intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

18
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

  1. - GV ra đề: Lê Thị Thanh Trân– Tổ Xã hội - Trường THCS N. Bỉnh Khiêm - Kiểm tra giữa HKII - Môn Ngữ văn 8- Thời gian 90 phút- Năm học: 2022-2023 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ Chươ Nội nhận thức ng/ dung/ Thôn Vận TT Đơn vị Mức độ đánh giá Nhậ Vận Chủ g dụn kiến n dụn đề hiểu g thức biết g cao 1 Đọc Thơ Nhận biết: hiểu - Nhận biết thể thơ , tên văn bản, tác giả - Nhận biết kiểu câu phân theo mục đích nói 4 TL 1TL 1TL - Thông hiểu: - Hiểu được nội dung đoạn trích. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra văn bản Văn Nhận biết: Kiểu văn bản thuyết minh thuyết Thông hiểu: đối tượng thuyết minh minh Vận dụng: Viết được bài văn thuyết 1TL 2 Viết minh * Vận dụng cao: sáng tạo trong cách diễn đạt Tổng 1 4TL 1TL 1TL TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2022-2023
  2. Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng TT năng kĩ năng biết hiểu dụng cao Tổng (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) Thơ hiện đại Việt 1 Đọc Nam/ 4 1 1 0 6 Kiểu câu phân theo mục đich nói Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Văn thuyết minh về 1* 1* 1* 1 1 môt phong cảnh Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 10 0
  3. Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ĐỀ KT GIỮA KỲ II (2022-2023) Họ và Tên:………………………… MÔN: NGỮ VĂN 8 Lớp: …… (Thời gian 90’ không kể phát đề) ĐIỂM: Nhận xét: I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “ Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao ,chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!" ( SGK-Ngữ văn 8- tập 2) Câu 1. (0.5 điểm) : Đoạn trích trên trích từ văn bản nào ? Câu 2. (0.5 điểm) : Đoan trích được làm theo thể thơ nào?. Câu 3. (1 điểm): Câu thơ:“Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!" thuộc kiểu câu gì? Dấu hiệu hình thức nhận biết kiểu câu đó? Câu 4. (1 điểm) : Cho biết chức năng của kiểu câu trên? Câu 5. (1 điểm) : Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích trên ? Câu 6. (1 điểm): Qua nội dung đoạn trích, em có thái độ, tình cảm gì đối với những người chiến sĩ cách mạng? II. TẠO LẬP VĂN BẢN ( 5 điểm) Đề bài : Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử ở địa phương em. BÀI LÀM: ……………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………..
  4. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………..
  5. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 PHẦN NỘI DUNG Điểm I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 5.0 Câu 1 - Đoạn trích từ văn bản “Khi con tu hú” 0.5 Câu 2 - Thể thơ: Lục bát. 0.5 Câu 3 - Câu cảm thán 0.5 - Hình thức: có từ cảm thán:ôi 0.5 Câu 4 - Chức năng : dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc ngột ngạt, u uất 1.0 Câu 5 - Nội dung: Tâm trạng ngột ngạt,u uất và khát vọng tự do của 1.0 người tù cách mạng Câu 6 - HS bày tỏ được thái độ, tình cảm đối với các chiến sĩ cách mạng( Tùy mức độ gv cho điểm) - Tôn trọng, kính yêu, biết ơn các anh hùng chiến sĩ đã hi sinh 0.5 vì đôc lập tự do của đất nước. - Bản thân phải học tập và rèn luện để góp phần giữ gìn hòa 0,5 bình cho đất nước II. TẠO LẬP VĂN BẢN 5.0 * Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một văn bản thuyết minh * Yêu cầu cụ thể: 0.25 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: - Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Đảm bảo yêu cầu từng phần 2. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: Thuyết minh về một 0.25 danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử ở địa phương em 3. Triển khai giới thiệu các nội dung của bài . - Học sinh có thể trình bày các nội dung theo nhiều cách 4.0 khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau: a/ Mở bài: Giới thiệu khái quát danh lam thắng cảnh hoặc di 0.5 tích lịch sử ở địa phương em .
  7. b/ Thân bài : Giới thiệu vị trí , lich sử hình thành , quá trình 3.0 xây dựng , đặc điểm kiến trúc , ý nghĩa văn hóa , ý nghĩa lịch sử của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử c/ Kết bài :Tình cảm , thái độ đối với danh lam thắng cảnh hay 0.5 di tích lịch sử . 4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; kiến thúc chính xác. 0.25 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0.25 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. ĐIỂM TOÀN BÀI: I + II = 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2