
Gv: Nguy n Đình Thái Tr ng THCS Chu Văn Anễ ườ
Ngày soạn:19/08/2012
Tiết1: TH NGƯỜ TH CỨ MĨ THU TẬ
SƠ L CƯỢ VỀ MĨ THU TẬ TH IỜ TR NẦ (1226-1400)
I/ M CỤ TIÊU BÀI H CỌ:
- HS hi u bi t 1 s ki n th c v xã h i th i Tr n; v các công trình mĩ thu t th i Tr nể ế ố ế ứ ề ộ ờ ầ ề ậ ờ ầ
(t ng quát v ki n trúc, điêu kh c - trang trí và đ g m).ổ ề ế ắ ồ ố
- HS có nh n th c đúng đ n v truy n th ng dân t c, bi t trân tr ng, gi gìn và phát huy nét tinhạ ứ ắ ề ề ố ộ ế ọ ữ
hoa ngh thu t mà cha ông đ l i.ệ ậ ể ạ
II/ CHU NẨ BỊ:
1. Đ dùng:ồ
- Các bài vi t v l ch s và nét ngh thu t th i Tr n.ế ề ị ử ệ ậ ờ ầ SGK- SGV. Lược sử mĩ thuật Việt Nam và
Mĩ thuật học.
- Minh h a các ki n trúc, tác ph m điêu kh c th i Tr n.ọ ế ẩ ắ ờ ầ
2. Ph ng phápươ : Tr c quan, gi ng gi i, g i m , v n đáp, nhóm làm vi c.ự ả ả ợ ở ấ ệ
III/ TI NẾ TRÌNH D YẠ- H CỌ:
A. n đ nh t ch cỔ ị ổ ứ
B. Ki m tra bài cể ủ
C. Gi ng bài m iả ớ
Thời
gian Hoạt động của GV Minh
họaHoạt động của HS
Hoạt
động
1 (6’)
HDHS tìm hi u khái quát v b iể ề ố
c nh th i Tr n:ả ờ ầ
- GV g i ý: Đ u TK XIII, l ch sợ ầ ị ử
đ t n c có nh ng thay đ i ntn?ấ ướ ữ ổ
- Chính quy n th i Tr n ra sao?ề ờ ầ
- KL c a GV: Chi n th ng l ch ủ ế ắ ị
s ch ng quân xâm l c ử ố ượ
Mông Nguyên đã góp ph n ầ
phát tri n n n mĩ thu t, ể ề ậ
tăng c ng tính t ch , t c ng.ườ ự ủ ự ườ
HDHS tìm hi u v Mĩ thu t th iể ề ậ ờ
Tr n:ầ
- GV đ t v n đ : Mĩ thu t đ c pặ ấ ề ậ ề ậ
đ n các lĩnh v c nào?ế ự
- Ki n trúc có m y lo i hình?ế ấ ạ
Tranh
Lịch sử
- Đọc đoạn văn giới thiệu về bối
cảnh XH thời Trần.
- Nêu đ c s thay đ i quy n lãnhượ ự ổ ề
đ o đ t n c, ho t đ ng c a nhàạ ấ ướ ạ ộ ủ
Tr n và chi n công vang d i nh t.ầ ế ộ ấ
- Hs nêu đ c ý nghĩa c a chi nượ ủ ế
th ng quân xâm l c Mông - Nguyên.ắ ượ
- HS nêu đ c các lĩnh v c:ượ ự
Ki n trúc, điêu kh c - trang trí và đế ắ ồ
g m.ố
* Ki n trúc:ế 2 lo i hìnhạ
- Ki n trúc cung đình:ế Tu b kinhổ
thành Thăng Long, xây d ng cungự
đi n Thiên Tr ng, xây các khu lăngệ ườ
m Tr n Thộ ầ ủ
- 1 -

Gv: Nguy n Đình Thái Tr ng THCS Chu Văn Anễ ườ
( KT cung đình- KT ph t giáo)ậ
- GV yêu c u h/s bám sát vào các víầ
d c th SGK.ụ ụ ể
Hoạt
động
2 (25’)
- GV liên k t 2 ph n Ki n ế ầ ế
trúc Điêu kh c và trang trí ắ
qua vi c g i ý h/s t n/x v ệ ợ ự ề
v n đ :ấ ề
Các công trình ki n trúc đ p ế ẹ
có c n đ n các hình th c trangầ ế ứ
trí không?
- GV yêu c u nêu đ c cácầ ượ
tác ph m điêu kh c và trang ẩ ắ
trí th i Tr n.ờ ầ
- Nêu v n đ : Đ ph c v đ i ấ ề ể ụ ụ ờ
sống sinh hoạt hàng ngày, cha
ông ta đã có s n ph m ả ẩ
truy n th ng nào?ề ố
( Đ g m)ồ ố
- Nh n xét c a em v đ c đi mậ ủ ề ặ ể
các tác ph m c a s n ph m?ẩ ủ ả ẩ
Ki n trúcế
các khu
lăng m .ộ
Tranh
minh h aọ
hình
t ngượ
r ng, đồ ồ
g m th iố ờ
Tr nầ
- HS nêu đ c các lĩnh v c:ượ ự
Ki n trúc, điêu kh c - trang trí và đế ắ ồ
g m.ố
* Ki n trúc:ế 2 lo i hìnhạ
- Ki n trúc cung đình:ế Tu b kinhổ
thành Thăng Long, xây d ng cungự
đi n Thiên Tr ng, xây các khu lăngệ ườ
m Tr n Th Đ ,ộ ầ ủ ộ
An Sinh …
- Kiến trúc Phật giáo:
Xây d ng chùa, tháp n i ti ng nhự ổ ế ư
chùa trên núi Yên T (QN), chùa B iử ố
Khê (Hà Tây), tháp Ph Minh (Namổ
Đ nh), tháp Bình S n (Vĩnh Phúc), …ị ơ
* Điêu kh c và trang trí: ắLuôn g nắ
li n v i các công trình ki n trúc.ề ớ ế
- T ng Ph t, quan h u, t ng cácượ ậ ầ ượ
con thú, …
- Ch m kh c đ trang trí, tôn thêmạ ắ ể
v đ p c a ki n trúc. Nhi u b c làẻ ẹ ủ ế ề ứ
tác ph m hoàn ch nh.ẩ ỉ
- HS đ c bài.ọ
- Nêu đ c đ c bi t c a 2 lo i hìnhượ ặ ệ ủ ạ
KT và có ví d c th .ụ ụ ể
- Đánh giá c a h/s v m i liên hủ ề ố ệ
gi a ki n trúc và ngh thu t điêuữ ế ệ ậ
kh c - trang trí.ắ
- HS đ c đo n văn. Nêu s n ph mọ ạ ả ẩ
c th .ụ ể
- HS nêu đ c đi m r ng th i Tr n.ặ ể ồ ờ ầ
- HS đ c ph n 3 (Tr 81)ọ ầ
- Nêu đ c đi m g m ặ ể ố
+ … g m thô, dày, n ng.ố ặ
+ Men hoa nâu, lam
+ Trang trí hoa sen, cúc, cách điệu.
- 2 -

Gv: Nguy n Đình Thái Tr ng THCS Chu Văn Anễ ườ
Hoạt
động
3 (6’)
Các nhóm đ a ra k t lu n v đ cư ế ậ ề ặ
đi m mĩ thu t th i Tr n:ể ậ ờ ầ
- GVg i ý : Nhìn vào đ c đi m c aợ ặ ể ủ
g m, r ng, các tác ph m điêu kh c.ố ồ ẩ ắ
Các nhóm đ a ra đ c 3 k t lu n:ư ượ ế ậ
- V đ p kho kho n.ẻ ẹ ẻ ắ
- Dung d , ch t phác.ị ấ
- Hi n th c. Tính k th a và phát huy.ệ ự ế ừ
Hoạt
động
4 (6’)
Đánh giá k t qu h c t p c a ế ả ọ ậ ủ
h c sinh:ọ
- GV yêu c u:ầ
+ Tóm t t vài nét v ki n trúc th iắ ề ế ờ
Tr n.ầ
+ Nêu đ c đi m trang trí th i ặ ể ờ
Tr n.ầ
+ Cho HS khác nh n xét ph n trậ ầ ả
l iờ
- Nhận xét của GV
- HS tóm t t n i dung đã h c.ắ ộ ọ
- Hs nh n xét, đánh giá t ng quát ph nậ ổ ầ
b n tr l i c a b n.ạ ả ờ ủ ạ
- Nêu tr ng tâm theo đánh giá c aọ ủ
mình.
* D n dò - Bài t p v nhà:ặ ậ ề
- H c thu c bài. Xem minh ho tác ph m th i Tr n. S u t m.ọ ộ ạ ẩ ờ ầ ư ầ
Ngày soạn: 30/09/2012
- 3 -

Gv: Nguy n Đình Thái Tr ng THCS Chu Văn Anễ ườ
TI TẾ 6. VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TRANH PHONG C NHẢ (ti t 2)ế
I/ M CỤ TIÊU BÀI H CỌ:
- HS hiểu biết hơn về vẻ đẹp của tự nhiên, biết cách bố cục hợp lí hơn hình ảnh, biết tìm chọn
các hình ảnh đẹp, đặc trưng.
- HS th hi n đ c c nh v t thiên nhiên có b c c h p lí, màu s c hài hoà, có c m xúc và v đ pể ệ ượ ả ậ ố ụ ợ ắ ả ẻ ẹ
riêng.
- Giáo d c ý th c gi gìn, b o v thiên nhiên.ụ ứ ữ ả ệ
II/ CHU NẨ BỊ:
1. Đồ d ù ng:
Tranh phong c nh c a các ho sĩ Vi t Nam: Tre (Tr n Đình Th ), Ph c Hà N i ( Bùi Xuânả ủ ạ ệ ầ ọ ố ổ ộ
Phái)…
- Tranh phong cảnh của Lêvitan, …
- HS chu n b các tranh phong c nh s u t m đ c l ch, sách, báo…ẩ ị ả ư ầ ượ ở ị
2. Ph ng phápươ : Tr c quan, g i m , nhóm làm vi c, th c hành.ự ợ ở ệ ự
III/ TI NẾ TRÌNH D YẠ - H CỌ:
* Thu bài vẽ họa tiết.
Thời
gian Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Minh
họa
Ho t đ ng c aạ ộ ủ
h c sinh ọ
Hoạt
động
1 (8’)
H ng d n h c sinh quan sát - nh nướ ẫ ọ ậ
xét:
- GV đ t v n đ : ặ ấ ề
- Nêu c m nh n c a em v màu s c.ả ậ ủ ề ắ
Tranh
phong
cảnh
H c sinh ti p t c nh n xét v màuọ ế ụ ậ ề
s c c a bài v .ắ ủ ẽ
- C m nh n màu thiên nhiênả ậ
- Bi t cách s p x p b c c.ế ắ ế ố ụ
- Bi t dùng màu đ m nh t đ làm rế ậ ạ ể ỏ
chính ph c a bài v .ụ ủ ẽ
- 4 -

Gv: Nguy n Đình Thái Tr ng THCS Chu Văn Anễ ườ
Hoạt
động
2 (5’)
H ng d n h c sinh cách v :ướ ẫ ọ ẽ
- Cho h/s xem minh hoạ
- GV nhấn mạnh:
+ Chọn cảnh quan trang, bước đầu.
+ Hoàn ch nh m u: quy t đ nh ch tỉ ầ ế ị ấ
l ng.ượ
Vẽ
bảng
- HS nêu tóm t t các b c v :ắ ướ ẽ
+ Ch n n i dung th hi n.ọ ộ ể ệ
+ V phác m ng.ẽ ả
+ V phác hình.ẽ
+ S a chi ti t và v m u.ử ế ẽ ầ
Hoạt
động
3 (25’)
H ng d n h c sinh th c hành.ướ ẫ ọ ự
- GV h ng d n phác m ng, hình tr cướ ẫ ả ướ
khi v màu.ẽ
- Th c hi n b c phác hình.ự ệ ướ
- Chú ý: Không v các nét th ng b ngẽ ẳ ằ
th c k .ướ ẻ
- HS làm bài th c hành trên gi y A4:ự ấ
ti p t c hoàn thi n m t b c tranhế ụ ệ ộ ứ
phong c nh theo ý thích.ả
Hoạt
động
4 (4’)
Đánh giá k t qu h c t p c a ế ả ọ ậ ủ
h c sinh:ọ
- GV yêu c u h c sinh:ầ ọ
+ Tóm t t cách v .ắ ẽ
- Ch n 3 bài, cho h c sinh. Cho h c ọ ọ ọ
sinh khác nh n xét ph n tr l i.ậ ầ ả ờ
- Nh n xét c a Giáo viên.ậ ủ
Bài vẽ
c a h củ ọ
sinh
Bài vẽ
hoàn
ch nh ỉ
mầu
- HS tóm t t cách v đã h c.ắ ẽ ọ
- HS ch ra đ c 1 s đi m ch a h pỉ ượ ố ể ư ợ
lí, c n s a, kh c ph c.ầ ủ ắ ụ
- Hs nh n xét, đánh giá bài c a b n.ậ ủ ạ
* D n dò- bài t p v nhàặ ậ ề :
- Hoàn thành màu s c: Chú ý màu t ng th , đ đ m nh t c a màu.ắ ổ ể ộ ậ ạ ủ
- V nhà s u t m tranh nh minh h a các ki u l hoa khác nhau. M i nhóm chu n b 1 l hoaề ư ầ ả ọ ể ọ ỗ ẩ ị ọ
(Không c n có hoa t i)ầ ươ
- 5 -

