Thường thức mĩ thuật
lượt xem 18
download
Tham khảo tài liệu 'thường thức mĩ thuật', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thường thức mĩ thuật
- Tiết 24 - Thường th ức mĩ thuật. Giới thiệu một số tranh dân gian Việt Nam. I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh đuợc thưởng th ức những tác phẩm tranh dân gian VN độc đáo, tiêu biẻu . Hiểu hơn đặc điểm tranh dân gian, các laọi tranh, các đề tài. - Học sinh ôn lại kiến thức đã học về tranh dân gian. Rèn luyện kĩ năng nhận xét, đánh giá, phân tích tác phẩm. - Qua bài, giáo dục học sinh ý thức tìm hiểu ý nghĩa, giá tr ị văn hóa truyền thống của dân tộc. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng; - Tranh đông Hồ , Hàng Trống nguyên bản. - Tranh minh họa các tranh dân gian khác. - Câu hỏ i thảo luận nhóm. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, nêu vấn đề, nhóm thảo luận. III/ Tiến trình dạ y- học:
- HĐ Hoạt động Thờ Minh Hoạt động c ủa giáo viên họa i của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về - Xem minh hoạ động tranh dân gian: Tranh Gà- Đại Cát. - Đọc phần I. Tranh Đại Cát - Trả lời câu hỏ i. - Giới thiệu loại tranh dân gian VN 1 (10’) ( Hàng trống và Đông Hồ) - Quan sát tranh Gà - - Cho học sinh quan sát. Đại Cát - Nêu vấn đề, câu hỏi: - Ghi tóm tắt nội dung chính. + Các tranh thuộc dòng tranh dân gian nào? + Nội dung tranh miêu + Em hãy kể tên các tranh và đề tả chú gà trống vóc tài của tranh đó? dáng oai vệ, dũng mãnh, khỏe khoắn. - Tìm hiểu chi tiết tranh " Gà - Đại Tượng trưng cho tính Cát" cách mạnh mẽ của
- người đàn ông. + Nộ i dung tranh miêu tả hình tuợng nào? - ý nghĩa chú trọng : + Em cho biết cách sắp xếp + Hình mảng cân đối, hình mảng, (bố cục) tranh. bố cục chặ t chẽ , màu in mảng. + Màu sắc được thể hiện bằng cách nào. + Đường nét đơn giản, + Đặc điể m của đường nét. chắc khỏe. - Kết luận: nội dung cần ghi nhớ. + Nộ i dung tranh. + Bố cục, hình, mảng, màu sắc. Hoạt Hướng dẫn học sinh thảo luận - Học sinh đọc bài động nhóm tìm hiểu nộ i dung, nghệ - Xem tranh. Tranh thuật thể hiện các tranh: Chợ quê. Chợ - Các nhóm làm việc. 2 (30’) Đám cưới chuột. Phật Bà quan âm. quê. - Học sinh nêu được - Hướng dẫn h/s thảo luận nhóm các nội dung. thông qua trả lời câu hỏi nhóm: Đám - Hoạt động nhóm nhỏ
- ( 4 h/s / nhóm) cưới chuột. 1) Em hãy cho biếtnội dung miêu - Trao đổi, thảo luận, tả của các tranh " Chợ quê", " đi đến được kết luận Phật Bà sau: Đám cưới chuột", " Phật bà quan âm"? quan âm. 2) Các tranh kể trên có bố cục * Chợ quê: ntn? Hình mảng, màu sắc, đường - Cảnh 1 phiên chợ- nét có đặc điểm gì? Chợ quê tấp nập với đầy đủ các thành phần trong xã hội. - Hướng dẫn học sinh trả lờ i, ghi câu trả lời vào vở ghi. Sắp xếp theo - Bố cục ngang. Màu trật tự để dễ nhớ. tô theo mảng. - Cho các nhóm n/x, đánh giá chhéo giữa các nhóm. Gợi ý để bổ * Đám cưới chuột: xung nộ i dung. - Tranh đả kích phê - Cho học sinh quan sát minh họa phán thói hư tật xấu tranh dân gian. Đặt câu hỏi để h /s trong xã hội phong nêu tổng quát nội dung bài học. kiến. - Em hãy cho biết cảm nhận chung - Bố cục cân đối, hình
