intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

289
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thường thức mĩ thuật sơ lược về mĩ thuật việt nam thời kì cổ đại', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại

  1. Tiết 2 - Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại I. Mục tiêu bài học: - Học sinh nắm bắ t được đặc điểm mĩ thuật Việ t Nam thời kỳ cổ đại thông qua việc tìm hiểu các hiệ n vật, hình ảnh được phát hiện từ thời nguyên thuỷ. - Học sinh có nhận thức đúng đắn về giá trị của mĩ thuật Việ t Nam thời kỳ cổ đạ i. - Học sinh có ý thức giữ gìn, trân trọng các giá tr ị, hiện vật mà cha ông ta để lạ i. II. Chuẩn b ị: - Giáo viên: Minh hoạ bài học 2 SGK trong bộ ĐDDH, các vật có dạng hình tròn, hình hộp, hình lập phương có trang trí các hoạ tiết dân tộc (đĩa, hộp lưu niệm). - Học sinh: Sưu tầ m tranh ảnh có minh hoạ các công trình kiến trúc, ảnh chụp các hiện vật. - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, nhóm làm việc.
  2. III. Tiến trình dạy học: HĐ Hoạt động Minh Hoạt động của giáo viên Thời họa của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bối Ngườ i - Xem minh hoạ động cảnh lịch sử: nguyên thu ỷ - Học sinh tả được 1 - Giáo viên đặt vấn đề từ gợi ý: Tổ  con cuộc sống c ủa người (8’) người nguyên thuỷ. tiên chúng ta bắt nguồn từ sự tiến hóa của loài nào? Trải qua những thời kì - Khẳng định: Thời đồ thời kỳ nào? kỳ cổ đạ i phải có đồng, - Kết luận: Về thời kỳ cổ đại. những tác phẩm đẹp, sắt. có giá trị.
  3. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về Mĩ - Học sinh đọc bài động thuật Việt Nam thờ i kì cổ đại: - Các nhóm làm việc. - HDHS quan sát minh họa. - Đạ i diện nhóm nêu 2 được các nội dung: (30’) - Giáo viên đặt các câu hỏ i nêu vấn đề: +Hình vẽ mặt ngoài. Chạ m + Hình vẽ nào khẳng định dấu ấn khắc +Đá cuội khắc hình của nền mĩ thuật Việt Nam. mặt người. vách hang. + Nét khắc ở đâu cho ta thấy tình cảm của con người thờ i nguyên + Tạo dáng trang trí thu ỷ. hoa văn, hoạ tiết đơn + Xã hội văn minh hơn khi có sự giản. xuất hiệ n của các công cụ lao động + Đồ sức, trang nào? tượng. - Đặc điểm mĩ thuật của các công cụ này được thể hiện như thế nào? Trống + Các nhà khoa học còn tìm thấy - Kể được tên hiện vật đồng những hiện vật khác là gì? trống đồng Đông Sơn, Đông - Sản phầm nào chứng tỏ vẻ đẹp
  4. hoàn hảo cho nền mĩ thuật cổ đại Sơn, biết đặc điểm trang Việt Nam. trí: Ngọc Lũ - Giáo viên nhấn mạnh: + Hình ảnh mặt trời con người lao động, + Bố cục chặt chẽ  tính đoàn chiến binh, các loài kết, thống nhất, hoà hợp. chim thú, các hình kỉ + Tinh xảo trong đường nét. hà. - Giáo viên gợi ý cùng học sinh + Bố cục: Tròn đồng phân tích mục đích, ý tưởng của tâm, chặt chẽ. người Việt cổ. + Chạm khắc tinh - Giáo viên kết luận ( Nhấn mạnh xảo. các giá trị nghệ thuật.) (Toàn Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học bộ các - Học sinh trả lờ i. hình động sinh: trang - Học sinh khác nhận 3 trí, di (5’) - Tóm tắt đặc điể m mĩ thuật Việt xét, đánh giá phầ n trả vật) Nam thời kỳ cổ đại? lời của bạn. Bổ sung
  5. (nếu cần) - Kể tên các hiện vật, di tích còn lại ngày hôm nay. * Dặn dò - Bài tập về nhà: - Về nhà học thuộc bài, sưu tầm minh hoạ về nền Mĩ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại. - Đặt 1 khối hộp ở cố định 1 vị trí, quan sát khối hộp từ các hướng, Ghi nhận xét của em về sự thay đổi hình ảnh của vật sau mỗi lần di chuyển vị trí quan sát. - Tìm hiểu nội dung bài 4: về đường tầm mắt và điểm tụ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0