intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 8 Luyện tập hàm số bậc hai

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

222
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Củng cố các kiến thức về hàm số bậc 2 : TXĐ, sự biến thiên, đồ thị. - Rèn luyện các kĩ năng : Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = a x ; y = ax2 + bx + c ; từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của các hàm số này. B.CHUẨN BỊ : Thầy : Thước, phấn màu, tranh vẽ Parabol (Bảng biến thiên + đồ thị) Trò : Thước, chì, nắm chắc tính chất hàm số bậc 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 8 Luyện tập hàm số bậc hai

  1. TIẾT 8 Luyện tập hàm số bậc hai A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Củng cố các kiến thức về hàm số bậc 2 : TXĐ, sự biến thiên, đồ thị. - Rèn luyện các kĩ năng : Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = a x ; y = ax2 + bx + c ; từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của các hàm số này. B.CHUẨN BỊ : Thầy : Thước, phấn màu, tranh vẽ Parabol (Bảng biến thiên + đồ thị) Trò : Thước, chì, nắm chắc tính chất hàm số bậc 2. C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: I. KIỂM TRA BÀI CŨ : (10 phút.) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Hai HS lên bảng lập bảng biến thiên - H1 ? Lập bảng biến thiên của hàm số y = ax2 + bx + c a>0 a
  2. II. BÀI MỚI : (30 phút). HOẠT ĐỘNG 1 1. Tìm Parabol y = ax2 + bx + 2, biết rằng Parabol đó . a. Đi qua 2 điểm A (1;5) và B ( -2; 8) b. Cắt trục hoành tại x1 = 1 và x2 = 2 c. Đia qua điểm C (1; - 1) và có trục đối xứng là x = 2. 3 d. Đạt cực tiểu bằng tại x = - 1 2 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt: - Chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ thực hiện a. 5 = a + b + 2 a =2 1 câu a, b, c, d 8 = 4a – 2b + 2 b =1 b. a + b + 2 = 0 a =1 - Yêu cầu mỗi tổ cử một đại diện trình 4a + 2b + 2 = 0 b =-3 bày lời giải, tổ a nhận xét tổ b, tổ b nhận xét tổ a, tổ c nhận xét tổ d và ngược lại. b c. - a =1 2 2a - Thầy nhận xét chung và cho điểm a + b + 2 = -1 b = -4 đánh giá. b 1 c. - a=  1 2a 2  b 2  4ac 3 b =1  4a 2 HOẠT ĐỘNG 2 2. a. Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. y = -2x2 – 3x + 5 b. Biện luận theo m số nghiệm của phương trình.
  3. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên a. HS tự làm câu a: 1 em lên bảng ? Nêu các bước xét sự biến thiên và làm, cả lớp làm vào vở. vẽ đồ thị hàm số. - Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện a) 3 49 * Đỉnh   ;     4 8 cả lớp làm giấy nháp. * Bảng biến thiên - Dựa vào đồ thị hình vẽ, thầy HD cả * Giao Ox lớp biện luận. * Giao Oy b. Biện luận 49 49 a< : 2 nghiệm a> : Vô 8 8 nghiệm 49 a= : 1 nghiệm 8 HOẠT ĐỘNG 3 a. Vẽ đồ thị các hàm số : 1) y = x2 – 2x – 3 2) y = x2 + 3x – 4 c. Suy ra các đồ thị : 3) y = x2 – 2x – 3 4) y = x2 + 3x – 4 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS làm bài trên giấy nháp theo yêu - Chia lớp thành 2 nhóm : cầu của thầy. Nhóm I câu a, Nhóm II câu b a. Đỉnh - Cử 1 đại diện trình bày - Yêu cầu 2 nhóm nhận xét chéo. - Thầy Nhận xét chung, uốn nắn sai lầm, đánh giá. b. Tương tự III.CỦNG CỐ : ( 3phút.)
  4. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = ax2 +bx + c ? Nêu dạng đồ thị (đỉnh ? trục đối xứng ? biến thiên ? lưu ý bề lõm ). HS đứng tại chỗ trả lời. IV .BÀI TẬP VỀ NHÀ : (2 phút). a. Tìm Parabo y = ax2 + bx + 2, biết Parabol đó đạt cực đại bằng 3 tại x =1 b. Vẽ đồ thị vừa tìm được. c. Suy ra các đồ thị y = - x2 + 2x + 2 ; y = - x2 + 2x +2.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2