intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 2 - Hai đứa trẻ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

101
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động1: (?) Phân tích hình ảnh những người dân phố huyện được b.Cuộc sống con người *Hình ảnh những người dân phố huyện +Mẹ con chị Tí với cái chõng tre, vài chén nhà văn gợi ra trong tác phẩm nước chè, ngọn đèn dầu leo lét. Ngày mò cua và nêu nhận xét - HS chia nhóm nhỏ theo bàn trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi cử người trình bày trước lớp bắt tép, tối dọn hàng, hàng đã đơn sơ lại vắng khách nên “ chả kiếm được bao nhiêu” ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 2 - Hai đứa trẻ

  1. Tiết2-3 ( Hai đứa trẻ) 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: Cảnh vật trong truyện đã được miêu tả trong thời gian và không gian như thế nào? Em có nhận xét gì về cách miêu tả cảnh vật ấy? 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt b.Cuộc sống con người * Hoạt động1: (?) Phân tích hình ảnh những *Hình ảnh những người dân phố huyện người dân phố huyện được +Mẹ con chị Tí với cái chõng tre, vài chén nhà văn gợi ra trong tác phẩm nước chè, ngọn đèn dầu leo lét. Ngày mò cua và nêu nhận xét bắt tép, tối dọn hàng, hàng đã đơn sơ lại - HS chia nhóm nhỏ theo bàn vắng khách nên “ chả kiếm được bao nhiêu” trao đổi thảo luận trả lời câu ( Hình ảnh ngọn đèn được nhắc đi nhắc lại hỏi cử người trình bày trước nhiều lần) lớp +Gia đình bác xẩm: nằm ngồi ngay trên
  2. - GV nhận xét và chốt lại chiếc chiếu rách trải trên mặt đất, thằng con nhỏ bò ra đất, cái thau sắt trắng chờ tiền thưởng trống trơ trước mặt, chỉ có “ mấy tiếng đàn bầu kêu lên bần bật..” +Hình ảnh bà cụ Thi hơi điên, những đứa trẻ con nhà nghèo ven chợ... => những kiếp sống vất vưởng, lầm than *Hoạt động2 cùng sự buồn chán, mỏi mòn (?) Phân tích tâm trạng Liên * Tâm trạng chị em Liên và An và An trước khung cảnh thiên - Cảnh nhà sa sút, bố liên mất việc, cả nhà nhiên và bức tranh đời sống bỏ HN về quê, mẹ làm hàng sáo. nơi phố huyện - Chị em Liên được mẹ giao cho trông nom - GV phát vấn HS trả lời một cửa hàng tạp hoá nhỏ xíu. Hàng bán chẳng ăn thua gì, Liên thương mấy đứa trẻ con nhà nghèo ven chợ nhưng chị cũng chẳng có tiền để cho chúng - Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen, cô thấy “ Lòng buồn man mác”, đôi mắt “ Bóng tối ngập đầy dần” và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây
  3. thơ của cô - Càng về khuya “ Tâm hồn Liên yên tĩnh hẳn, có những cảm giác mơ hồ không hiểu” Tóm lại: Chừng ấy người trong bóng tối ngày này qua ngày khác sống quẩn quanh, tù túng trong cái “ ao đời bằng phẳng” ( Xuân Diệu).Mỗi *Hoạt động3 người một cảnh nhưng họ đều có chung sự - Gọi HS đọc đoạn văn tả buồn chán, mỏi mòn-> Tất cả được hiện ra cảnh đợi tàu qua cái nhìn xót thương của Thạch Lam => - HS chia nhóm nhỏ trao đổi Giá trị nhân đạo thảo luận trả lời câu hỏi: (?) Cảnh đợi tàu được miêu tả như thế nào? Vì sao chị em Liên và mọi người cố thức 2.Cảnh đợi tàu đợi tàu dù chẳng đợi ai, - Đêm nào cũng vậy chị em Liên và An và chẳng mua bán gì? những người dân phố huyện cũng cố thức (?) Nêu ý nghĩa của hình ảnh đợi chuyến tàu đi ngang qua đoàn tàu đối với người dân - Đoàn tàu từ Hà Nội “ với những toa đèn phố huyện? sáng trưng, những toa hạng trên sang trọng
  4. - Hs làm việc theo nhóm, trao lố nhố người, đồng và kền lấp lánh” nó đối đổi thảo luận lập với cuộc ssống mòn mỏi, nghèo nàn, tối - Đại diện các nhóm trình bày tăm và quẩn quanh của người dân phố huyện - Gv định hướng bằng những - Đối với chị em Liên, chuyến tàu đêm còn câu hỏi gợi mở gợi nhớ về những kỉ niệm của ngày xưa sung - Gv nhận xét tổng hợp sướng, của Hà Nội xa xăm,Hà Nội rực sáng và huyên náo -> Chuyến tàu đêm “ như đã đem một thế giới khác đi qua” đoàn tàu đến và đi như một lịch trình nhưng hình ảnh đoàn tàu sáng trưng cũng tạo một thoáng vui, một niềm an ủi, một nỗi khao khát mơ hồ, một mơ ước không bao giờ tắt, một chút tươi sáng cho sự sống nghèo khổ, đơn điệu, tẻ nhạt hàng ngày của họ. - Sau khi con tàu đi qua: phố huyện lại chìm 4.Củng cố, luyện tập vào yên tĩnh, tịch mịch (?) Qua truyện ngắn “ Hai => Hiện thực cảnh đời buồn tẻ ở một phố đứa trẻ”, TL muốn phát biểu huyện nhỏ có một ý nghĩa khái quát: nó tái điều gì? hiện tính trì trệ từ lâu của XHVN thời Pháp
  5. (?) Hãy nhận xét về những thuộc. đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm? III.KẾT LUẬN - Một vài cá nhân trả lời - Thạch Lam đã miêu tả bức tranh phố huyện nghèo bằng những cảnh, những người, những chi tiết rất chân thật và cảm động. Ông đã giành cho con người quê hương, những con người nghèo khổ trong bóng tối một sự cảm thông và xót thương nồng hậu. Cảnh phố huyện nghèo vừa hiện thực vừa chứa chan tinh thần nhân đạo - Cốt truyện đơn giản, nhân vật chủ yếu được khai thác bởi tâm trạng, cảm xúc, giọng văn nhẹ nhàng trầm tĩnh, cảm xúc tinh - GV hướng dẫn HS làm bài tế, hình ảnh chọn lọc vừa mang ý nghĩa hiện tập luyện tập thực vừa mang ý nghĩa biểu trưng( bóng tối, - Gv dặn dò hs chuẩn bị tiết ngọn, đèn, đoàn tàu) sau - Gv rút kinh nghiệm bài dạy IV.LUYỆN TẬP - HS làm bài tập1
  6. - Nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Thạch Lam + Vừa đậm đà yếu tố hiện thực vừa phảng phất chất lãng mạn, chất thơ + Tiêu biểu cho loại truyện tâm tình của Thạch Lam ( Cái tình người chân chất nhẹ nhàng thấm sâu khắp thiên truyện; thế giới nội tâm của nhân vật; lối kể chuyện thủ thỉ như tâm sự với người đọc..)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2