Giáo án bài 1: Đo độ dài
lượt xem 3
download
Giáo án bài 1 "Đo độ dài" cung cấp cho các bạn mục tiêu, yêu cầu, tổ chức các hoạt động học tập, nội dung tóm tắt chi tiết bài đo độ dài. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm Vật lý thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài 1: Đo độ dài
- Bài 1 ĐO ĐỘ DÀI A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. Kể tên một số dụng cụ đo độ dài. Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. 2. kỹ năng: Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. Biết tính trung bình các kết quả đo. Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo quy tắc đo, bao gồm: Ước lượng chiều dài cần đo Chọn thước đo thích hợp Xác định GHĐ và ĐCNN của thước đo. Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo 3. Thái đ ộ . Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm. Rèn tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo B.CHUẨN BỊ: 1. Giaó viên: - Tranh vẽ to 1 thước kẻ có GHĐ là 20cm và ĐCNN là 2mm - Tranh vẽ to bảng 1.1. Vẽ to hình 2.1, 2.2, 2.3 (sgk) 2. Học sinh: - Một thước kẻ có ĐCNN đến mm - Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm - Chép sẳn ra giấy bảng 1.1 “ Bảng kết quả đo độ dài” C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Kiểm tra kiến thức cũ: 2. Giảng kiến thức mới: GV giới thiệu nội dung môn học và các yêu cầu chung của môn học. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
- Giáo viên Học sinh Cho HS quan sát và trả lời : Tại sao đo độ dài của cùng một đoạn dây, mà hai chị em lại có kết quả khác nhau? - Gang tay chị lớn hơn gang tay em Để khỏi tranh cải hai chị em phải - Đếm số gang tay không chính xác. thống nhất với nhau điều gì? Bài học - …… hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời Hoạt động 2: Ôn lại và ước lượng độ dài (10’) I Đơn vị đo độ dài 1 Ôn lại một số đơn vị đo độ dài Đơn vị đo độ dài chuẩn là mét Kí hiệu : m 1m = 10dm Ngoài mét ra còn có đơn vị nào khác 1m = 100cm nữa không? 1cm = 10mm Km, hm, dam, m, dm, cm, mm 1km = 1000m Cho HS làm C1: 2. Ước lượng độ dài 2. Ước lượng độ dài * Hướng dẩn HS làm C2 Cho từng bàn ước lượng độ dài 1m C2: trên cạnh bàn - Ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn Dùng thước kiểm tra - Dùng thước kiểm tra Gọi 12 bàn cho biết độ dài ước lượng và độ dài kiểm tra khác nhau bao nhiêu? Bàn nào có sự chênh lệch giữa 2 kết quả càng ít thì khả năng ước lượng càng tốt. * Hướng dẩn HS làm câu 3. C3: Làm như C2 - Độ dài ước lượng : 15cm Cho từng HS làm và ghi vào vở Độ dài thật : 17cm * Giới thiệu cho HS: 1 inch = 2,54 cm 1 ft = 30,48 cm Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài II. Đo độ dài:
- Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài: Cho HS quan sát và trả lời câu hỏi. Dụng cụ đo độ dài gọi là thước Gọi HS lên làm GHĐ của thước là độ dài lớn nhất ghi Sử dụng một dụng cụ nào đó ta trên thước. cần phải biết GHĐ và ĐCNN của ĐCNN của thước là độ dài giữa 2 nó vạch chia liên tiếp trên thước . Treo tranh vẽ thước dài 20cm và C6 a. Thước 2 có ĐCNN 2mm b. Thước 3 Hướng dẫn HS xác định GHĐ Hướng dẫn xác định ĐCNN c. Thước 1 Hướng dẫn HS làm C5,C6,C7. C7: - Đo chiều dài mảnh vải và bảng 1.1 - Số đo cơ thể: thước dây. Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh rút ra kết luận Rút ra kết luận: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống IV.a. Độ dài Gọi từng HS lên làm. IV.b. GHĐ, ĐCNN Thống nhất kết quả. c. Dọc theo, ngang bằng với d. Vuông góc e. Gần nhất Hoạt động 5: Vận dụng II. Vận dụng: Cho HS làm C7 C7: Treo hình cho HS chọn câu trả lời Câu C. ( H. C ) Cho HS làm C8 C8: Treo hình : HS quan sát và chọn câu Câu C. ( H. C ) trả lời. Cho HS làm C9 C9: Treo hình: Hướng dẫn HS làm. a. l1 = 7cm b. l2 = 7cm c. l3 = 7cm Cho HS làm C10 C10: Làm bài tập 12.7 B: 50dm 12.7 12.8 c: 24cm 12.8 12.9 a: 0,1cm(1mm) 12.9 b: 1cm
- c: 0,1cm(0,5cm) 2. Đo độ dài: Treo bảng 1.1. Hướng dẫn HS đo Thực hành và ghi kết quả và bảng 1.1. độ dài và cách ghi kết quả Phân công công việc cho từng thành viên Cách tính giá trị trung bình của nhóm. Giới thiệu dụng cụ và phát cho HS Nộp bảng 1.1 cho Giáo viên. * Bài trước các em đã thực hành đo . Cách đo độ dài: chiều dài bàn học và bề dày cuốn sách. Hãy xem lại kết quả bảng 1.1. - Xem kết quả bảng 1.1 Cho HS làm C1. - Gọi 1 và 2 nhóm đọc kết quả ước C1: Làm câu C1. lượng từng nhóm. Cho HS làm C2 Muốn chọn thước đo phù hợp thì C2: phải ước lượng gần đúng độ dài cần - Thước dây đo chiều dài bàn học đo. - Thước kẻ đo sách vì thước kẻ có Tại sao không chọn thước dây để đo ĐCNN nhỏ hơn thước dây nên bề dày sách vật lý và thước kẻ để đo chính xác hơn. chiều dài bàn học? Cho HS làm C3: Cho HS thảo luận và trả lời. C3: + Đặt đầu thứ nhất của chiều dài - Đặt thước dọc theo chiều dài cần cần đo trùng với vạch số 0 hoặc đo, vạch số 0 ngang với một đầu trùng với vạch khác số 0 và tính độ của vật. dài đo được bằng hiệu 2 giá trị tương ứng vơí 2 đầu của chiều dài cần đo. + Cách thứ 2 chỉ sử dụng khi đầu thước bị gãy hoặc vạch số 0 bị mờ và thống nhất đặt thước sao cho 1 đầu của vật trùng với vạch số 0 củ C4: thước. - Đặt mắt nhìn theo hướng vuông + Chỉ tình huống đặt thước lệch góc với cạnh thước ở đầu kia của Dọc theo chiều dài cần đo. vật. Cho HS làm C4: C5: - HS thảo luận và trả lời - Đọc và ghi kết quả theo vạch chia - Đặt mắt xiên hay vuông góc vơí gần nhất với đầu kia của vật cạnh thước
- Cho HS làm C5: Treo hình vẽ 3 TH cho HS thảo luận và trả lời. 3.Củng cố bài giảng - Cho HS đọc ghi nhớ - Làm bài tập 2.12.2. 4.Hướng dẫn học tập ở nhà: - Về nhà học bài, làm bài tập 2.3, 2.4, 2.5 đối với lớp 6 a 2,3,4,5 ,còn lớp 6 a1 làm thêm bài 2.7;2.8;2.9 xem trước bài 3 D. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài 1 chương 2: Đại lượng tỉ lệ thuận - Đại số 7 - GV. Lý Thị Lệ
7 p | 756 | 220
-
Giáo án bài Bảng đơn vị đo độ dài - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng
7 p | 807 | 75
-
Giáo án bài Hệ trục tọa độ - Hình học 10 - GV. Trần Thiên
16 p | 729 | 63
-
Giáo án Toán 1 Chương 1 bài 5: Các số 1,2,3
2 p | 268 | 47
-
Giáo án Toán 1: Xăng ti mét, đo độ dài
13 p | 259 | 41
-
Giáo án bài Đơn vị đo diện tích. Xăng-ti-mét vuông - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng
3 p | 367 | 41
-
Giáo án lớp 1 môn Toán: Tên Bài Dạy : ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN
5 p | 437 | 28
-
Giáo án toán 1: LUYỆN TẬP CHUNG
8 p | 433 | 19
-
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 14: Xăng-ti-mét. Đo độ dài
3 p | 180 | 18
-
Giáo án chương 1 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ - Đại số 7- GV.Phan Văn Tài
4 p | 457 | 17
-
Giáo án lớp 1 môn Toán: Tên Bài Dạy : VẼ ĐOẠN THẲNG CÓ ĐỘ DÀI CHO TRƯỚC
5 p | 174 | 13
-
Giáo án chương 1 bài 7: Tỉ lệ thức - Đại số 7 - GV.Lê Văn Tài
4 p | 250 | 11
-
Bài giảng môn toán lớp 1 - Thực hành đo độ dài
18 p | 201 | 10
-
Giáo án bài 2: Độ dài đoạn thẳng - Toán 1 - GV.N.T.Na
2 p | 175 | 9
-
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 15: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
2 p | 138 | 8
-
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 3: Thực hành đo độ dài
3 p | 117 | 7
-
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 2: Độ dài đoạn thẳng
4 p | 129 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn