Tích hợp nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh” trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở cấp THCS
lượt xem 9
download
Tài liệu trình bày tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; sự cần thiết tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục; những nguyên tắc và yêu cầu của việc tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong học tập và tổ chức các hoạt động để giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh; các dạng kiểu và phương tiện tích hợp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tích hợp nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh” trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở cấp THCS
- TÍCH HỢP NỘI DUNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” TRONG DẠY HỌC VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CẤP THCS I. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, một nội dung quan trọng được đặc biệt quan tâm là tư tưởng về đạo đức; bởi vì, đạo đức là nền tảng của cách mạng: “cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, là truyền thống dân tộc và tinh hoa đạo đức nhân loại, có tác dụng và ý nghĩa trong ngày mai và mãi mãi sau này. Đảng ta xác định: “Tư tưởng của Người đã và đang soi sáng cho nhân dân ta giành thắng lợi, trở thành những giá trị bền vững của dân tộc Việt Nam và lan toả ra thế giới”. II. Sự cần thiết tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục 1. Trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay, trước những âm mưu, thủ đoạn mới của kẻ thù trong việc thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”, “bạo loạn lật đổ”, những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của kẻ thù về Bác Hồ, Đảng Cộng sản Việt Nam; phá hoại chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của nhà nước. Vì vậy, cần chú trọng việc bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cách mạng, đặc biệt là tư tưởng Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ. 2. Xây dựng lòng tin của thế hệ trẻ đối với sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa trước những biến động của tình hình thế giới và những mặt trái của cơ chế thị trường tác động vào đời sống kinh tế nước ta. 3. Trong thời gian qua, khi giảng dạy và tổ chức các hoạt độngngiáo dục ở nhà trường phổ thông, các thầy cô giáo đã có sự liên hệ từng sự kiện, hiện tượng, biến cố lịch sử gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp học sinh hiểu rõ hơn, thì bây giờ trên cơ sở sự liên hệ đó chúng ta khắc sâu cho học sinh. Trong thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc thi viết về Bác, hát về Bác, kể chuyện về Bác được sự hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Nhưng nay, Đảng xác định cần đưa tư tưởng đó vào thực tế trong cuộc sống để giáo dục thế hệ trẻ. Vì vậy, nhiệm vụ này được đặt lên vai
- ngành giáo dục, đặc biệt là một số môn: Ngữ Văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mĩ thuật. Từ năm học 2010 – 2011 trở đi, tích hợp nội dung “học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường phổ thông là bắt buộc. III. Những nguyên tắc và yêu cầu của việc tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong học tập và tổ chức các hoạt động để giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh 1. Xác định rõ, đây là dạy học bộ môn chứ không phải dạy về tiểu sử Hồ Chí Minh cũng như không dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh. 2. Việc giáo dục tư tưởng nói chung, giáo dục tư tưởng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng phải dựa trên cơ sở sự kiện lịch sử cơ bản, chính xác, điển hình. Phải dựa theo “chuẩn kiến thức, kĩ năng do Bộ Giáo dục – Đào tạo ban hành. 3. Phải biết trình bày, khai thác nội dung sự kiện; nêu kết luận khái quát sự kiện; vận dụng sự kiện đó để tiếp nhận kiến thức mới. 4. Bồi dưỡng kĩ năng và phát huy tính tích cực của học sinh khi học tập tìm hiểu về Người. 5. Đảm bảo nguyên tắc “Học đi đôi với hành”, ‘nói và làm”, “nêu gương” phải cụ thể. 6. Chuẩn bị đầy đủ về thiết bị, đổi mới phương pháp giảng dạy…để nâng cao hiệu quả giáo dục. IV. Các dạng kiểu và phương tiện tích hợp 1. Sử dụng khi vào bài mới 2. Trong từng đơn vị kiến thức trong từng bài học 3. Dùng tư liệu chữ viết 4. Tư liệu hình ảnh (kênh hình) 5. Tư liệu âm thanh, video clip 6. Âm nhạc 8. Kiểm tra, đánh giá: miệng, 15 phút, 1 tiết 9. Ngoại khoá 7. Thơ văn
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN LỊCH SỬ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú 1 8 Bài 30: Giáo dục lòng yêu Từng Hoạt động của Nguyễn Tất Hồ Chí Minh về giáo Phong trào yêu nước,quyết tâm đi phần: Thành sau khi ra đi tìm đường dục, NXB Từ điển nước chống pháp tìm đường cứu Những cứu nước. Bách khoa, 2007. từ đầu thế kỷ XX nước giải phóng hoạt động Đảng cộng sản Việt đến năm 1918 dân tộc Việt Nam của Nam với sự nghiệp của Nguyễn Tất Nguyễn giáo dục ThànhHồ Chí Tất Thành và đào tạo, NXB Đại Minh từ 1911 học sư phạm, 2007. đến 1917 2 9 Bài 15: Tinh thần đấu Liên hệ Ảnh hưởng của cách mạng Phong trào cách tranh, ý thức trách tháng Mười Nga và phong mạng Việt Nam nhiệm đối với đất trào cách mạng thế giới đến sau Chiến tranh nước cách mạng Việt Nam. thế giới thứ nhất Phong trào yêu nước và (19191925) phong trào công nhân (1919 1925).
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú 3 9 Bài 16: Giáo dục tinh thần Liên hệ Những hoạt động của Hồ Chí Minh về giáo Hoạt động của vượt qua mọi khó Nguyễn Ái Quốc tìm thấy dục, NXB Từ điển Nguyễn Ái Quốc khăn gian khổ đường cứu nước giải phóng Bách khoa, 2007. ở nước ngoài quyết tâm tìm dân tộc. Đảng cộng sản Việt trong những năm đường cứu nước Nam với sự nghiệp 19191925 GD&ĐT, NXB Đại học sư phạm, 2007. 4 9 Bài 17: Ý thức trách nhiệm Từng Vai trò, công lao của Nguyễn Hồ Chí Minh về giáo Cách mạng Việt đối với đất nước phần,mục Ái Quốc đối với việc thống dục, NXB Từ điển Nam trước khi Đảng nhất ba tổ chức cộng sản Bách khoa, 2007. Đảng Cộng sản Cộng sản thành đảng Cộng sản Việt Đảng Cộng sản Việt ra đời Việt Nam Nam. Nam với sự nghiệp ra đời Nguyễn Ái Quốc soạn thảo giáo dục bản Chính cương vắn tắt, Và đào tạo, NXB Đại Sách lược vắn tắt đề ra học sư phạm, 2007. đường lối cơ bản của cách mạng Việt Nam. 5 9 Bài 19: Giáo dục tinh thần Liên hệ Trong những năm 19301931, Hồ Chí Minh về giáo Phong trào cách đấu tranh của giai ở Việt Nam diễn ra một dục, NXB Từ điển mạng Việt Nam cấp công nhân và phong trào đấu tranh của giai Bách khoa, 2007. trong những năm nông dân chống đế cấp công nông dưới sự lãnh Đảng cộng sản Việt quốc, phong kiến đạo của Đảng. Nam với sự nghiệp 19301935 giành độc lập dân GD&ĐT, NXB Đại tộc học sư phạm, 2007.
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú 6 9 Bài 21: Liên hệ thấy được Liên hệ CT thế giới thứ hai bùng nổ, Việt Nam trong tinh thần và quyết quân phiệt Nhật vào Đông những năm tâm đấu tranh của Dương, hàng loạt các cuộc Hồ chí Minh. khởi nghĩa vũ trang nổ ra: 19391945 khởi nghĩa Bắc Sơn, khởi nghĩa Nam Kỳ và binh biến Đô Lương, báo hiệu một thời kỳ đấu tranh mới của dân tộc. 7 9 Bài 22: Ý thức trách nhiệm Liên hệ Ngày 28/1/1941, Nguyễn Ái Cao trào cách đối với đất nước Quốc về nước trực tiếp lãnh mạng tiến tới đạo cách mạng Việt Nam, Tổng khởi nghĩa triệu tập và chủ trì Hội nghị tháng Tám năm Ban chấp hành Trung ương 1945 lần thứ 8 tại Pác Bó (Cao Bằng) từ ngày 10 đến ngày 19/5/1941. Chủ trương mới của Đảng: + Đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu. + Tạm gác khẩu hiệu “Đánh đổ địa chủ, chia ruộng đất cho dân cày”. + Thành lập Mặt trận Việt
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú Minh. Sự phát triển lực lượng: Lực lượng chính trị: Mặt trận Việt Minh được thành lập 19/5/1941, bao gồm các đoàn thể cứu quốc ở khắp cả nước. Vai trò của Hồ Chí Minh đối với sự ra đời của Mặt trận Việt Minh. 8 9 Bài 22: Nhận biết được Liên hệ Trước thời cơ cách mạng đã Tổng khởi nghĩa công lao to lớn của chín muồi, Hồ Chí Minh đã tháng Tám năm Hồ Chí Minh đối chủ trì Hội nghị toàn quốc 1945 và sự thành với thắng lợi của của Đảng lập nước Việt Cách mạng tháng (1415/8/1945) thông qua kế Nam Dân chủ Tám 1945 hoạch lãnh đạo Tổng khởi Cộng hòa nghĩa trong cả nước. Đại hội quốc dân Tân Trào họp (1617/8) tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của toàn dân,nhất trí tán thành quyết định khởi nghĩa của Đảng ,thông qua 10 chính sách của
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú Việt Minh,lập ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch, quyết định quốc kỳ, quốc ca. Khi cách mạng thắng lợi, Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại quãng trường Ba Đình (2/9/1945). 9 9 Bài 24: Giáo dục tinh thần Liên hệ Dưới sự lãnh đạo của Đảng Hồ Chí Minh về giáo Cuộc đấu tranh yêu nước, đứng đầu là Hồ Chí Minh, dục, NXB Từ điển bảo vệ và xây những sách lược nhân dân ta đã tiến hành đấu Bách khoa, 2007. dựng chính khôn khéo mềm tranh chống giặc đói, giặc Đảng cộng sản Việt quyền dân chủ dẻo của Hồ Chí dốt, khó khăn về tài chính và Nam với sự nghiệp nhân dân (1945 Minh trong việc giặc ngoại xâm. GD&ĐT, NXB Đại 1946) đối phó với thù học sư phạm, 2007. trong giặc ngoài, ký Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946), Tạm ước (14/9/1946) hòa hoãn với Pháp nhưng vẫn giữ vững được độc lập
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú 10 9 Bài 25: Những Giáo dục tinh thần Liên hệ Khi Pháp quyết tâm xâm lược năm đầu của yêu nước quyết nước ta một lần nữa, Hồ Chí cuộc kháng tâm chống Pháp Minh đã ra lời kêu gọi toàn chiến toàn quốc của Người quốc kháng chiến, thể hiện chống thực dân quyết tâm và đường lối kháng Pháp (1946 chiến chống Pháp của nhân 1950) dân ta. 11 9 Bài 26: Bước Giáo dục tinh thần Liên hệ Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát triển mới yêu nước quyết Chính phủ đứng đầu là Hồ của cuộc kháng tâm chống Pháp Chí Minh, đã đưa cuộc kháng chiến toàn quốc của Người chiến chống Pháp phát triển. chống thực dân Với các sự kiện Hồ Chí Minh Pháp (1950 trực tiếp ra trận trong chiến 1953) dịch Biên giới thuđông 1950, Bác tham gia chủ trì Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng (21951)…,giáo dục tinh thần không sợ hi sinh gian khổ trực tiếp tham gia chiến dịch, xây dựng đường lối cho cách mạng Việt Nam trong Đại hội lần thứ II. 12 9 Bài 27: Giáo dục tấm Liên hệ Cuộc kháng chiến chống Hồ Chí Minh về giáo Cuộc kháng gương tận tụy với Pháp của nhân dân ta ngày dục, NXB Từ điển
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú chiến chống thực cách mạng của càng phát triển, quân và dân Bách khoa, 2007. dân Pháp xâm Người ta đã mở cuộc tiến công chiến Đảng cộng sản Việt lược kết thúc lược Đông –Xuân 19531954 Nam với sự nghiệp (19531954) đỉnh cao là chiến dịch Điện giáo dục Biên Phủ góp phần kết thúc và đào tạo, NXB Đại cuộc kháng chiến chống học sư phạm, 2007. Pháp. Hình ảnh Hồ Chí Minh cùng Bộ Chính trị bàn kế hoạch đánh Điện Biên Phủ. 13 9 Bài 28: Xây dựng Liên hệ với tấm Liên hệ Trong những năm 19541965, Hồ Chí Minh về giáo CNXH ở miền gương Bác Hồ, nhân dân hai miền thực hiện dục, NXB Từ điển Bắc, đấu tranh giáo dục tinh thần hai nhiêm vụ chiến lược khác Bách khoa, 2007. chống đế quốc lao động, chiến nhau: miền Bắc tiến hành Đảng cộng sản Việt Mỹ và chính đấu cho học sinh công cuộc xây dựng chủ Nam với sự nghiệp quyền Sài Gòn ở nghĩa xã hội đạt nhiều thành giáo dục miền Nam (1954 tựu ; miền Nam đấu tranh và đào tạo, NXB Đại 1965) chống Mỹ và tay sai giành học sư phạm, 2007. nhiều thắng lợi. 14 9 Bài 29: Liên hệ với tấm Liên hệ Trong những năm 19651973, Cả nước trực gương Bác Hồ, nhân dân ta vừa trực tiếp tiếp chiến đấu giáo dục tinh thần chống Mỹ ở miền Nam đánh chống Mỹ, cứu lao động, chiến bại các chiến lược “Chiến nước (1965 đấu cho học sinh tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa 1973) chiến tranh”; miền Bắc vừa
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú sản xuất, vừa chiến đấu. 15 9 Bài 30: Liên hệ với tấm Liên hệ Cả nước tập trung cho cuộc Hồ Chí Minh về giáo Hoàn thành giải gương Bác Hồ, Tổng tiến công và nổi dậy dục, NXB Từ điển phóng miền giáo dục chiến xuân 1975 giải phóng hoàn Bách khoa, 2007. Nam,thống nhất đấu, thực hiện di toàn miền Nam, thống nhất Đảng cộng sản Việt đất nước (1973 chúc thiêng liêng đất nước. Nam với sự nghiệp 1975) của Người giáo dục và đào tạo, NXB Đại học sư phạm, 2007. 16 9 Bài 31: Giáo dục tinh thần Liên hệ Thông qua sự kiện thống nhất Việt Nam trong đoàn kết của hồ đất nước về mặt nhà nước năm đầu sau đại Chí Minh thắng Xuân 1975 17 9 Bài 32: Giáo dục tinh thần Liên hệ Những thành tựu trong công Đảng Cộng sản Việt Xây dựng đất lao động và bảo vệ cuộc xây dựng đất nước, đấu Nam với sự nghiệp nước, đấu tranh nền độc lập thiêng tranh bảo vệ Tổ quốc. giáo dục bảo vệ Tổ quốc liêng của Tổ quốc và đào tạo, NXB Đại (19761985) học sư phạm, 2007. 18 9 Bài 33: Giáo dục tinh thần Liên hệ Tiến hành công cuộc đổi mới Hồ Chí Minh về giáo VN trên con lao động sang tạo của Đảng và nhân dân ta. dục, NXB Từ điển đường đổi mới Bách khoa, 2007. Đảng cộng sản Việt
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức độ Nội dung tích hợp Ghi chú đi lên chủ nghĩa Nam với sự nghiệp xã hội (từ năm giáo dục 1986 đến năm và đào tạo, NXB Đại 2000) học sư phạm, 2007. HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN HĐNGLL CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức Nội dung tích hợp Ghi chú độ 1 6 HĐ 1, tháng Gương sáng học Liên hệ Tinh thần yêu nước, ý thức Tài liệu tham khảo 10 "Nghe tập và rèn luyện học tập, rèn luyện để trở thành (TLTK): Thư Bác gửi các giới thiệu thư của Bác người công dân tốt. HS, 9/1945, Hồ Chí Minh Bác Hồ" toàn tập T4, Tr53. Thư Bác gửi các thày cô giáo ngành giáo dục, 16/10/1968, HCM TT T12, Tr 403. 2 6 HĐ 1, tháng 4 Gương sáng về Bộ Tình cảm của Bác với thiếu "Thiếu nhi tình đoàn kết giữa phận nhi quốc tế và thiếu nhi Việt các nước là các dân tộc, tinh Nam. bạn của thần quốc tế của TKTK: Những lời dạy của chúng ta" Bác Hồ Chủ tịch, NXB Thanh niên 1/2008, Tr 92 nói về tình đoàn kết quốc tế. 3 6 HĐ 1, tháng 5 Những lời dạy Toàn bộ Học tập, rèn luyện theo tấm TLTK: Thư gửi thiếu " 5 điều Bác của Bác với thiếu gương đạo đức của Bác. niên nhi đồng toàn quốc Hồ dạy thiếu niên nhi đồng về Thực hiện lời dạy của Bác nhân dịp kỉ niệm 20 năm niên nhi học tập, rèn luyện với thiếu niên, nhi đồng. ngày thành lập Đội TNTP, đồng" đạo đức 1451961, HCM TT T10, Tr 356. 4 6 HĐ 2, tháng 5 Hết lòng vì nước, Toàn bộ Sự hi sinh cả cuộc đời cho TLTK: Bác luôn gần gũi "Chúng em vì dân; những đức độc lập thống nhất của dân tộc, với nhân dân. Học tập tấm
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức Nội dung tích hợp Ghi chú độ kể chuyện tính quý báu của cho ấm no, hạnh phúc của nhân gương đạo đức Bác Hồ, Bác Hồ" Bác dân. NXB Thanh niên 3/2007, Đức tính giản dị, trong sáng, Tr 80. yêu nước, thương dân, hết lòng vì thanh thiếu niên nhi đồng của Bác. 5 6 HĐ 3, tháng 5 Bác Hồ là tấm Toàn bộ Những bài hát, bài thơ, chuyện "Văn nghệ gương cao cả suốt kể ca ngợi cuộc đời và công lao mừng sinh đời vì tự do, độc to lớn của Bác đối với dân tộc nhật Bác" lập của dân tộc, vì nói chung, với thiếu niên, nhi hạnh phúc của đồng nói riêng. nhân dân Đạo đức trong sáng, giản dị của Bác. 6 7 HĐ 1, tháng Tấm gương cần Liên hệ Bác Hồ là tấm gương của tinh TLTK: Một ngày làm việc 10 "Vâng cù, chịu khó, ham thần hiếu học và nghị lực kiên của Bác. Học tập tấm lời Bác Hồ học hỏi của Bác. cường vượt qua mọi khó khăn, gương đạo đức Bác Hồ, dạy, em gắng thử thách để vươn lên. NXB Thanh niên 3/2007, học chăm" Tr 142. 7 7 HĐ 3, tháng Bác là tấm gương Liên hệ Liên hệ kể chuyện Bác Hồ 12 "Thi kể trọn đời phấn đấu hoạt động cách mạng, tìm chuyện lịch hi sinh vì sự đường cứu nước.
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức Nội dung tích hợp Ghi chú độ sử" nghiệp giải phóng Đời riêng trong sáng, nếp sống dân tộc giản dị, khiêm tốn của Bác. 8 7 HĐ 3, tháng 3 Bác là tấm gương Liên hệ Các gương sáng đoàn viên học TLTK: Bài nói chuyên tại "Gương sáng về ý chí và tập, rèn luyện đạo đức theo lời Đại hội đại biểu toàn sáng đoàn nghị lực vươn lên dạy của Bác. quốc Đoàn TNLĐVN, 2 viên" để đạt được mục 111956, T8, Tr 263 đích. 9 7 HĐ 2, tháng 4 Nhân ái, khoan Bộ Bác Hồ là tấm gương của tình TLTK: Đoàn kết toàn dân "Tình đoàn dung, đoàn kết,tôn phận đoàn kết sắt son, tình hữu nghị phụng sự tổ quốc. Học kết hữu nghị" trọng sự bình giữa các dân tộc. tập tấm gương đạo đức đẳng và quyền Bác Hồ, NXB Thanh niên con người 3/2007, Tr 136. 10 7 HĐ 2, tháng 5 Tình thương yêu Toàn bộ Sự quan tâm của Bác đối với TLTK: Thư gửi thiếu niên "Bác Hồ với bao la của Bác đối thiếu niên, nhi đồng. nhi đồng toàn quốc nhân thiếu nhi, với thiếu niên, nhi Giản dị trong cách ăn mặc, dịp kỉ niệm 20 năm ngày thiếu nhi với đồng. trong giao tiếp, trong quan hệ thành lập Đội TNTP, 145 Bác Hồ" với mọi người. 1961, HCM TT T10, Tr 356. Thiếu niên, nhi đồng yêu kính Bác Hồ, học tập, rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác. 11 8 HĐ 1, tháng Ý thức tổ chức, kỉ Liên hệ Phong cách làm việc và ý chí tự TLTK: Khó khăn phải tìm
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức Nội dung tích hợp Ghi chú độ 10 " Làm luật, ý thức trách học, tinh thần rèn luyện không cách khắc phục. Học tập thế nào để nhiệm cao, khiêm biết mệt mỏi của Bác. tấm gương đạo đức Bác học tốt theo tốn, học hỏi. Hồ, NXB Thanh niên lời Bác Hồ 3/2007, Tr 144. dạy" 12 8 HĐ 3, tháng Bác Hồ là gương Liên hệ Những gương sáng học sinh noi TLTK: Khó khăn phải tìm 10 "Những sáng về ý chí và theo lời dạy của Bác để vươn cách khắc phục. Học tập tấm gương nghị lực, vượt qua lên học tập tốt. tấm gương đạo đức Bác học tập tốt" mọi khó khăn để Hồ, NXB Thanh niên đạt mục đích. 3/2007, Tr 144. 13 8 HĐ 2, tháng Bác là tấm gương Liên hệ Công ơn của Đảng, của Bác với TLTK: Cách mạng là sự 12 "Thi viết, tuyệt đối tin quê hương đất nước. nghiệp của quần chúng. vẽ ca ngợi tưởng vào sức Học tập tấm gương đạo công ơn của mạnh của nhân đức Bác Hồ, NXB Thanh Đảng và vẻ dân, hết lòng phục niên 3/2007, Tr 77. đẹp của quê vụ nhân dân. hương em" 14 8 HĐ 1, tháng 5 Tấm gương nhân Toàn bộ Tình cảm của Bác với thiếu TLTK: Thư Bác Hồ gửi " Bác Hồ ái, khoan dung, nhi, Bác luôn chăm lo đến hạnh các cháu thiếu nhi Việt với thiếu nhi" nhân hậu hết mực phúc, tương lai của các cháu. Nam nhân dịp Tết trung vì con người. thu, 1591945
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức Nội dung tích hợp Ghi chú độ 15 8 HĐ 2, tháng 5 Bác là gương sáng Toàn bộ Tình yêu bao la và sự quan tâm TLTK: Thư gửi thiếu niên "Thực hiện về yêu tổ quốc, chăm sóc đối với thế hệ trẻ. nhi đồng toàn quốc nhân 5 điều Bác yêu đồng bào, học Những lời dạy của Bác đối dịp kỉ niệm 20 năm ngày Hồ dạy" tập, lao động, với thiếu niên, nhi đồng luôn thành lập Đội TNTP, 145 khiêm tốn, trung thể hiện sự quan tâm của Bác 1961, HCM TT T10, Tr thực, ... cần, đồi với mầm non – tương lai 356. kiệm, liêm chính, của đất nước. chí công, vô tư. 16 9 HĐ 2, tháng Tôn trọng quyền Bộ Những lời dạy của Bác, tình TLTK: Thư Bác gửi các 10 “Thi tìm con người nói phận cảm của Bác với học sinh. HS, 9/1945, HCM TT T4, hiểu thư Bác chung, quyền trẻ Tr53. Thư Bác gửi các thày Hồ” em và quyền học cô giáo ngành giáo dục, tập của trẻ em nói 16/10/1968, HCM TT riêng T12, Tr 403. 17 9 HĐ 1, tháng Tinh thần tiến Liên hệ Bác Hồ trọn đời hy sinh cho sự TLTK: Nói chuyện với 12 “Thảo công cách mạng, ý nghiệp cách mạng của dân tộc, nam nữ thanh niên học luận chủ đề chí vươn lên làm rạng danh truyền thống sinh các trường trung học “Thanh niên không ngừng. cách mạng của dân tộc. Nguyễn Trãi, Chu Văn An phát huy và Trưng Vương, Hà Nội, truyền thống 18121954, HCM TT T7, cách mạng Tr 398. của dân tộc”
- TT Lớp Tên bài Chủ đề Mức Nội dung tích hợp Ghi chú độ 18 9 HĐ 3, tháng Tấm gương trọn Liên hệ Lối sống cần kiệm, liêm chính, TLTK: Cuộc sống giản 1,2 “ Giao đời phấn đấu, hy chí công, vô tư, đời riêng giản dị của Bác ở Phủ Chủ tịch. lưu với đảng sinh vì tương lai dị trong sáng của Bác mà các Học tập tấm gương đạo viên tiêu biểu của đất nước, vì đảng viên học tập và phát huy. đức Bác Hồ, NXB Thanh ở địa hạnh phúc của niên 3/2007, Tr 207. phương” nhân dân 19 9 HĐ 1, tháng 3 Lí tưởng sống của Liên hệ Thanh niên làm việc, học tập và TLTK: Bài nói chuyện tại “Toạ đàm về Bác là độc lập tự rèn luyện, không ngừng phấn buổi lễ khai mạc trường vai trò của do cho đất nước, đấu cho lí tưởng “Dân giàu, Đại học nhân dân Việt Đoàn và lí là hạnh phúc của nước mạnh, xã hội công bằng, Nam. 2111955, HCM TT tưởng của TN nhân dân. dân chủ, văn minh”. T7, T455. hiện nay” 20 9 HĐ 1, tháng 5 Chăm lo bồi Toàn bộ Những lời dạy của Bác đối với TLTK: Bài nói tại Hội Thảo luận dưỡng thế hệ trẻ thanh niên luôn thể hiện sự nghị cán bộ Đoàn chủ đề “Bác cho sự nghiệp chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ TNLĐVN, 1911959, Hồ với thanh cách mạng xây cho đất nước. HCM TT T9, Tr 310. niên” dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH MÔN MĨ THUẬT CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Tài liệu TT Lớp Tên bài Gợi ý nội dung lồng ghép tham khảo
- 1 6 Bài 9: Vẽ tranh đề tài học tập Giáo dục học sinh thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy 5 điều Bác Hồ thiếu niên nhi đồng trong đó có Học tập tốt. HS vẽ dạy thiếu niên tranh thể hiện nội dung Học tập tốt (theo lời dạy nhi đồng của Bác ). 2 6 Bài 13 Phân tích để học sinh hiểu được ý nghĩa của tên Giáo viên tự sưu Vẽ tranh đề tài bộ đội gọi “Bộ đội cụ Hồ“ tầm tài liệu 3 6 Bài 22: Vẽ tranh đề tài ngày tết Phân tích để học sinh tưởng nhớ công ơn Bác Hồ Giáo viên tự sưu và mùa xuân thể hiện trong tranh vẽ ngày tết và mùa xuân tầm tài liệu 4 7 Bài 14: Mĩ thuật Việt Nam từ Phân tích tác phẩm Chân dung Bác Hồ; Bác Hồ ở Giáo viên tự sưu cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 Bắc bộ phủ của các học sĩ Việt Nam tầm tài liệu 5 7 Bài 21: Một số tác giả tác phẩm Phân tích tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi, tranh vẽ Giáo viên tự sưu tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam bằng máu của hoạ sĩ Diệp Minh Châu tầm tài liệu từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 6 7 Bài 33 34 Gợi ý cho học sinh lựa chọn đề tài có thể vẽ về lễ Giáo viên tự sưu Vẽ tranh đề tài tự do hội, về cảnh đẹp quê hương, về Bác Hồ (Chân tầm tài liệu dung Bác, Bác Hồ với thiếu nhi, biết ơn Bác Hồ, bộ đội ). 7 7 Bài 10: Vẽ tranh đề tài cuộc sống Phân tích sự phát triển của đất nước hôm nay là Giáo viên tự sưu quanh em nhờ có công lao to lớn của Bác Hồ thể hiện qua sự tầm tài liệu hy sinh của Bác cho đất nước (Giáo dục lòng kính yêu,biết ơn Bác Hồ) 8 8 Bài 10: Sơ lược về mĩ thuật Việt Phân tích công lao, vai trò của Bác Hồ trong hai Giáo viên tự sưu Nam giai đoạn 1954 1975 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mĩ tầm tài liệu
