intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 53: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

74
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 53: LUYỆN TẬP

  1. TIẾT 53: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:  Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  2. Dạy học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG GHI THẦY TRÒ BẢNG
  2. HOẠT ĐỘNG 1: CHỮA BÀI VỀ NHÀ (5’ – 7’) Bài 15 (Tr 63 - SGK) A Bài 15 (tr 63 - SGK) a) Tam giác MAI có M I MA < MI + IA(đl  Viết các bất đẳng thức C B quan hệ ba cạnh tg) tam giác Cộng thêm MB vào  Chữa bài 17 (tr 63 - hai vế của bất đẳng SGK) thức, ta được MA + MB < MB + MI + IA Hay MA + MB < IB + IA (1) b) Tam giác IBC có IB < IC + CB, cộng thêm IA vào hai vế của bất đẳng thức này, ta được IA + IB < IA + IC + CB hay IA + IB < CA + CB
  3. c) Từ (1) và (2) suy ra MA + MB < CA + CB HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’) Bài 19 (Tr 63 - SGK) Gọi x là cạnh thứ ba  Yêu cầu học sinh làm  Một học sinh lên của tam giác cân. Ta bài 19 (Tr 63 - SGK) bảng làm bài, cả lớp có làm vào vở.  (gợi ý: gọi x là độ dài 7,9 – 3,9 < x < 7,9 + cạnh thứ ba của  cân) 3,9 Hay 4 < x < 11,8. Từ đó x = 7,9 vì tam giác đã cho cân. Chu vi tam giác là: 7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7  Yêu cầu học sinh làm  Một học sinh lên Bài 20 (Tr 64 - SGK) bảng làm bài, cả lớp a) Tam giác ABH bài 20 (Tr 64 - SGK) vuông tại H nên làm vào vở.  Yêu cầu học sinh đọc AB > BH (1) đề bài, suy nghĩ tìm
  4. Tương tự AC > CH hướng giải  gv (2) hướng dẫn học sinh Từ (1) và (2) suy ra trình bày lời giải. AB + AC > BH + CH = BC A C B H b) Từ GT BC là cạnh lớn nhất của tam giác ABC, ta có BC  AB BC  AC. Suy ra BC + AC > AB và BC + AB > AC Bài 21 (Tr 64 - SGK) Địa điểm C phải tìm  Yêu cầu học sinh làm  Một học sinh trả lời
  5. bài 21 (Tr 64 - SGK) miệng. là giao của bờ sông gần khu dân cư và đường thẳng AB vì khi đó ta có AC + BC = AB; còn trên bờ sông này, nếu dựng cột tại điểm D khác C thì theo bất đẳng thức tam giác, ta có: AD + BD > AB  Yêu cầu học sinh làm  Một học sinh lên Bài 22 (Tr 64 - SGK) Tam giác ABC có AB bài 22 (Tr 64 - SGK) bảng, các học sinh – AC < BC < AB + khác làm vào vở  Yêu cầu học sinh đọc AC đề bài, suy nghĩ tìm  90 – 30 < BC < 90 hướng giải  gv + 30 hay 60 < BC < hướng dẫn học sinh 120 trình bày lời giải. a) Nếu đặt ở C máy phát sóng truyề n thanh có bán kính
  6. hoạt động bằng 60 km thì thành phố B không nhận được tín hiệu. b) Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 120 km thì thành phố B nhận được tín hiệu. 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Bài tập 22 đến 25 (Tr 26 - SBT)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2