intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 31 Làm văn LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

171
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS hiểu được khái niệm, nội dung và nhiệm vụ của đoạn văn trong văn bản tự sự, từ đó viết được các đoạn văn tự sự. B. Phương tiện thực hiện: Sgk, sgv, thiết kế bài học. C. Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 31 Làm văn LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ

  1. Tiết 31 Làm văn LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ A. Mục tiêu bài học: Giúp HS hiểu được khái niệm, nội dung và nhiệm vụ của đoạn văn trong văn bản tự sự, từ đó viết được các đoạn văn tự sự. B. Phương tiện thực hiện: Sgk, sgv, thiết kế bài học. C. Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành. D. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự? - Muốn miêu tả và biểu cảm thành công ta cần vận dụng sáng tạo những kĩ năng nào? 3. Giới thiệu bài mới:
  2. Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt PV: Vai trò của đoạn văn trong vbts? I. Đoạn văn trong văn bản tự sự: - Mỗi vbts gồm nhiều đvăn, mỗi đvăn có những nhiệm vụ khác + Đoạn mở bài: giới thiệu câu chuyện. + Đoạn thân bài: kể diễn biến sự việc. + Đoạn kết bài: kết thúc câu chuyện, tạo ấn tượng với người đọc PV: Đặc điểm của đoạn văn? - Mỗi đoạn văn đều có câu nêu ý khái quát (câu chủ đề), các câu lại nhằm thuyết minh, miêu tả, giải thích cho ý khái quát -> hư chủ đề và ý nghĩa của văn bản. II. Cách viết đoạn văn trong bài văn tự sự: 1. Tác phẩm “Rừng xà nu” – Nguyên Ngọc: HS đọc văn bản. - Mở đầu và kết thúc truyện ngắn đúng như dự kiến của nhà văn PV: Đoạn văn trên có thể hiện đúng như kiến của tác giả không? - Giống : đều tả cảnh rừng xà nu và đều tập trung làm rõ chủ đ PV: Nội dung và giọng điệu của các đo kết cấu vòng tròn, mở, hô ứng. văn mở đầu và kết thúc có nét gì giống khác nhau? - Khác:
  3. + Mở đầu: cảnh rừng xà nu cụ thể, chi tiết -> nhằm tạo không câu chuyện và lôi cuốn người đọc. + Kết thúc: cảnh rừng xà nu mờ dần và bất tận làm đọng lại trong lòng người đọc những suy nghĩ lắng sâu về sự bất diệt của rừng vùng đất, sức sống con người,… PV: Rút ra bài học qua cách viết của tgi  Kinh nghiệm: trước khi viết hoặc kể chuyện cần suy nghĩ, d đoạn mở bài và đoạn kết để bài văn vừa chặt chẽ, vừa có sức lôi cuốn người đọc. 2. Tác phẩm “ Chị Dậu” – Ngô Tất Tố: HS đọc bài tập 2 / 98 - Là đoạn văn thuộc văn bản tự sự. PV: Đoạn vừa đọc có phải là đv trong vbts oạn văn thuộc phần thân bài, phần phát triển của truyện, kể -Đ việc: chị Dậu về làng vào thời điểm CMT8 nổ ra. PV: Xác định vị trí của đoạn văn trong truyện ngắn? - Thành công: khi kể lại câu chuyện. PV: Đoạn văn có chỗ nào thành công hoChưa thành công: đoạn tả cảnh và tả tâm trạng chị Dậu. chưa thành công? - Tả cảnh: “ Chị Dậu nhìn thấy trên trời phía đông một màu hồng PV: Hãy hoàn chỉnh đoạn văn? lên. Aùnh sáng rực rỡ, chói chang rọi vào bóng tối, phá đi cái thăm thẳm của màn đêm bao phủ”. - Tâm trạng: “ Chị Dậu ứa nước mắt. Tự nhiên chị nhớ lại cái nắng chang chang chị mang đàn chó, dắt cái Tí sang nhà Nghị
  4. - Ghi nhớ sgk / 99. PV: Từ đó hãy nêu cách viết đoạn văn trong văn bản tự sự? III. Luyện tập: 1. Bài tập 1 / 99: - Đoạn văn kể về sự kiện phá bom nổ chậm của các cô gái thanh PV: Đoạn trích kể về sự việc gì? Thuộc xung phong, thuộc phần thân bài của văn bản “Những ngôi sao phần nào của vbts? ” – Lê Minh Khuê. - Phải dùng ngôi thứ nhất: nhân vật Phương Định xưng “tôi”, k chuyện về bản thân mình và tổ thanh niên xung phong. Có 5 ch PV: Chỉ rõ những chỗ sai sót về ngôi k chữa lại: da thịt cô gái sửa lại cho đúng? cô rùng mình Phương Định cẩn thận cô khỏa đất tim Phương Định cũng đập không rõ  Phải chú ý tới ngôi kể và đảm bảo thống nhất ngôi kể. 2. Bài tập 2 / 99: PV: Từ đó rút ra kinh nghiệm trong viết tự sự? Viết đoạn văn diễn tả cử chỉ và tâm trạng của cô gái trong 9 câu của đoạn trích “Tiễn dặn người yêu”
  5. HS làm tại lớp, GV chấm một số bài. 4. Củng cố: HS nhắc lại phần ghi nhớ sgk / 99. 5. Dặn dò: - Học bài - Soạn bài “Ôn tập văn học dân gian Việt Nam”. HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2