TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN MARKETING<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu chí đánh giá nhân viên marketing là gì? Tại sao phải có tiêu chí đánh giá? Tầm quan <br />
trọng? Có những tiêu chí nào? Tiêu chí nào quan trọng nhất? Những điều cần né khi lựa chọn <br />
tiêu chí đánh giá?<br />
<br />
Tại sao phải có tiêu chí đánh giá nhân viên marketing? Tầm quan trọng?<br />
<br />
Marketing là bộ phận vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Marketing đem về <br />
lượng khách hàng tiềm năng, là yếu tố sống còn. Vì vậy, hiệu quả của bộ phận marketing <br />
cần phải được quan tâm rất kỹ. Để đánh giá chính xác, thì người quản lý cần phải có trong <br />
đầu mình những tiêu chí đánh giá nhân viên marketing.<br />
Có rất nhiều doanh nghiệp chỉ thuê marketing, mà không chủ trọng đến độ hiệu quả công <br />
việc. Và nguyên nhân chính dẫn đến điều này đó là không có tiêu chí đánh giá hợp lý. Hậu <br />
quả là mất khách, doanh thu giảm sút, phả sản, đó là điều tất yếu.<br />
Trong trường hợp bạn là nhà quản lý cấp trung. Ắt hẳn quản lý cấp cao sẽ cần những bản <br />
đánh giá chất lượng phòng marketing, để họ có thể theo dõi độ hiệu quả. Vậy thì bạn phải <br />
trình lên tiêu chí đánh giá và báo cáo kết quả cho sếp.<br />
<br />
Lựa chọn tiêu chí nào để đánh giá?<br />
<br />
Tiêu chí quan trọng nhất<br />
<br />
Kết quả đánh giá cuối cùng sẽ luôn dựa trên KPI đã thỏa thuận. Vì vậy, khâu đặt KPI là quan <br />
trọng nhất. Mỗi công ty sẽ có một mục tiêu khác nhau, khiến cho KPI của phòng marketing ở <br />
các công ty cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên sẽ phải có những thông số chung để dựa vào đó mà <br />
đánh giá.<br />
<br />
Số lượng khách hàng tiềm năng thu về, hoặc số lượng người đọc website / sử dụng <br />
app<br />
<br />
Chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng (cost per lead), hoặc chi phí trên user mới<br />
Tùy vào ngành hàng khác nhau thì KPI sẽ khác nhau, ví dụ: cost per lead cho đăng ký khóa học <br />
online là 50,000đ, trong khi cost per lead cho bất động sản là 200,000đ. Đọc đầy đủ đo lường <br />
KPI trong marketing. Từ đó bạn sẽ chọn ra KPI phù hợp cho ngành hàng của mình.<br />
<br />
Những điều cần né khi lựa chọn tiêu chí đánh giá<br />
<br />
Trong lúc thỏa thuận tiêu chí đánh giá với nhân viên marketing, tránh để họ thuyết phục bạn <br />
chuyển sang lựa chọn những tiêu chí dễ hơn. Ví dụ, thay vì cam kết số lượng khách hàng <br />
tiềm năng thu về, họ chỉ cam kết số lượng click vào đọc website, hoặc số lượng người đọc <br />
bài viết (lượng hiển thị). Hãy tránh mắc phải sai lầm này.<br />
Đôi khi con số lượng hiển thị họ cam kết rất cao, làm mình dễ thỏa mãn, kiểu như cam kết <br />
hiển thị 1 triệu người. Tuy nhiên, cho dù bài viết có hiển thị 1 triệu người, thì chưa chắc kéo <br />
về được 10 khách hàng tiềm năng. Vì để kéo được khách hàng tiềm năng thì khó hơn nhiều, <br />
cam kết số lượng hiển thị chưa đủ, mà còn dựa vào chất lượng bài viết, hiểu nhu cầu khách <br />
hàng hay không. Vì vậy, đừng để họ thuyết phục bạn chuyển sang lựa chọn những tiêu chí <br />
đánh giá không có lợi cho doanh nghiệp.<br />