Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - DẤU HAI CHẤM
lượt xem 31
download
Tham khảo tài liệu 'tiếng việt lớp 4 - luyện từ và câu - dấu hai chấm', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - DẤU HAI CHẤM
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU DẤU HAI CHẤM I. Mục tiêu: -Hiểu được tác dụng của dấu hai chấm trong câu : Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước nó. Biết cách dùng dấu hai chấm khi viết văn . II. Đồ dùng dạy học: 1 Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Yêu cầu 2 HS lên bảng đọc các từ ngữ - 1 HS đọc bài 1 , 1 HS đọc bài 4. đã tìm ở bài 1 và tục ngữ ở bài 4 , tiết luyện từ và câu “ Nhân hậu – đoàn kết ”. - Nhận xét , cho điểm HS . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài:
- - Ở lớp 3 , các em đã học những dấu câu -dấu chấm , dấu phẩy , dấu chấm hỏi , nào ? dấu chấm than. - Lắng nghe . - Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu vế tác dụng và cách dùng dấu hai chấm. b) Tìm hiểu ví dụ - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Gọi HS đọc yêu cầu SGK a) Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu - Đọc thầm , tiếp nối trả lời đến khi hỏi có câu trả lời đúng : Dấu hai chấm Trong câu dấu hai chấm có tác dụng gì ? báo hiệu phần sau là lời nói của Bác Nó dùng phối hợp với dấu câu nào ? Hồ . Nó dùng phối hợp với dấu ngoặc b) , c) Tiến hành tương tự như a). kép . - Lời giải : b) Dấu hai chấm báo hiệu câu sau là lời nói của Dế mèn . Nó được dùng phối hợp với dấu gạch đầu dòng . c) Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đi sau là lời giải thích rõ những điều lạ mà bà già nhận thấy khi về nhà như : sân đã được quét sạch , đàn lợn đã
- được ăn , cơm nước đã nấu tinh tươm - Qua các ví dụ a) b) c) em hãy cho biết , vườn rau sạch cỏ . dấu hai chấm có tác dụng gì ? - Dấu hai chấm dùng để báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời của nhân vật nói hay là lời giải thích cho bộ - Dấu hai chấm thường phối hợp với phận đứng trước . những dấu khác khi nào ? - Khi dùng để báo hiệu lời nói của nhân vật , dấu hai chấm được dùng - Kết luận ( như SGK ). phối hợp với dấu ngoặc kép , hay dấu c) Ghi nhớ gạch đầu dòng . - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ . - Chia 4 nhóm cho HS thi nhau điền từ vào chỗ trống cho đủ câu ghi nhớ .GV - 1 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc treo 4 tờ giấy khổ to ( hoặc bảng phụ ) , 2 thầm . tờ ghi câu ghi nhớ 1, để trống từ nhân vật - HS theo 4 nhóm điền từ còn thiếu , giải thích ; 2 tờ ghi câu 2 , để trống dấu vào chỗ trống . Lớp trưởng hướng ngoặc kép , gạch đầu dòng . dẫn cả lớp nhận xét kết quả điền của - Yêu cầu HS về nhà học thuộc phần Ghi từng nhóm . nhớ . d) Luyện tập
- Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và ví dụ - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi về tác dụng của mỗi dấu hai chấm trong từng - 2 HS đọc thành tiếng trước lớp . câu văn . - Thảo luận cặp đôi . - Gọi HS chữa bài và nhận xét . - HS tiếp nối nhau trả lời và nhận xét cho đến khi có lời giải đúng . a) + Dấu hai chấm thứ nhất ( phối hợp với dấu gạch đầu dòng ) có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của nhân vật “ tôi ” . + Dấu hai chấm thứ hai ( phối hợp với dấu ngoặc kép ) báo hiệu phần sau là câu hỏi của cô giáo . b) Dấu hai chấm có tác dụng giải thích cho bộ phận đứng trước, làm rõ những cảnh đẹp của đất nước hiện ra - Nhận xét câu trả lời của HS . là những cảnh Bài 2 gì ?
- - Gọi HS đọc yêu cầu . + Khi dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật có thể phối hợp với dấu nào ? - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK + Khi dấu hai chấm dùng để dẫn lời + Còn khi nó dùng để giải thích thì sao ? nhân vật có thể phối hợp với dấu ngoặc kép hoặc khi xuống dòng phối - Yêu cầu HS viết đoạn văn . hợp với dấu gạch đầu dòng . - Yêu cầu HS đọc đoạn văn của mình + Khi dùng để giải thích thì nó không trước lớp, đọc rõ dấu hai chấm dùng ở cần dùng phối hợp với dấu nào cả . đâu ? Nó có tác dụng gì ? - Viết đoạn văn . -GV nhận xét , cho điểm những HS viết - Một số HS đọc bài của mình ( tuỳ tốt và giải thích đúng . thuộc vào thời gian ) . Ví dụ 1: Một hôm bà vẫn đi làm như mọi khi . Nhưng giữa đường bà quay về , nấp sau cánh cửa . Bà bỗng thấy một chuyện kì lạ: Ví dụ 2: từ trong chum một nàng tiên bước ra. Bà Từ hôm đó , đi làm về bà thấy trong rón rén lại gần chum nước và đập vỡ vỏ nhà có nhiều điều khác lạ : nhà cửa ốc ra . Thấy động nàng tiên giật mình sạch sẽ , đàn lợn đã được cho ăn ,
- quay lại định chui vào nhưng vỏ ốc đã vỡ cơm nước đã nấu tinh tươm , vườn tan . Bà già ôm lấy nàng và nói : rau sạch cỏ . Bà quYết định rình xem - Con hãy ở lại đây với mẹ ! . Một lần đi làm về bà thấy nàng tiên Từ đó hai mẹ con sống hạnh phúc bên từ trong chum nước bước ra. Bà rón nhau suốt đời . rén lại gần chum nước và đập vỡ vỏ · Dấu hai chấm thứ nhất dùng để giải ốc . Nàng tiên thấy động quay lại tìm thích một chuyện kì lạ mà bà lão thấy ! vỏ ốc nhưng không còn . Bà lão ôm · Dấu hai chấm thứ hai dùng để giới lấy nàng và bảo : thiệu lời nói của bà lão với nàng tiên ốc . - Con hãy ở lại đây với mẹ ! · Dấu hai chấm thứ nhất dùng để 3. Củng cố, dặn dò: giải thích một chuyện kì lạ mà bà lão - Dấu hai chấm có tác dụng gì ? thấy . - Nhận xét tiết học . · Dấu hai chấm thứ hai dùng để - Dặn dò HS về nhà học thuộc phần Ghi giới thiệu lời nói của bà lão với nàng nhớ trong SGK , mang từ điển để chuẩn tiên ốc . bị bài sau .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi cuối kỳ II môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2011-2012
10 p | 604 | 144
-
Đề thi cuối kỳ I môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2012-2013
29 p | 452 | 59
-
Đề thi cuối kỳ II môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2009-2010
10 p | 365 | 58
-
Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 (Có đáp án)
74 p | 214 | 27
-
Đề thi kỳ I môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2012-2013
9 p | 180 | 20
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa An
5 p | 53 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
13 p | 58 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Hóa, Tân Yên
6 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tiên Phong, Ba Vì
6 p | 4 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Đông Sơn, Đông Hưng
6 p | 6 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Mường Tùng, Mường Chà
13 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Hứa Tạo, Đại Lộc
6 p | 4 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2022-2023 có đáp án - Trường Tiểu học Tiên Phong, Ba Vì
5 p | 3 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Hồng Bàng
8 p | 2 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Tiên Phong, Ba Vì
6 p | 3 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Tự Lập A, Mê Linh
9 p | 4 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Mỹ Trung, Mỹ Lộc
12 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn