intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I TIẾT 1

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

641
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm tra đọc lấy điểm: -Nội dung: các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9. -Kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc đội tối thiểu 120 chữ/ phút, biết ngắt, nghỉ hơi sau mỗi dấu câu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm thể hiện được nội dung bài, cảm xúc của nhân vật. -Kĩ năng đọc hiểu: Trả lời được 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc, hiểu được ý nghĩa của bài đọc. -Viết được những điểm cần ghi nhớ về: tên bài, tên tác giả, nội dung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I TIẾT 1

  1. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I TIẾT 1 I. Mục tiêu: 1 Kiểm tra đọc lấy điểm: -Nội dung: các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9. -Kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc đội tối thiểu 120 chữ/ phút, biết ngắt, nghỉ hơi sau mỗi dấu câu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm thể hiện được nội dung bài, cảm xúc của nhân vật. -Kĩ năng đọc hiểu: Trả lời được 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc, hiểu được ý nghĩa của bài đọc. -Viết được những điểm cần ghi nhớ về: tên bài, tên tác giả, nội dung chính, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể từ tuần 1 đến tuần 3. -Tìm đúng các đoạn thơ có giọng đọc như yêu cầu. Đọc diễn cảm được đoạn văn đó. II. Đồ dùng dạy học: -Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9. -Phiếu kẻ sẵn bảng ở BT2 (đủ dùng theo nhóm 4 HS ) và bút dạ. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: -Nêu mục dích tiết học và cách bốc thăm bài đọc. 2. Kiểm tra tập đọc: -Lần lượt từng HS bốc thăm bài (5 HS ) -Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc. về chỗ chuẩn bị: cử 1 HS kiểm tra xong, 1 HS tiếp tục lên bốc thăm bài đọc. -Đọc và trả lời câu hỏi. -Gọi 1 HS đọc và trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc. -Theo dõi và nhận xét. -Gọi HS nhận xét bạn vừa đọc và trả lời câu hỏi. -Cho điểm trực tiếp từng HS . Chú ý: Những HS chuẩn bị bài chưa tốt GV có thể đưa ra những lời động viên để lần sau kiểm tra tốt hơn. GV không nên cho điểm xấu. Tuỳ theo số lượng và chất lượng của HS trong lớp mà GV quyết định số lượng HS được kiểm tra đọc. Nội dung này sẽ được tiến hành trong các tiết 1,3,5 của tuần 10. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong
  3. 3. Hướng dẫn làm bài tập: SGK. Bài 1: -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi. -Gọi HS đọc yêu cầu. +Những bài tập đọc là truyện kể là -Yêu cầu Hs trao đổi và trả lời câu hỏi. những bài có một chuỗi các sự việc liên +Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể? quan đến một hay một số nhân vật, mỗi truyện điều nói lên một điều có ý nghĩa. +Các truyện kể. Dế mèn bênh vực kẻ yếu: phần 1 trang +Hãy tìm và kể tên những bài tập đọc là chuyện 4,5 , phần 2 trang 15. kể thuộc chủ điểm Thương người như thể Người ăn xin trang 30, 31. thương thân (nói rõ số trang). -Hoạt động trong nhóm. -GV ghi nhanh lên bảng. -Phát phiếu cho từng nhóm. Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và hoàn thành phiếu, nhóm nào xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm khác -Sửa bài nhận xét, bổ sung (nếu sai). -Kết luận về lời giải đúng. Tên bài Tác giả Nội dung chính Nhân vật
  4. Dế mèn bênh Tô Hoài Dế Mèn thấy chị Nhà Trò Dế Mèn, Nhà Trò, vực kẻ yếu yếu đuối bị bọn nhện ức bọn Nhện. hiếp đã ra tay bênh vực. Người ăn xin Tuốc-ghê- Sự thông cảm sâu sắc giữa Tôi (chú bé), ông nhép cậu bé qua đường và ông lão ăn xin. lão ăn xin. Bài 3: -Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS tìm các đoạn văn có giọng đọc -Dùng bút chì đánh dấu đoạn văn tìm như yêu cầu. được. -Gọi HS phát biểu ý kiến. -Nhận xét, kết luận đọc văn đúng. -Đọc đoạn văn mình tìm được. -Tổ chức cho HS đọc diễn cảm các đoạn văn -Chữa bài đó. -Mỗi đoạn 3 HS thi đọc . -Nhận xét khen thưởng những HS đọc tốt. a. Đoạn văn có giọng đọc thiết tha: Là đoạn văn cuối truyện người ăn xin: Từ tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm
  5. chặt lấy bàn tay run rẩy kia… đến khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. b. Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết: Là đoạn nhà Trò (truyện dế mèn bênh vực kẻ yếu phần 1) kể nỗi khổ của mình: Từ năm trước , gặp khi trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện… đến Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường đe bắt em , vặt chân, vặt cánh ăn thịt em. a. Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ, răn Là đoạn Dế Mèn đe doạ bọn nhện, bênh đe: vực Nhà Trò Trò (truyện dế mèn bênh vực kẻ yếu phần 2): Từ tôi thét: -Các người có của ăn của để, béo múp, béo míp… đến có phá hết các vòng vây đi không? 4. Củng cố – dặn dò:
  6. -Dặn HS về nhà ôn lại quy tắc viết hoa. -Nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS chưa có điểm kiểm tra đọc, đọc chưa đạt về nhà luyện đọc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2