intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

613
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc thành tiếng: Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . - Phía bắc (PB) : cánh bướm non , chùn chùn , năm trước , lương ăn , .. - Phía nam (PN) : cỏ xước , tỉ tê , tảng đá , bé nhỏ , thui thủi , kẻ yếu ,… Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm . Đọc diễn cảm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

  1. TẬP ĐỌC DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng  Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . - Phía bắc (PB) : cánh bướm non , chùn chùn , năm trước , lương ăn , .. - Phía nam (PN) : cỏ xước , tỉ tê , tảng đá , bé nhỏ , thui thủi , kẻ yếu ,…  Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm .  Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung . 2. Đọc - Hiểu  Hiểu các từ ngữ khó trong bài : cỏ xước , Nhà Trò , bự , lương ăn , ăn hiếp , mai phục ,...  Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi tấm lòng hào hiệp , thương yêu người khác, sẵn sàng bênh vực kẻ yếu của Dế Mèn . II. Đồ dùng dạy học 1 Tranh minh họa bài tập đọc trang 4 , SGK. 2 Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn hướng dẫn luyện đọc .
  2. 3 Tập truyện Dế Mèn Phiêu Lưu Kí - Tô Hoài . III. Hoạt động trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Mở đầu -GV giới thiệu khái quát nội dung chương trình phân môn tập đọc của học kì I lớp 4 . - HS cả lớp đọc thầm , 1 HS đọc - Yêu cầu HS mở mục lục SGK và đọc thành tiếng tên của các chủ điểm : tên các chủ điểm trong sách . Thương người như thể thương thân , Măng mọc thẳng , Trên đôi cánh ước mơ , Có chí thì nên , Cánh sáo diều . -GV : Từ xa xưa ông cha ta đã có câu : Thương người như thể thương thân , đó là truyềng thống cao đẹp của dân tộc VN . Các bài học môn tiếng việt tuần 1 , 2 , 3 sẽ giúp các em hiểu thêm và tự hào về truyền thống cao đẹp này . 2. Bài mới - HS trả lời .
  3. a). Giới thiệu bài - Treo tranh minh họa bài tập đọc và hỏi HS : Em có biết 2 nhân vật trong bức tranh này là ai, ở tác phẩm nào không ? Tranh vẽ Dế Mèn và chị Nhà Trò . Dế Mèn là nhân vật chính trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài . -GV đưa ra tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài và giới thiệu : Tác phẩm kể về những cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn . Nhà văn Tô Hoài viết truyện từ năm 1941 được in lại nhiều lần và được đông đảo bạn đọc thiếu nhi trong nước và quốc tế yêu thích . Gìơ học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. Đây là một đoạn trích trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí . b). Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài * Luyện đọc - HS đọc theo thứ tự : - Yêu cầu HS mở SGK trang 4, 5 sau đó + Một hôm …bay được xa gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp + Tôi đến gần …ăn thịt em ( 3 lượt ) . + Tôi xoè cả hai tay …của bọn nhện - Gọi 2 HS khác đọc lại toàn bài . - 2 HS đọc thành tiếng trước lớp , HS
  4. cả - Yêu cầu HS tìm hiểu về nghĩa các từ lớp theo dõi bài trong SGK . khó được giới thiệu về nghĩa ở phần chú - 1 HS đọc phần Chú giải trước lớp . giải . HS cả lớp theo dõi trong SGK . - Đọc mẫu lần 1. Chú ýgiọng đọc như - Theo dõi GV đọc mẫu . sau: Lời kể của Dế Mèn đọc với giọng chậm , thể hiện sự ái ngại , thương xót đối với Nhà Trò Lời Dế Mèn nói với Nhà Trò đọc với giọng mạnh mẽ , dứt khoát , thể hiện sự bất bình , thái độ kiên quyết . Lời của Nhà Trò kể về gia cảnh đọc với giọng kể lể , đáng thương của kẻ yếu ớt đang gặp hoạn nạn . Nhấn giọng các từ ngữ : tỉ tê , ngồi gục đầu , bé nhỏ , gầy yếu quá , bự những phấn , thâm dài, chấm điểm vàng , mỏng như cánh bướm non , ngắn chùn chùn , mất đi , thui thủi , ốm yếu , chẳng đủ , nghèo túng , đánh em , bắt em , vặt chân , vặt cánh , ăn thịt em , xòe cả , đừng sợ , cùng với tôi đây , độc ác , cậy khoẻ ăn hiếp . * Tìm hiểu bài và hướng dẫn đọc diễn cảm - Dế Mèn , chị Nhà Trò , bọn nhện . - Truyện có những nhân vật chính nào ? - Là chị Nhà Trò . - Kẻ yếu được Dế Mèn bênh vực là ai ?
  5. - Vì sao Dế Mèn lại bênh vực chị Nhà Trò ? Chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện để biết điều đó ? * Đoạn 1 : - HS đọc SGK . - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 . - Nhà Trò đang gục đầu ngồi khóc tỉ - Dế Mèn nhìn thấy Nhà Trò trong hoàn tê bên tảng đá cuội . cảnh như thế nào ? - Hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò . - Đoạn 1 ý nói gì ? - Vì sao chị Nhà Trò lại gục đầu ngồi khóc tỉ tê bên tảng đá cuội ? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp đoạn 2 . * Đoạn 2 : - 1 HS đọc thành tiếng , HS cả lớp - Gọi 1 HS lên đọc đoạn 2 . theo dõi bài trong SGK . - HS cả lớp đọc thầm và tìm theo yêu - Hãy đọc thầm lại đoạn trên và tìm cầu, những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất có thể dùng bút chì vừa đọc vừa tìm . yếu ớt . Sau đó , một vài HS nêu ý kiến trước lớp cho đủ các chi tiết : Chị Nhà Trò có thân hình bé nhỏ , gầy yếu , người bự những cánh như mới lột . Cánh
  6. mỏng như cánh bướm non , ngắn chùn chùn , lại quá yếu và chưa quen mở . Vì ốm yếu nên chị Nhà Trò lâm vào cảnh nghèo túng , kiếm bữa - Sự yếu ớt của chị Nhà Trò được nhìn chẳng đủ . thấy qua con mắt của nhân vật nào ? - Của Dế Mèn . - Dế Mèn đã thể hiện tình cảm gì khi nhìn Nhà Trò ? - Thể hiện sự ái ngại , thông cảm . - Vậy khi đọc những câu văn tả hình dáng, tình cảnh của chị Nhà Trò , cần đọc - Đọc chậm thể hiện sự yếu ớt của chị với giọng như thế nào ? Nhà Trò qua con mắt ái ngại , thông - Gọi 2 HS lên đọc đoạn 2 , sau đó nhận cảm của Dế Mèn . xét về giọng đọc của từng HS . - 2 HS đọc - Đoạn này nói lên điều gì ? - Đoạn này cho thấy hình dáng yếu -GV ghi lại ý chính đoạn 2 và nhờ HS ớt đến tội nghiệp của chị Nhà Trò . nhắc lại - Yêu cầu HS đọc thầm và tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò bị nhện ức hiếp - HS đọc thầm và dùng bút chì để tìm đe dọa ? . Sau đó , một vài HS nêu ý kiến
  7. trước lớp cho đủ các chi tiết : Trước đây mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của bọn nhện chưa trả được thì đã chết . Nhà Trò ốm yếu , kiếm ăn không đủ . Bọn nhện đã đánh Nhà Trò, hôm nay chăng tơ ngang đường dọa vặt chân , vặt cánh ăn thịt . - Đoạn này là lời của ai ? - Lời của chị Nhà Trò . - Qua lời kể của Nhà Trò , chúng ta thấy - Tình cảnh của Nhà Trò khi bị nhện được điều gì ? ức hiếp . - Khi đọc đoạn này thì chúng ta nên đọc - Đọc với giọng kể lể , đáng thương. như thế nào để phù hợp với tình cảnh của Nhà Trò ? - 1 HS đọc , cả lớp nhận xét và tìm ra - Gọi 1 HS đọc lại đoạn văn trên , chú ý cách đọc đúng , đọc hay . để sữa lỗi , ngắt giọng cho HS . * Đoạn 3 : - HS đọc thầm đoạn 3 , sau đó trả lời : - Trước tình cảnh đáng thương của Nhà Dế + Mèn đã xòe 2 càng và nói với Trò , Dế Mèn đã làm gì ? Chúng ta cùng Nhà Trò : tìm hiểu đoạn 3 . Em đừng sợ . Hãy trở về cùng với tôi đây . Đứa độc ác không thể cậy khỏe
  8. + Lời nói và việc làm đó cho em biết Dế ăn hiếp kẻ yếu . Mèn là người như thế nào ? + Là người có tấm lòng nghĩa hiệp , dũng cảm , không đồng tình với + Đoạn cuối bài ca ngợi ai ? Ca ngợi về những kẻ độc ác cậy khoẻ ức hiếp kẻ điều yếu . gì ? + Tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn . - GV tóm lại ý chính đoạn 3 . - Trong đoạn 3 có lời nói của Dế Mèn , theo em chúng ta nên đọc với giọng như - Giọng mạnh mẽ , dứt khoát , thể thế nào thể hiện được thái độ của Dế Mèn hiện sự bất bình . - Gọi HS đọc trước lớp đoạn 3 . - 2 HS đọc to trước lớp , cả lớp nhận - Qua câu chuyện tác giả muốn nói với xét và tìm ra cách đọc hay nhất . chúng ta điều gì ? - Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp sẵn sàng bênh vực kẻ yếu , xóa - Đó chính là nội dung chính của bài . bỏ những bất công . - Gọi 2 HS nhắc lại và ghi bảng . - Trong truyện có nhiều hình ảnh nhân - 2 HS nhắc lại . hóa em thích hình ảnh nào nhất ? Vì sao - Nhiều HS trả lời , ví dụ : ? + Hình ảnh Dế Mèn xòe 2 càng động
  9. viên Nhà Trò . Hình ảnh này cho thấy Dế Mèn thật dũng cảm và khỏe mạnh , luôn đứng ra bênh vực kẻ yếu . + Hình ảnh Dế Mèn dắt Nhà Trò đi cho thấy Dế Mèn thật anh hùng . * Thi đọc diễn cảm Tổ chức cho HS thi đọc cá nhân 1 đoạn trong bài , hoặc cho các nhóm thi đọc theo vai . 3. Củng cố, dặn dò: - Nêu một hình ảnh nhân hoá mà em thích . Cho biết vì sao em thích ?. - Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn ? - GV kết luận : Câu chuyện ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp , bênh vực kẻ yếu . Các em hãy tìm đọc tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài , tập truyện sẽ cho các em thấy nhiều điều thú vị về Dế Mèn và cả về thế giới loài vật . - GV nhận xét tiết học , tuyên dương những HS tích cực học tập , nhắc nhở những HS còn chưa chú ý .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2