- mảng rõ ràng. của các em khi xem 1 số tranh đân gian này? ( Có dễ nhìn, dễ nhận ra nội dung không? Phản ánh nội * Phật Bà Quan Âm: dung nào?) - Tranh đề tài tôn giáo, - Kết luận ( Nhấn mạnh các giá trị tín ngưỡng mang tính nghệ thuật, ý nghĩ các câu thơ, trang trí cao. tính tượng hình): Bố cục theo lối - Bố cục cân đối. ước lệ, thuận mắ t; Chữ và thơ - Kể đặc điể m tranh minh họa làm cho tranh ổn định, dân gian chặt chẽ; Vẻ đẹp hài hòa hình tượng có tính khái quát cao. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm động sinh: tắt sơ lược những nét chính. - Nêu vấn đề để học sinh so sánh: 3 (Toàn những điểm giống nhau và khác - Học sinh khác nhận (5’) bộ các nhau của tranh Đông Hồ và tranh xét, đánh giá phần trả tranh ) Hàng Trống? lời của bạn. Bổ sung (nếu cần) - Em cho biết giá tr ị nghệ thuật của
- tranh giân gian? * Dặn dò: - Học thuộc bài. Sưu tầ m tranh minh họa các tranh dân gian khác. - Sưu tầm tranh ảnh minh họa về người phụ nữ. - Chuẩn bị tốt đồ dùng để th ực hành vẽ Tranh đề tài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mỹ thuật 8 - Thường thức Mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương tây
6 p | 351 | 42
-
Mỹ thuật 6 - Thường thức mĩ thuật - Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại (2)
5 p | 514 | 41
-
Mỹ thuật 8 - Thường thức mĩ thuật Sơ lược về Mĩ thuật thời lê
8 p | 1423 | 39
-
Mỹ thuật 6 - Thường thức mĩ thuật - Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại
5 p | 360 | 35
-
Mỹ thuật 6 - Thường thức mĩ thuật Một số công trình mĩ thuật tiêu biểu của Ai cập, hi lạp và la mã thời kì cổ đại
6 p | 483 | 32
-
Giáo án Thường Thức Mĩ Thuật - Sơ lược về Mĩ Thuật Thời Trần
67 p | 322 | 26
-
Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại
5 p | 333 | 23
-
Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại
5 p | 288 | 23
-
Mỹ thuật 8 - Thường thức mĩ thuật Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thời Lê
6 p | 571 | 23
-
Thường thức mĩ thuật Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thời Lý
6 p | 332 | 20
-
Bài giảng Mỹ thuật - Bài 6: Thường thức mĩ thuật - Chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam
40 p | 155 | 14
-
Giáo trình mô đun Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật
207 p | 63 | 13
-
Bài giảng Mỹ thuật - Bài 14: Thường thức mĩ thuật - Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975
17 p | 138 | 7
-
Giáo trình Phương pháp dạy học Mĩ thuật (Tập 2): Phần 2 - Nguyễn Thu Tuấn
74 p | 51 | 6
-
Giáo trình Mĩ thuật và phương pháp dạy học Mĩ thuật: Phần 2
126 p | 19 | 6
-
Bài giảng Mỹ thuật - Bài 12: Thường thức mĩ thuật - Sơ lược về mĩ thuật các dân tộc ít người ở Việt Nam
26 p | 87 | 5
-
Biện pháp giúp học sinh hứng thú học tập phân môn Thường thức mĩ thuật trong các giờ học mĩ thuật cho học sinh trung học cơ sở Trường PTTH CLC Nguyễn Tất Thành
11 p | 47 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn