intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 57: CHỈ TỪ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

73
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs - Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ - Biết cách dùng chỉ từ trong khi nói và viết II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - HS: sgk – xem trước bài ở nhà III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 15 phút Lớp: Đề bài Phần 1: Trắc nghiệm Đáp án Phần 1: Trắc nghiệm Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 1 Câu 1:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 57: CHỈ TỪ

  1. Tiết 57: CHỈ TỪ I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Hiểu được ý nghĩa và công dụng của chỉ từ - Biết cách dùng chỉ từ trong khi nói và viết II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – bảng phụ - HS: sgk – xem trước bài ở nhà III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiể m tra 15 phút Lớp:
  2. Đề bài Đáp án Điể m Phần 1: Trắc nghiệ m Phần 1: Trắc nghiệ m Câu 1: Trong các cụm danh từ sau, cụm nào Câu 1: ý d 0,5 có đủ cấu trúc 3 phần? Câu 2: ý d 0,5 a. Một lưỡi búa c. Một túp lều Câu 3; ý c 0,5 b. Một con thuyền d. Một túp lều Câu 4: ý a 0,5 nát…biển Câu 5 1 Câu 2: Trong các từ sau, từ nào là danh từ? 1–b 3-a a. Thơm thơm c. Lãnh đạo 2–c 4–d b. Chiến đấu d. Cuộc chiến đấu Câu 3: Trong các cụm danh từ sau, cụm từ nào có 1 thành tố trong phần trung tâm? a. Một chàng trai c. Túp lều b. Những hi sinh này d. Học sinh này Câu 4: Cấu tạo của cụm danh từ thường có 3 phần < phần trung tâm, phần phụ trước, phần phụ sau >. Đúng hay sai? a. Đúng b. Sai Phần 2: Tự luận Câu 5: Nối nội dung ở cột A với nội dung ở
  3. cột B cho phù hợp Câu 1: - Lượng từ là những từ chỉ A B 1 lượng ít hay nhiều của sự 1. Danh từ a, là những từ chỉ số vật 2 2. Cụm Danh lượng và thứ tự của sự - 2 nhóm: từ vật + Nhóm chỉ ý nghĩa toàn 3. Số từ b. gồm 2 loại lớn thể 4. Lượng từ c. thường có cấu tạo 3 + Nhóm chỉ ý nghĩa tập phần. hợp hay phân phối. 1 d. là những từ chỉ lượng Câu 2: 1 ít hay nhiều của sự vật a. Hai < ST - TT> 1 b. Hai < ST- SL > 1 Phần 2: Tự luận < 7đ > Câu 1: Lượng từ là gì? Lượng từ chia thành c. Cả < LT > d. Hai < SL > mấy nhóm? Nêu cụ thể? Câu 2: Gạch chân số từ và lượng từ trong các câu sau? a. Lớp em xếp thứ 2 trong tuần b. Mẹ mua 2 trục trứng gà c. Cả lớp đi lao động d. Em được thưởng 2 quyển vở
  4. Lớp: Đề bài Đáp án Điể m Phần 1: Trắc nghiệ m Phần 1: Trắc nghiệ m Câu 1: Trong các cụm danh từ sau, cụm nào Câu 1: ý d 0,5 có đủ cấu trúc 3 phần? Câu 2: ý d 0,5 a. Một lưỡi búa c. Một túp lều Câu 3; ý c 0,5 b. Một con thuyền d. Một túp lều Câu 4: ý a 0,5 nát…biển Câu 5 1 Câu 2: Trong các từ sau, từ nào là danh từ? 1–b 3-a a. Thơm thơm c. Lãnh đạo 2–c 4–d b. Chiến đấu d. Cuộc chiến đấu Câu 3: Trong các cụm danh từ sau, cụm từ nào có 1 thành tố trong phần trung tâm? a. Một chàng trai c. Túp lều b. Những hi sinh này d. Học sinh này Câu 4: Cấu tạo của cụm danh từ thường có 3 phần < phần trung tâm, phần phụ trước,
  5. phần phụ sau >. Đúng hay sai? a. Đúng b. Sai Câu 5: Nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp Phần 2: Tự luận A B Câu 1: 3 1. Danh từ a, là những từ chỉ số - Số từ là những từ chỉ số 2. Cụm Danh lượng và thứ tự của sự lượng và thứ tự của sự vật. từ vật Khi biểu thị số lượng sự 3. Số từ b. gồm 2 loại lớn vật thường đứng trước 4. Lượng từ c. thường có cấu tạo 3 danh từ. Khi biểu thị STT phần. đứng sau danh từ. d. là những từ chỉ lượng ví dụ: ít hay nhiều của sự vật Hai lớp học Đứng thứ sáu Phần 2: Tự luận < 7đ > Câu 2: Câu 1: Số từ là gì? cho ví dụ Câu 2: Gạch chân số từ và lượng từ trong a. Một 1 b. Năm 1 các câu sau? c. Cả < LT > 1 a. Mẹ mua 1 đôi chim bồ câu
  6. b. Em mua năm quyển vở d. Tư 1 c. Cả lớp đi lao động d. Em là con thứ 4 trong gia đình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nôi dung Hoạt động 2: HDHS nhận diện chỉ từ trong câu I- Chỉ từ là gì? Bài tập 1/136 bảng phụ Gv treo Quan sát BT1/136 - Các từ ấy bổ xung nghĩa BT1/136 cho viên quan. Các từ được in đậm bổ Suy nghĩ - trả lời - Các từ nọ bổ xung nghĩa xung ý nghĩa cho từ nào? Lắng nghe cho ông vua. Gv chốt ý - Các từ kia bổ xung cho làng. Bài tập 2/137 Các nhóm thực hiện - So sánh các từ và cụm từ - Y/c hs làm BT 2/37 theo trình bày / Ông vua nọ - Ông vua Các nhóm bạn bổ xung nhóm. - Viên quan/ Viên quan Quan sát - đối chiếu ấy - Gv chốt ý - đưa đáp án Đọc BT3/137
  7. Gọi hs đọc BT3/137 ( được cụ thể hoá - xđ 1 - Làng / Làng kia ? Nghĩa của các từ ấy, nọ Nhà nọ cách rõ ràng) - Nhà / có điểm gì giống các trường hợp. Định vị sự vật về không thiếu tính cụ thể hoá- ? Có điể m gì khác gian (viên quan ấy, nhà được nọ) xác định xđ 1 cách Định vị về thời gian (hồi rõ ràng trong - Chỉ từ là gì? ấy) không gian gv chốt ý - gọi hs đọc ghi suy nghĩ - trả lời nhớ. lắng nghe - đọc ghi * Ghi nhớ: sgk/137 nhớ/137 Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu hoạt động của chỉ từ II- Hoạt động của chỉ từ trong câu trong câu. Bài tập 2/137 Các từ ấy, nọ, kia ở phần 1 làm nhiệ m vụ gì? Phụ ngữ sau của cụm DT chỉ từ trong câu (chức vụ) bảng phụ Gv treo Quan sát a. Đó: làm chủ ngữ Lên bảng - thực hiện BT2/137 - Y/c 2 em lên bảng tìm
  8. nhiệ m chức năng gì. Lắng nghe - Gv chốt ý Đọc ghi nhớ sgk/138 * Ghi nhớ: sgk/138 gọi hs đ ọc nhớ ghi sgk/138 Hoạt động 4: HDHS luyện tập III- Luyện tập Bài tập 1/138 Gọi hs đọc nội dung Đọc nội dung BT1/138 Tìm chỉ từ trong câu. 3 em lên bảng làm BT BT1/138 a. Hai thứ bánh ấy Y/c 3 em lên bảng làm BT dưới lớp làm vào vở + Định vị sự vật trong Gọi hs nhận xét nhận xét bài của bạn không gian. các nhóm nhận nhiệm vụ - + Làm phụ ngữ sau trong - Cho hs làm BT2/138 cụm danh từ. + Định vị sự vật trong lắng nghe không gian - làm chủ ngữ c. Nay + Đơn vị sự vật trong thời gian - làm trạng ngữ d. Đó
  9. + Đơn vị sự vật trong thời gian - làm trạng ngữ. Bài tập 2/138 Gv nhận xét chung Có thể thay a. Đến chân núi sóc bằng đến đây b. Làng bị lửa thiêu cháy bằng làng ấy cần viết như vậy để tránh lặp từ. Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò ? Chỉ từ là gì? nêu ví dụ ? Trong câu chỉ từ thường Suy nghĩ - trả lời giữ chức vụ gì? - Về nhà học bài Tiếp nhận - thực hiện - Làm BT3/139
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2