YOMEDIA
ADSENSE
Thuyết trình: Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư ở Việt Nam
188
lượt xem 25
download
lượt xem 25
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đề tài Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư ở Việt Nam nhằm trình bày các nội dung chính: khái niệm về đấu thầu và đấu thầu quốc tế, hình thức và vai trò của đấu thầu. Khái quát thực trạng đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư ở Việt Nam.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết trình: Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư ở Việt Nam
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH Khoa Thương Mại Đề tài: ĐẤU THẦU QUỐC TẾ TRONG HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ Ở VIỆT NAM GVHD: GSTS. Võ Thanh Thu SVTH: Nguyễn Ngọc Điệp Đặng Kim Quyên Huỳnh Thiên Kim Trần Lệ My Hoàng Hữu Lợi 1
- I. Hiểu biết về đấu thầu quốc tế. 1 Khái niệm đấu thầu quốc tế • Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu. • Đấu thầu quốc tế là cuộc đấu thầu có các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia. 2 Những người có liên quan. • Bên mời thầu • Bên nhà thầu : nhà thầu chính, nhà thầu phụ 2
- I. Hiểu biết về đấu thầu quốc tế. So sánh đấu thầu và đấu giá: Giống nhau: + Là phạm trù tồn tại trong nền kinh tế thị trường + Tổ chức để người mua bán cạnh tranh công khai Nội dung Đấu th ầu thầ Đấu giá Bên tổ chức Người mua Người bán Đối tượng tham gia Các nhà thầu (người bán) Những người mua + Kỹ thuật, chất lượng, dịch vụ, uy tín, thanh toán…. tốt nhất Nội dung cạnh tranh + Giá cả cao nhất + Giá cả thấp nhất hoặc phù hợp nhất + Mua được hàng hóa + Mua được hàng hóa thỏa mãn các yêu cầu Mục tiêu với giá phù hợp với của mình với chi phí thấp nhất khả năng + Giành được quyền cung cấp hàng hóa, dịch + Bán được hàng với + Người mua: vụ đó với giá cả bù đắp được chi phí đầu vào giá cao nhất và đảm bảo mức lợi nhuận cao nhất
- II. Khái niệm gói thầu • Gói thầu: 1 phần của dự án, hoặc là toàn bộ dự án, gồm những nội dung mua sắm giống nhau thuộc nhiều dự án hoặc khối lượng mua sắm một lần đối với mua sắm thường xuyên. • Gói thầu EPC : toàn bộ công việc thiết kế , cung cấp thiết bị , vật tư và xây lắp. • Gói thầu quy mô nhỏ: có giá trị dưới 3 tỉ đồng đối với mua sắm hàng hoá hoặc xây lắp (không kể chi phí thiết kế). 4
- III. Vai trò của đấu thầu 1 Đối với bên mời thầu Chủ đầu tư lựa chọn được nhà đầu tư thích hợp (tiêu chuẩn kĩ thuật tốt nhất, chi phí phải chăng) Tìm kiếm nguồn tài chính hỗ trợ. Chủ đầu tư nắm quyền chủ động, quản lí hiệu quả, giảm rủi ro. 2 Đối với bên nhà thầu Cạnh tranh => củng cố, tăng năng lực. Thắng thầu => mang lại việc làm, tăng uy thế, lợi nhuận, tích luỹ kinh nghiệm 5
- IV. Các hình thức chọn thầu: 1 Đấu thầu rộng rãi. 2 Đấu thầu hạn chế 3 Chỉ định thầu 4 Chào hàng cạnh tranh 5 Mua sắm trực tiếp 6 Tự thực hiện (tự thầu) 7 Mua sắm đặc biệt 6
- IV. Các hình thức chọn thầu: Đấu thầu rộng rãi Đấu thầu hạn chế (Điều 18, LĐT 2005) (Điều 19,LĐT 2005) -Ko hạn chế số lượng người tham gia -Bên mời thầu mời một số nhà thầu (tối thiểu là 5) có đủ kinh nghiệm và năng lực tham dự -Áp dụng chủ yếu trong đấu thầu - Nếu < 5, bên mời thầu phải báo cáo chủ -Vd: đấu thầu dự án cảng hàng không quốc dự án trình người có thẩm quyền xem xét, tế Long Thành - Đồng Nai. (ĐT rộng rãi quốc tế) 12/2011 quyết định. -Vd: gói thầu mua sắm hệ thống CNTT-Dự án xây dựng SGD Chứng khoán TP HCM 6/2009 7
- IV. Các hình thức chọn thầu: Chỉ định thầu Tự thực hiện (tự thầu) (Điều 20, LĐT 2005) (Điều 23, LĐT 2005) - Chọn trực tiếp nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu để thương thảo hợp đồng. - Áp dụng: gói thầu mà chủ đầu tư có - Áp dụng : bất khả kháng, yêu cầu đủ năng lực thực hiện trên cơ sở của nhà tài trợ nước ngoài, bí mật tuân thủ các quy định của Nhà nước. quốc gia,… - Vd: Gói thầu XL-04 "Thi công phần hoàn thiện nội thất công trình Nhà Quốc hội“ (11/2011) 8
- IV. Các hình thức chọn thầu: Chào hàng cạnh tranh Mua sắm trực tiếp Mua sắm đặc biệt (Điều 22, LĐT 2005) (Điều 21, LĐT 2005) -Áp dụng: gói thầu mua sắm - Áp dụng: bổ sung hợp đồng - Áp dụng: các ngành hết hàng hoá có giá trị dưới 2 tỉ cũ đã thực hiện (
- Khái quát thực trạng công tác đấu thầu ở Việt Nam: - Giai đoạn 1998 -2004 + Về kết quả thực hiện đấu thầu TT Năm 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 1 Tổng số gói thầu 4.577 9.623 21.351 28.644 32.150 30.629 28.069 2 Giá trị ước tính 3.584 2.392 3.647 5.086 5.819 5.401 4.246 (Giá gói thầu- tr USD) 3 Giá trị trúng thầu (tr 3.184 2.061 3.190 4.559 5.320 4.961 3.985 USD) 4 Tiết kiệm (tr. USD) 400 331 457 527 499 440 260,8 Tỷ lệ tiết kiệm (%) 11,2 13,8 12,5 10,3 8,6 8,1 6,14 10
- Khái quát thực trạng công tác đấu thầu ở Việt Nam: - Giai đoạn 1998 -2004 + Về tỷ lệ áp dung các hình thức lựa chọn nhà thầu Đấu thầu rộng Đấu thầu hạn Chỉ định thầu và các loại Tổng số rãi chế hình còn lại Năm 1998 1222 1536 1819 4.577 26,7% 33,5% 39,8% 100% Năm 1999 1887 2947 4789 9.623 19,6% 30,6% 49,8% 100% Năm 2000 1302 2600 6277 10.179 12,9% 25,5% 61,7% 100% Năm 2001 4277 6081 18181 28539 14,98% 21,32% 63,70% 100% Năm 2002 4377 6015 20.376 30.768 14,23% 19,55% 66,22% 100% 11
- IV. Các hình thức chọn thầu: Tổng kết công tác đấu thầu 2010 Kết quả thực hiện đấu thầu năm 2010 12
- IV. Các hình thức chọn thầu: Tổng kết công tác đấu thầu 2010 Hình thức lựa chọn đấu thầu năm 2010 13
- IV. Các hình thức chọn thầu: Hiện tượng Trung Quốc thắng thầu tại Việt Nam 1. Tình hình thực tế "hiện tượng" Trung Quốc trúng thầu tới 90% các dự án năng lượng và khai khoáng được quan tâm nhiều tháng qua. Gói thầu EPC vốn nhà nước 5 năm qua Gói thầu EPC vốn nhà Trung Quốc Nhật Bản Việt Nam nước Tỉ lê số lượng 24% 6% 67% Giá trị trúng thầu 48% 11% 39% TRUNG QUỐC CÁC GÓI THẦU EPC TỪ 2003 -> NAY 13 dự án nguồn điện (nhiệt điện than)- 30% công suất toàn ngành điện 5/6 dự án hoá chất (đạm u rê, DAP) - chiếm 83% Tổ hợp bauxit- nhôm Lâm Đồng Dự án Alumin Nhân Cơ - Đăk Nông 49/ 62 dây chuyền dự án xi măng, về công suất chiếm 49,6%. 14
- IV. Các hình thức chọn thầu: Hiện tượng Trung Quốc thắng thầu tại Việt Nam 1. Tình hình thực tế Một số vấn đề chính nổi lên qua các gói thầu EPC 1. Thời gian đấu thầu kéo dài, lãng phí thời gian. 2. Chất lượng thiết bị không đồng đều, nhà thầu TQ thường đề xuất thay đổi tiêu chuẩn vật liệu, thay đổi nhà cung ứng thiết bị. 3. Nhà thầu TQ không sử dụng lao động VN, kể cả lao động phổ thông 4. Kéo dài thời gian xây dựng, chậm tiến độ bàn giao (các dự án nguồn điện) 5. Mất cơ hội phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước, gia tăng nhập siêu 15
- 2. Nguyên nhân: - Cơ chế chỉ định thầu+ Giá dự thầu của nhà thầu Trung Quốc rất cạnh tranh, - Nhà thầu Trung Quốc được ưu đãi vay vốn để thực hiện hợp đồng ở nước ngoài - Quy định pháp lí còn bất cập, còn chú trọng tiêu chí chọn thầu giá thầu, chưa ưu tiên lựa chọn thiết bị công nghệ hiện đại. - Năng lực chủ đầu tư đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác đấu thầu, thẩm định còn hạn chế - Thương thảo và ký hợp đồng chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt thực hiện các biện pháp chế tài xử lý vi phạm của nhà thầu. - Nhà thầu VN thiếu sự trợ giúp đắc lực của Chính phủ,đặc biệt là thiếu năng lực tài chính - Quản lí bộ, ngành lao động của VN chưa chặt chẽ, hình thức phạt quá thấp, lao động VN chưa đáp ứng được yêu cầu của TQ. 16
- Theo QĐ 87 ngày 19/5/2004 của Thủ tướng, - tổng thầu nước ngoài phải thực hiện qui định: việc tuyển lao động nước ngoài thì chỉ đăng ký đưa vào Việt Nam những chuyên gia quản lý kinh tế kỹ thuật và người có tay nghề cao mà Việt Nam không đủ khả năng đáp ứng. - tổng thầu nước ngoài phải thực hiện hợp đồng liên danh đã ký kết với nhà thầu Việt Nam, hoặc thực hiện các cam kết sử dụng nhà thầu Việt Nam đã được qui định khi dự thầu, chào thầu 17
- 3. Giải pháp: - Xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các các quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu, phân cấp quản lý đầu tư. - Quan tâm đến chi phí trên 1 đơn vị lợi ích mang lại. - Hạn chế việc đầu tư theo tổng thầu EPC, có thể tổ chức theo các hình thức tách các gói thầu. - Cơ chế bảo lãnh, hỗ trợ các nhà thầu trong nước về tài chính. - Chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm bớt nhập siêu - Xây dựng hàng rào kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ, hạn chế các công nghệ lạc hậu, công nghệ rác, công nghệ tiêu hao năng lượng. - Tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành chức năng trong việc quản lý nhà nước đối với các dự án đấu thầu, lao động tham gia. 18
- V. ĐIỀU KIỆN ĐẤU THẦU QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM: Không có nhà thầu nào trong nước có khả năng đáp ứng yêu cầu của gói thầu Sử dụng vốn ODA mà nhà tài trợ quy định phải đấu thầu quốc tế Gói thầu mua sắm hàng hóa không có trong nước Nhà thầu trong nước không đủ khả năng đáp ứng 19
- 5.1 Điều kiện tham gia đấu thầu đối với một gói thầu Có tư cách hợp lệ quy định tại Điều 7, Điều 8 của Luật Đầu tư 2005 Chỉ được tham gia trong một hồ sơ dự thầu đối với một gói thầu với tư cách là nhà thầu độc lập hoặc là nhà thầu liên danh. Đáp ứng yêu cầu nêu trong thông báo mời thầu hoặc thư mời thầu của bên mời thầu Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 11 của Luật 20
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn