Tiết 1 :ĐO ĐỘ DÀI
lượt xem 3
download
Tham khảo tài liệu 'tiết 1 :đo độ dài', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 1 :ĐO ĐỘ DÀI
- Tiết 1 :ĐO ĐỘ DÀI I/.MỤC TIÊU : * Về kiến thức: Biết xác định giới hạn đo (GHĐ) , độ chia nhỏ nhất (ĐCNN)của dụng cụ đo . Rèn luyện được các kỹ năng sau đây : Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo . * Về kĩ năng: Đo độ dài trong một số tình huống thông thường. Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm II/.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: - HS Biết sử dụng các loại thước để đo độ dài . III/.CHUẨN BỊ : * Cho mỗi nhóm HS : Một thước kẻcó ĐCNN đến mm. Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm.
- Chép sẵn ra giấy (hoặc vở ) ảnh 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài” ( Có ghi rõ họ tên HS ) * Cho cả lớp : - Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 2mm , tranh vẽ to bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”. IV/.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRÒ NỘI DUNG BÀI DẠY 1/.Ổn định lớp:kiểm diện 2/.Kiểm tra bài cũ : không 3/.Bài mới Hoạt động 1: Tổ chức tình huống dạy học : GV Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời : ? Tại sao đo độ dài của cùng 1 đoạn dây , mà hai chị em lại có kết quả khác nhau . (Gang tay của hai chị em không giống nhau , gang tay của chị dài hơn của em) * GV cần khẳng định lại đơn vị , thước đo của hai chị em không giống nhau .Độ dài của gang tay trong mỗi lần đo có thể không như
- nhau , cách đặt gang tay cũng có thể không chính xác , nên có phần dây chưa được đo , có phần dây được đo hai lần … ? Như vậy để khỏi tranh cãi , hai chị em phải Tiết 1 : ĐO ĐỘ DÀI thống nhất với nhau về điều gì ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta I/.ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI: 1/. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài : trả lời câu hỏi này . - Đơn vị đo độ dài trong hệ thống Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng độ dài của đơn vị đo lường hợp pháp của nước một số đơn vị đo độ dài ta là mét . - Ký hiệu : m . ? Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì ? Câu C1: 1m = 10dm , 1m = 100cm ? Đơn vị đo độ dài lớn hơn m là gì ? 1cm = 10 mm , 1Km = nhỏ hơn m là gì 1000m ( Km,hm,dam) , ?(dm,cm,mm) ? GV hướng dẫn cho HS tìm số thích hợp điền 2/.Ước lượng độ dài :
- vào chỗ trống của câu C1. GV cho HS tập ước lượng độ dài 1m trên Câu C2: Ước lượng độ dài của 1m cạnh bàn . ? Yêu cầu HS từng bàn quyết định đánh dấu độ dài ước lượng 1m trên mép bàn học . GV cho HS dùng thước kiểm tra xem giá trị ước lượng của em có đúng hay không ? ? Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm ,dùng thước kiểm tra xem Câu C3 : Ước lượng chiều dài của ước lượng của có đúng không gang tay. * Yêu cầu từng HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân và tự kiểm tra xem ước lượng của em so với độ dài vừa kiểm tra khác nhau bao nhiêu * GV có thể thông báo sự khác nhau giữa độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra của nhóm nào càng nhỏ thì nhóm đó có khả năng ước lượng càng tốt . Như vậy , ngoài đơn vị đo độ dài là m thì
- người ta còn dùng thêm một số đơn vị đo độ II/.ĐO ĐỘ DÀI : dài thường gặp trong sách , truyện như 1/.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài Câu C4: -Thợ mộc :dùng thước dây 1 inh(inch) =2,54 cm (thước cuộn) 1 fit (foot) = 30,48 cm Bên cạnh đó : để đo những khoảng cách lớn - Học sinh : dùng thước kẻ . trong vũ trụ người ta dùng đơn vị “năm ánh - Người bán vải : dùng thước mét (thước thẳng ). sáng “. * Hoạt động 3: tìm hiểu dụng cụ đo độ dài GV cho HS quan sát hình 1.1 , gọi HS đọc và trả lời câu C4. Câu C5: kết quả tùy theo thước của học sinh. -GV treo tranh vẽ to thước dài 20 cm và có Câu C6: ĐCNN 2mm a/.Đo chiều rộng của cuốn sách vật .Gọi HS xác định GHĐ và ĐCNN của một lý 6 : thước đo dùng thước 2 có GHĐ 20cm ,ĐCNN:1mm. b/.Chiều dài của cuốn sách vật lý 6: dùng
- Thông qua đó GV giới thiệu cách xác định thước 3 có GHĐ: 30cm , ĐCNN: GHĐ và ĐCNN của một thước đo để trả lời 1mm c/.Chiều dài của bàn học : dùng câu C5. -GV Cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút để thước 1 có GHĐ 1m và ĐCNN : trả lời câu C6.(GV gọi 1 HS trong các nhóm 1cm. luân phiên trả lời câu C6) C7: Thơ may thường dùng thước có GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài * Lưu ý : trong câu C6 điều kiện của đề bài là mảnh vải và dùng thước dây để đo số mỗi thước đo chỉ được chọn 1 lần . đo cơ thể của khách hàng . 2/.Đo độ dài : GV Gọi HS đọc và trả lời câu C7: Thợ may thường dùng thước nào để đo chiều dài của BẢNG KẾT QUẢ ĐO ĐỘ DÀI. mảnh vải , các số đo cơ thể của khách hàng ? (SGK) * Hoạt động 4: Đo độ dài GV :Dùng bảng kết quả đo độ dài đã vẽ để hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 (SGK) * Chú ý : - Hướng dẫn cụ thể cách tính giá trị trung bình (l1+l2+l3)/3
- Phân nhóm ,giới thiệu và phát dụng cụ đo cho nhóm HS. HS : Phân công nhau làm các công việc cần thiết. Thực hành đo độ dài theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.1(SGK) GV :Trong thời gian HS thực hành , quan sát các nhóm làm việc và chuẩn bị cho hoạt động thảo luận ở bài tiếp theo 4/.Củng cố : GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. GV hướng dẫn HS BT 1.-2.1, 1.-2.2, 1.- 2.3 5/.Dặn dò : + Làm BT 1.-2.4 đến 1.-2.13 + Chuẩn bị : bài ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo) RÚT KINH NGHIỆM Kiến thức: .......................................................................................................................... ...........................................................................................................................................
- Phương pháp: .................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Tồn tại: .............................................................................................................................. ........................................................................................................................................... Kết quả ...........................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra 1 tiết và 15 phút Lý 6
5 p | 339 | 48
-
Bài giảng Bảng đơn vị đo độ dài - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng
12 p | 275 | 27
-
Đề kiểm tra 1 tiết Vật lý (Kèm Đ.án)
12 p | 162 | 16
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 122 SGK Toán 1
3 p | 78 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 121 SGK Toán 1
3 p | 88 | 9
-
Hướng dẫn giải bài 1,2 trang 119 SGK Toán 1
3 p | 65 | 9
-
Tóan 1 - TIẾT 71 : THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
4 p | 116 | 5
-
Đề KT 1 tiết học kỳ 1 Lý 6 ( 2011 – 2012) trường THCS Dray Bhăng
6 p | 74 | 4
-
Tiết 2 : ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)
10 p | 98 | 4
-
Giải bài tập Luyện tập xăng-ti-mét. Đo độ dài SGK Toán 1
3 p | 50 | 4
-
Giáo án bài 1: Đo độ dài
5 p | 52 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Hồng Bàng
5 p | 9 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Vật lí lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p | 15 | 2
-
Bài giảng môn Toán lớp 1 năm học 2019-2020 - Tuần 18: Đo độ dài đoạn thẳng (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
10 p | 18 | 2
-
Bài giảng môn Toán lớp 1 sách Cánh diều năm học 2020-2021 - Bài 53: Xăng–ti–mét (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
14 p | 19 | 2
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Vật lí lớp 6 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
9 p | 14 | 2
-
Giải bài tập Xăng-ti-mét. Đo độ dài SGK Toán 1
3 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn