intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 52 TÍCH PHÂN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm được diện tích hình thang cong. Trên cơ sở đó đưa ra được định nghĩa tích phân, các tính chất của tích phân và biết vận dụng lý thuyết vào bài tập. Hs tìm được mối liên hệ giữa tích phân và nguyên hàm. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 52 TÍCH PHÂN

  1. Tiết 52 TÍCH PHÂN. A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm được diện tích hình thang cong. Trên cơ sở đó đưa ra được định nghĩa tích phân, các tính chất của tích phân và biết vận dụng lý thuyết vào bài tập. Hs tìm được mối liên hệ giữa tích phân và nguyên hàm. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. Kỹ năg áp dụng vào cuộc sống. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (không) II. Dạy bài mới:
  2. Đặt vấn đề: Ta đã biết cách tính diện tích các đa giác, hình tròn. Nhưng do không phải mọi hình phẳng đều là đa giác, hình tròn! Khi đó, tính diện tích hình phẳng đó = cách nào? PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg 1. Diện tích hình thang cong: 8 a. Tam giác cong, hình thang cong: Gv tb. Tam giác cong là  vuông mà ta đã thay cạnh để tính diện tích một đa giác, huyền bởi một đường cong. ta chia nó thành các hình , Hình thang vuông khi ta thay cạnh không vuông hình vuông, .... Vậy đối với với đáy bởi một đường cong thì ta được một hình hình phẳng bất kỳ thì ta tính thang cong. như thế nào? NX: Mọi hình phẳng đều có thể chia thành các 
  3. cong, hình thang cong. b. Bài toán: 26 Hãy tính diện tích của hình thang cong aABb giới hạn bởi đồ thị của hsố liên tục y = f(x)(f(x) ≥ Hs đọc. 0), trục Ox, hai đường thẳng x = a và x= b? Giải: Ta chia [a;b] thành những đoạn con: y = f(x) là đơn điệu trong mỗi koảng con đó. Gsử: y = f(x) đơn điệu trên [a;b]. GV HD học sinh tìm mối quan hệ giữa S và đạo hàm. GVTB. Hãy nhận xét mối quan hệ giữa x và x0? xác định miền Gọi S(x) là diện tích hình thang cong bị giới hạn hình phẳng tạo nên hình bởi (C): y = f(x), Ox, x = a và x = x (a
  4. hình chữ nhật? Tương tự: khi x < x0 < b, ta có: S  x   S x 0  S(x)  S(x 0 ) là giá trị Hãy nx f (x)   f (x 0 )(2) x  x0 xx Từ (1) và (2), ta có: của biểu thức nào? Từ f(x) S x   S  x 0  liên tục tại x0  ta có quan 0  f (x 0 )  f (x)  f (x 0 ) (3) xx hệ nào? Mà y = f(x) liên tục tại x0 nên ta có: S(x)  S(x 0 )  f (x 0 ) lim x  x0 xx0  S'(x)  f (x 0 ) Hay S(x) là một nguyên hàm của f(x) trên [a;b]   c  R: S(x) = F(x) + c Nếu S(a) = 0 ta có: S(a) = F(a) + c  c = - F(a). Vậy: S(x) = F(b) - F(a). Từ đó: diện tích hình thang cong aABb là: S(x) =S(b)= F(b) - F(a). 10 c. Định lý: Hs kết luận mối quan hệ giữa S = F(b) - F(a) là diện tích hình thang cong bị S(x) và f(x)?  y  f (x) (f (x)  0) Ox giới hạn bởi:   x  a x  b  Với F(x) là một nguyên hàm bất kỳ của f(x) trên [a;b].
  5. Vậy: diện tích hình thang cong được xác định như thế nào? Hs đọc. Gv ghi tóm tắt. Nắm vững định nghĩa hình thang cong và công thức tính diện tích hình thang cong. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) Tự trình bày lại cách hình thành công thức tính diện tích hình thang cong. Đọc trước phần: Định nghĩa, tính chất và so sánh với tính chất của Nguyên hàm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2