
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 03, SỐ 01, 2025 QUẢN LÝ GIÁO DỤC
96 JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.03, № 01, 2025
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ
ĐÁNH GIÁ NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC
CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH
Nguyễn Thị Phương1,*
1Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
Email: phuongnt@qui.edu.vn
TÓM TẮT
Công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo (CTĐT) hiện tại đã trở thành hoạt
động bắt buộc và thường xuyên của các trường đại học. Đánh giá CTĐT để tìm ra những vấn đề
chưa phù hợp nhằm cải tiến chất lượng CTĐT đáp ứng chuẩn đầu ra và đáp ứng nhu cầu xã hội, là
biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng cơ sở giáo dục đại học cũng như
nâng cao thương hiệu Nhà trường. Quá trình đánh giá chương trình đào tạo được thực hiện qua các
giai đoạn: tự đánh giá và đánh giá ngoài, dựa trên các bộ tiêu chuẩn trong nước hoặc quốc tế. Bài
báo nêu một số khó khăn và một số điểm tồn tại được phát hiện khi thực hiện tự đánh giá và đánh
giá ngoài chương trình đào tạo (CTĐT) theo tiêu chuẩn của Việt Nam tại Trường Đại học Công
nghiệp Quảng Ninh. Từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện quá trình tự đánh giá và đánh giá ngoài
CTĐT đảm bảo chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định cũng như cải tiến nâng cao chất lượng
CTĐT.
Từ khóa: Chương trình đào tạo; tự đánh giá; đánh giá ngoài; kiểm định chất lượng giáo dục.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Kiểm định chất lượng giáo dục đại học được
quy định trong Luật giáo dục đại học số
08/2012/QH13, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm
của cơ sở giáo dục đại học trong việc đảm bảo
chất lượng đào tạo. Cụ thể, các cơ sở giáo dục
phải “tự đánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng
đào tạo; định kỳ đăng ký kiểm định chương trình
đào tạo và kiểm định cơ sở giáo dục đại học” và
“công bố công khai các điều kiện bảo đảm chất
lượng đào tạo, kết quả đào tạo và nghiên cứu
khoa học, kết quả đánh giá và kiểm định chất
lượng trên trang thông tin điện tử của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, của cơ sở giáo dục đại học và
phương tiện thông tin đại chúng”.
Chương trình “Phát triển hệ thống đảm bảo và
kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại
học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030”,
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban
hành ngày 14/01/2022 tại Quyết định số 78/QĐ-
TTg, trong đó mục tiêu giai đoạn 2022-2025 đặt ra
là: “35% số CTĐT đạt tiêu chuẩn chất lượng theo
chu kỳ kiểm định lần thứ nhất”.
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
xác định sứ mạng trở thành trung tâm đào tạo
đại học, sau đại học cung cấp nguồn nhân lực
chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội,
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Vì vậy, nhà
trường đặc biệt quan tâm và tích cực thực hiện
các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng
chương trình đào tạo.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Tổng quan về kiểm định chất lượng CTĐT
Theo quy định của Luật giáo dục đại học, tất
cả các cơ sở giáo dục đại học và chương trình
đào tạo ở Việt Nam đều bắt buộc phải kiểm định
chất lượng. Hiện tại, Quy trình và chu kỳ kiểm
định chất lượng CTĐT được thực hiện theo
Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT ngày
29/11/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo [1]. Bộ
tiêu chuẩn kiểm định chất lượng CTĐT được
quy định tại Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT, bao
gồm 11 tiêu chuẩn với tổng cộng 50 tiêu chí. Để
đạt chứng nhận kiểm định chất lượng, chương
trình đào tạo phải đáp ứng tối thiểu 80% số tiêu