intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thương hiệu giá bao nhiêu?

Chia sẻ: Sunshine_4 Sunshine_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

86
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển một thương hiệu và định vị hợp lý thương hiệu đó để chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế hiện đang là thách thức lớn đối với nhiều DN VN. Nhưng thực tế không phải DN nào cũng hiểu rõ điều này!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương hiệu giá bao nhiêu?

  1. Thương hiệu giá bao nhiêu?
  2. Phát triển một thương hiệu và định vị hợp lý thương hiệu đó để chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế hiện đang là thách thức lớn đối với nhiều DN VN. Nhưng thực tế không phải DN nào cũng hiểu rõ điều này! Hội thảo "Phát triển và định vị thương hiệu" do VCCI tổ chức với sự tham gia của gần 200 DN cho thấy các DN đang rất quan tâm tới vấn đề này. Một lần nữa vấn đề phát triển và định vị thương hiệu được các chuyên gia và DN "mổ xẻ" cũng như đánh giá việc thực hiện vấn đề này tại các DN VN. Giá trị thương hiệu một DN là bao nhiêu? Đây là câu hỏi quan trọng mà bất cứ DN nào, dù lớn hay nhỏ, trước sau gì cũng sẽ quan tâm. Thương hiệu là tài sản tối quan trọng, nhất là khi DN cổ phần hoá, tham gia thị trường chứng khoán. Hiện nay, tại VN đã bắt đầu xuất hiện Cty luật, Cty tư vấn chuyên cung ứng dịch vụ đánh giá thương hiệu, định giá DN... Tuy nhiên số lượng còn rất hạn chế, chưa chuyên nghiệp và chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo ông Phạm Thành Hưng -một chuyên gia về thương hiệu thuộc Cty cổ phần EPIC - Trí tuệ kinh doanh thì thương hiệu gồm 4 giá trị: thứ nhất là tài sản của một quốc gia, thứ hai là niềm tự hào của dân tộc, thứ ba là nguồn lực kinh tế và cuối cùng là tài sản lớn nhất của một DN. Theo ông Hưng, tại VN tuy việc mua bán thương hiệu không diễn ra thường xuyên nhưng cũng đã có một số hoạt động đáng chú ý như Unilever mua lại thương hiệu P/S với giá 5 triệu USD, Colgate mua lại thương hiệu Dạ Lan với giá gần 3 triệu USD...
  3. Lời khuyên của ông Hưng với các DN là trong bối cảnh hiện nay, các DN cần quan tâm đến việc xây dựng và định giá thương hiệu bởi xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh là một quá trình lâu dài và khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của DN trong việc xây dựng các chiến lược phát triển thương hiệu, đăng ký thương hiệu và thực hiện chiến lược maketing hỗn hợp... Trong quá trình đó, cần có một hệ thống kiểm soát những thành tựu đạt được, cũng như mục tiêu hướng tới, đó chính là hệ thống xác định giá trị thương hiệu. Đồng thời, việc xác định giá trị thương hiệu không chỉ nhằm mục đích xác định được giá trị để tiến hành các giao dịch như mua, bán thương hiệu với các đối tác bên ngoài mà còn nâng cao hiểu biết của DN về việc thương hiệu tạo ra giá trị như thế nào? Các chuyên gia kinh tế nhận định, VN sau hội nhập sẽ xuất hiện nhiều hệ thống nhượng quyền. Các chủ nhân khó tránh khỏi lúng túng, khó khăn chẳng khác nào "gà mắc tóc" trong việc định giá thương hiệu khi có nhu cầu cổ phần hoá hay góp vốn liên doanh bằng chính thương hiệu. Ngay cả thương hiệu được công nhận như tài sản vô hình chính thức cũng sẽ phát sinh nhiều khó khăn và tranh cãi khác quanh công thức, kết quả đánh giá mà DN sử dụng (thường mang tính chủ quan). Đây sẽ là thách thức không nhỏ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2