intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 70 : TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN NGƯỜI KỂ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

191
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs hiểu và nhận diện được thế nào là người kể chuyện, vai trò và mối quan hệ giữa người kể chuyện với ngôi kể trong VB tự sự. - Rèn kỹ năng nhận diện và tập kết hợp các yếu tố này trong khi đọc văn cũng như khi viết văn B. Chuẩn bị - Gv soạn bài, đọc kỹ phần lưu ý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 70 : TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN NGƯỜI KỂ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ

  1. TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN TIẾT 70 : NGƯỜI KỂ TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ A. Mục tiêu cần đạt - Hs hiểu và nhận diện được thế nào là người kể chuyện, vai trò và mối quan hệ giữa người kể chuyện với ngôi kể trong VB tự sự. - Rèn kỹ năng nhận diện và tập kết hợp các yếu tố này trong khi đọc văn cũng như khi viết văn B. Chuẩn bị - Gv soạn bài, đọc kỹ phần lưu ý. - Hs chuẩn bị theo yêu cầu sgk. C. Khởi động 1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị bài của Hs. Những yếu tố mới học ở lớp 9 về văn tự sự : Miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận, độc thoại nội tâm trong VB tự sự 2. Giới thiệu bài : Yêu cầu tiết học – ngôi kể học ở lớp 6. D. Tiến trình các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 I. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự Hs đọc đoạn trích BT 1. 1. Đoạn trích “ Lặng lẽ Sa Pa ” Gv nêu hỏi 2. Nhận xét
  2. Đoạn trích kể về ai và về việc gì ? a) Kể về phút chia tay giữa người hoạ sĩ già, cô gái và Ai là người kể câu chuyện trên ? chàng thanh niên... Những dấu hiệu nào cho ta biết ở đây b) Người kể dấu mặt, không xuất hiện trong câu chuyện các n/v không phải là người kể → ngôi ba chuyện ? c) Những câu “giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ” “những Hs đọc câu hỏi c người con gái săp xa ta...” Suy nghĩ và trả lời → Là nhận xét của người kể chuyện về anh thanh niên Hs đọc câu hỏi 4 và suy nghĩ của anh ta. Nêu ra ~ căn cứ để dẫn tới kết d) Những căn cứ để có thể kết luận : Người kể câu luận chuyện ở đây dường như thấy hết và biết tất mọi việc, Qua bài tập trên em có nhận xét gì về mọi người, mọi hành động tâm tư của các n/v vai trò của người kể chuyện trong VB - Chủ thể đứng ra kể chuyện tự sự ? - Đối tượng được mtả Hs dựa vào ghi nhớ trả lời. - Ngôi kể Gv chốt lại VD. - Điể m nhìn và lời văn 3. Ghi nhớ : sgk Hoạt động 2 : II. Luyện tập Bài 1. Hs đọc đoạn trích Bài 2.a * Người kể là “tôi” – bé Hồng * Ngôi kể này → đi sâu vào miêu tả tâm tư tình cảm và
  3. ~ diễn biến tâm lý fức tạp của n/v “tôi” → hạn chế trong việc miêu tả các đối tượng khách quan sinh động, khó tạo ra cái nhìn nhiều chiều → dễ gây sự đơn điệu trong giọng văn E. Củng cố – dặn dò - Vai trò của người kể chuyện - BT2b. Tr 194 sgk. - Soạn bài : “ Chiếc lược ngà ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2