intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thường thức mỹ thuật Sơ lược về mỹ thuật thời Lý

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

306
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thường thức mỹ thuật sơ lược về mỹ thuật thời lý', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thường thức mỹ thuật Sơ lược về mỹ thuật thời Lý

  1. Tiết 8 - Thường thức mỹ thuật Sơ lược về mỹ thuật thời Lý ( 1010 - 1225) I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắ m trước sơ lược về lịch sử nhà Lý, đặc điểm của các công trình kiến trúc, nghẹ thuật điêu khắc, trang trí và gốm thời Lý. - H/s biết xác đ ịnh các di sản thuộc từng thời kỳ qua đặc điể m của nó. - Giáo dục các em ý th ức giữ gìn, tôn trọng các giá trị tru ỳen thống của dân tộc. II/ chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh minh họa: chùa 1 cột, qu ốc tử giám,… - Minh họa các hạo tiết trang trí thời Lý. - Tranh sưu tầm của học sinh 2. Phương pháp dạy - học : trực quan, giảng giải, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạ y và học:
  2. HĐ Hoạt động Minh Hoạt động của giáo viên Thời họa của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bối - Xem minh hoạ quan động cảnh lịch sử: sát. Tranh Lịch - Đọc nộ i dung phần 1 sử I. - Giáo viên đặ t câu hỏi, dẫn học sinh (6’) vào vấn đề từ gợi ý: - Học sinh nêu được: + Lịch sử các triều đại phong kiến + Sự kiện dời kinh đô Việt Nam trải qua những triều đại Hoa Lư – Thăng Long năm 1010. nào? + Quốc tử giám được xây dựng vào + Đạo Phật hình thời gian nào? thành đi vào cuộc sống. - Giáo viên đi vào phần giới thiệu lịch sử thời Lý. + Mở rộng giao lưu. - Đặt câu hỏi nêu vấn đề: + Có nhiều công trình mĩ thuật, tác phẩm + Mĩ thuật phát triển do độ ng lực đẹp, có giá tr ị.
  3. nào? + Thời Lý chịu ảnh hưởng của nền văn hóa nào? + Chính sách mới của thời Lý ra sao? Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về các - Học sinh đọc bài động loạ i hình nghệ thuật: Quốc - Các nhóm làm việc, - Cho học sinh quan sát các minh tử trả lời các câu hỏi do 2 (25’) họa, GV gợi ý trả lời các câu hỏi: GV đặt ra và gợi ý. giám, + Mĩ thuật gồ m các loạ i hình - Học sinh nêu được Chùa nghệ thuậ t nào? các nộ i dung: Một cột, + Kiến trúc thời Lý chia làm mấy - HS nắm được các Đền kiểu? Đó là những kiểu nào? đặc điểm chính: 3 loại Quán hình nghệ thuật. Đặc điể m của các kiểu kiến trúc thánh, ấy? 1_ Nghệ thuật kiến Đền trúc: + Nghệ thuật điêu khắc và trang Đô, trí được thể hiện như thế nào? - Cung đình: Kinh chạm thành Thăng Long ( GV nhấn mạnh đặc điểm ... thời
  4. - Phật giáo: Chùa . Lý) khắc bia + Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt 2_ NT điêu khắc Văn hàng ngày của người dân, thời trang trí: Rồng hao Miếu, văn móc râu, mây… Lý có nghệ thuật làm đồ gì phát liễn triển? 3_ NT gốm: gốm, + Đặc điể m của gốm thời Lý - Các loại màu men, gạch, kiểu dáng phong phú. - Yêu cầu các nhóm tìm hiểu ngói nghiêm túc nội dung SGK trả lời - Xương gốm mỏng, thời câu hỏi. GV bổ sung 1 số chi tiết nhẹ. Lý, … không có trong SGK. - Trang trí: Hoa sen, - Giáo viên kết luận ( Nhấn mạnh cúc cách điệu. các giá trị nghệ thuật.) - Học sinh trả lờ i. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đặc - Nêu được đặc điểm: động điể m chung: + Kiến trúc: Quy mô to lớn. Giáo viên yêu cầu học sinh rút ra kết 3 luận qua 3 nội dung vừa tìm hiểu. (4’) + Điêu khắc- trang trí: Đẹp, tinh
  5. sảo… Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm (Toàn động sinh: bộ các tắt sơ lược những nét chính. hình - GV đặt câu hỏ i cho 2 vấn đề: 4 trang - Học sinh khác nhận (4’) + Nguyên nhân thúc đẩy nền mĩ trí, di xét, đánh giá phầ n trả thuật thời nhà Lý phát triển? vật) lời của bạn. Bổ sung + Tóm tắt đặc điểm các loại hình (nếu cần) nghệ thuậ t? * Dặn dò - BTVN: - Học thuộc phần Sơ lược về mĩ thuật thời Lý (Phần II - SGK) - Sưu tầm các minh họa kiến trúc, điêu khắc mà em biết nó thuộc thời Lý. Sưu tầm tranh các đề tài khác nhau của các họa s ĩ. - Xem nội dung vẽ tranh và vẽ phác 1 số đề tài chuẩn bị cho bài học sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2