- 9 8 Bài 14: Một số tác giả, tác phẩm Phân tích ý nghĩa của giải thưởng Hồ Chí Minh về Giáo viên tự sưu tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam Văn học Nghệ thuật và các tác phẩm Kết nạp tầm tài liệu giai đoạn 1954 1975 Đảng ở Điện Biên Phủ 10 8 Bài 33 34 Phân tích tranh vẽ của HS “Chào mừng sinh nhật Giáo viên tự sưu Vẽ tranh đề tài tự chọn Bác Hồ” tầm tài liệu 11 8 Bài 18 Phân tích vẻ đẹp trên nét mặt và những phẩm chất Giáo viên tự sưu Vẽ chân dung tốt đẹp của Bác Hồ, những tình cảm của Bác dành tầm tài liệu cho thiếu niên nhi đồng qua bức “Chân dung Bác Hồ”, Bác hồ với thiếu nhi ba miền Trung, Nam, Bắc” 12 8 Bài 21 Phân tích đức tính yêu lao động và điều dạy của Giáo viên tự sưu Vẽ tranh đề tài lao động Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng “Học tập tốt, tầm tài liệu lao động tốt” Học sinh hiểu được giá trị lao động trong cuộc sống 13 9 Bài 11: Trang trí hội trường Phân tích ý nghĩa của hình tượng Bác Hồ trong Giáo viên tự sưu trang trí hội trường tầm tài liệu 14 9 Bài 14 Phân tích ý nghĩa của ngày kỷ niệm thành lập quân Giáo viên tự sưu Vẽ tranh đề tài lực lượng vũ đội 22 – 12 và công lao Bác Hồ tầm tài liệu trang 15 9 Bài 18 Gợi ý để HS lựa chọn đề tài vẽ về việc làm, hình Giáo viên tự sưu Vẽ tranh đề tài tự do ảnh thể hiện công lao, lòng biết ơn Bác Hồ tầm tài liệu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu 11: Phân tích nguồn gốc hình thành tư tưởng HCM? Ý nghĩa việc học tập tư tưởng HCM đối với thanh niên.
16 p | 2636 | 229
-
Triết Học: Phân tích nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất
8 p | 3341 | 191
-
Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học
3 p | 369 | 81
-
PHÂN TÍCH PHƯƠNG SAI - PHƯƠNG PHÁP KIỂM ĐỊNH
6 p | 595 | 64
-
Tài liệu học tập về phương pháp dạy học theo hướng tích hợp - TS. Nguyễn Văn Tuấn
32 p | 310 | 45
-
Bài giảng Tập huấn Phổ biến, giáo dục pháp luật trong môn GDCD THCS
49 p | 230 | 16
-
Tập huấn chuyên đề: Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào môn học công nghệ bậc THCS
31 p | 136 | 12
-
Nội dung bồi dưỡng 3 khối kiến thức tự chọn - Phạm Xuân Đăng Khoa
10 p | 176 | 8
-
Bài giảng Tập huấn Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học và các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học
30 p | 175 | 7
-
Bài giảng Khung kế hoạch giáo dục môn Hóa học lớp 10
18 p | 70 | 6
-
Hướng dẫn đổi mới cách dạy và học môn Giáo dục công dân (Tài liệu dành cho giáo viên)
45 p | 53 | 6
-
Sử dụng công nghệ mới để phát triển dịch vụ thông tin đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, và giảng dạy – kinh nghiệm từ Thư viện Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 79 | 5
-
Bài giảng Dạy và học với máy tính (TLC)
25 p | 74 | 4
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Dạy học tích cực các nội dung khoa học xã hội năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p | 25 | 3
-
Thực trạng, giải pháp xây dựng và sử dụng giáo trình điện tử theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm địa lí của trường Đại học Cần Thơ - Lê Văn Nhương
13 p | 57 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Dạy học tích hợp các nội dung khoa học xã hội năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 27 | 2
-
Khảo sát về Tích hợp CNTT trong giáo dục tại Việt Nam
27 p | 36 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn