intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Thực trạng và giải pháp phân cấp quản lý Ngân sách nhà nước tại Việt Nam

Chia sẻ: Gnfvgh Gnfvgh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:20

210
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình: Thực trạng và giải pháp phân cấp quản lý Ngân sách nhà nước tại Việt Nam nhằm trình bày hệ thống Ngân sách nhà nước, phân cấp quản lý Ngân sách nhà nước, thực trạng tại Việt Nam. .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Thực trạng và giải pháp phân cấp quản lý Ngân sách nhà nước tại Việt Nam

  1. Tài c hính c ô ng welcome new Th ực trạng và giải pháp phân c ấp qu ản lý Ngân s ác h nhà n ước tại Việt Nam • Nguyễn Thành Trung • Bạch Anh Tú • Nguyễn Xuân Thọ • Dương Văn Vững
  2. Nội dung 1. Hệ thống Ngân sách nhà nước Khái quát 2. Phân cấp quản lý Ngân sách nhà nước 1. Thực trạng tại Việt Nam Th ực 2. Đánh giá thực trạng trạng Giải pháp
  3. Khái Thực Giải trạng quát NSNN Phân cấp quản Hệ thống pháp lý • Hệ thống NSNN là tổng thể các cấp ngân sách có mối quan hệ hữu cơ với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu chi. Khái niệm • Ngân sách trung ương • Ngân sách địa phương HTNSNN VN
  4. Khái Thực Giải trạng quát NSNN Phân cấp quản Hệ thống pháp lý • Cấp phát kinh phí cho yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước trung ương • Là trung tâm điều hoà hoạt động ngân sách của địa phương • Là tên chung để chỉ các cấp ngân sách của các cấp chính quyền bên dưới phù hợp • NSĐP chỉ được giao nhiệm vụ đảm nhận các khoản thu và chi có tính chất địa phương NS TW chi phối phần lớn các kho ản thu và chi quan trọng
  5. Khái Thực Giải trạng quát NSNN Phân cấp quản Hệ thống pháp lý Sơ đồ phân cấp quản lý
  6. Khái Thực Giải quát NSNN Phân cấp quản Hệ thống trạng pháp lý • Phân cấp các vấn đề liên quan đến quản lý, điều hành NSNN từ trung ương đến địa phương trong việc ban hành, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát về chế độ, chính sách • Phân cấp về các vấn đề liên quan đế nhiệm vụ quản lý và điều hành NSNN trong việc ban hành hệ thống biểu mẫu, chứng từ về trình tự và trách nhiệm của các cấp chính quyền trong xây dựng dự toán ngân sách, quyết toán ngân sách và tổ chức thực hiện kế hoạch NSNN
  7. Quốc hội UB T vụ Q Hội Chính phủ UB K tế NS Q Hội KBNN TW Bộ TC CQ Bộ, TW Đ vị sd NS KBNN tỉnh, TP Sở TC Đvị dự toán Đvị sd NS cấp 1 tỉnh KBNN quận, Phòng TC Đvị dự huyện toán cấp 1 Đvị sd NS Ban Tài chính
  8. Khái Thực Giải quát NSNN Phân cấp quản Hệ thống trạng pháp lý Trình tự lập NSNN • Công tác chuẩn bị • Quá trình lập - Tại đơn vị cơ sở - Tại các cấp ngân sách • CQ tài chính →UBND → HĐND - Lập kế hoạch NSNN tổng thể • Quá trình phê duyệt • Giao kế hoạch NSNN chính thức (phần số liệu và thuyết minh)
  9. Khái Thực Giải quát NSNN Phân cấp quản Hệ thống trạng pháp lý • Mỗi cấp ngân sách đều có các khoản thu được hưởng 100%. Như vậy, có thể giúp chính quyền địa phương chủ động bố trí cân đối ngân sách cấp mình • Các khoản thu được phân chia theo tỷ lệ điều tiết giữa các cấp ngân sách
  10. NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG 1. Thuế GTGT hàng nhập 1. Tiền cho thuê đất khẩu 2. Tiền cho thuê và bán nhà thuộc sở 2. Thuế xuất, nhập khẩu hữu Nhà nước 3. Thuế tiêu thụ đặc biệt 3. Lệ phí trước bạ 4. Thuế thu nhập doanh 4. Thu từ hoạt động xổ số kiến thiết nghiệp Các khoản thu 5. Viện trợ không hoàn lại của nước 5. Thu từ dầu khí 100% ngoài trực tiếp cho địa phương Phân định nguồn thu 6. Thu từ vốn của Nhà nước 6. Các khoản phí, lệ phí 7. Các khoản vay và viện trợ 7. Các khoản đóng góp tự nguyện không hoàn lại 8. Thu kết dư NSĐP 8. Các khoản phi, lệ phí Thu bổ sung từ NSTW giữa Ngân sách Trung 9. 9. Thu kết dư NSTW 10. Các khoản thu khác 10. Các khoản thu khác 1. Thuế GTGT (trừ thuế GTGT hàng nhập khẩu và hoạt động sổ xố kiến Các khoản thu thiết) ương và Ngân sách địa phân chia theo 2. Thuế thu nhập doanh nghiệp (trừ các đơn vị hạch toán toàn ngành tỷ lệ phần và hoạt động xổ số kiến thiết) trăm giữa 3. Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao NSTƯ và ngân phương 4. Thuế chuyển thu nhập ra nước ngoài sách tỉnh. 5. 5.thu từ sử dụng vốn ngân sách của các DNNN 1. Thuế chuyển quyền sử dụng đất 2. Thuế nhà đất Các khoản thu 3. Thuế sử dụng đất nông nghiệp phân chia giữa 4. Thuế tài nguyên tỉnh, huyện, xã 5. Thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng sản xuát trng nước thu vào vàng mã, kinh doanh vũ trường, mát xa,…
  11. Cơ cấu chi Ngân sách 2006 – 2010
  12. Lĩnh vực NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG 1. Chi xây dựng cơ bản NSTƯ đảm nhận các công trình NSĐP đảm nhận các công ‒. Các công trình kinh tế hạ tầng cơ sở không có khả năng trình hạ tầng cơ sở do địa then chốt quan trọng thu hồi vốn do trung ương quản lý. phương quản lý. ‒. Các công trình hạ tầng cơ sở 2. Chi vốn lưu động Các xí nghiệp trong và ngoài nước do trung ương quản lý. Các xí nghiệp do địa phương 3. Chi trả nợ Hầu hết NSTƯ đảm nhận chi trả quản lý. nợ nước ngoài. Phân cấp nhiệm vụ chi Trả nợ trong nước, địa 4. Chi dự trữ Nhà nước Hầu hêt NSTƯ đảm nhiệm. phương đảm nhận phần huy động xây dựng cơ sở hạ tầng. Chi quản lý Nhà nước Toàn bộ bộ máy quản lý Nhà Toàn bộ bộ máy Nhà nước giữa Ngân sách Trung 1. nước của Trung ương của địa phương 2. Chi sự nghiệp kinh tế, Duy trì bảo vệ đê điều trung Bảo vệ đê điều, hỗ trợ làm nông nghiệp giao ương; duy tu, tu bổ các đường thuỷ lợi, thuỷ nông; sửa chữa thông, thuỷ lợi… giao thông, các công trình kiến các đường giao thông địa ương và Ngân sách địa thiết do trung ương quản lý phương 3. Chi sự nghiệp giáo dục Một số chính sách quan trọng Chi toàn bộ các trường từ như xoá mù chữ, giáo dục miền tiểu học trở lên, kể cả mẫu giáo 4. Chi sự nghiệp đào tạo núi, … Các trường trung học, dạy Các trường đại học đa ngành và nghề 5. 6. 7. học phương Chi y tế Chi nghiên cứu khoa Chi văn hoá thông tin một số trường PTTH khu vực Các cơ sở y tế chữa bệnh trung ương Nghiên cứu khoa học cơ bản ĐP Cơ sở khám chữa bênh của Nghiên cứu ứng dụng 8. Chi thể dục, thể thao Các sự nghiệp văn hoá quần Các sự nghiệp vắn hoá quần 9. Chi quốc phòng, an chúng do trung ương quản lý chúng do địa phương quản lý. ninh Toàn bộ hoạt động chính quy Dân quân du kích và tuyển 10. Chi hỗ trợ đảng, đoàn, Các tổ chức thuộc trung ương quân
  13. Khái Thực Giải quát Đánh giá thực Thực trạng trạng pháp Nguyên nhân trạng Đơn vị: Tỷ đồng  Năm 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 NSTW 160,058 198.415 220,818 263,141 302,472 388,679 471.275 NSĐP 77,842 83.485 102,182 126,759 159,028 206,321 269.225 Bảng: Thu theo phân cấp Năm 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 NST 163,425 206.857 223,565 274,154 316,981 393,071 482.242 W NSĐ 102,205 Bảng: Chi theo phân 211,764 124.734 146,751 176,756 cấp 300,100 376.968 P
  14. Khái Thực Giải quát Thực trạng Đánh giá thực pháp Nguyên nhân trạng trạng • Công tác nghiên cứu, xây dựng ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành Luật NSNN đã được thực hiện đầy đủ, kịp thời ở cả Trung ương và địa phương • Việc phân cấp giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương khá rõ ràng • Hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản được tăng cường • Tăng cường thực quyền và tính chủ động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp
  15. Khái Thực Giải quát Thực trạng Đánh giá thực pháp Nguyên nhân trạng trạng • Bất cập trong hệ thống Ngân sách nhà nước • Bất cập về phân cấp thu và chi NSNN giữa các cấp ngân sách • Nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Nhà nước và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về NSNN • Về vấn đề tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách • Về phân định chi và tính toán bổ sung • Về cơ chế tính thưởng vượt quá dự toán thu • Dự phòng ngân sách và quỹ dự trữ tài chính
  16. Khái Thực Giải quát Thực trạng Đánh giá thực pháp Nguyên nhân trạng trạng • Khách quan: do tổ chức hệ thống hành chính ở nước ta chưa phù hợp, chức năng, nhiệm vụ của mỗi cấp chính quyền chưa sát với thực tế quản lý. • Chủ quan: nguồn thu phân định giữa các cấp ngân sách còn chưa thích hợp, do nhận thức chưa đủ về luật NSNN, do việc hướng dẫn thực hiện còn chậm trễ, một số khiếm khuyết trong các văn bản pháp quy
  17. Khái Thực Giải quát Thực cấp Phân Đánh giá thực Hệ thống pháp trạngluậtPhân cấp nhân Nguyên trạng NSĐP trạng NSNN Thu tiền sử dụng đất 5 tháng đầu năm 2011 tại Vinh Ngân sách Tỉnh Thành phố Phường xã Thu (Tỷ 59 22 15 đồng) Tỷ trọng (%) 61,46 22,92 15,62
  18. Khái Thực Giải quát Phân cấp pháp trạngluậtPhân cấp Hệ thống NSĐP NSNN • Tách biệt cơ quan được phân bổ, cơ quan làm luật và cơ quan được hưởng thẩm quyền thu chi ngân sách • Luật ngân sách nên được thi hành có hiệu lực như 1 đạo luật tài chính • Du di kinh phí nếu không được Quốc hội cho phép sẽ bị xử lý theo luật pháp
  19. Khái Thực Giải quát Phân cấp pháp trạngluậtPhân cấp Hệ thống NSĐP NSNN • Nghị định số 71/2003/NĐ-CP về phân cấp quản lý biên chế hành chính, sự nghiệp nhà nước • Thông tư số 89/2003/TT-BNV về việc hướng dẫn thực hiện phân cấp quản lý biên chế hành chính, sự nghiệp nhà nước • Nghị quyết số 08/2004/NQ-CP “Về tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
  20. g o o dbye Thanks for lis te ning
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2