nuôi dư ỡng (vợ, cồng, con cái... đặc biệt trong trường hợp người thứ ba là lao động chính trong gia đ ình). Khoản tiền trợ cấp này đ ược xác định tuỳ theo quy định của mỗi quốc gia, tuy nhiên sẽ được tăng thêm nếu hoàn tcảnh gia đ ình thực sự khó khăn. b . Tính toán mức bồi thường của người gây thiệt hại. + Mức độ lỗi của người gây thiệt hại. + Thiệt hại thực tế của bên thứ ba. Công thức xác đ ịnh mức bồi thường. Trách nhiệm bồi thư ờng = lỗi của ngư ời gây thiệt hại x thiệt hại của b ên thứ ba. Trường hợp cả hai b ên đều gây thiệt hại và bên thiệt hại cùng có lỗi thì bên gây thiệt hại vẫn phải bồi thường phù hợp với mức lỗi của họ. Nếu hai xe đ âm nhau với bên với mức lỗi ngang nhau thì b ảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho mỗi b ên với mức bằng 50% thiệt hại của bên kia. Trong trư ờng hợp chủ xe còn có một b ên thứ khác cùng có lỗi gây ra tai nạn đó:
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Số tiền bồi thường = (lỗi của chủ xe + lỗi của chủ xe khác) x thiệt hại của b ên thứ b a. Việc bồi th ường được tính theo thực tế thiệt hại bao nhiêu thì bồi thường bấy nhiêu, nhưng số tiền bồi thường tối đa không vượt quá số tiền bảo hiểm đã ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm. - Nếu hai cùng một chủ đ âm và nhau và hai xe đều bị thiệt hại đ ồng thời gây thiệt h ại cho người đi đ ường th ì phần thiệt hại của hai xe không phát sinh trách nhiệm bồi thư ờng của bảo hiểm. Nhưng ph ần thiệt hại của người đi đ ường lại phát sinh trách nhiệm dân sự do đó bảo hiểm sẽ bồi thường theo thiệt hại thực tế. - Nếu hai hay nhiều xe cùng gây thiệt hại cho một hoặc một số người th ì các công ty bảo hiểm phải liên đới bồi thư ờng cho nạn nhân theo mức độ lỗi của họ gây ra. Trách nhiệm bồi thường của mỗi bên = thiệt hại của nạn nhân x mức độ lỗi của từng bên. Trường hợp tai nạn xảy ra ho àn toàn do ch ất liệu, kết cấu, khuyết tật của chủ xe hoặc lái xe gây ra vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường to àn bộ thiệt hại cho dù họ không có lỗi. c. Giải quyết bồi thường của công ty bảo hiểm. * Tiếp nhận và hoàn ch ỉnh hồ sơ. Khi xảy ra tai nạn thuộc trách nhiệm bồi thường của công ty, nh à b ảo hiểm phải hướng dẫn và giúp ch ủ xe hoàn chỉnh hồ sơ đò i bồi thư ờng, đồng thời chủ xe phải cung cấp cho nhà bảo hiểm giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn. Thông thường một bộ hồ sơ đòi bồi thường như sau: - Tờ khai tai nạn của chủ xe.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2