intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.402
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được cách thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. Biết cách vận dụng các phương pháp thuyết minh vào bài thuyết minh về danh lam thắng cảnh 2/. Kĩ năng : -Vận dụng kiến thức bài học để thuyết minh một đối tượng bài mới. 3/. Thái độ: - Biết yêu thích các danh lam thắng cảnh của đất nước. Ham thích tìm tòi khám phá các cảnh đẹp của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

  1. Tiết 83. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh A. Mục tiêu: 1/. Kiến thức: Nắm được cách thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. Biết cách vận dụng các phương pháp thuyết minh vào bài thuyết minh về danh lam thắng cảnh 2/. Kĩ năng : -Vận dụng kiến thức bài học để thuyết minh một đối tượng bài mới. 3/. Thái độ: - Biết yêu thích các danh lam thắng cảnh của đất nước. Ham thích tìm tòi khám phá các cảnh đẹp của đất nước. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: Khi trình bày đoạn văn thuyết minh, em cần chú ý điều gì? - Bài mới: G.V H.S Nội dung cần đạt I.Giới thiệu một danh lam thắng cảnh: Hướng dẫn học sinh 1 học sinh 1. Tìm hiểu bài: đọc VB "Hồ Hoàn đọc to cả
  2. Kiếm và đền Ngọc lớp theo Sơn" dõi SGK ? VB đã giúp em hiểu Thảo luận Sự hình thành phát triển, các tên gọi, biết những gì về Hồ lớp cảnh quan, cấu trúc của danh lam thắng Hoàn Kiếm và đền cảnh, ý nghĩa v.v. Ngọc Sơn? (Bài viết về hai đối tượng gần nhau: Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn) ?Muốn viết bài GT - ý Cần có sự hiểu biết về quá trình hình Nêu một danh lam thắng kiến CN (2 thành, lịch sử, đặc điểm ý nghĩa của cảnh như vậy cần có học sinh) danh lam. những kiến thức gì? ?Theo em muốn có 1 - 2 học phải đọc sách, tra cứu, hỏi han tận mắt những tri thức ấy ta sinh trình quan sát... phải làm thế nào? b. Bố cục: bày ?Bài viết được sắp xếp - Giới thiệu, thuyết minh về hồ Hoàn theo bố cục như thế Kiếm. - Giới thiệu về khu di tích đền Ngọc nào?
  3. Sơn với cầu Thê Húc, Đài Nghiên, Tháp Bút, Tháp Rùa. - Vai trò của khu vực Bờ Hồ. ?Có gì thiếu sót trong Nhận xét Thiếu phần mở bài (GT khái quát về bố cục của VB này? danh lam thắng cảnh) cá nhân ? Xét về nội dung, bài Thảo luận Thiếu miêu tả vị trí, độ rộng hẹp của TM trên đây còn thiếu lớp hồ, vị trí của Tháp Rùa của đền Ngọc sót gì về nội dung (nếu Sơn, cầu Thê Húc, thiếu miêu tả quang được bổ sung, em sẽ cảnh xuanh quanh, cây cối, màu nước bổ sung thêm những xanh, thỉnh thoảng rùa nổi lên... Đó là lý do khiến bài viết khô khan gì?) ? Phương pháp TM ở 1 học sinh Liệt kê định nghĩa, GT đây là gì? Vậy từ việc tìm hiểu Nêu ý kiến 2. Ghi nhớ bài TM về Hồ Gươm (dựa theo (SGK tr.38) và đền Ngọc Sơn em ghi nhớ) rút ra được bài học gì về cách thuyết minh một DLTC? Hãy lập lại bố cục bài Thảo luận II. Luyện tập
  4. giới thiệu "hồ Hoàn lớp Bài tập 1 + 2 kiếm và đền Ngọc - Thêm phần mở bài: GT khái quát vị Sơn" một cách hợp lý! trí địa lý và ý nghĩa của DLTC Gợi ý: Có thể giới Thân bài: thiệu Hồ Hoàn Kiếm - Giới thiệu bao quát về hồ, về vẻ đẹp và đền Ngọc Sơn bằng của nước hồ, hàng cây xanh, bồn hoa... quan sát được không? quanh hồ. thử nêu những quan - Lần lượt giới thiệu từng phần của sát, nhận xét mà em thắng cảnh (theo trình tự tham quan biết (VD từ xa - gần, thông thường): Tháp Bút - Đài Nghiên từ ngoài - trong) - Cầu Thê Húc - đền Ngọc Sơn - Tháp Rùa. - Đặc điểm nổi bật của hồ: Rùa. Kết bài: Giá trị,ý nghĩa văn hoá của danh lam thắng cảnh này đối với Hà Nội, cả nước như thế nào? Bài tập 3: Học sinh tự xây dựng dàn ý chi tiết bài thuyết minh của mình vào vở.
  5. (Hướng dẫn đọc bài tham khảo sách bài tập NV 8tập II, tr.26) Bài tập 4: Có thể đưa câu nói đó vào mở bài hoặc kết bài. - Đọc lại bài học, học ghi nhớ. Dặn dò: - Đọc tham khảo các bài giới thiệu về danh lam thắng cảnh I. - Soạn bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2